Những thách thức của Trung Quốc năm 2012.

Những thách thức của Trung Quốc năm 2012.

Chúng tôi cho rằng tiếp tục va chạm và những cuộc đụng độ có thể xảy ra ở Biển Đông, đặc biệt là giữa các lực lượng hàng hải Trung Quốc và Việt Nam....
Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu khoan dầu và khí đốt ở siêu nước sâu đầu tiên với một dàn khoan sản xuất trong nước. Việt Nam và Philippines có thể sẽ bị bất ổn....

By Andrew S. Erickson & Gabe Collins. 8 tháng 1 năm 2012 . Theo Diplomat

BHM Lược dịch.

Trung Quốc bước vào năm mới đối mặt với những thách thức và cơ hội sẽ được hình thành lần lượt bởi việc chính phủ và công chúng đáp ứng những vấn đề đó như thế nào. Dưới đây nêu ra mười hai sự kiện quan trọng và các vấn đề đó sẽ giúp xác định năm 2012 đối với Trung Quốc, cả trong và ngoài nước.
Năm 2012 sẽ được xem là " năm hai tầng ", trong đó yếu tố nội bộ và bên ngoài liên kết với nhau rõ ràng hơn . Khi một thế hệ lãnh đạo mới chuẩn bị cai trị Trung Quốc, hàng triệu công dân và cư dân mạng cùng các đối tác nước ngoài của họ sẽ được quan sát hành động của Bắc Kinh chặt chẽ hơn bao giờ hết.

1) Thời gian dẩn đến quá trình chuyển đổi chính trị một lần trong một thập kỷ ở Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2012 có khả năng tạo ra những chiến dịch kiểm soát chặt chẻ nội bộ và sự khoa trương đáng chú ý ở nước ngoài khi Trung Quốc phải đối mặt với thách thức trong nước gia tăng, và tự tìm thấy bối rối trên bình diện quốc tế. Hàng xóm sợ hãi có thể tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Hoa Kỳ . Nhà nước "đồng minh" lụn bại hạ đẳng Bắc Triều Tiên, Pakistan, và Iran có thể sẽ gặp những vấn đề gây ảnh hưởng đến lợi ích riêng của Trung Quốc. Ở bên ngoài, Trung Quốc có thể sẽ không khoan nhượng hơn so với trước. Bên trong, Bắc Kinh sẽ chống lại các quyết định khó khăn về cải cách kinh tế, đặc biệt là những cải cách có thể gây tổn hại cho chính doanh nghiệp nhà nước và những quyền lợi độc quyền / thị trường kết nối với những gia đình quyền thế chính trị chóp bu.

Trong nước và quốc tế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ cố gắng trì hoãn quyết định các chính sách khó khăn cho đến sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất.

2) Làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế có khả năng ngày càng để lộ ra các sai sót và tính chất không bền vững của mô hình tăng trưởng theo định hướng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Một nhân viên điều tiết ngân hàng địa phương được trích dẫn bởi Minxin Pei tuyên bố chỉ 1 / 3 các dự án đầu tư đang được xây dựng sẽ thu lại được tiền mặt đủ lớn để trang trải gánh nặng nợ dịch vụ của họ . Điều này nhanh chóng có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế và nhu cầu hàng hóa trong năm 2012.

3) Tình hình nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc sẽ tạo ra mối quan tâm toàn cầu. Mỹ và châu Âu là những biểu mẩu đặc trưng cho các vấn đề tài chính hiện hành, nhưng sự phình to (và đáng kể theo quy định, báo cáo) các khoản nợ của các chính quyền địa phương Trung Quốc có thể sẽ trở thành một câu chuyện hàng đầu. Các khoản nợ chính quyền địa phương, đã được báo cáo gần 1,7 nghìn tỷ USD, có thể lớn hơn. Công ty tài chánh chính quyền địa phương vẫn còn có ít nhất 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (364 tỷ USD) trong đường dây tín dụng chưa được khai thác .Trong lúc các nhà hoạch định chính sách vẫn còn có đủ khả năng điều khiển để cố gắng nhanh chóng thông qua tháng 10 năm 2012, vấn đề còn lại của xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng sẽ không tạo ra dòng tiền mặt cần thiết để phục vụ các khoản nợ tài trợ cho các dự án. Mong đợi các khoản vay không làm xiếc một lần nữa trở thành một gánh nặng cho các ngân hàng Trung Quốc.

4) Rớt giá bất động sản có thể sẽ cản trở tăng trưởng GDP. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc gần đây đã ước tính rằng giá bất động sản ở các thành phố hạng ưu như Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ cần phải giảm 25%, và những nơi ở các thành phố bậc hai như Trường Sa cần giảm 15%, trở về mức hợp lý trong năm 2012. Với vai trò quá tầm mức, đầu tư bất động sản thực sự
đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây, giảm giá bất động sản là điềm kém cho các triển vọng tăng trưởng GDP. Ngân hàng Trung Quốc gần đây đã cắt giảm GDP năm 2012, dự báo tăng trưởng từ 9,3% xuống còn 8,8% . Các ngân hàng khác đã theo. Chúng tôi tin rằng trong năm 2012, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ hoạt động phụ thuộc vào các biện pháp chính sách chỉ đáp ứng mục tiêu tăng trưởng 7% đặt ra trong Kế hoạch năm năm lần thứ 12 .

