Người Trong Cuộc.

Giống như tất cả các chính trị gia Trung Quốc, Xi sử dụng kết nối gia đình của mình để tạo lợi thế, vận động hỗ trợ bằng cách gọi điện trên mạng lưới rộng lớn của ông trong tầng lớp quân đội và đảng.

Giới thiệu Xi Jinping, người thừa kế của Trung Quốc rõ ràng - sạch nhất, ít gây gổ nhất, chính trị gia trung thành nhất, đảng có thể tìm thấy.
BY KERRY BROWN | 13 tháng hai, 2012 .

Theo Foreign Policy

BHM Lược dịch.

Có một lời nói đùa ở Trung Quốc rằng, Đảng Cộng sản thực sự không quan tâm đến bầu cử, miễn là nó biết kết quả trước. Vì vậy, mặc dù trang nghiêm, đầy đặn; Phó chủ tịch Tập Cận Bình vẫn cần phải chính thức trở thành ứng cử viên cho vị trí tổng bí thư để thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tháng Mười, kết quả - ngăn cản thảm họa - có vẻ khá chắc chắn. Đối với Xi, một nông dân chăn nuôi lợn trước đây và lãnh đạo tỉnh, và con ông cháu cha của một trong những gia đình "đỏ nhất" ở Trung Quốc, năm năm qua đã là một chiến dịch với các đặc tính Trung Quốc để bảo đảm rằng khi ông ta bước ra phía sau bức màn đỏ tại Đại lễ đường nhân dân trong thời gian sáu tháng sau, điều cuối cùng trên tâm trí của bất kỳ ai sẽ là một cảm giác bất ngờ.

Xi, con trai của một cựu phó thủ tướng, với một nụ cười dễ dàng và theo cách gia trưởng của một nhà lãnh đạo Trung Quốc đủ dày dạn, dường như đã được dự định từ trước được nâng lên hàng đầu. Trong thời gian Cách mạng Văn hóa, Xi, giống như nhiều thanh niên có học, đã dành một thập niên trong việc nuôi trồng trong tỉnh nội địa lạc hậu Thiểm Tây, cư dân ở đó bổ nhiệm ông làm bí thư đảng của làng ngay sau khi ông tới, lần đầu tiên trong số 29.000 thanh niên được gửi đến các tỉnh từ Bắc Kinh.

Sự nghiệp chính trị của ông thực sự cất cánh ở tỉnh Phúc Kiến ven biển giàu có, nơi ông nhích dần lên Chủ tịch trong những năm 1990 và tránh liên quan vào một vụ bê bối buôn lậu lớn. Được bổ nhiệm bí thư đảng năm 2002 của tỉnh Chiết Giang năng động, một thời gian ngắn quản lý Thượng Hải sau khi đánh ngả Bí thư Trần Lương Vũ do tham nhũng trong năm 2007 trước khi được nâng cấp Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị hết sức quan trọng trong đại hội đảng cuối năm đó. Ông đã được bàn luận thay thế Hồ Cẩm Đào từ lúc -- và như Hồ, khả năng của ông tại Phúc Kiến và Thượng Hải tránh được những vụ bê bối lớn đã có ích cho ông ta.

Nhưng rõ ràng rằng ông không phải luôn luôn tiến lên từ trước đến nay. Năm 1997, Xi, trong khi vẫn ở Phúc Kiến là phó bí thư, cuối cùng thất cử trong một cuộc bỏ phiếu của các đại biểu Ủy ban Trung ương 344-mạnh mẽ, bao gồm các nhà lãnh đạo ưu tú của Đảng Cộng sản, chủ yếu là do một phản ứng dữ dội chống lại "những vương hầu", con trai và con gái của các quan chức cấp cao. Xi đã vượt qua trở ngại. Trong khoảng thời gian chỉ một thập kỷ, sự chán ghét nền giáo dục đặc quyền của ông đã được pha loãng bởi sự đánh giá cao khả năng hành chính của ông ấy, hồ sơ tương đối sạch, và khả năng giám sát sự bùng nổ tăng trưởng kinh tế trong tỉnh ông quản lý . Không giống như cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân hay Thủ tướng hiện tại Ôn Gia Bảo, gia đình của Xi ngay lập tức xuất hiện rỏ ràng : cô con gái 19 tuổi của Xi là quá trẻ để được tham gia trong kinh doanh, và vợ ông quá nổi tiếng, là 1 ca sĩ quân đội có nguy cơ phải chịu sự rủi ro các hình thức rõ ràng nhất của tham nhũng .

Giống như tất cả các chính trị gia Trung Quốc, Xi sử dụng kết nối gia đình của mình để tạo lợi thế, vận động hỗ trợ bằng cách gọi điện trên mạng lưới rộng lớn của ông trong tầng lớp quân đội và đảng. Ông có nhiều bạn bè trong giới có uy quyền thâm niên của đảng, những người biết và tin tưởng ông ta và cha ông ta, trong đó có cựu Bí thư Giang Trạch Dân và trưởng chiến lược gia chính trị của Giang Trạch Dân và cựu thành viên Uỷ ban Bộ Chính trị Zeng Qinghong. Ông cũng có liên kết với quân đội thông qua một thời gian ngắn là một thư ký riêng của một tướng Quân đội Giải phóng trong những năm 1980.

