Đây là sự trả thù của James Comey chăng

Vụ bê bối của Trump bây giờ đã bước khỏi ngưỡng cửa được coi là một hành động bất hợp pháp.

Donald Trump tại lễ truy điệu các Quan chức Hòa bình quốc gia thường niên lần thứ 36. Flickr / US Marshal

Matt Purple. May 17, 2017. Theo National Interest

Trần H Sa lược dịch

Donald Trump là nghịch đảo của James Comey trong nhiều phương diện. Trump là một ông trùm, trước hết là bất động sản và sau đó là ông trùm của chính ông ta, là con người đã đi đến biểu hiện cho sự huy hoàng thái quá trong những năm 1980 trước khi phá vỡ và bước ra khỏi môi trường Sherman McCoy của mình và giành chức tổng thống, ông ta được bầu vì cử tri tin rằng ông ta đã đủ xấu để làm một số điều tốt. Comey là sĩ quan cảnh sát liêm khiết, là một người với mô tả “Boy Scout” (công dân tốt qua những hoạt động vì cộng đồng) bên cạnh tên của ông ấy trong tất cả các sách tập làm văn , là người đã tự hào về việc ít dao động trên lãnh vực chính trị, là con người chỉ bị lôi kéo vào tình trạng rác rưởi đảng phái. Và ở đây chúng tôi cho rằng Chuck Schumer sẽ cung cấp những vấn đề hắc búa của tổng thống; khi nhìn lại, hai người dường như đã được số phận định trước để xung đột với nhau.


Và họ đã như vậy : Trump sa thải Comey khỏi FBI đúng một tuần trước đây, và bây giờ cuộc thao diễn trả thù của Comey đã bắt đầu. Tờ New York Times đã báo tin đêm qua rằng Trump bị cáo buộc gây sức ép với Comey để dẹp bỏ cuộc điều tra của FBI về cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, Michael Flynn, một người thân tín của Tổng thống. Theo lời ghi của Comey, trong một cuộc trò chuyện tại Phòng Bầu dục, Trump nói: “Tôi hy vọng anh có thể nhìn thấy rõ ràng con đường của anh để cho phép điều này ra đi,” và gọi Flynn là một “anh chàng tốt.” Comey chỉ đồng ý rằng Flynn là một “anh chàng tốt ”và sau đó soạn thảo một bản ghi nhớ chi tiết về sự tác động lẫn nhau đáng lo ngại này, cái mà ông đã trình bày cho các quan chức hàng đầu tại FBI. Đó là một trong những cộng sự, người mà ngày hôm qua đã chuyển tiếp nội dung của nó đến cho tờ Times .

Vì vậy, bây giờ thuật ngữ “cản trở công lý” đang được rung lên đều đặn như một quả chuông, trong khi ngay cả Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện của đảng Cọng hòa đã thông báo một trát đòi hầu tòa, và Sean Hannity dẫn đầu một trung đội thiếu gồm những người trung thành của Nhà Trắng, gánh vác trách nhiệm chống lại cái mà ông ta gọi là “Truyền thông triệt phá Trump”. Gạt sang một bên cách dùng từ mới ngốc nghếch đó, Hannity khiển trách rằng có rất nhiều báo chí đã bị khoá chặt trong sự đồng tâm hiệp lực chống lại tổng thống. Bây giờ họ có thể có bằng chứng mà họ đã khao khát. Đây là điều rất tồi tệ; đủ tồi tệ mà tờ Fox News  công bố đêm qua họ đã không thể ghi được tên một thành viên duy nhất nào của đảng Cộng hòa trong Quốc hội bảo vệ cho Trump. Khi các chính trị gia từ chối lên truyền hình, các định luật vật lý đã bị đảo ngược.

Vụ bê bối của Trump bây giờ đã bước khỏi ngưỡng cửa được coi là một hành động bất hợp pháp. Có thể chúng ta không còn phải đảo mắt lâu hơn nửa và phải chú ý với sự mệt mỏi rằng hành động phi pháp vẫn không có bất kỳ bằng chứng có thực nào, khi chúng ta nhìn vào các cáo buộc bị thổi phồng về sự thông đồng của Nga. Bản ghi nhớ sau cuộc phỏng vấn như một ghi nhận bởi Comey, được xử dụng bởi các nhà điều tra của chính phủ trong các vụ kiện liên quan đến tội phạm. Nếu bản ghi nhớ là có thật, sau đó cụm từ “cản trở công lý” sẽ tiếp tục rung lên từng hồi, cùng với một từ thậm chí nghe chói tai hơn : luận tội. Cho dù những hậu quả pháp lý sẽ phụ thuộc vào các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội, những người vẫn thường trung thành với Trump, nhưng cũng không nghi ngờ việc có những ưu tiên lập pháp quá quen thuộc của họ đã gây nên những bồn chồn lo lắng bị thiệt hại và một sự cảnh giác với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2018.

Trong khi đó, hai câu hỏi cần được trả lời. Thứ nhất là một trong những ý định : Có phải Trump thực sự có ý định gây áp lực Comey buông thả cuộc điều tra Flynn ? Hay ông ta chỉ là tự ba hoa và bình luận vô tình một cách ngẫu nhiên từ đôi môi của mình mà chưa va chạm trụ cột pháp lý nào khác ? ( "Anh có dùng cà phê không? Tôi thích cà phê. Mike Flynn cũng thế. Tôi hy vọng anh sẽ cho vụ kiện này chống lại ông ta ra đi - tình thế ! Tôi cần một chiếc cặp mới.”) . Times tường trình rằng trước khi đưa ra bình luận với Comey, trước tiên Trump yêu cầu Chưởng lý Jeff Sessions và Phó tổng thống Mike Pence rời khỏi phòng, cho thấy ý định đã có trước. Nhưng ông cũng không bắt đầu bằng cách nói về Flynn, thay vào đó chọn chủ đề gây bất an không ít, là tại sao FBI nên bỏ tù các phóng viên, những người xuất bản các thông tin chính thức được coi là mật - như vậy có lẽ đây là một cách tiếp cận vấn đề sai.

Bất kể trường hợp gì, câu hỏi thứ hai là rộng hơn và phải được trả lời trước tiên: Liệu việc tường trình của New York Times về bản ghi nhớ của James Comey có phải là một đánh giá chính xác về những gì đã xảy ra tại Phòng Bầu dục ngày hôm đó ? Đấy là, sau rốt, một bản văn thu thập qua hai nguồn trung gian (Comey nói với phụ tá của ông, phụ tá của ông nói với tờ báo) tập trung vào một cựu nhân viên bất mãn và tăng thành một nguồn tin giấu tên. Phần cuối đó đặc biệt gây khó chịu. Đất nước đã mệt mỏi với các bài báo có tiền đề “các quan chức chính phủ” lạnh lùng, một thuật ngữ mà hiện nay bao gồm tất cả mọi thứ từ Steve Bannon đến sách báo khiêu dâm thô tục. Nếu Comey bị Trump gợi chuyện một cách bất hợp pháp về cuộc điều tra Flynn, ông ta cần phải đặt tên của mình vào câu chuyện này, làm chứng về nó ở nơi công cộng như ông ta đã đưa ra câu chuyện, và chuyển giao bất kỳ thông tin bổ sung nào mà ông ta có thể có cho các ủy ban thích hợp của Quốc hội .

Không viện dẫn nặc danh hơn nửa và không suy đoán lạc lối hơn nửa. Đây là rất thực tế và cuộc đánh cược có giá trị cao.

Matt Purple là Phó Tổng Biên tập của Rare Politics

                          ---------------------------------|||-----------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.