Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ về tranh chấp lãnh thổ.

Theo Finalcial Times.

Copyright The Financial Times Limited 2011. You may share using our article tools.Please don't cut articles from FT.com and redistribute by email or post to the web..

November 18, 2011 2:00 pm
By Kathrin Hille in Beijing and Anthony Deutsch in Bali.

BHM Lược dịch..

Trung Quốc đã ban hành một cảnh báo, rằng Mỹ nên tránh các tranh chấp của Bắc Kinh với một số các nước láng giềng trên Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa).

"Các tranh chấp trên Biển Đông giữa các nước có liên quan trong khu vực đã tồn tại trong nhiều năm. Họ cần được giải quyết thông qua tham vấn và đàm phán giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan ", thủ tướng Ôn Gia Bảo, nói với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Bali bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực hôm thứ Sáu. "Lực lượng bên ngoài không nên tham gia dưới bất kỳ lý do gì."

Các nhận xét đã được thực hiện sau khi Barack Obama củng cố một thông điệp về sự hiện diện mạnh mẽ của Hoa kỳ ở châu Á trong một bài phát biểu chính sách đối ngoại. Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ cũng đã công bố nó sẽ bố trí 2.500 binh sĩ tại Úc, một động thái được xem như một nỗ lực để đối trọng Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng quân sự trong khu vực.

"Trung Quốc [...] hỗ trợ ASEAN trong việc giải quyết tranh chấp theo cách riêng của mình và phản đối bên ngoài xen vào công việc nội bộ của ASEAN," ông Ôn Gia Bảo cho biết trong một tuyên bố được thực hiện bởi Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức. Ông đã viện dẩn các lợi ích chung của Trung Quốc và các nước ASEAN là những sức mạnh kinh tế đang đi lên, qua đó đang phải đối mặt với một phía Tây suy giảm, và tái khẳng định cam kết Bắc Kinh thường nêu rằng đó là cam kết hợp tác và sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ.

Các nhận định Trung Quốc chắc chắn không được đánh giá cao, ông Obama nói rằng Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, mà Washington đang tham gia lần đầu tiên, là một địa điểm thích hợp để thảo luận về an ninh trên tranh chấp lãnh thổ hàng hải . Quan điểm của ông Obama được hỗ trợ bởi các nhà lãnh đạo của Malaysia, một đồng minh quan trọng trong khu vực của Mỹ.

Biển Nam Trung Hoa nắm giữ nguồn tài nguyên năng lượng lớn chưa được khám phá và là tuyến đường biển quan trọng cho tất cả Đông Nam Á, nhưng người ta đang nhìn thấy mức độ gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc, với tuyên bố gần như tất cả của nó, và một số thành viên ASEAN với các tuyên bố khác nhau một phần.

Mặc dù bình tĩnh tương đối kể từ khi Bắc Kinh tổ chức các cuộc đàm phán với Việt Nam vào tháng Bảy, khu vực đã bị lung lay bởi những cuộc đụng độ hàng hải thường xuyên giữa ngư dân và các tàu khảo sát dầu và bảo vệ bờ biển, giám sát hàng hải và tàu quản lý thủy sản từ Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong hơn hai năm.

Trong tháng bảy năm 2010, Mỹ bước vào với một tuyên bố của bà Hillary Clinton, tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao các nước trong khu vực tại Hà Nội, rằng hòa bình trong khu vực cũng là một lợi ích quan trọng của Mỹ, làm điên tiết Bắc Kinh và làm dấy lên một phản ứng tức giận của Dương Khiết Trì, đối tác Trung Quốc của bà .

Trung Quốc cương quyết tránh lập lại tình trạng tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, và do đó xác định gắn bó với ngôn ngữ tương đối hạn chế.

Tuy nhiên, các cường quốc khác cũng có thể xem biển Nam Trung Hoa như một chất xúc tác để tăng cường quan hệ trên khắp Trung Quốc và tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực. Các chính trị gia Nhật Bản đã đề cập đến sự ổn định ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) là một quan tâm cho các cuộc đàm phán với các đối tác từ Philippines và Việt Nam trong những tháng gần đây và đề xuất mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn.


Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.