Quan hệ Quốc phòng Ấn Độ - Việt Nam : Chiến lược phản ứng nhanh - Phân tích.

Việt Nam đang làm sống lại mối quan hệ trước đây với Ấn Độ trong trường hợp có sự quyết đoán của Trung Quốc gia tăng trong khu vực.

Thao diển quân sự Milan.
Amruta Karambelkar. 31 tháng 1 2012

Theo Eurasiareview

BHM Lược dịch.

Năm 2012 đang được ca ngợi là năm hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam. Rõ ràng điều này cũng trùng với dịp kỷ niệm lần thứ năm ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược . Trong khi Việt Nam được xem có tầm quan trọng chiến lược trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ , quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam đang phát triển thành các đối tác chiến lược chỉ mới trong thời gian gần đây. Với điều gì và làm thế nào để sự tương đồng thúc đẩy hai nước hợp tác rộng rãi? Phải chăng Ấn Độ đang chủ động trong khu vực Đông Nam Á?

Bản chất Hợp tác.

Quan hệ quốc phòng giữa hai nước đã cất cánh vào năm 2000 sau khi ký kết một nghị định thư. Động thái này được mở rộng và thể chế hoá hợp tác quốc phòng và trao đổi giữa hai quốc gia. Thỏa thuận đối tác chiến lược năm 2007 mở đường cho việc hợp tác quốc phòng tiếp tục sâu sắc hơn .

Hợp tác Quốc phòng giữa hai nước được thành lập trên nguyên tắc cùng có lợi, hổ tương lẩn nhau về nhận thức và tầm nhìn chiến lược. Các thay đổi địa chính trị cấu hình định hướng Ấn Độ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ với nhau. Việt Nam đang làm sống lại mối quan hệ trước đây với Ấn Độ trong trường hợp có sự quyết đoán của Trung Quốc gia tăng trong khu vực. Hai sự cố (cắt cáp một chiếc tàu thăm dò của Việt Nam và sự cố Airavaat INS ở biển Đông ) xảy ra năm ngoái dường như ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng trở nên nhanh chóng và chặt chẽ hơn . Dự án thương mại của Ấn Độ ( thăm dò OVL) chịu sự chú ý giữa nhiều tuyên bố chủ quyền trong khu vực. Như vậy, Ấn Độ có vị thế trong việc duy trì hòa bình ở biển Đông.

Quan hệ quốc phòng Ấn Độ và Việt Nam được mô tả tiêu biểu bởi các chuyến thăm song phương cấp cao , đào tạo cán bộ, hỗ trợ sản phẩm quốc phòng, chia sẻ tin tức tình báo và các buôỉ diển tập chung . Nhóm công tác hỗn hợp về khủng bố được thành lập trên khuôn khổ thỏa thuận hợp tác chiến lược. Khủng bố là một thách thức đối với Ấn Độ, nó được hưởng lợi từ chuyên môn của Việt Nam trong việc chống nổi dậy và chiến tranh không cân xứng. Ấn Độ và Việt Nam là láng giềng hàng hải có mối quan tâm chung như nạn cướp biển và an ninh thông tin liên lạc đường biển (SLOCs ). Tại cuộc họp ADMM 8 + vào năm 2010, trong việc tăng cường hợp tác quân sự tổng thể, Bộ trưởng Quốc phòng Antony đã đặt đặc biệt chú trọng vào việc củng cố quan hệ hải quân thông qua các cuộc thăm viếng thường xuyên hải cảng Việt Nam. Một cuộc đối thoại hai năm một lần về vấn đề an ninh giữa các bộ chủ quản của cả hai quốc gia đã được thể chế hóa. Trong tháng 10 năm 2011, hai nước đã ký một hiệp ước dẫn độ.

Các thiết bị quốc phòng của cả hai quốc gia chủ yếu là của Nga khiến cho việc hợp tác song phương mở rộng hơn nữa. Ấn Độ cam kết phục vụ và bảo trì máy móc quân sự của Việt Nam và các cảng hải quân. Ấn Độ cũng cung cấp các phụ tùng thay thế cho tàu chiến, tàu ngầm và tàu tên lửa của Việt Nam .Trong tháng 9 năm 2011, Ấn Độ đã đồng ý cung cấp đào tạo chuyên sâu trong hoạt động tàu ngầm cho Việt Nam. Sau này Việt Nam đã đáp lại bằng cách cung cấp phương tiện bến đỗ cố định tại cảng Na Thrang ở miền Nam Việt Nam. Do vị trí chiến lược của nó, hải cảng mở đường cho một sự hiện diện bền vững của Ấn Độ không chỉ ở vùng biển Đông, mà còn cho phép Ấn Độ giử gìn, kiểm tra trên các tuyến thông tin liên lạc đường biển quan trọng trong khu vực. Ấn Độ đã quan tâm rất lớn trong an ninh của các tuyến đường biển ở biển Đông vì lợi ích kinh tế và thương mại với Đông Nam Á và Đông Á. Người ta tin rằng động thái này đáng chú ý là Ấn Độ có đặc quyền khi không có lực lượng hải quân nước ngoài nào khác đã được trao tặng các cơ sở bến đỗ ngoài địa điểm truyền thống.

