Trung Quốc bực bội việc bố trí quân đội của Hoa Kỳ tại Úc

Theo TheGuardian

Barack Obama và Julia Gillard thông báo kế hoạch đến trạm quân đội Mỹ ở miền bắc Australia trong năm tới. Ảnh: Larry Downing / Reuters.

BHM Lược dịch.

Bắc Kinh lo ngại một chính sách bao vây như Barack Obama công bố kế hoạch bố trí 250 binh sỉ ở miền bắc Australia trong năm tới.

Sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có vẻ làm lu mờ hội nghị thượng đỉnh quan trọng châu Á vào cuối tuần này sau khi Barack Obama tiết lộ kế hoạch quân trạm tại Úc và đẩy mạnh cam kết của Washington với toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương .

Giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng về Biển Đông phong phú dầu mỏ, Bộ ngoại giao Trung Quốc đặt câu hỏi về nhu cầu đối với Mỹ để tăng cường liên minh quân sự, và các phương tiện truyền thông nhà nước cáo buộc Washington đang thực hiện sự chiếm đoạt tài nguyên.

Khó chịu của Bắc Kinh cũng được nâng cao do sự khẳng định của Bộ trưởng Hillary Clinton của Hoa Kỳ rằng vấn đề Biển Đông ( Nam Trung Quốc) được bao gồm như là một chủ đề thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh khu vực châu Á phía đông ở Manila, mà sẽ được tham dự bởi Tổng thống Obama , Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực . Trung Quốc đã yêu cầu các vấn đề nhạy cảm được bỏ qua.

Trước hội nghị thượng đỉnh, Obama đã nhanh chân đến Australia chỉ trong vòng 27 giờ , nơi ông và Julia Gillard , Thủ tướng Úc đã thông báo rằng từ năm tới 250 thủy quân lục chiến sẽ được đóng tại các vùng lãnh thổ phía Bắc, trong và ngoài của Darwin chừng sáu tháng tại một thời điểm thíchh hợp. Trong vài năm tới sẽ xây dựng một lực lượng của 2.500 nhân viên Mỹ.

Trong năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng đã thương lượng truy cập rộng rãi đến các cơ sở quân sự tại Việt Nam, Singapore và Philippines, khiến nỗi sợ hãi ở Bắc Kinh rằng đó là tham gia vào một chính sách bao vây, cũng như tham gia vào những tranh cải trên vùng biển Đông (Nam Trung Hoa ), được tuyên bố chủ quyền bởi một số nước.

Hoa Kỳ cũng đang cố gắng tham gia vào một số tranh chấp hàng hải khu vực, trong đó có một số mối quan tâm về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc ", một bài bình luận từ cơ quan chính thức của Trung Quốc tin Tân Hoa Xã cho biết.

Barack Obama và Julia Gillard thông báo kế hoạch đến trạm quân đội Mỹ ở miền bắc Australia trong năm tới. Ảnh: Larry Downing / Reuters.

The Global Times, một tờ báo đảng Cộng sản, nói rằng Philippines, với sự hỗ trợ và tiếp tay của Hoa Kỳ, đã có ý định "chiếm đoạt biển của Trung Quốc".

Obama nhấn mạnh, tuy nhiên, rằng Mỹ không cố gắng để cô lập Trung Quốc. "Chúng tôi hoan nghênh, tăng cường hòa bình với Trung Quốc," ông nói. Nhưng, ông tuyên bố rằng sẽ có những thời điểm Bắc Kinh không chơi đúng luật và Hoa Kỳ sẽ gửi một "thông điệp rõ ràng rằng họ cần phải được theo dõi trong việc chấp nhận các quy tắc và trách nhiệm đi kèm đối với một cường quốc thế giới".

Thông báo quân đội nhân dịp kỷ niệm 60 năm Điều ước quốc tế quốc phòng của Australia-New-Zealand-Hoa-Kỳ (Anzus) , liên kết của ba nước hỗ trợ lẫn nhau nếu bị tấn công.

Cũng như những đội quân mới, lực lượng không quân Mỹ cũng sẽ có quyền truy cập nhiều hơn đến các căn cứ không quân của Australia và sẽ có chuyến bay thường xuyên hơn của máy bay Mỹ trong và ngoài miền bắc Australia.

" Liên minh của chúng tôi là cần thiết cho tương lai chung và sự an toàn của chúng tôi, chúng tôi cần và tìm kiếm sự thịnh vượng, không chỉ ở đây mà khắp nơi trên thế giới ", Obama nói.

Nhưng đó là 1 nghi vấn của Liu Weimin ,phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc . "Cho dù việc tăng cường và mở rộng một liên minh quân sự là vì lợi ích chung của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, nó đáng được cân nhắc trong những cuộc thảo luận", ông nói.

Lập trường của Trung Quốc là phát triển hòa bình và hợp tác, ông nói,. "Chúng tôi cũng tin rằng chính sách đối ngoại của các nước trong khu vực cần phát triển theo hướng này", Liu phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Tiến sĩ James Curran, giảng viên lịch sử cao cấp tại Đại học Sydney, cho biết triển khai mới này sẽ giúp làm thỏa mãn một số đồng minh của Mỹ trong khu vực về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

"Đây là một tuyên bố rất mạnh mẽ rằng Mỹ ở lại trong khu vực ," ông nói.

© 2011Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.