Lạm phát, bài kiểm tra sự ổn định tại Việt Nam.

"Sự cần thiết để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động công nghiệp mới, được công nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền như là một ưu tiên quan trọng tại thời điểm khủng hoảng kinh tế và lạm phát không kiểm soát được, đe dọa cuộc sống của những người yếu đuối nhất"

[caption id="attachment_1969" align="alignleft" width="300" caption="Lạm phát......5 cái kẹo mút và tiền đồng tương ứng...."][/caption]Roberto Tofani. Jan 26, 2012

Theo Asia Times.

BHM Lược dịch.

Bị chỉ trích nhiều bởi lạm phát hai con số liên tục, làm chậm tăng trưởng kinh tế và tăng tình trạng bất ổn lao động, cải cách kinh tế của Việt Nam có nguy cơ đi đến bất khả thi.. Trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong tháng này cần phải duy trì "tăng trưởng" nhanh và bền vững, các câu hỏi đang tăng lên cho dù Việt Nam có thể có cả hai trong bối cảnh bất ổn kinhtế và khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giá tiêu dùng đã tăng hơn 17% so với năm trước vào tháng Giêng, đánh dấu một trong những tỷ lệ lạm phát cao nhất trong các nền kinh tế mới nổi ở châu Á. Đồng thời, một khi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng bị giảm dần, giảm xuống 5,9% năm ngoái (2011), từ 6,8% trong năm 2010. Trong khi các nước khác trong khu vực đã giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng và tạo bước đệm cho các nền kinh tế của họ từ suy thoái kéo dài ở Mỹ và châu Âu, lạm phát cao có nghĩa là nhà hoạch định chính sách của Việt Nam có ít không gian để nới lỏng chính sách tiền tệ. Tỷ lệ lãi suất chuẩn của Việt Nam là 15%.

Phạm Chi Lan, một chuyên gia kinh tế Việt Nam, ghi nhận trong một bài báo có tính học thuật gần đây rằng chính phủ đầu tư 253 nghìn tỷ đồng (12,3 tỷ USD) chỉ cho 22 doanh nghiệp nhà nước năm ngoái, trong một nỗ lực để bơm nguồn cho các nền kinh tế. Đó là gấp ba lần so với việc cắt giảm 81 nghìn tỷ đồng trong chi tiêu nhà nước đã được công bố nhưng không bao giờ được thực hiện bởi Quốc hội, theo Lan.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương ước tính tổng tín dụng tăng trưởng 7% năm ngoái, các nhà phân tích độc lập tin rằng con số này thì cao hơn đáng kể. Trong khi Chính phủ đẩy mạnh chi tiêu, tiền tệ, "tiền đồng", giảm so với đồng đô la Mỹ, hạ xuống hơn 7% tại cùng một thời điểm nhiều đồng tiền khác trong khu vực được đánh giá cao so với USD. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nguyễn Văn Bình đã cảnh báo "tiền đồng" có thể suy yếu hơn nữa vào năm 2012.

Cho đến nay quá trình chuyển đổi theo định hướng cải cách của Việt Nam từ một chỉ thị đi theo nền kinh tế thị trường đã được ca ngợi rộng rãi. Từ năm 1986, khi cái gọi là cải cách đổi mới lần đầu tiên được đưa ra, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo bằng các biện pháp nhất định không thể so sánh trong các nền kinh tế chuyển tiếp, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 7% và số lượng của những người thu nhập trên dưới một đô la Mỹ mỗi ngày giảm từ 63% năm 1993 lên 22% với năm 2006.

Gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2007, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng ở cấp độ khu vực và quốc tế, với các công ty đa quốc gia Intel và Canon đầu tư lớn trong nước. Trong năm 2010 đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 10 tỷ USD khi các nhà sản xuất toàn cầu thành lập nhiều hơn các nhà máy để tận dụng lợi thế tiền lương thấp của quốc gia và lao động làm việc chăm chỉ.

Tuy nhiên các nhà kinh tế như Phạm Chi Lan cho rằng những phần thưởng của thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã không đủ nhỏ giọt xuống đến cơ sở trong khi các nhà phân tích khác cho rằng khi lạm phát vượt xa tốc độ mức tăng tiền lương hiện nay, đất nước có nguy cơ tăng mức độ bất ổn xã hội. "Việt Nam gặp rất nhiều thất bại trong việc đóng góp cho người dân của mình, huống hồ là cho các thành viên WTO cùng hội cùng thuyền với mình" .Bà Lan đã viết trong một bài báo gần đây trong Tài chính Việt Nam Review.

