Ấn Độ - Trung Quốc : Cần một chính sách hai hướng .

Ấn Độ chỉ có hai lựa chọn quan trọng như nhau : tăng cường năng lực quốc gia của mình để không bị bất ngờ bởi ý định của Trung Quốc và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chiến lược với các nước như Mỹ, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc,

[caption id="attachment_2024" align="alignleft" width="80" caption="B. Raman"][/caption] B.Raman.....Ngày 04 tháng hai 2012.

Theo Eurasiareview
BHM Lược dịch.

Trong một lời khai được chuẩn bị trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vào ngày 1, tháng Hai, 2012, James Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia, được cho là đã nói như sau: "Mặc dù có những tuyên bố công khai nhằm mục đích giảm nhẹ căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, chúng tôi thẩm định rằng Ấn Độ ngày càng quan tâm đến tư thế của Trung Quốc dọc theo biên giới tranh chấp của họ và tư thế hung hăng nhận thấy đưọc của Bắc Kinh ở Ấn Độ Dương và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Quân đội Ấn Độ tin rằng xung đột chính thức Trung quốc - Ấn Độ không phải là sắp xảy ra, nhưng quân đội Ấn Độ đang tăng cường lực lượng chuẩn bị chống lại một cuộc xung đột giới hạn dọc theo biên giới tranh chấp, và đang làm việc để cân bằng sự sắp đặt quyền lực của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Mặc dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khẳng định cam kết một chính sách ngoại giao hòa bình và thực tế - và đặc biệt là để ổn định các mối quan hệ với các nước láng giềng của Trung Quốc và phần còn lại của thế giới - Bắc Kinh có thể có hành động trái với mục tiêu đó nếu nó nhận thấy rằng chủ quyền Trung Quốc hoặc an ninh quốc gia của họ bị thách thức nghiêm trọng . "

Một trình bày đáng tiếc mà đã làm tăng một số câu chuyện giật gân như là một làn sóng ngầm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc và quân đội Ấn Độ đang tự chuẩn bị cho tình huống của một cuộc xung đột giới hạn với Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nếu những căng thẳng không được giải quyết.

Về lâu, tôi có thể nhìn thấy, không có căng thẳng trong quan hệ song phương của chúng ta với Trung Quốc. Thương mại song phương tiếp tục phát triển ấn tượng. Trao đổi và đối thoại chiến lược tại các cấp độ khác nhau - chính trị, quan chức và lực lượng an ninh, tiếp tục diễn ra và những nỗ lực đang được thực hiện để xác định các lãnh vực mới của hoạt động hợp tác như chống cướp biển.

Tuy nhiên, có những mối quan tâm nghiêm trọng ở Ấn Độ, yêu cầu quản lý cẩn thận để không làm hỏng các nỗ lực đang được thực hiện để tăng sự tin tưởng lẫn nhau và mức độ thoải mái giữa hai nước. Nếu những quan ngại này không được hiểu và đánh giá cao bởi Trung Quốc và nếu không cố gắng thực hiện để giải quyết chúng, các mối quan hệ có thể quay lại tồi tệ hơn trong trung và dài hạn.

Các mối quan tâm bền bỉ của Ấn Độ liên quan đến việc xác định Trung Quốc bày tỏ thái độ thay đổi hiện trạng chủ quyền ở khu vực Arunachal Pradesh để đi đến chổ giải quyết biên giới thoả đáng lẩn nhau, sự cám dỗ liên tục tại Bắc Kinh sử dụng quân bài Pakistan chống lại Ấn Độ, phát triển khả năng quân sự Trung Quốc, đặc biệt là khả năng để chống lại một cuộc chiến tranh không gian mạng bí mật mà không bị phát hiện, và các hoạt động chiến lược của Trung Quốc ở các nước khác tại Nam Á và Ấn Độ Dương, có thể chứng minh gây phương hại đến lợi ích của Ấn Độ.

Nếu Trung Quốc thực sự quan tâm đến chất lượng và chiến lược cải thiện quan hệ với Ấn Độ, họ phải lưu ý những mối lo ngại này và loại bỏ các dấu hỏi trong tâm trí của Ấn Độ như là những gì Trung Quốc cần phải làm. Đằng này không có được ấn tượng rằng nó đang làm như vậy.

