Tập Cận Bình đến Washington.

Là con trai của một cựu lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình được coi là một trong những "vương hầu" của chính trị Trung Quốc.

By Bonnie S. Glaser, Matthew Goodman, Michael J. Green
Feb 9, 2012.

Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đải Phó Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc vào ngày 14-17. Xi, 58 tuổi, là người thừa kế rõ ràng nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông sẽ trở thành Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào mùa thu này tại Đại hội Đảng 18 và sẽ trở thành chủ tịch của Trung Quốc vào tháng 3 năm 2013. Nếu thông lệ chuyển đổi lãnh đạo Trung Quốc theo từng bước được theo đuổi, Xi sẽ đảm nhận vị trí hàng đầu trong quân đội, là người đứng đầu Ủy ban quân sự trung ương (CMC) vào năm 2014.

HỎI 1: Tập Cận Bình là ai?

TRẢ LỜI 1: Tập Cận Bình hiện là phó chủ tịch của Trung Quốc, Phó Chủ tịch của CMC, và là thành viên hàng đầu của Ban Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông cũng đồng thời là chủ tịch của Trường Đảng Trung ương và là thành viên được xếp hạng thứ sáu của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm chín thành viên. Ông có một cô con gái học tại Đại học Harvard. Vợ ông là một ca sĩ nổi tiếng trong Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Cùng với thanh niên đô thị của thế hệ mình, Xi đã được gửi đến nông thôn để làm lao động chân tay trong cuộc Cách mạng Văn hóa. Sau khi gia nhập ĐCSTQ năm 1974, ông được nắm giử những chức vụ trong bốn tỉnh của Trung Quốc: Thiểm Tây, Hà Bắc, Phúc Kiến và Chiết Giang. Ông tốt nghiệp trường Đại học Qinghua với bằng cấp về hóa học hữu cơ và sau đó giành được một tiến sĩ về luật. Ở độ tuổi ngoài 20 của mình, Xi từng là thư ký riêng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Geng Biao, qua đó cung cấp những kết nối với quân đội mà nhiều người tin rằng vẫn tồn tại. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông tạo được một danh tiếng như là cứng rắn đối với tội phạm và tham nhũng. Lãnh đạo và các quan chức nước ngoài, những người đã gặp Xi mô tả ông là bộc trực và tự tin, có kỹ năng giao tiếp tốt. Sau khi Phó Tổng thống Biden đã tới thăm Trung Quốc, là khách của Xi trong Tháng Tám năm 2010, ông cho biết ông rất ấn tượng với Xi về "sự cởi mở và thẳng thắn."

Là con trai của một cựu lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình được coi là một trong những "vương hầu" của chính trị Trung Quốc. Các vương hầu là một tập hợp con trong phe "ưu tú" của lãnh đạo Trung Quốc, một nhóm có xu hướng thực dụng hơn, có hiểu biết kinh doanh, và thu hút sự hỗ trợ của tầng lớp trung lưu của Trung Quốc. Cha của Xi, Xi Zhongxun, là một nhà lãnh đạo du kích cộng sản trong cuộc cách mạng, lướt qua những người cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949. Sau đó, ông từng là phó thủ tướng dưới thời Mao Trạch Đông và đã giúp thành lập "vùng kinh tế đặc biệt" đầu tiên của Trung Quốc ở Thâm Quyến sau khi Đặng Tiểu Bình đưa ra các cải cách kinh tế.

H 2: Tại sao Tập Cận Bình đến thăm Hoa Kỳ, và ý nghĩa chuyến thăm viếng?

TL 2: Tập Cận Bình được làm theo tấm gương của Hồ Cẩm Đào, người đến thăm Hoa Kỳ vào năm 2002 trước khi trở thành lãnh đạo của đảng và nhà nước. Các mối quan hệ Mỹ -Trung Quốc vẫn còn hết sức quan trọng đối với Bắc Kinh, và Xi sẽ muốn chứng minh rằng ông có thể quản lý tính phức tạp của nó đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi Trung Quốc.

Washington chia sẻ quan tâm đến một chuyến thăm thành công, qua đó đặt nền móng cho một mối quan hệ làm việc tốt với Xi trong tương lai. Biểu tượng và nghi thức là rất quan trọng với Trung Quốc; Xi có khả năng sẽ gặp gở với Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, và các nhà lãnh đạo của Quốc hội Mỹ, về cơ bản theo các cuốn sách giải trí được sử dụng cho chuyến thăm của Hồ Cẩm Đào cách đây một thập kỷ.

