Mở rộng dấu chân Mỹ ở Đông Nam Á.

Hy vọng nỗ lực này không chỉ bao gồm các đồng minh hiệp ước như Australia, Philippines, và Nhật Bản, mà còn mở rộng đến Singapore, Malaysia, Việt Nam, và có thể Indonesia trong tương lai.

[caption id="attachment_2040" align="alignleft" width="303" caption=""Điểm then chốt" của Hoa kỳ ở châu Á không chỉ có an ninh."][/caption]Ernest Z. Bower....3 tháng 2, 2012.

Theo CSIS

BHM LƯỢC DỊCH.

Trong hai tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và các cán bộ chủ chốt của ông, trong đó có Đô đốc Robert F. Willard, chỉ huy Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, đã tích cực giải thích chi tiết bản công bố của Tổng thống Barack Obama ngày 05 tháng 1 về ngân sách quốc phòng mới và ý nghĩa của nó đối với Châu Á Thái Bình Dương. Các đối tác Đông Nam Á muốn hiểu rõ ý định của Hoa Kỳ để họ có thể hiệu chỉnh phản ứng của Trung Quốc và có thể ứng chuyển các kế hoạch liên kết với Hoa Kỳ vào luận cương chính trị trong nước của họ.

Cam kết Toàn diện.

Khi Hoa Kỳ tiến hành các bước để thực hiện lời hứa của Obama về một chính sách "điểm then chốt" hướng đến châu Á, các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên dành nhiều thời gian chỉ dẩn tường tận cho các bạn đồng sự trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương về ý định của Mỹ. Trong khi làm như vậy, sẽ là quan trọng để chỉ ra rằng tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là một phần của một chiến lược toàn diện bao gồm kinh tế mạnh mẽ và các cam kết chính trị. Nói cách khác, Hoa Kỳ phải rõ ràng rằng khu vực chiến lược châu Á-Thái Bình Dương của nó không phải là một cách tiếp cận an ninh chiếm ưu thế mà lại là cam kết mở rộng và dài hạn. Hoa Kỳ đang tái nhấn mạnh an ninh lâu dài và cam kết kinh tế với khu vực và thêm vào trọng tâm chính trị mới.

Cân bằng là chính.

Cân bằng là thành phần quan trọng nhất trong công thức này. Nếu các quốc gia châu Á không tin rằng Hoa Kỳ dự định đẩy mạnh trò chơi của mình trong khả năng cạnh tranh kinh tế, họ sẽ không nắm lấy những khía cạnh an ninh của "điểm then chốt" .Hành động cụ thể trong vấn đề này rất quan trọng và bao gồm những điều sau đây : Tiếp tục phát triển và cấp lãnh đạo tập trung vào thương mại, đặc biệt là đàm phán quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) , nói chuyện với người dân Mỹ về sự đóng góp thương mại của châu Á trong phục hồi kinh tế Mỹ và tăng trưởng dài hạn; chào đón đầu tư từ châu Á, thể hiện sự sẵn sàng để bàn về kinh tế và các vấn đề tài chính tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và tổ chức cấp tổng thống và / hoặc cơ quan đại diện kinh doanh cấp chính phủ bởi những giám đốc điều hành Mỹ đến với khu vực. Hiểu được những mối liên kết và mở rộng các điểm nói chuyện của các quan chức Mỹ cấp cao là quan trọng và cần trở thành một câu thần chú được hỗ trợ bởi hành
động.

Trấn an về Trung Quốc.

Đông Nam Á cần Hoa Kỳ rõ ràng về các ý định của mình. Cần phải hiểu rằng nước cờ sau cùng của Mỹ là phải có mối quan hệ tốt với Trung Quốc. Một chiến lược lớn hiệu quả và bền vững đối với Hoa Kỳ là nên nhằm mục đích thuyết phục Trung Quốc rằng họ có thể được đáp ứng năng lượng, thực phẩm, và các mục tiêu an ninh nước sinh hoạt và mở rộng sức mạnh kinh tế của họ trong khuôn khổ an ninh khu vực và thương mại.

