Israel chuẩn bị tấn công Iran?

Israel tin rằng một cuộc tấn công quân sự có thể được hạn chế và bao gồm. Họ sẽ đánh bom các cơ sở làm giàu uranium tại Natanz và các mục tiêu khác.

By David Ignatius, BRUSSELS.
Published: ngày 02 tháng 2 /2012.

Theo Wasnhington Post

BHM Lược dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã rất hao tổn tâm trí trong những ngày này, từ việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đến quản lý việc rút quân Mỹ ở Afghanistan. Nhưng lo lắng lớn nhất của ông là khả năng Israel sẽ tấn công Iran trong vài tháng tới.


Panetta tin tưởng có một khả năng mạnh rằng Israel sẽ tấn công Iran vào tháng Tư, tháng Năm hoặc tháng Sáu trước khi Iran đi vào những gì được Israel mô tả là một "khu vực bất khả xâm phạm" để bắt đầu xây dựng một quả bom hạt nhân. Rất sớm, người Israel lo ngại rằng, Iran sẽ tích trữ đủ việc làm giàu uranium tại các cơ sở sâu dưới lòng đất để sản xuất một loại vũ khí mà sau đó chỉ có Hoa Kỳ mới có thể ngăn chặn chúng về mặt quân sự.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không muốn để mặc số phận của Israel phụ thuộc vào hành động của Mỹ, theo đó được kích hoạt bởi tình báo rằng Iran đang xây dựng một quả bom, một sự việc chưa từng được thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Ehud Barak có thể báo hiệu triển vọng một cuộc tấn công của Israel ngay sau khi ông yêu cầu hồi tháng trước phải hoãn lại một kế hoạch diển tập quân sự Mỹ - Israel, sự kiện sẽ lên đến đỉnh điểm trong một giai đoạn xử dụng đạn thật vào tháng Năm. Barak xin lỗi rằng Israel không thể dành các nguồn lực để diển tập hàng năm vào mùa xuân này.

Tổng thống Obama và Panetta cho biết đã cảnh báo Israel rằng Hoa Kỳ phản đối một cuộc tấn công, họ tin rằng nó sẽ phá hoại một chương trình chế tài trừng phạt kinh tế quốc tế ngày càng thành công và những nỗ lực phi quân sự khác để ngăn chặn Iran vượt qua ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa quyết định chính xác Hoa Kỳ sẽ đáp trả như thế nào nếu Israel tấn công.

Chính quyền Obama đang tiến hành các cuộc thảo luận căng thẳng về những gì đối với một cuộc tấn công của Israel, sẽ có nghĩa là Hoa Kỳ : "liệu Iran sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu Mỹ trong khu vực hoặc cố gắng để đóng cửa eo biển Hormuz, những ảnh hưởng của cuộc xung đột và một khả năng tăng đột biến giá dầu trên nền kinh tế toàn cầu mong manh."

Chính phủ xem ra ủng hộ việc ở ngoài cuộc xung đột, trừ phi Iran đụng chạm đến tài sản của Mỹ, qua đó sẽ kích hoạt một phản ứng mạnh mẽ của Mỹ.

Chính sách này của Mỹ báo hiệu rằng Israel đang hành động riêng rẻ - có thể mở một hành vi vi phạm như thế là vào năm 1956, khi Tổng thống Dwight Eisenhower lên án cuộc tấn công Israel - châu Âu trên kênh đào Suez. Vấn đề phức tạp là cuộc vận động bầu cử tổng thống năm 2012, trong đó có ứng cử viên đảng Cộng hòa đang kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Israel.

Quan chức chính quyền cảnh báo rằng Tehran không nên hiểu lầm : Hoa Kỳ có một cam kết 60 năm đối với an ninh Israel, và nếu các trung tâm dân cư của Israel bị trúng đạn, Hoa Kỳ có thể cảm thấy bắt buộc phải đến để bảo vệ Israel.

Israel tin rằng một cuộc tấn công quân sự có thể được hạn chế và bao gồm. Họ sẽ đánh bom các cơ sở làm giàu uranium tại Natanz và các mục tiêu khác, một cuộc tấn công trên cơ sở làm giàu bị chôn vùi ở Qom sẽ khó khăn hơn từ bầu trời. Iran sẽ trả đũa, nhưng Israel nghi ngờ rằng hành động sẽ là một sự bắn trả tràn ngập liên tục, với tên lửa từ lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Một ước tính của Israel là nhà nước Do Thái có thể phải chấp nhận 500 thương vong.

Israel vạch rỏ sự yếu kém của Syria đáp trả cuộc tấn công của Israel nhằm vào một lò phản ứng hạt nhân vào năm 2007. Iran có thể bị kiềm chế tương tự, vì sợ hãi chế độ sẽ bị nguy hiểm bởi một cuộc chiến tranh tổng lực. Một số người Israel cũng so sánh cuộc tấn công vào Iran với các cuộc tấn công giải cứu con tin năm 1976 ở Entebbe, Uganda, đã dẩn đến một sự thay đổi chế độ ở quốc gia đó.

Các nhà lãnh đạo Israel được chấp nhận, và thậm chí chào đón, viển cảnh hoạt động đơn lẻ và thể hiện quyết tâm của họ tại một thời điểm khi an ninh của họ bị hủy hoại bởi mùa xuân Ả Rập.

"Bạn ở lại bên cạnh, và chúng ta hãy làm điều đó", một quan chức Israel cho biết đã khuyên Hoa Kỳ như thế. Một kịch bản "cuộc chiến tranh ngắn" giả định năm ngày hoặc các trận đánh có hạn chế của Israel, theo sau bởi một lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc làm trung gian. Israel được cho là ghi nhận rằng thiệt hại cho chương trình hạt nhân có thể là khiêm tốn, đòi hỏi một trận đánh khác trong một vài năm.

Các quan chức Mỹ nhìn thấy hai cách có thể ngăn cản Israel tấn công như vậy: Tehran cuối cùng có thể mở các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh về một công thức có thể thẩm tra được bảo đảm rằng chương trình hạt nhân của nước này sẽ vẫn là một chương trình hạt nhân dân sự, hoặc Hoa Kỳ có thể đẩy mạnh hành động bí mật của nó làm suy giảm chương trình đến mức người Israel sẽ quyết định rằng hành động quân sự là không cần thiết.

Các quan chức Mỹ không nghĩ rằng cuối cùng ông Netanyahu thực hiện một quyết định tấn công, và họ lưu ý rằng các quan chức tình báo hàng đầu Israel vẫn còn hoài nghi về dự án. Nhưng người Mỹ cấp cao nghi ngờ rằng Israel đang lừa gạt. Họ đang lo lắng về những phát súng mùa xuân - và hậu quả không lường trước.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Syria dân chủ là ước muốn của Israel. Nó sẽ giảm áp lực của một quốc gia Hồi giáo bảo thủ không xa quá đối với Israel. Ngược lại, Iran hiện nay hoàn toàn không mong muốn điều đó. Người ta đã tiên liệu khả năng Iran phá rối cách mạng ở Syria bằng cách chủ động tấn công Israel ......Ở ĐÂY...BHM

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.