Đằng sau vẻ giả dối bên ngoài của từ ngữ trau chuốt, họ tiếp tục có một lập trường cứng nhắc về vấn đề chủ quyền ở khu vực Arunachal Pradesh và tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự liên quan của nó trong các lĩnh vực ở Tây Tạng giáp biên giới Arunachal Pradesh. Điều này tự nhiên tăng thêm sự nghi ngờ trong tâm trí của Ấn Độ mà Trung Quốc đã không loại trừ khả năng thực thi có thể tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của mình thông qua các phương tiện quân sự, nếu đáp ứng thông qua ngoại giao là không thể.

Hành động của Trung Quốc trong thực tế công nhận chủ quyền của Pakistan trên các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Kashmir do Pakistan chiếm đóng (Pok) và Gilgit-Baltistan trong khi tránh công nhận chủ quyền của Ấn Độ trên Jammu & Kashmir (J & K) và những báo cáo các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong các khu vực Gilgit-Baltistan đã thêm vào nổi lo ngại trong quá khứ của Ấn Độ về quân sự của Trung Quốc, mối quan hệ cung cấp hạt nhân và tên lửa với Pakistan. Phát triển trục Trung Quốc - Pakistan , mà bây giờ đã giả định kích thước mới và đáng lo ngại, những điều đó không thể đến theo cách từ mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc hoàn toàn bình thường.



Trong khi các chiến lược gia và các nhà lập kế hoạch Ấn Độ nhận thức được các tác động của hiện đại hóa khả năng quân sự của Trung Quốc và những phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực Tây Tạng tiếp giáp Arunachal Pradesh, vừa mới đây họ trở nên nhận thức được - chưa đầy đủ, các tác động từ những phát triển của Trung Quốc và khả năng liên quan đến sức mạnh chiến tranh không gian mạng. Trong quá khứ, chúng ta cho phép mình tụt hậu sau Trung Quốc trong phát triển cơ sở hạ tầng ở các khu vực biên giới và chỉ bây giờ chúng ta đang cố gắng để bắt kịp với nó. Chúng ta đã không kịp đánh thức để thực hiện mặc dù là một sức mạnh IT ( kỷ nghệ thông tin ) quan trọng , chúng ta vẫn còn trong bóng tối so với khả năng chiến tranh không gian mạng của Trung Quốc.

Chúng ta vẫn không có một chính sách suy nghĩ đủ thận trọng cũng như làm thế nào để đối phó với các hoạt động của Trung Quốc ở các nước khác tại Nam Á và Ấn Độ Dương, đặc biệt là ở các nước Ấn Độ Dương được sử dụng để tiếp cận Ấn Độ - chẳng hạn như Sri Lanka, Maldives, Mauritius và Seychelles. Chống lại các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương đòi hỏi không chỉ tăng cường lực lượng hải quân của chúng ta, mà còn là khả năng của chúng ta về ngoại giao hải quân, một chủ đề vẫn bị bỏ quên cho đến bây giờ.

Nếu Trung Quốc thực sự quan tâm đến bình thường hóa quan hệ với Ấn Độ, họ phải lưu ý những mối quan tâm này và giải quyết chúng, nhưng họ đã không làm như vậy. Trong hoàn cảnh này, Ấn Độ chỉ có hai lựa chọn quan trọng như nhau : tăng cường năng lực quốc gia của mình để không bị bất ngờ bởi ý định của Trung Quốc và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chiến lược với các nước như Mỹ, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, những quốc gia cảm thấy lo ngại về ý định của Trung Quốc, mục tiêu và khả năng vì lý do riêng của họ.

Làm thế nào để thực hiện theo chính sách này theo hai hướng mà không làm phát sinh căng thẳng không thể quản lý trong quan hệ của chúng ta với Trung Quốc là một câu hỏi cần phải được thảo luận trong chiều sâu của các nhà tư tưởng chiến lược của chúng ta và các nhà hoạch định chính sách. Người ta có ấn tượng, đúng hoặc sai, mà chúng ta không làm như vậy. Quảng cáo lừa phỉnh và cẩu thả tiếp tục là đặc tính xác định tư duy và chính sách của chúng ta trong tương quan với Trung Quốc..

B. Raman là thư ký bổ sung (retd), Ban Thư ký Nội các, Govt. Ấn Độ, New Delhi, và hiện nay, Giám đốc Viện Nghiên cứu chuyên đề, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Chennai.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.