Trung Quốc, Mỹ cùng bố trí cơ sở theo dõi

Theo Wall Stret Journal.

.Jeremy Page, Write to Jeremy Page at jeremy.page@wsj.com
Úc cho phép Bắc Kinh sử dụng Cơ sở không gian không có Tư vấn với người Mỹ

BHM Lược dịch.

Bắc Kinh_.Một quan chức Úc nói hôm thứ tư rằng họ không tham khảo ý kiến ​​của Mỹ về một kế hoạch cho phép Trung Quốc sử dụng một trạm không gian theo dõi ở Tây Úc, cũng được sử dụng bởi NASA, mặc dù mối quan tâm rộng rãi rằng các chương trình không gian của Trung Quốc chủ yếu là kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc..

Sự thừa nhận như vậy là một bối rối tiềm tàng của chính quyền Úc khi họ tiếp đón Tổng thống Mỹ, Barack Obama lần đầu tiên chính thức viếng thăm.. Ông Obama hôm thứ Tư công bố kế hoạch đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của Mỹ tren lãnh thổ Úc, phần lớn là lập hàng rào chống lại hỏa lực leo thang của Trung Quốc. Một phát ngôn viên của chính quyền Obama cho biết
vào cuối hôm thứ Tư rằng ông đã không biết về vấn đề trạm kiểm soát không gian mặt đất ở Úc.

Các quan chức Mỹ và các chuyên gia từ lâu đã bày tỏ lo ngại rằng chương trình không gian của Trung Quốc đã ứng dụng tiềm năng quân sự, bao gồm tăng cường khả năng của mình để nhắm vào mục tiêu tàu sân bay Mỹ, và các tàu hải quân khác, với một loại tên lửa gần đây đã triển khai đạn đạo chống hạm . Trong khi chủ nhân cơ sở đó và chính quyền Úc cho rằng không có nguy cơ Trung Quốc truy cập vào hoạt động của Mỹ ở đó, một số chuyên gia nói rằng Trung Quốc có thể sử dụng nó dành cho các vệ tinh định vị tốt hơn trong giám sát quân sự.

Trung Quốc sử dụng các trạm theo dõi tại Dongara, ở Tây Úc, minh họa cách Bắc Kinh đang thúc đẩy sự hợp tác không gian quốc tế, ngay cả khi các nhà lập pháp Mỹ leo thang những nỗ lực để ngăn chặn gần như tất cả các tương tác giữa Trung Quốc và Hàng không Quốc gia Hoa Kỳ và Cục Quản lý không gian.

Các quan chức không gian Mỹ , trong khi đó, lo sợ rằng Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ như là nước lãnh đạo thế giới trong không gian nếu nó tiếp tục tạo ra những tiến bộ nhanh chóng như trong những tháng này, khi họ hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên đưa tàu vủ trụ vào không gian, một mốc quan trọng trong kế hoạch của họ để xây dựng một trạm không gian vào năm 2020.

Chính quyền Úc xác nhận rằng họ đã phê chuẩn một kế hoạch cho Trung Quốc sử dụng thiết bị ở Dongara, được sở hữu và điều hành bởi một công ty Thụy Điển thuộc sở hữu nhà nước Thụy Điển , được gọi là Tâp đoàn không gian Thụy Điển , hoặc SSC, và một công ty con của Mỹ với sự hỗ trợ vệ tinh giám sát không gian của Không quân Mỹ .

" Úc đã không tham khảo ý kiến ​​của Mỹ về việc thành lập các cơ sở SSC hoặc các khách hàng của mình, "một phát ngôn viên của Bộ Đổi mới, Khoa học, Công nghiệp và nghiên cứu của Úc, trong đó xử lý các vấn đề không gian, đã nói hôm thứ Tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan chức Australia nói rằng địa điểm chỉ được sử dụng cho mục đích dân sự và không gây ra nguy cơ bảo mật, nhưng họ từ chối cho biết liệu các thực thể sử dụng nó của Trung Quốc -như trạm thu phát sóng vệ tinh Trung Quốc ; Tổng kiểm soát Theo dõi , hoặc CLTC là thuộc quân đội hay một tổ chức dân sự.

CLTC thực hiện chương trình thu phát sóng ,theo dõi của Trung Quốc và điều khiển tàu vũ trụ của nó, và là một phần của Tổng Cục vũ khí của quân đội. Bộ trưởng, tướng Chang Wanquan cũng đã hướng dẫn nhiệm vụ lắp ghép giữa Thần Châu của Trung Quốc và tàu vũ
trụ Tiangong vào tuần trước.