Khu vực đang lo lắng bởi vì nó không biết những gì Trung Quốc muốn. Nó không biết làm thế nào Trung Quốc sẽ xác định chính bản thân nó trong những thập kỷ tới. Sức mạnh kinh tế và tăng trưởng được chào đón, nhưng mà bằng cách sử dụng cơ bắp để cố gắng xác định chủ quyền tại các khu vực tranh chấp như biển Đông ( biển Nam Trung Quốc ), biên giới Trung Quốc - Ấn Độ, và các nơi khác đã nâng báo động giữa các nước láng giềng của Trung Quốc. Trước quá trình chuyển đổi lãnh đạo Trung Quốc trong năm nay, ngay cả những chuyên gia tốt nhất của Trung Quốc cũng không thể nói chắc chắn các yếu tố sẽ xác định tư thế mới của đất nước họ trong năm 2013 và xa hơn nữa.

Nghịch lý thay, trong khi khu vực Đông Nam Á không chắc chắn về Trung Quốc, đã thúc đẩy các quốc gia cổ vủ một vai trò của Hoa kỳ chủ động hơn trong khu vực, nó cũng làm tăng mối quan tâm của khu vực Đông Nam Á rằng tái cam kết của Mỹ không hiểu là cố gắng để kềm chế hay phản đối Trung Quốc.

Đông Nam Á hiện nay tin rằng Hoa Kỳ không ở trong tình trạng suy giảm kinh tế liên tục: dấu hiệu phục hồi đã khuyến khích các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách rằng các mô hình Mỹ tiếp tục hoạt động và tạo ra kết quả. Mặt khác, nỗi lo sợ một chế độ quản lý chung Mỹ-Trung Quốc, hay "G-2", được đặt lên vai những quốc gia còn lại. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bình thường hóa và ổn định mối quan hệ, nhưng họ rõ ràng chưa ai chiụ ai về sự vượt trội trên các vấn đề toàn cầu. Không có ai trong khu vực Đông Nam Á muốn cạnh tranh trực tiếp trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới xuất hiện gần đây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. May mắn thay, cả Bắc Kinh và Washington dường như đồng ý ở điểm đó.

Luân phiên, Không căn cứ.

Nói chuyện thẳng và tiếp theo thông qua những gì được nói là chiến thuật công thức chiến thắng đối với Hoa Kỳ. Chiến lược, Hoa Kỳ phải tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ của mình trên khắp châu Á. Phải lắng nghe và hiểu những gì đối tác truyền thống và đối tác mới muốn và cần. Tư thế đó được phản ánh trong các phương pháp tiếp cận phòng thủ mới ở châu Á. Đô đốc Willard cho biết, trọng tâm là "luân phiên, không căn cứ," nghĩa là Hoa Kỳ có một dấu chân nhẹ hơn nhưng khả năng có mặt ở khắp nơi nhiều hơn ở châu Á.

[caption id="attachment_2041" align="alignleft" width="400" caption="Tàu Hoa Kỳ neo đậu ở Singapore."][/caption]

Đó là một cách tiếp cận thông minh và bền vững nếu thực hiện tốt và nhất quán. Châu Á có thể sẽ thấy một sự hiện diện mới của Mỹ "bên trong chân trời" trong thập kỷ tiếp theo, chia sẻ phương tiện, nhấn mạnh khả năng tương tác, tiến hành tập trận chung, và, quan trọng, cung cấp hàng hoá công cộng như hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai. Hy vọng nỗ lực này không chỉ bao gồm các đồng minh hiệp ước như Australia, Philippines, và Nhật Bản, mà còn mở rộng đến Singapore, Malaysia, Việt Nam, và có thể Indonesia trong tương lai.

Mục tiêu cuối cùng là tham gia vào Trung Quốc trong những nỗ lực này. Một điểm chuẩn quan trọng sẽ có thể được Trung Quốc chấp nhận lời mời, điều đã được thảo luận nhiều lần trong quá khứ là tham gia vào các buổi diển tập trong khu vực như " rắn hổ mang vàng" ( Cobra Gold ). Xây dựng lòng tin và mở rộng mối quan hệ với quân đội Trung Quốc là một mục tiêu lâu dài cho Hoa Kỳ. Làm như vậy sẽ tạo cho các đối tác của chúng ta ở Đông Nam Á cảm thấy dể chịu và có thể cung cấp một mối lợi kép : hòa bình và thịnh vượng ở khu vực năng động nhất của thế giới.

Ernest Z. Bower là cố vấn cao cấp và giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, DC.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.