Căng thẳng Vịnh Ba Tư.

Iran chuẩn bị dự luật ngăn cản tàu chiến nước ngoài đến Vịnh Ba Tư.
MC3 Kenneth Abbate / AP - Trong ngày 12 tháng 11, 2011, ảnh được cung cấp bởi Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS John C. Stennis đi qua eo biển Hormuz. Lầu Năm Góc hôm thứ ba đã trả lời một cảnh báo Iran để giữ cho tàu sân bay Mỹ ở trong vùng Vịnh Ba Tư bằng cách tuyên bố rằng các tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thường xuyên trên đường thủy chiến lược.
By Thomas Erdbrink, Published: January 4
Theo Whasington Post

BHM Lược dịch.

TEHRAN - Quốc hội Iran cho biết rằng đã chuẩn bị một dự luật sẽ cấm tất cả các tàu chiến nước ngoài xâm nhập vào Vịnh Ba Tư, trừ khi họ nhận được sự cho phép của hải quân Iran.

Dự luật, hảng thông tấn bán chính thức Fars tiết lộ, đã xuất hiện vào ngày, sau khi chỉ huy lực lượng vũ trang Iran cảnh báo một tàu sân bay Mỹ chạy bằng năng lượng hạt nhân không được trở lại vịnh Ba Tư, lời bình luận đã làm bối rối thị trường hàng hóa và đẩy tăng giá dầu.

Soạn thảo luật được đề xuất cho rằng ít nhất một số quan chức Iran không thể coi thường việc cố gắng ngăn chặn hải quân Mỹ xâm nhập vào vùng biển của vịnh giàu có dầu lửa. Các nhà phân tích Iran nói rằng dự luật có thể đã không được giới thiệu nếu nó không được hỗ trợ bởi chính quyền cao hơn.

"Nếu các tàu quân sự và tàu chiến của bất cứ quốc gia nào muốn đi qua các eo biển Hormuz mà không có phối hợp và sự cho phép của lực lượng hải quân Iran, chúng cần phải bị ngăn chặn bởi các lực lượng vũ trang Iran", Fars dẫn lời nhà lập pháp Nader Qazipour nói trong việc giải thích các dự luật. Ông lưu ý rằng Iran liên quan đến eo biển như một phần lãnh hải của mình và nói rằng dự luật sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo trong quốc hội vào tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tái khẳng định vị trí của Iran rằng "các lực lượng xuyên quốc gia" không có chỗ trong khu vực. Vahidi cũng nói rằng Iran sẵn sàng tổ chức các cuộc tập trận chung quân sự với các nước láng giềng, Fars tường trình hôm thứ Tư.

Hảng thông tấn, có quan hệ với Quân đoàn Bảo vệ cách mạng ưu tú Iran, khẳng định rằng các tàu sân bay USS John C. Stennis, chủ động ra khỏi Vịnh Ba Tư tuần trước, là đã trốn thoát trong khi bị " tàu chiến của Iran đuổi theo."

Hoa Kỳ đã bác bỏ các mối đe dọa khoa trương thổi phồng của Iran đòi đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz, lối vào hẹp đi vào Vịnh Ba Tư, để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây về chương trình làm giàu uranium của nước này.

Giọng điệu ngày càng hiếu chiến của Iran trùng hợp với một cuộc khủng hoảng tiền tệ đã buộc chính phủ Iran phải can thiệp để chống đỡ cho đồng Rial ốm yếu. Giúp điều hướng đồng Rial đang ở mức thấp kỷ lục bởi chế tài của Mỹ đã được Tổng thống Obama ký hôm thứ bảy bao gồm một điều khoản về biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại các Ngân hàng Trung ương của Iran.

Iran phản ứng bằng cách bơm thêm 200 triệu $ vào thị trường tiền tệ quốc gia, Fars thông báo hôm thứ tư. Mặc dù tỷ lệ xuất hiện của Rial ổn định, những người tham gia giao dịch bằng đô la cho biết bây giờ họ cố giử lấy ngoại tệ của họ .

Nhiều người Iran đang cố gắng mua đô la bằng mọi cách, nhưng người bán rất khó tìm.

"Không ai có thể bán đô la của họ," một đại diện văn phòng trao đổi, người không muốn được xác định danh tính. "Tỷ lệ hiện tại là giả tạo."

Cuộc khủng hoảng đã thúc đẩy những tin đồn rằng công việc của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, Mahmoud Bahmani, đang lâm nguy. Theo Fars, ông đã yêu cầu nhiều cơ quan kiểm soát "đầu cơ" đang gây bất lợi cho đồng Rial.


Iran thử nghiệm hai tên lửa tầm xa vào ngày cuối cùng của bài tập hải quân của mình. Quốc gia đang đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, trong đó sẽ cắt bỏ một tỷ lệ lớn của nguồn cung cấp dầu của thế giới. (03 Tháng 1)

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.