Chương trình không gian của Trung Quốc phần lớn là được kiểm soát bởi quân đội. Hiển thị, một bệ phóng tại tỉnh Cam Túc vào tháng Chín.

Không có thông tin liên lạc công khai cho CLTC. Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc đã không đáp ứng yêu cầu của các lời bình luận. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ nói rằng nó đã không có số liên lạc với CLTC.

Một phát ngôn viên của SSC cho biết đã có hai trạm mặt đất ở Dongara, sở hữu và điều hành bởi SSC, và một công ty con của 1 hãng tại Mỹ, Universal Space Network, còn được gọi là USN. Trung Quốc sử dụng hoàn toàn thuộc sở hữu của SSC, phát ngôn viên cho biết.

Lars Persson, Giám đốc điều hành của SSC cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không biết liệu khách hàng của ông là một thực thể dân sự hay quân sự, nhưng nhấn mạnh rằng công ty của ông chỉ cung cấp dịch vụ không gian dân sự, các sứ mệnh không gian dân sự "và đã có tất cả các chấp thuận cần thiết của chính phủ , bao gồm các ăng-ten sản xuất ở Mỹ tại trạm Trung Quốc sử dụng.

Lầu Năm Góc cho biết nó đã không được tư vấn về các thiết bị Trung Quốc đang sử dụng, mặc dù nó và các cơ quan khác đã phê chuẩn đề nghị của một công ty Mỹ không xác định cung cấp thiết bị cho các cơ sở.

"Nhiều khả năng không gian đã được sử dụng kép, và Trung Quốc, giống như một số nước khác, không có các chương trình riêng biệt, quân sự và dân sự", Trung tá April Cunningham, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết. "Những yếu tố này làm tăng nhu cầu minh bạch để tránh rủi ro, nhận thức sai lầm, và nghi ngờ." Sử dụng kép có dính dáng đến công nghệ với
cả hai ứng dụng dân sự và quân sự.

Nhiều người Mỹ và các chuyên gia không gian Úc đã rất ngạc nhiên khi một quan chức không gian Trung Quốc công bố trong một thông điệp video trên trang web " docking-mission " hồi đầu tháng này rằng Trung Quốc đã sử dụng một trạm mặt đất ở Úc để hướng dẫn thành công Thần Châu-8 và tàu vũ trụ Tiangong-1. Một chuyên gia Úc thu thập, thông tin tình báo
không gian của Trung Quốc, Desmond Ball, bày tỏ mối quan tâm vào thứ Tư rằng bằng cách sử dụng Dongara, Bắc Kinh đã có thể nhận biết vị trí của Thần Châu và tàu vũ trụ sử dụng kép khác chính xác hơn, và do đó tăng cường khả năng để chính xác xác định vị trí mục tiêu hải quân .

"Nếu bạn đã có một nền tảng trong việc theo dõi hoạt động không gian , khi vị trí quỹ đạo của nó được nhận bắt chính xác hơn, sau đó nó có thể xác định vị trí mục tiêu chính xác hơn," ôngBall, một giáo sư tại Đại học chiến lược Quốc gia Úc & Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng, người đã làm việc cho các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ trong quá khứ. "Nếu họ thông qua một cơ quan của Bộ Quốc phòng Trung Quốc để làm điều này, sau đó nó cần phải được thực hiện công khai. Tôi nghĩ rằng có khá nhiều bối rối xung quanh thị trấn."

(các trạm kiểm soát không gian của Trung Quốc ở trên thế giới ).

Úc là một trong số nhiều nước đang quan tâm mở rộng hợp tác không gian dân sự với Trung Quốc, mặc dù Canberra tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ để thiết lập hàng rào chống lại Trung Quốc. Hoa Kỳ, trái lại, duy trì kiểm soát chặt chẽ về không gian , chuyển giao công nghệ sử dụng kép, và những phản đối gay gắt trong Quốc hội tiếp tục ngăn chặn sự hợp tác
giữa NASA và Trung Quốc.