Đặc biệt, điểm phân tích quan trọng của bà ấy thiếu sót trong lĩnh vực công nghiệp, nơi mà một lớp chủ yếu là công nhân không chuyên trước đó không biết gì nhưng bây giờ ý thức được các quy tắc khác nhau ủng hộ người lao động và các quy định được thiết kế để bảo vệ họ trước các ông chủ tư bản lạm dụng.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có gần 900 cuộc đình công tổ chức trên khắp đất nước trong 11 tháng đầu năm ngoái, tăng hơn gấp đôi số lượng được ghi lại so với cùng kỳ năm 2010. Bộ phát hiện ra rằng phần lớn các cuộc đình công đã được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp mà họ "đã không tôn trọng luật lao động".

Người lao động trong dây chuyền.

Giữa 1,3 đến 1,5 triệu người tìm việc mới tham gia vào lực lượng lao động Việt Nam mỗi năm, với hầu hết các lĩnh vực sản xuất đều chạm đích . Bây giờ, khi xuất khẩu chậm do kinh tế ở Mỹ và châu Âu suy yếu, chính phủ đang kiểm soát chống lại một sự đột biến có thể có từ tình trạng thất nghiệp và bất ổn lao động.

"Sự cần thiết để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động công nghiệp mới, được công nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền như là một ưu tiên quan trọng tại thời điểm khủng hoảng kinh tế và lạm phát không kiểm soát được, đe dọa cuộc sống của những người yếu đuối nhất", Tạ Khánh, quản lý dự án Viện Nghiên cứu Châu Âu (IES) tại Việt Nam, nói với Asia Times Online.

IES gần đây đã tiến hành một cuộc khảo sát chung từ các huyện công nghiệp ở Hải Dương, Hà Nội và Vĩnh Phúc, những nơi mà họ đã phỏng vấn 745 công nhân làm việc với các công ty nước ngoài, các công ty cổ phần và các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong hàng may mặc, Ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ ô tô. Nghiên cứu xác định những thách thức khác nhau mà các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ cần phải nhanh chóng giải quyết để tránh các cuộc biểu tình của công nhân trong tương lai và rộng rãi hơn.

Theo khảo sát, hầu hết công nhân - đặc biệt là phụ nữ và người lao động di (nhập) cư trong may mặc và các doanh nghiệp tư nhân khác - không ai nhận thức được quyền và nghĩa vụ cơ bản của họ trong quan hệ lao động. Cũng không được quen thuộc với pháp luật điều chỉnh các cuộc đình công hoặc các thủ tục để yêu cầu can thiệp từ các tổ chức công đoàn. Trong một số trường hợp, đặc biệt là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công nhân phải trả tiền cho các đặc quyền hạ cánh một công việc ( các phí bảo hiểm ) và thường buộc phải làm thêm giờ vượt quá giới hạn pháp lý, 200 giờ trong một năm.

Quản lý kinh tế của chính phủ cũng được người ta cho là góp phần làm cho người lao động có cảm giác bất an. Với chi tiêu tài chính tích cực thúc đẩy lạm phát trên 18% vào cuối năm ngoái, chính phủ e ngại tăng lương tối thiểu và thêm nửa là thêm dầu vào lửa gia tăng sức ép trên giá cả. Gần 63% các công nhân được phỏng vấn bởi IES cho biết họ đã làm việc thêm giờ để kiếm được thu nhập cao hơn, trong khi 32,2%, đặc biệt là trong đầu tư trực tiếp nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư, công nhân đã làm như vậy bởi vì họ bị buộc phải làm bởi ban quản lý.

Dù bằng cách nào, khi giá cả tăng nhanh hơn so với tiền lương, lao động Việt Nam đang ngày càng bị siết chặt ở giữa. Trong bốn năm qua các nhà bình luận và các nhà hoạch định chính sách của cả hai loại quốc gia phát triển và quốc gia đang phát triển đã đổ lỗi chủ yếu cho các lực lượng thị trường quốc tế về các tai ương kinh tế của họ. Trong trường hợp của Việt Nam, tuy nhiên, cảm giác trong số nhiều công nhân được khảo sát thì gốc rễ các vấn đề của họ là do nội bộ hơn là do bên ngoài.

Trong khi nhiều người Việt Nam nhận ra tiềm năng chưa được khai thác lớn của đất nước, sự thất vọng là gắn trên nhận thức rằng chỉ có một nhóm nhỏ người dân, thường liên kết với Đảng Cộng sản cầm quyền, đang được hưởng và khai thác những tiềm năng đó. Kết hợp với giá cả tăng nhanh, ổn định xã hội - cho đến nay đã củng cố sự tăng trưởng của Việt Nam - cải cách và hấp dẫn như là một điểm đến đầu tư, giả dụ như thế, có thể không còn nửa .

Roberto Tofani là một nhà báo tự do và bao gồm phân tích Đông Nam Á. Ông cũng là người đồng sáng lập PlanetNext (www.planetnext.net), một hiệp hội của các nhà báo cam kết với khái niệm "thông tin cho sự thay đổi".

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.