Mỹ - Iran và Trung quốc.

Lầu Năm Góc lên kế hoạch thay đổi trò chơi ở châu Á.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan"
Global Times là một trang web từng đăng tải những bài viết khích động, đòi dạy lại cho VN một bài học khác bằng vủ lực. Mặc dù không phải là tiếng nói chính thức ; nó vẩn luôn được kiểm soát bởi nhà nước Trung quốc. Không ai không nghỉ rằng, bài báo này manh nha một ý tưởng thành lập trục ....Trung quốc - Iran...BHM

Global Times | 06 Tháng một 2012 00:25
Global Times

BHM Lược dịch.

Lầu Năm Góc đã đưa ra một kế hoạch quốc phòng mới vào thứ năm. Chiến lược mới này làm giảm chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới, chấm dứt chính sách duy trì sức mạnh liên tục để chống lại hai cuộc chiến tranh cùng một lúc và chuẩn bị cho Hoa Kỳ chống lại một cuộc chiến tranh trong khi tiến hành một hoạt động kềm chế ở nơi khác chống lại một mối đe dọa thứ hai.


Đây là một chiến lược thu hẹp trên tổng thể, nhưng tăng cường ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo các quan chức của Lầu Năm Góc, những thay đổi trong chiến lược chủ yếu là nhằm vào Iran và Trung Quốc.

Trước điều chỉnh chiến lược của Mỹ như thế, Trung Quốc nên giử tỉnh táo. Kể từ khi Trung Quốc trở thành một mục tiêu chiến lược mạnh mẻ của Mỹ, những nỗ lực để cải thiện quan hệ Trung-Mỹ đã chứng minh không có khả năng bù đắp những lo lắng của Mỹ về sự lớn mạnh của nó. Trung Quốc chỉ có thể sử dụng sức mạnh của nó để đạt được tình bạn với Mỹ từ bây giờ.

Mỹ và Trung Quốc đang thực hiện cạnh tranh chưa từng có trong lịch sử. Dưới sự bảo trợ của toàn cầu hóa, hai là gắn kết chặt chẽ về kinh tế, đã làm cho Mỹ không thể hoàn toàn kiềm chế Trung Quốc. Đối phó với các nỗ lực ngăn chặn của Mỹ là một trong những mục tiêu chiến lược ngoại giao của Trung Quốc. Trung Quốc cần phải đoàn kết với tất cả các lực lượng có thể và bảo trợ cho các sáng kiến chiến lược nào đó chống Mỹ.


Điều chỉnh chiến lược của Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của Iran sang Trung Quốc. Sự tồn tại của Iran, lập trường của nó tạo thành một lá chắn mạnh mẽ chống lại Mỹ. Trung Quốc không nên đối xử với Iran theo đuôi những giá trị văn hóa, xã hội và chính trị của Mỹ.

Mỹ có khả năng chống truy cập của Trung Quốc là một mục tiêu khác. Trung Quốc nên đưa ra biện pháp đối phó. Cần phải tăng cường khả năng tấn công tầm xa của nó và thiết lập những cản trở nhiều hơn đối với Mỹ. Mỹ phải nhận ra rằng nó không thể ngăn chặn sự nổi lên của Trung Quốc và thân thiện với Trung Quốc là lợi ích tối đa của nó.

Phát triển kinh tế nhanh đã trở thành lợi thế lớn nhất mà Trung Quốc có khi giao dịch với Hoa Kỳ. Mỹ khó có thể khiêu khích Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế, không giống như sức mạnh quân sự đang phát triển của Trung Quốc, qua đó cung cấp lý do cho phương Tây ngăn chặn Trung Quốc. Tập trung về cạnh tranh kinh tế, tình hình sẽ nghiêng theo cách của Trung Quốc.

Sự tăng trưởng và suy giảm sức mạnh kinh tế là điểm khởi đầu cho cuộc cạnh tranh quốc gia cũng như điểm đích của nó. Nó phản ánh khuynh hướng quốc gia. Tuy nhiên, quân sự và chính trị thường là công cụ mạnh mẽ để can thiệp hoặc xoay vặn các xu hướng. Trung Quốc nên cố gắng tránh một cuộc chiến tranh lạnh với Mỹ, nhưng không có nghĩa là nên từ bỏ an ninh bên ngoài của nó trong việc trao đổi cho những dễ dàng của Mỹ ở châu Á.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.