Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Châu Á Thái Bình Dương là trọng điểm của thế kỷ 21

Theo VOAMike O'Sullivan | Honolulu


Hình: AP
Ngoại trưởng Hoa Kỳ đọc diễn văn tại Trung tâm Đông Tây ở Hawaii


.Bà Clinton nói vào lúc cuộc chiến tranh ở Iraq sắp đến hồi kết thúc và trong lúc Afghanistan đang ở vào một thời kỳ chuyển tiếp, chính quyền Obama hướng sự chú ý trở lại khu vực Thái Bình Dương, nơi có phân nửa dân số và một số trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, kể cả Ấn Độ, và nước thành viên APEC là Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Một trong các nhiệm vụ quan trọng nhất của công tác quản trị chính sự Mỹ trong những thập niên tới đây sẽ tham gia đầu tư rất nhiều - về mặt ngoại giao, kinh tế, sách lược và những lãnh vực khác, trong vùng này.”


Bà Clinton nói có một động lực mới trong công cuộc mậu dịch của Hoa Kỳ với khu vực này, sau khi thông qua hiệp định tự do thương mại giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, và với những cuộc đàm phán đang xúc tiến nhằm thành lập một nhóm Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - một khối mậu dịch tự do bao gồm Hoa Kỳ và ít nhất 8 nước khác.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối phó với các thách thức như các vụ vi phạm nhân quyền ở Miến Điện, nơi bà nhận thấy có một sự rục rịch thay đổi, và về vấn đề nhân quyền và các quan ngại thương mại với Trung Quốc, là nơi mà bà cho rằng các công ty Mỹ muốn có một sân chơi bình đẳng.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Đặc biệt, chúng ta đang vận động Trung Quốc chấm dứt việc phân biệt đối xử một cách bất công nhắm vào các công ty của Hoa Kỳ và nước ngoài, và chúng ta cũng đang vận động để bảo vệ các kỹ thuật tối tân và bãi bỏ chế độ ưu tiên gây sai lạc cho sự cạnh tranh. Trung Quốc phải để cho chỉ tệ của họ tăng giá và chấm dứt các biện pháp gây bất lợi hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ của nước ngoài.”

Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithener của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục họp với các đối tác trong ngày hôm nay, và Tổng thống Obama sẽ thết tiệc khoản đãi các nhà lãnh đạo APEC vào tối thứ bẩy và chủ trì cuộc họp thượng đỉnh vào Chủ nhật. Ông Obama cũng dự trù mở các cuộc họp với đối tác phía Trung Quốc và Nga, cũng như với Thủ tướng Nhật Bản.




Chủ tịch nước VN sẽ họp với Chủ tịch TQ bên lề hội nghị APEC

Theo VOA
Hình: REUTERS
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ họp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị APEC ở Hawaii.



Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ họp với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang bên lề hội nghị APEC ở Hawaii.

Bản tin hôm thứ 6 của Tân Hoa Xã cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ tham dự những cuộc họp riêng với một số các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Trương Tấn Sang được sắp xếp trong lúc quan hệ hai nước tiếp tục bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã ra sức tăng cường các mối quan hệ nhiều mặt với Hoa Kỳ, Ấn Độ và nhiều nước khác, kể cả lãnh vực quân sự, và bày tỏ sự hoan nghênh đối với tuyên bố của Washington cho rằng việc giải quyết một cách hòa bình vụ tranh chấp Biển Đông là quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ hồi trung tuần tháng này, ông Trương Tấn Sang khẳng định các dự án hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong lãnh vực dầu khí ở Biển Đông, bao gồm Công ty dầu khí Ấn Độ ONGC, đều nằm trong vùng thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Để đáp lại, các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã tuyên bố ủng hộ cho việc duy trì hòa bình và an ninh ở Biển Đông và khẳng định Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông của New Dehli. Những tuyên bố vừa kể của Việt Nam và Ấn Độ đã gặp phải sự chỉ trích của Trung Quốc.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=W0HjLHp4cN8]




Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.