Nhà Trắng đã cố gắng thay đổi điều đó. Quản trị NASA , Charles Boldentold , một tiểu ban của Quốc hội trong tháng này nói rằng , Mỹ có nguy cơ bị vượt qua bởi Trung Quốc như là nhà lãnh đạo thế giới trong không gian. Ông chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã làm việc với Liên Xô trên các chuyến bay kiểm tra Apollo-Soyuz vào năm 1975 , trong đó đặt nền tảng cho hợp tác với Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Tuy nhiên, Dân Biểu Dana Rohrabacher (R-Calif.), người đứng đầu tiểu ban, nói trong buổi điều trần: "Vì vậy, làm thế nào có thể hợp tác với Trung Quốc bây giờ, khi họ là một chế độ độc tài độc ác và đối thủ chiến lược, làm thế nào mà có thể là một chính sách thông minh khi kinh nghiệm cho chúng ta biết chỉ là ngược lại?"

Một số chuyên gia không gian Hoa Kỳ và các chuyên gia không gian của Úc cho biết nguy cơ của sự trợ giúp chương trình không gian quân sự Trung Quốc có thể nặng hơn bởi những lợi ích của việc cải thiện an toàn giao thông không gian, và thực hiện chặt chẽ hơn như thế nào việc Trung Quốc theo dõi và điều khiển tàu vũ trụ của nó.

" Một trong những nguy cơ là Trung Quốc có thể sử dụng các trạm giám sát các chòm sao thuộc lãnh vực quân sự của nó cùng trong việc giám sát quỹ đạo thấp trong Trái đất ", ông James Moltz, một chuyên gia về an ninh không gian tại Trường Sau đại học Hải quân ở
California. "Nhưng mặt trái là nó thiết lập một mối quan hệ phụ thuộc vào Úc, Canberra có thể cắt đứt đường dây trong một cuộc khủng hoảng."

Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa một trạm không gian theo dõi trên các đảo Thái Bình Dương, Kiribati, từ nơi mà nó có thể theo dõi kiểm tra tên lửa của Mỹ tại quần đảo Marshall, sau khi Kiribati công nhận Đài Loan năm 2003. Kể từ đó, Bắc Kinh đã được biết đến để sử dụng các trạm mặt đất ở Pakistan, Kenya, Namibia, nhưng chủ yếu là dựa vào một đội tàu của một mô hình có tên là Yuanwang để theo dõi các vệ tinh và tàu vũ trụ khác từ nam bán cầu .

Bây giờ, Bắc Kinh sử dụng các trạm mặt đất ở Chile và Australia cũng như thế, Xie Jingwen, một nhà thiết kế của việc theo dõi các nhiệm vụ lắp ghép và hệ thống chỉ huy, cho biết trong thông điệp video trên trang web của sứ mệnh.

SSC khẳng định rằng Trung Quốc cũng sử dụng một trong các trạm mặt đất của nó ở Santiago, Chile, để giúp khởi động vệ tinh Compass của Trung Quốc. Họ sẽ hỗ trợ một hệ thống định vị toàn cầu của Trung Quốc mà một số chuyên gia Hoa Kỳ nói rằng có thể được
sử dụng bởi quân đội Trung Quốc.

Dịch vụ an ninh Quốc phòng Mỹ, giám sát các nhà thầu quốc phòng, cho biết đơn vị USN của công ty tổ chức giải phóng mặt bằng cơ sở hiện tại để truy cập thông tin phân loại và công nghệ ", nhưng nói thêm rằng cơ quan đã không kiểm soát người của USN đã làm ăn kinh
doanh với ai.

Sở Khoa học Australia cho biết nhà chức trách Úc đã phê duyệt trong năm 2009 kế hoạch của SSC để thiết lập một nhà ga mới tại Dongara và cung cấp dịch vụ cho khách hàng bao gồm cả CLTC. "Chính phủ Úc đã xác định không có mối quan tâm về an ninh quốc gia đối
với các hoạt động hiện tại của các cơ sở, các hoạt động đang được thực hiện bởi SSC thay mặt cho khách hàng của mình, bao gồm cả CLTC", một phát ngôn viên nói.

"Trạm hoàn toàn được kiểm soát bởi SSC, chứ không phải khách hàng của mình", ông nói, thêm rằng Trung Quốc có một phương tiện cơ sở dân sự, và một số thiết bị dân sự. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về việc liệu nhà chức trách Úc xem xét CLTC là một thực thể dân sự hay quân sự.

-Laura Meckler đóng góp bài viết này.


© 2011Copyright BOHEMIENVN.


Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.