Cú đánh Thương mại Trung-Mỹ chỉ là một khởi đầu cho Chiến tranh Lạnh kinh tế.

Chắc chắn Bắc Kinh sẽ cạnh tranh với Washington, thung lũng Silicon và thậm chí là Hollywood. Giống như Liên Xô, mối đe dọa này có thể xác định đời sống của một thế hệ người Mỹ.


Không giống như các giai đoạn phát triển gần đây, “Made in China 2025” không có lợi hoặc gây bất lợi cho Hoa Kỳ Nguồn: Visual China Group, Getty Images

Conor Sen, 13 tháng 8, 2018................Theo Bloomber

Trần H Sa lược dịch

Trung Quốc không chỉ là một mặt trận khác trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump. Không giống như Mexico, Canada, châu Âu và các mục tiêu khác của tổng thống, Trung Quốc sẽ là một nguồn xung đột kinh tế trong nhiều năm tới, tồn tại lâu dài, sau khi mức thuế quan đối với đậu nành đã được giải quyết. Giống như sự cạnh tranh với Liên Xô, cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc có thể hình thành một cuộc chiến tranh lạnh, qua đó định hình chính sách chính trị và kinh tế của Mỹ cho một thế hệ hoặc hơn thế nữa.


Cho đến bây giờ, thông qua những thời điểm may mắn, người Mỹ phần lớn không quan tâm tới sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 12 năm 2001 , ba tháng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Trong vài năm kế, trọng tâm của Mỹ là khủng bố và chiến tranh ở Trung Đông, không phải là sự thăng tiến của Trung Quốc và ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế Mỹ. Tiếp theo nữa là cuộc khủng hoảng tài chính và cuộc đại suy thoái, mà đã trở thành trọng tâm của quốc gia trong vài năm sau đó. Môi trường chính trị hậu suy thoái kinh tế ở Mỹ đa phần là những rối loạn chức năng của chính phủ và nạn phân cực đảng phái.

Nhưng những thay đổi ở cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ tạo nên sự khác biệt cho giai đoạn hiện tại . Trong giai đoạn phát triển kinh tế ở thập niên 2000 và phần lớn trong thập niên 2010 của Trung Quốc, có lợi ích rõ ràng cho thị trường Mỹ ngay cả khi có những thỏa hiệp trao đổi. Trung Quốc mở cửa cho một số ngành công nghiệp Hoa Kỳ tiếp cận tốt hơn với thị trường nội địa Trung Quốc. Người tiêu dùng Mỹ được hưởng lợi bằng cách mua hàng hóa giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc. Có sự hy vọng rằng việc hội nhập Trung Quốc vào nền kinh tế toàn cầu sẽ làm thay đổi nền văn hóa của nó gần giống như phương Tây hơn.

Với việc Trung Quốc công bố tầm nhìn kinh tế "Made in China 2025" , rất khó để thấy nó tạo được nhiều lợi ích cho Mỹ. Việc tìm kiếm để trở nên tự cung tự cấp trong các ngành công nghiệp từ vũ trụ đến chất bán dẫn, tới robot đe dọa công ăn việc làm của người Mỹ, lợi nhuận của doanh nghiệp và sự lãnh đạo công nghệ toàn cầu của Mỹ. Trung Quốc cũng trở thành một mối đe dọa an ninh quốc gia.

Chúng ta đã thấy trong những năm gần đây khi các tổ chức toàn cầu trở nên cạnh tranh gay gắt, sức mạnh chính trị và văn hóa được mặc định dành cho những nước có ảnh hưởng kinh tế mạnh nhất. Ở Hollywood, ngày càng nhiều, các bộ phim được thực hiện với ý tưởng dành cho khán giả Trung Quốc, điều đó có nghĩa là bảo đảm phim có thể vượt qua sự kiểm duyệt của Trung Quốc. Tại các thị trường dầu mỏ, sức mạnh đang chuyển sang Ả Rập Xê Út và Nga, bỏ xa OPEC vì sản lượng của hai nước này tăng lên. Và ở Thung lũng Silicon, trong khi các công ty lớn có thể đang tranh cãi liệu sẽ ra sao và có bao nhiêu nội dung bị kiểm duyệt ở thị trường Mỹ, thì sẽ không có sự kiểm duyệt như vậy nếu có nghĩa là nó tiếp cận vào thị trường Trung Quốc.

Kịch bản ngày tận thế cho người Mỹ và các giá trị của Mỹ trông giống như thế này: Made in China 2025 là một thành công. Thông qua việc kết hợp Trung Quốc trợ cấp cho các công ty của mình để đổi mới và phát triển công nghệ của riêng họ, và mua hoặc có lẽ là ăn cắp công nghệ có giá trị từ các công ty Mỹ, Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong đổi mới công nghệ. Tăng trưởng kinh tế của nó tiếp tục vượt qua tăng trưởng kinh tế Mỹ, và theo thời gian, Mỹ buộc phải thích nghi với các giá trị của Trung Quốc ở các lãnh vực trọng điểm trong nền kinh tế toàn cầu chứ không còn cách nào khác.

Đây là một kịch bản có khả năng đoàn kết hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Và thực sự, điều đó dường như đang xảy ra, khi Quốc hội tìm cách tăng cường giám sát hầu hết đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ.

Các ngỏ ngách của sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ gây ảnh hưởng sâu rộng. Học sinh Trung Quốc vẫn được phép theo học tại các trường đại học Mỹ hay không ? Liệu những công nhân Trung Quốc có tay nghề cao vẫn được phép làm việc tại Thung lũng Silicon hay không ? Điều đó có thể gây tranh cãi nếu có lo ngại về việc những công nhân gián điệp có ý định trở về Trung Quốc với thông tin hữu ích cho Made in China 2025.

Một cuộc chiến tranh lạnh kinh tế trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc có thể thúc đẩy các nhà lãnh đạo Mỹ nghiêng về chính sách ủng hộ tăng trưởng với bất kỳ giá nào, ngay cả khi những rủi ro đó làm tăng thêm lạm phát và thổi nên những bong bóng kinh tế. Nếu Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào thăm dò không gian, điều đó có thể là bắt đầu một cuộc chạy đua không gian khác. Trong bất kỳ lĩnh vực nào Trung Quốc quyết định nhấn mạnh, Mỹ sẽ sợ nó vượt lên trước quá xa.

Các trận đánh về thao túng tiền tệ và thuế đậu nành có thể chỉ là khởi đầu. Xung đột kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể xác định đời sống của người Mỹ ở thế hệ tiếp theo.


Conor Sen là một nhà báo của Bloomberg Opinion. Ông là một người quản lý danh mục đầu tư cho New River Investments ở Atlanta và đã đóng góp cho Atlantic và Business Insider.



-------------------------|||-----------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.