Kể từ cái chết của Đặng Tiểu Bình, kết thúc thời đại mạnh mẽ chính trị ở Trung Quốc, chìa khóa để thành công trong chính trị ưu tú là có kẻ thù ít hơn so với đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn. Nó không còn đủ dài hơi để được hỗ trợ hăng hái từ một phạm vi hẹp của những nhân vật. Mặc dù đảng có thể không ngây ngất về Xi, vì nó cho thấy trong thời gian bầu cử vào năm 1997, việc được đề bạt của ông sẽ xa lánh số nhỏ nhất của giới thượng lưu. Và bởi vì mạng lưới rộng lớn của ông, bây giờ nhiều người bám sát để tạo mối quan hệ một khi ông trèo lên chức vụ hàng đầu của Trung Quốc.

Có lẽ quan trọng hơn là khả năng của Xi để vận hành các quy tắc của hệ thống đã nuôi dưỡng ông. Trong tháng 3 năm 2007, Xi chuyển đến Thượng Hải để phục vụ như là bí thư đảng của thành phố. Theo tạp chí Hồng Kông mở rộng, bước đầu ông đã được cho xem một căn hộ cao cấp, kích thước trong đó vượt xa giới hạn 250 mét vuông, được phân bổ cho các nhà lãnh đạo cấp cao của tỉnh. Xi đã từ chối với lời nhận xét rằng nó có thể được sử dụng tốt hơn như là một nhà an dưỡng cho cán bộ cao tuổi, do đó gọn gàng từng bước ông vượt qua một dấu đen tiềm tàng trên hồ sơ của mình.

Xi cũng đã thành công trong việc tránh các vấn đề có nhiều nút, giống như cải cách chăm sóc sức khỏe và tình trạng bất ổn xã hội. Những vấn đề này được để lại cho đồng nghiệp trong Bộ Chính trị của ông và có thể là đối thủ Lý Khắc Cường, người được trao cho các lĩnh vực chính sách không béo bở này, được cho là đào tạo để anh ta nhận công việc của Thủ tướng.
Xi, trong khi đó, đã được giao nhiệm vụ quản lý chính sách kinh tế vĩ mô, giám sát Thế vận hội Bắc Kinh 2008, và điều hành Trường Trung ương Đảng - một danh mục đầu tư tương đối đơn giản và quyến rũ hơn. Mặc dù suy thoái kinh tế năm 2008, Trung Quốc đã tiếp tục sản xuất, tăng trưởng GDP ấn tượng, và Thế vận hội đã được coi là rất thành công từ một góc độ trong nước. Và Xi, như Hồ trước khi lên Bí thư, tìm kiếm mối quan hệ Trung - Mỹ, điều giải thích chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng này. Xi có công việc kém hấp dẫn và khó khăn hơn trong việc duy trì các liên kết tích cực với Liên minh châu Âu ngang bướng. Không thể nói liệu Xi nhận được danh mục đầu tư của mình vì may mắn hay vì khả năng của mình để thuyết phục Ban Tổ chức đầy quyền lực của đảng, thử thách ông với một công việc dễ dàng hơn đối thủ của mình, nhưng nó là một trong những lý do chính cho sự thành công của ông ta.

Không giống như ở Hoa Kỳ, nơi các chính trị gia vận động cho tình trạng đấu thủ gay go của họ, mong muốn thay đổi hệ thống, và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho các vấn đề quốc gia đang phải đối mặt, khẩu hiệu của Xi cũng có thể là "chuyện ba hoa khóac lác dừng lại ở đó." Xi chia sẻ các kỹ năng về việc lệch hướng với người tiền nhiệm của mình, Hồ Cẩm Đào. Là bí thư đảng ủy Tây Tạng trong những tháng đầu năm 1989, cuộc nổi dậy ở Quảng trường Thiên An Môn, Hồ đã bí ẩn mất tích vào đêm 29 tháng 4, khi người biểu tình tấn công một đồn cảnh sát ở Lhasa, theo nhà phân tích Willy Lam của Trung Quốc. Do sự vắng mặt của Hồ, người đứng đầu cảnh sát địa phương đã phải gánh vác trách nhiệm gọi điện thoại cho Quân đội. Canh bạc thành công : quân đội dẹp yên tình trạng bất ổn, và sự lãnh đạo cứng rắn ở Bắc Kinh ca ngợi Hồ Cẩm Đào về hành động của ông ta. Nhưng giả như Quân đội thất bại, Hồ Cẩm Đào sẽ có thể đổ lỗi cho cấp dưới của mình.

