Iran và eo biển Hormuz.

Iran có thể đóng cửa eo biển Hormuz ?
" Iran không thể đóng cửa Vịnh trong hơn một vài ngày đến hai tuần ngay cả khi nó đã sẵn sàng chịu đựng sự trả thù ".

Wednesday, 4 Jan 2012 | 4:57 AM ET
By: Yousef Gamal El-Din. CNBC Anchor

Theo CNBC

BHM Lược dịch.

Cuộc đấu khẩu gây ra nổi lo âu của những lời tuyên bố và những lời đe dọa rõ ràng giữa Mỹ và Iran đánh dấu một sự leo thang đáng chú ý và bỏ quên thị trường năng lượng đang vật lộn để hiểu hết những hàm ý .

Quan hệ Mỹ-Iran đã căng thẳng trong nhiều thập kỷ, nhưng với mùa xuân Ả Rập, khu vực đã trải qua những thay đổi chính trị quan trọng.

Đã luôn tồn tại rất nhiều đe dọa. Iran là tổ chức lớn thứ hai của các nước xuất khẩu dầu lửa, sản xuất, xuất khẩu 2,5 triệu thùng mỗi ngày và nắm giữ hơn 150 tỷ thùng dầu dự trữ đã được chứng thực.

Nhưng nó cũng có thể, cùng với Oman, giúp giám sát eo biển Hormuz, một làn đường vận chuyển nút cổ chai mà ở đó nhìn thấy thông qua khoảng 17 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, gần 20 % nhu cầu toàn cầu.

Tại nơi hẹp nhất, eo biển rộng 21 dặm, nhưng nó chỉ có hai tuyến giao thông, mỗi tuyến rộng hai dặm , một tuyến cho giao thông đối nội và tuyến khác cho giao thông đối ngoại.

Tuần trước, Phó Tổng thống Iran Mohamad Reza Rahimi đã cảnh báo rằng dầu lửa sẽ không được được phép đi qua eo biển Hormuz nếu phương Tây áp dụng biện pháp trừng phạt về xuất khẩu dầu.

Sự đe dọa đóng cửa eo biển, dẩu có hoặc không có đáp ứng xử phạt, cũng đã được quan tâm một thời gian.

(Hình ảnh vệ tinh này cho thấy eo biển Hormuz, giữa Vịnh Ba Tư và vịnh Oman. Eo biển Hormuz chạy giữa Iran và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.)

Một nghiên cứu của Caitlin Talmadge trong an ninh quốc tế vào năm 2008 đã đưa ra giả thiết là Iran "sở hửu đáng kể khả năng tác chiến duyên hải " và " có thể ngăn chặn hoặc cản trở giao thông ở eo biển Hormuz trong một tháng hoặc hơn."

Một năm trước đó, tuy nhiên, Anthony Cordesman của Trung tâm chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế lập luận rằng " Iran không thể đóng cửa Vịnh trong hơn một vài ngày đến hai tuần ngay cả khi nó đã sẵn sàng chịu đựng sự trả thù ", bao gồm cả sự mất mát của các cơ sở dầu mỏ và doanh thu liên quan .

Chỉ có thể lựa chọn lối thoát chính cho một số lượng dầu thô vùng Vịnh sẽ được thông qua Ả Rập Saudi đến cảng Yanbu trên Biển Đỏ, giới hạn trong khoảng 5.000.000 thùng mỗi ngày.

Trong năm 2010, Peter Phạm trình bày trường hợp trong Foreign Policy Interests Mỹ, nói rằng mặc dù mối đe dọa của Iran tại eo biển Hormuz " không bị gạt bỏ, nó không phải là nguyên nhân báo động " so sánh với dự kiến ​​hậu quả của sự trả đũa.

Thật vậy, việc sử dụng dầu riêng của mình như một công cụ mặc cả có thể phản tác dụng, bởi cho rằng chính phủ Iran là phụ thuộc vào xuất khẩu dầu với hơn 50% doanh thu của nó.

Với tất cả dầu lửa đi qua eo biển, một việc đóng cửa rỏ ràng hơn sẽ gây tổn thương không chỉ trong một số khách hàng dầu mỏ lớn của Iran, mà còn làm tổn thương tất cả những nước phụ thuộc vào xuất khẩu dầu của các quốc gia vùng Vịnh.

Hôm thứ Tư, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast hoàn toàn bác bỏ những mối đe dọa của các lệnh trừng phạt dầu rộng rải hơn đối với Iran, nói rằng phương Tây là "không có khả năng loại bỏ Iran khỏi các giao dịch năng lượng ".

Một bế tắc giữa Mỹ và Iran đã diễn ra trong năm 2007-2008, giữa tàu cao tốc Iran và tàu chiến hải quân Hoa Kỳ. Xung đột lớn gần đây nhất là vào năm 1988, khi lực lượng Mỹ phát động hoạt động Praying Mantis.(Vụ tấn công ngày 18 tháng tư 1988 do Mỹ áp lực buộc Iran đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn với Iraq vào cuối mùa hè, kết thúc cuộc xung đột tám năm giữa hai nước láng giềng vùng Vịnh Ba Tư ....*BHM )

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.