5) Vấn đề nợ của Trung Quốc, làm chậm lại sự tăng trưởng , và việc tiếp tục suy yếu nhu cầu trong các thị trường xuất khẩu lớn của Trung Quốc như Mỹ, EU, ​​và Nhật Bản đang có ảnh hưởng lớn cho các quốc gia được hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc . Australia, Brazil, Indonesia, Chile , và Nga sẽ ở vào các vị trí đặc biệt dễ bị tổn thương nếu tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc gây nên sự suy giảm đáng kể đối với giánguyên liệu thô như quặng sắt, than luyện cốc, đồng, dầu thô.



6) Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ thắt chặt định hướng hoạt động của các phương tiện truyền thông trong nước, vì nó vẫn còn rất lo ngại về bất ổn xã hội và tìm cách ngăn chặn tin tức có thể tạo ra tranh cãi trước tháng 10 / 2012. Các nhà đầu tư sẽ phải đặc biệt lưu ý rằng giá trị dữ liệu quan trọng là không được trao đổi lén lút.

7) Để chặn bất ổn xã hội, Bắc Kinh có thể tăng cường chính sách thúc đẩy tăng trưởng ở Trung và Tây Trung Quốc. Với phương pháp tiếp cận dựa trên cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh để thúc đẩy tăng trưởng, mặc dù sự sẵn có lao động nhập cư trở về khu vực nông thôn, tăng trưởng vẫn đang giảm tốc độ. Doanh số bán máy xúc, một trong những chỉ số về hoạt động xây dựng, giảm 33,2% ở Tây Trung Quốc và 29,5% ở miền Trung Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước (YoY) , tháng 11 năm 2011. Các chính sách nhằm phục hồi hoạt động xây dựng để duy trì tăng trưởng trong các khu vực này gần như chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm những thách thức nợ đã đáng kể của các địa phương.

8) Có một nguy cơ cao rằng lạm phát sẽ vượt quá mức dự kiến. Nếu suy giảm tăng trưởng khi thực sự giá bất động sản tiếp tục giảm và các nền kinh tế của các đối tác thương mại lớn vẫn còn yếu, Bắc Kinh có thể bị buộc phải nới lỏng hạn chế cho vay . Mở rộng cung tiền tệ như vậy sẽ rất có thể đẩy lạm phát vượt quá con số 2,8% mà Li Daokui của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc dự báo cho năm 2012.

9) Năm 2012 có khả năng là tăng cường tính năng đầu tư ra bên ngoài khi các doanh nghiệp Trung Quốc và các nhà đầu tư tư nhân giàu có Trung Quốc tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn do lo ngại có thể suy thoái kinh tế và lạm phát ở trong nước. Mỹ, Anh, Canada, Australia, và New Zealand là một trong những quốc gia tốt nhất hưởng lợi từ đầu tư tư nhân vào bất động sản và tài sản khác của những người giàu có Trung Quốc. Công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm tài sản trên toàn cầu, với các công ty tài nguyên thiên nhiên ; đặc biệt là tập trung vào Úc, Châu Phi, và Châu Mỹ La Tinh.

10) Chúng tôi cho rằng tiếp tục va chạm và những cuộc đụng độ có thể xảy ra ở Biển Đông, đặc biệt là giữa các lực lượng hàng hải Trung Quốc và Việt Nam. Phương pháp tiếp cận quyết đoán của Trung Quốc đã liên quan đến các vấn đề hàng hải của biển Nam và Đông Trung Quốc có thể sẽ tạo ra xích mích thêm với Nhật Bản, Nam Triều Tiên , Việt Nam, và Philippines. Hàn Quốc có kế hoạch bắt đầu sử dụng lực lượng quân sự đặc biệt, nhân viên được trang bị vũ khí làm nhiệm vụ thực thi là câu cá. Cuộc đối đầu nghiêm trọng liên quan đến ngư dân Trung Quốc được đánh giá cao về khả năng.

11) Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu khoan dầu và khí đốt ở siêu nước sâu đầu tiên với một dàn khoan sản xuất trong nước. Việt Nam và Philippines có thể sẽ bị bất ổn, mặc dù thực tế rằng dàn khoan nước sâu ban đầu rất có thể sẽ được khoan ở miền bắc của Biển Nam Trung Quốc trong phần không thể tranh cãi về tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

12) Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng thêm sự hiện diện ở Vịnh Aden / sứ mệnh chống cướp biển ở Ấn Độ Dương, có lẽ sẽ có quyền truy cập hạn chế và hướng đến đóng quân tại các địa điểm như Seychelles. Đây là một phần của một mô hình lớn hơn, trong đó Bắc Kinh tiếp tục tập trung cường độ cao khả năng quân sự " trên những vùng biển gần (Hoàng Hà, Đông và biển Nam Trung Hoa) và cách tiếp cận tức thì của Trung Quốc ", trong khi phát triển các khả năng cường độ thấp hơn, dần dần nhiều hơn, xa hơn.

Andrew Erickson là một phó giáo sư Khoa Nghiên cứu chiến lược tại Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ. Gabe Collins là người đồng sáng lập China SignPost và là cựu chuyên gia phân tích đầu tư, nghiên cứu ở trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.