Tuy nhiên, Xi đã không hoàn toàn thoát khỏi tranh cãi. Ông đã kết hôn trước, một thời gian ngắn, với con gái của một cựu đại sứ Trung Quốc ở Anh, người đã sống ở Hoa Kỳ và bây giờ cư trú tại Hồng Kông. Thực tế rằng cô ấy chọn ở lại nước ngoài và rằng Xi là người ly dị vợ đầu tiên, kể từ khi Mao Trạch Đông điều hành Trung Quốc, đã tạo ra tranh cãi. Một số nhà bình luận Internet Trung Quốc đã tuyên bố ông ấy đã ăn cắp ý tưởng trong tất cả hoặc một phần luận án tiến sĩ mà ông ta đã viết trong khi là chủ tịch của tỉnh Phúc Kiến. Và một số người xem quyết định gửi con gái của ông Xi đến học tại Đại học Harvard là một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hệ thống giáo dục của đất nước. Không có gì trong số những vấn đề này sẽ kềm hãm được sự tiến thân của ông ta.

Trong sáu tháng tiếp theo, giống như Hồ Cẩm Đào trước khi thăng tiến lên Chủ tịch đảng vào năm 2002, Xi sẽ có công việc thấp kém, sản xuất một bài diển văn dài nhất theo công thức đã được thừa nhận, rằng sẽ không để ông ta có thể bị xúc phạm từ tấn công trong đảng. Vào tháng Giêng, Xi đã cho một cuộc nói chuyện theo đúng lệ củ một cách ồn ào về sự cần thiết của văn hóa lành mạnh và nhu cầu "Kiểm soát tư tưởng" nhiều hơn nửa trên sinh viên. Ông nhắc lại cách nói của Hồ Cẩm Đào như vẹt trong mục đích không xúc phạm người tiền nhiệm của ông, nói về sự cần thiết để bảo tồn sự hài hòa, bảo vệ chống lại lực lượng của sự bất ổn định, và đẩy "giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa," tất cả các từ thường dùng của Hồ Cẩm Đào. Không có gì ông đã nói công khai mà báo trước được bất kỳ lộ trình cấp tiến nào kể từ thập kỷ trước. Trong cuộc vận động bầu tổng thống Mỹ, tình cờ, những lời tuyên bố hoành tráng, và cuộc đụng độ hàng ngày giữa các ứng cử viên là một phần của quá trình thử nghiệm khả năng của ứng viên. Người Trung Quốc tiếp tục tranh để tuôn ra khỏi cảnh; Xi ít có vẻ như thực sự theo đuổi vị trí hàng đầu, nó tốt hơn cho ông ta.

Điều gì nằm phía sau hình thức bên ngoài mà Xi trình diện với thế giới - những người Mỹ bên cạnh sẽ nhìn thấy trong chuyến thăm của ông - là phỏng đoán của bất cứ ai. Trong chuyến thăm năm 2009 đến Châu Mỹ La Tinh, ông đã bị vướng trên hồ sơ rào chắn chống lại người nước ngoài "với cái bụng đầy đủ, ai đó không có việc gì để làm tốt hơn là cứ cố gắng chĩa ngón tay vào đất nước của chúng tôi." Ở đó, ông nói thêm: "Trung Quốc không xuất khẩu cách mạng, nạn đói, nghèo đói, Trung Quốc cũng không gây ra cho bạn bất kỳ cái đau đầu nào. Chính xác các bạn muốn gì nửa nào?" .Vụ nổ hiếm hoi này, tuy nhiên, là lần duy nhất mà ông công khai lạc đề từ những thông điệp. Tất cả mọi thứ trong nền tảng của ông cho thấy ông là người đi theo tận tâm truyền thống trung thành của đảng chính thống, người đã không bao giờ đặt trong một vị trí để đặt câu hỏi trách nhiệm của đảng như thế nào hoặc làm thế nào có thể thực hiện triệt để cải cách nội bộ. Từ những gì chúng ta biết, Xi là "đỏ" - "thông qua và thông qua". Không có tập hợp dư luận quần chúng giống như của Ôn Gia Bảo cho cải cách chính trị sâu hơn và quy mô lớn để thay đổi cho hệ thống.

Hệ thống Trung Quốc được thiết lập không dành cho ai đó lớn lao, ý tưởng táo bạo, mà chỉ cho kẻ cuối cùng trong cuộc, người với mạng lưới kết nối tốt nhất và quyền được bảo đãm có lợi tức lớn nhất trong khi thực hiện công việc của hệ thống. Và người đó là Xi. Thành phần quyền thế nhất trong đảng cần một người nào đó có thể giử được sự năng động kinh tế và bảo quản được cái nắp đậy ở trên những bất mãn xã hội.

Nhưng trong khi Xi có thể là điều tốt nhất đối với Bắc Kinh, nó có thể là không được cho phần còn lại của người dân Trung Quốc.

Kerry Brown là người đứng đầu Chương trình châu Á tại Chatham House.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.