Tour du lịch Thái Bình Dương của Obama : Biển Đông ( Nam Trung Hoa ) thay đổi



Theo The Guardian.

BHM Lược dịch.

Hội chứng cạnh tranh dân tộc chủ nghĩa trên cả hai mặt của đại dương..

Khởi đầu ông là tổng thống đầu tiên đến Trung Quốc trước khi gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, người trì hoãn bán thiết bị quân sự cho Đài Loan, và là người có sức nhấn mềm về nhân quyền. Tuần này một sự thay đổi từ biển đã xảy ra trong hùng biện của Barack Obama về Trung Quốc. Mỗi điểm dừng chân trên tour du lịch chín ngày qua Thái Bình Dương đã kết thúc, với sự chỉ trích cay độc mổi nơi mổi khác nhắm vào Trung Quốc. Tại Honolulu, ông Obama yêu cầu rằng Trung Quốc "chơi theo các quy tắc" trong thương mại quốc tế và "hành động như một người trưởng thành". Tại Canberra, ông cho biết Mỹ "ở đây để ở lại như là một cường quốc Thái Bình Dương", một ngày sau khi tuyên bố ông sẽ gửi máy bay quân sự và 2.500 lính thủy đánh bộ để đào tạo tại Darwin, Northern Territory của Úc . Trong khi mổi lời tuyên bố tỏ rỏ tính chất như là lời cảnh báo- ông ca ngợi vai trò của Trung Quốc trong việc kiềm chế Bắc Triều Tiên và ngăn chặn phổ biến hạt nhân - thông điệp rõ ràng: không xóa nhòa trong chúng tôi, sau Iraq và Afghanistan; Mỹ đang thúc đẩy trở lại như một cường
quốc Thái Bình Dương.



Đây không phải là một sự hoán chuyển biển như việc thay đổi trên biển Đông (Nam Trung Hoa). Đây là một khu vực hàng hải, giàu tài nguyên năng lượng và thủy sản, mà Trung Quốc tuyên bố là của mình. Trong những năm gần đây, các tàu Trung Quốc đã bị khóa còi với tàu tuần duyên Nhật Bản, và tàu đánh cá Việt Nam và Philippines. Đây không phải là cuộc gặp gỡ bình thường. Trung Quốc cho biết họ có quyền để bảo đảm an toàn cho các tuyến đường biển của mình. Các nhà phân tích Nhật Bản về các mục tiêu chiến lược của các thiết bị thăm dò, tranh chấp lãnh thổ trên đảo không có người ở, và quyết định của Trung Quốc xây dựng bốn nhóm tàu sân bay mang theo máy bay chiến đấu, để đạt được các quyền lực ngăn chặn lên "chuỗi đảo thứ hai" của Thái Bình Dương (trong đó bao gồm lãnh thổ Guam của Mỹ).



Đây là những vùng biển bận rộn. Một nửa trọng tải của thế giới đi qua những tuyến vận chuyển này. Chúng cũng là những nguồn tiềm năng dự trữ năng lượng lớn.Trước những biện pháp bảo lưu danh dự của ông Obama trong tuần này, Trung Quốc đang cân nhắc nối lại các cuộc đàm phán với Nhật Bản về một hiệp ước qua đó sẽ thấy một dự án khí đốt chung ở Biển Đông Trung Quốc. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ sau khi tàu tuần duyên Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc gần hòn đảo tranh chấp
Senkaku. Trung Quốc đang hy vọng sẽ ổn định mối quan hệ với Nhật Bản trước sự thay đổi lãnh đạo ở Trung Quốc vào năm tới trong Đại hội Đảng Cộng Sản nhưng, như ông Obama, họ dễ bị tổn thương với cánh diều hâu trong cuộc chạy đua của năm bầu cử.

Các kế hoạch của Mỹ cho một quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ không làm êm thấm các nổi lo ngại của Trung Quốc . Đây là một hiệp ước tự do thương mại của 12 quốc gia Thái Bình Dương mà Trung Quốc trên thực tế bị loại trừ do vấn đề rất giá trị đồng tiền của mình, bảo vệ quyền sở hữu nước ngoài và trợ cấp cho các công ty thuộc sở hữu nhà nước - những điều đã trở thành các mối bất hòa trong cuộc ganh đua song phương. Hillary Clinton đã viết trong tuần này rằng một Trung Quốc phát triển mạnh và một nước Mỹ thịnh vượng tốt cho nhau .

Thật là khó khăn hơn để xem làm thế nào mà sẽ đạt được điều đó, khi hội chứng cạnh tranh dân tộc chủ nghĩa trên cả hai mặt của đại dương.


© 2011Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.