Khamenei : Iran sẽ giúp đỡ bất cứ ai đối đầu với Israel.

Lãnh đạo tối cao Khamenei khẳng định Iran đã giúp các nhóm chiến binh tấn công Israel trước đây và sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân.

[caption id="attachment_2016" align="alignleft" width="300" caption="Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei ."][/caption]Associated Press
guardian.co.uk, Friday 3 February 2012 17.59 GMT

Theo Guardian

BHM Lược dịch.

Iran sẽ giúp đỡ bất kỳ quốc gia nào hoặc nhóm nào đương đầu với "ung nhọt" Israel , lãnh đạo tối cao của nước cộng hòa Hồi giáo, Ayatollah Ali Khamenei , tuyên bố.

Trong bài phát biểu gửi đến những người tôn sùng tại buổi lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu tại Tehran và phát sóng trên truyền hình nhà nước, ông cho biết nước này sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nó, và cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Hoa Kỳ sẽ chỉ làm Iran mạnh mẽ hơn.

Khamenei cảnh báo rằng Tehran sẽ tiết lộ một bức thư do Tổng thống Mỹ, Barack Obama, gửi giới lãnh đạo Iran trong một nỗ lực nhằm chấm dứt bế tắc hạt nhân. Khamenei nói rằng nó đã cho thấy Hoa Kỳ không thể tin cậy được. Nhà Trắng phủ nhận rằng một lá thư như vậy tồn tại.

Các quan chức Iran đã liên tục phản ứng ngang ngược đối với chỉ dẫn của Mỹ và Israel rằng, tại một số điểm họ có thể có hành động quân sự chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Không một tuyên bố nào của lãnh đạo tối cao Iran, người có tiếng nói cuối cùng trên tất cả các vấn đề của nhà nước Iran, cho thấy có nhiều khả năng rằng Tehran sẽ chuyển đổi chiến thuật.

Khamenei khẳng định rằng Iran đã hỗ trợ các nhóm chiến binh như Hezbollah Lebanon và Palestine Hamas - một chính sách nổi tiếng, nhưng một trong những nhà lãnh đạo Iran hiếm khi thừa nhận một cách rõ ràng.

"Chúng tôi đã can thiệp vào vấn đề chống Israel, và nó đã mang lại chiến thắng trong cuộc chiến 33 ngày của Hezbollah chống lại Israel trong năm 2006, và trong cuộc chiến tranh 22 ngày" giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza , ông nói.

Xâm nhập quân sự quy mô lớn của Israel chống lại Hamas trong năm 2008-09 ở Gaza đã kết thúc trong một lệnh ngừng bắn, Israel tuyên bố đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các tổ chức chiến đấu. Cuộc chiến ở Lebanon đã kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn của Liên Hợp Quốc làm trung gian qua đó đã gửi hàng ngàn quân đội Lebanon và lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế vào miền nam Lebanon để ngăn chặn một đợt bùng phát khác.

"Từ bây giờ, ở bất cứ nơi nào, nếu bất kỳ quốc gia nào hoặc bất kỳ nhóm nào đương đầu với chế độ phục quốc Do Thái, chúng tôi sẽ công nhận và chúng tôi sẽ giúp đỡ. Chúng tôi không sợ hãi thể hiện điều này", ông Khamenei nói.

Ông nói rằng Israel là một "khối u ung thư cần được cắt và sẽ được cắt bỏ".

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel cho biết ông không ngạc nhiên bởi phát biểu của Khamenei. "Đó là cùng một loại bài phát biểu thù ghét mà chúng tôi đã được nhìn thấy từ Iran trong nhiều năm nay", Yigal Palmor nói.

Khamenei nói rằng Hoa Kỳ sẽ bị thất bại và mất thế đứng trong khu vực nếu Washington quyết định sử dụng lực lượng quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân của đất nước ông.

"Iran sẽ không rút lui .Sau đó, những gì xảy ra ?" Khamenei hỏi. "Trong phần kết, quyền bá chủ của phía tây và các mối đe dọa sẽ bị mang tai tiếng" ở Trung Đông. "Quyền bá chủ của Iran sẽ được thúc đẩy. Trong thực tế, điều này sẽ là điều giúp ích chúng tôi."

Cả Mỹ và Israel đã không loại trừ một cuộc tấn công quân sự chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran, điều mà phương tây tình nghi là nhằm mục đích phát triển công nghệ vũ khí.

Iran nói rằng hoạt động hạt nhân của nó đang hướng tới các mục đích hòa bình như phát điện và các đồng vị y tế.

Một điểm nóng quân sự tiềm năng khác là eo biển Hormuz tại cửa Vịnh Ba Tư. Iran đã đe dọa đóng cửa eo biển trong việc đáp trả Mỹ và EU trừng phạt nhắm vào mục tiêu xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Khamenei cảnh báo rằng Iran có thể tiết lộ một bức thư mà ông tuyên bố đã nhận được từ Tổng thống Obama, qua đó Obama ngụ ý hứa hẹn rằng Washington không muốn để lộ.

"Tổng thống Mỹ đã gửi một lá thư cho chúng tôi và chúng tôi trả lời : Sau đó, họ đã cho thấy phản ứng và đã hành động. Một ngày nào đó, bức thư sẽ được tiết lộ cho công chúng và mọi người sẽ tìm thấy những lời nói của họ. Một trong những việc làm cần thiết của chúng tôi là nhận thức về những lừa bịp của họ vào những lời hứa và nụ cười của họ", ông nói.

Khamenei đã không nói bức thư, giả sử là có, được trao đổi vào lúc nào.

Một chính trị gia Iran tuyên bố vào tháng Giêng rằng Obama đã yêu cầu đàm phán trực tiếp với Iran trong một bức thư bí mật, cũng cảnh báo Tehran, chống lại việc đóng cửa eo biển Hormuz.

Các quan chức chính quyền Obama đã phủ nhận có một lá thư như vậy. Tehran và Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao sau cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

Một nửa của bài phát biểu gần hai giờ của Khamenei đã được chuyển sang tiếng Ả Rập, một tín hiệu đèn xanh rõ ràng với thế giới Ả Rập. Iran đã hoan nghênh chiến thắng của các nhóm Hồi giáo trong cuộc bầu cử vào năm 2011 và 2012 sau khi lật đổ chế độ độc tài ở Ai Cập và Tunisia.

Nhà lãnh đạo tối cao cho biết những chiến thắng bầu cử Hồi giáo sẽ làm suy yếu và cô lập Israel, và rằng chúng là kết quả của sự thất bại cho những gì ông nói là chính sách của Mỹ dựa trên tuyên truyền "chống Hồi giáo".

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.