Đây sẽ là lần thứ ba Phó Tổng thống Biden gặp ông Tập Cận Bình, và họ sẽ tiếp tục đối thoại chính thức và không chính thức. Thiết lập một mối quan hệ với các nhà lãnh đạo tương lai của Trung Quốc và những hiểu biết đạt được vào tầm nhìn của ông về tương lai của Trung Quốc là mục tiêu quan trọng. Chính quyền Obama hy vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy tiến bộ trên phạm vi rộng của các vấn đề kinh tế, quân sự, chính trị và chương trình nghị sự Mỹ - Trung Quốc. Thảo luận về các vấn đề kinh tế và thương mại sẽ là hàng đầu trên danh sách ưu tiên của Mỹ, bao gồm cả vai trò của Hoa Kỳ và của Trung Quốc trong việc tái cân bằng kinh tế toàn cầu, mở rộng tiếp cận thị trường cho các công ty Mỹ, và bảo vệ sở hữu trí tuệ. Tham vọng hạt nhân của Iran, sự kế vị của lãnh đạo Bắc Triều Tiên và vũ khí hạt nhân, cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Syria, và việc xấu đi tình hình nhân quyền ở Trung Quốc sẽ được thảo luận. Tuy nhiên, không có sự chuyển giao chính thức nào được dự đoán, tương tự như chuyến thăm của Hồ Cẩm Đào vào năm 2002, mục tiêu là đầu tư vào các mối quan hệ lâu dài giữa Xi và tổng thống. Là người thừa kế rõ ràng, Xi không thể được dự kiến ​​để giải quyết các vấn đề trước khi tiếp quản vị trí hàng đầu.

Hoa Kỳ sẽ giải thích cho Xi những Hướng dẫn chiến lược quốc phòng mới, chiến lược của chính quyền đối với châu Á, và cách tiếp cận Trung Quốc như là một phần của chiến lược đó. Các quan chức Mỹ có thể sẽ làm nổi bật rằng Hoa Kỳ không xem Trung Quốc như kẻ thù và tìm cách mở rộng hợp tác với Trung Quốc. Chính quyền Obama hy vọng rằng chuyến thăm của Lầu Năm Góc của Xi sẽ bơm đà vào mối quan hệ chậm chạp quân sự - quân sự Mỹ - Trung Quốc. Xi sẽ cung cấp các bài phát biểu công khai trong chuyến thăm của mình, và Hoa Kỳ hy vọng ông sẽ thảo luận về việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, chính sách đối ngoại và kinh tế Trung Quốc, và tình hình nhân quyền của Trung Quốc, tất cả đều là những nguồn quan tâm đối với người dân Mỹ.

Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Biden.

Ngoài chuyến thăm tới Washington, DC, Xi sẽ đi du lịch đến Muscatine, Iowa, nơi lần đầu tiên ông đến thăm vào năm 1985 như là người đứng đầu của một phái đoàn về thức ăn động vật. Trong chuyến viếng thăm đó, ông đi tham quan các trang trại, đến thăm một tổ chức phụng sự xã hội và hoà bình thế giới, xem một trận bóng chày, và dành hai đêm tại nhà của một gia đình ở Muscatine. Terry Branstad, thống đốc hiện tại của Iowa cũng là thống đốc trong chuyến thăm trước đó của Xi, sẽ phục vụ như là chủ nhà cho chuyến thăm trở lại. Xi cũng sẽ viếng thăm Los Angeles, California.

H 3: Tiến bộ bao nhiêu về các vấn đề kinh tế song phương, chúng ta có thể mong đợi để nhìn thấy trong chuyến thăm của Xi?

TL 3: Với tất cả các cuộc gặp gỡ cấp cao, các quan chức của cả hai bên sẽ làm việc đằng sau hậu trường trong thời gian chuẩn bị cho chuyến thăm này để cung cấp "sự chuyển giao", bao gồm các cam kết gây khó chịu trong mậu dịch chưa được giải quyết. Trong số các vấn đề thảo luận theo như tin đã đưa, là chính sách của Trung Quốc về hạn chế lưu thông sản phẩm phim ảnh (mà qua đó, Bắc Kinh đã thua Washington trong một vụ thưa kiện ở Tổ chức Thương mại Thế giới ), buộc phải chuyển giao công nghệ, và các rào cản bảo hiểm ô tô của bên thứ ba. Trong một sự chấp thuận cho lợi ích xuất khẩu nông sản của Mỹ , các phái đoàn lớn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố mua đậu nành đáng kể trong kết nối với chuyến thăm của Xi ở Iowa. Giao dịch thương mại khác có thể được ký kết trong thời gian dừng lại Los Angeles, cũng sẽ có một diễn đàn nêu bật các cơ hội cho đầu tư của Trung Quốc ở California.

Tuy nhiên, sự quan tâm của cả hai bên trong việc nhấn mạnh "nhận để biết " các khía cạnh của chuyến thăm này, kết hợp với những gượng gạo chính sách ở lãnh đạo Trung Quốc trong một năm chuyển đổi chính trị, có nghĩa là không có tiến bộ đáng kể về các mục chính trên chương trình nghị sự kinh tế Mỹ, chẳng hạn như đánh giá thấp tiền tệ và hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ - mặc dù Xi chắc chắn sẽ nhận được sự than phiền về những vấn đề trong các cuộc họp riêng với quốc hội và các đại diện kinh doanh. Những vấn đề này sẽ khắc họa nét đặc biệt nổi bật nhiều hơn trong thời gian chuẩn bị cho Đối thoại chiến lược và kinh tế (S & ED) vào mùa xuân và Ủy ban chung về Thương mại và Mậu Dịch (JCCT) vào cuối năm nay.

Bonnie S. Glaser là thành viên cao cấp với đồng chủ tịch trong viện Nghiên cứu Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, DC.
Matthew Goodman giữ Chủ tịch Kinh tế chính trị CSIS Simon . Và Michael J. Green giữ Chủ tịch CSIS Nhật Bản .


BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.