Mỹ cân nhắc cử thêm cố vấn quân sự tới Ukraine khi Nga có được đà tiến.

Các binh sĩ sẽ phục vụ trong vai trò phi chiến đấu, các quan chức cho biết.

Các tác giả Lara  Seligman, Alexander  Ward  và Paul Mcleary...20 / 04 / 2024...Theo Politico.

Mỹ đang xem xét gửi thêm cố vấn quân sự đến đại sứ quán ở Kyiv, động thái mới nhất thể hiện cam kết của Mỹ đối với Ukraine trong bối cảnh Nga dường như đang đạt được đà tiến trong cuộc xung đột kéo dài hai năm.

Các cố vấn sẽ không đóng vai trò chiến đấu, mà sẽ cố vấn và hỗ trợ chính phủ và quân đội Ukraine, theo phát ngôn viên Ngũ Giác đài, Thiếu tướng Pat Ryder.

Ông Ryder nói trong một tuyên bố với Politico "Trong suốt cuộc xung đột này, Bộ Quốc phòng đã xem xét và điều chỉnh sự hiện diện của chúng tôi ở Ukaine, khi các điều kiện an ninh đã phát triển. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét gửi thêm một số cố vấn để tăng cường Văn phòng Hợp tác Quốc phòng (ODC) tại Đại sứ quán", ông lưu ý rằng "nhân viên phải chịu các hạn chế đi lại giống như tất cả nhân viên đại sứ quán".

Văn phòng Hợp tác Quốc phòng "thực hiện một loạt các nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ (phi chiến đấu), và trong khi được biên chế riêng là nhân viên Bộ Quốc phòng, các cố vấn được gắn vào trong Đại sứ quán Hoa Kỳ, với thẩm quyền trưởng phái đoàn như phần còn lại của Đại sứ quán", ông Ryder nói thêm.

Ông Ryder từ chối thảo luận về số lượng nhân sự cụ thể "vì lý do hoạt động an ninh và bảo vệ lực lượng".

Các binh sĩ bổ sung sẽ hỗ trợ các nỗ lực hậu cần và giám sát đối với vũ khí mà Mỹ đang gửi cho Ukraine, theo bốn quan chức Mỹ và một người am hiểu về kế hoạch, những người được giấu tên để nói về một chủ đề nhạy cảm.

Đội ngũ mới cũng sẽ giúp quân đội Ukraine bảo trì vũ khí, theo một trong những quan chức Mỹ và là người am hiểu.

Một số ít binh sĩ Mỹ đã được triển khai luân phiên ngắn hạn tại đại sứ quán ở Kyiv, hai trong số các quan chức Mỹ cho biết, với quan chức thứ hai mô tả các con số là "một và hai nhóm liên kết". Những nhân viên này đang giúp giám sát và bảo vệ an ninh đại sứ quán.

Không rõ cuối cùng có bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ được gửi đến Ukraine, nhưng hai trong số các quan chức Mỹ cho biết con số này sẽ lên tới 60.

Các binh sĩ bổ sung, ngay cả trong vai trò không chiến đấu, sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở nước này, giống như Hạ viện đã thông qua hàng tỷ viện trợ quân sự cho Ukraine. Quốc hội đã đình trệ trong nhiều tháng về việc bật đèn xanh hỗ trợ bổ sung cho Kyiv, khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tục bày tỏ sự hoài nghi về nỗ lực này.

Tổng thống Joe Biden từ lâu đã tuyên bố quân đội Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc chiến nhân danh Ukraine, vì làm như vậy sẽ khiến tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các lực lượng Mỹ và Nga.

Một trong những nhiệm vụ mà các cố vấn sẽ giải quyết là giúp người Ukraine lên kế hoạch duy trì các thiết bị phức tạp do Mỹ viện trợ khi tình thế giao tranh mùa hè được dự kiến sẽ gia tăng. Họ cũng sẽ củng cố một đội ngũ tương đối nhỏ tại Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv và điều phối các chuyến hàng vũ khí mới,  khi dự luật bổ sung hiện tại ở Quốc hội trở thành luật và cho phép nhiều vũ khí và thiết bị hơn được chuyển đến tiền tuyến Ukraine.

Ukraine đã phải vật lộn để giành lại thế chủ động trước Nga kể từ khi cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái thất bại và Quốc hội Mỹ bị đình trệ trong việc cung cấp hàng tỷ USD viện trợ quân sự theo như tổng thống Mỹ yêu cầu. Ngũ Giác đài chỉ gửi một đợt vũ khí mới kể từ tháng 12, khi họ hết kinh phí để cung cấp viện trợ bổ sung.

Hạ viện hôm thứ Bảy đã thông qua khoản viện trợ cho Ukraine 60,8 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu, và Thượng viện có thể bỏ phiếu về khoản viện trợ này vào đầu tuần tới. Tòa Bạch ốc cho biết họ ủng hộ dự luật này.

Ukraine đã kêu gọi thêm pháo, phòng không, tên lửa tầm xa và máy bay phản lực chiến đấu, những thứ mà quân đội ở tiền tuyến và các chính trị gia hàng đầu khẳng định sẽ giúp Ukraine phá vỡ phòng tuyến của Nga và giữ vững vị trí của Ukraine.

Thông tin Mỹ gửi thêm lực lượng tới Ukraine được đưa ra trong bối cảnh tuần trước các quan chức cao cấp cảnh báo Nga đang đạt được đà tiến.

Giám đốc CIA Bill Burns cho biết Ukraine có thể thua trong cuộc chiến vào năm nay, nếu Quốc hội không thông qua gói hỗ trợ.

Phát biểu trước các nhà lập pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết: "Chúng tôi đã thấy mọi thứ trên chiến trường bắt đầu thay đổi một chút theo hướng có lợi cho Nga. Chúng tôi đang thấy họ đạt được lợi ích gia tăng. Chúng tôi đang chứng kiến người Ukraine bị thách thức trong việc giữ vững phòng tuyến".


_ Các tác giả Lara ARA Seligman, Alexander  Ward  và Paul Mcleary.

_ Trần H Sa lược dịch từ Politico. .... 21 /4 / 2024.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.