Phương tiện truyền thông Ấn Độ thực hiện báo cáo về khả năng Việt Nam trang bị quân sự với tên lửa BrahMos. Người ta tin rằng hãng hàng không vũ trụ BrahMos, liên doanh giữa Ấn Độ và Nga đã thể hiện sự quan tâm trong việc bán tên lửa siêu âm nhanh nhất cho Việt Nam. Được biết, các cuộc đàm phán chính thức đang được thảo luận. Nếu động thái này trở thành hiện thực, nó sẽ gia tăng đáng kể giá trị kho vũ khí của Việt Nam. Một lần nữa, nếu thỏa thuận này được thông qua, nó sẽ là lần đầu tiên một quốc gia thứ ba nhận được BrahMos. Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Ấn Độ và Việt Nam có chung kinh nghiệm trong mối quan hệ của họ với Trung Quốc, điều tạo ra sự hội tụ hơn nữa lợi ích và tăng cường quan hệ quốc phòng lẫn nhau. Harsh Pant , giáo sư tại đại học King cho rằng quan tâm hàng đầu của Ấn Độ tại Việt Nam nằm trong lĩnh vực quốc phòng. New Delhi xem Việt Nam như là đối trọng với Trung Quốc. Cả hai nước đều có liên quan với sự trỗi dậy của Trung Quốc, đối với Ấn Độ là sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương và Nam Á, trong khi Việt Nam được cảnh báo về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Bên cạnh đó, sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc cũng là một mối quan tâm chung.

Tuy nhiên Trung Quốc không có thể là điểm then chốt duy nhất trong sự tham gia của Ấn Độ với Việt Nam. Biển Đông đã thu hút sự chú ý từ các cường quốc lớn đối với vị trí chiến lược và nguồn tài nguyên thiên nhiên của nó. Một khoảng trống quyền lực tồn tại trong khu vực biển Đông. Bảo lưu những luận điểm này trong ý nghĩ , Việt Nam đang cố gắng để vượt qua nhiều vấn đề . Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là ấn tượng, làm cho một số nhà phân tích tin tưởng vào tiềm năng của nó như là một cầu thủ mạnh mẽ trong khu vực. Do lịch sử chiến thắng trong những cuộc chiến tranh chống lại các quốc gia mạnh mẽ, Việt Nam tự xem là một quyền lực quan trọng tại khu vực. Việt Nam cũng muốn làm cho kỷ năng kinh tế phù hợp với sức mạnh quân sự (Vietnam would also want to match its economic prowess with military strength ). Ấn Độ dường như là một đối tác thích hợp tại thời điểm này, học thuyết quân sự của cả hai nước là tính chất phòng thủ. Với tham vọng tham gia với Việt Nam, chính sách đối ngoại của Ấn Độ dường như được chủ động và thích nghi.

Năm 2011 chứng kiến ​​những cuộc viếng thăm song phương và phát triển quan trọng. Mối quan hệ thu nhận những đáp ứng chiến lược trong thời gian gần đây. Việt Nam dự kiến ​​Ấn Độ đóng một vai trò lớn hơn trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Đối với Ấn Độ, làm sâu sắc hơn quan hệ quốc phòng với Việt Nam sẽ tạo ra một đối tác kiên định trong khu vực Đông Nam Á và nhấn mạnh vai trò lớn hơn mà nó hình dung thông qua Chính sách Hướng Đông . Việt Nam được thúc đẩy bởi lợi ích an ninh trung hạn trong khi sự tham gia của Ấn Độ được thiết kế để bảo vệ lợi ích lâu dài trong chủ tâm . Điều bắt buộc là những nỗ lực của Ấn Độ vào Việt Nam phải tiếp tục trong tương lai.

Tham gia có ý nghĩa và bền vững với khu vực Đông Nam Á đòi hỏi rỏ ràng dựa trên sự liên hệ và về mặt này hợp tác quốc phòng là một công cụ hiệu quả. Ngoại giao quốc phòng của Ấn Độ có vẻ như đạt được mục tiêu chiến lược của New Delhi bằng cách tham gia rộng rãi với Việt Nam - ' một trụ cột trong chính sách Hướng Đông của nó '.

Amruta Karambelkar
Nghiên cứu thực tập, IPCS

IPCS (Viện Nghiên cứu Hòa bình và Xung đột) tiến hành nghiên cứu độc lập về các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống trong khu vực và chia sẻ những phát hiện của mình với các nhà hoạch định chính sách và công chúng.


BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.


Việt Nam tham gia tập trận Milan


Việt Nam tham gia tập trận lần này dường như có pha trộn vị đắng “Finlandization” trước khi lên đường

Cập nhật .. Việt Nam 'không tham gia tập trận'

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.