Bức tường im lặng chung quanh số phận Bạc Hy Lai, Trung Quốc.

Con hẽm "Hutong" mang theo lãng quên số phận cư dân nổi tiếng của nó.

[caption id="attachment_2636" align="alignleft" width="272" caption="Bo Xilai"][/caption]Jamil Anderlini , Bắc Kinh. Ngày 23 tháng 3 2012 12:52
Theo Finalcial Times

BHM Lược dịch

Trong một con hẻm nhỏ cổ xưa, đằng sau một trong những phố mua sắm bận rộn nhất của Bắc Kinh, dinh thự của nhà lãnh đạo Trung Quốc, Bạc Hy Lai, bị thanh trừng được bảo vệ bởi ít nhất ba máy ảnh an ninh và một bức tường đá cao phủ trên đầu một hàng rào cành cây mảnh khảnh.

Một sĩ quan trẻ trong quân phục chỉnh tề, hoặc bán quân sự, trả lời người gọi chuông cửa và đồng nghiệp thông qua khe hở ở cửa đôi ra vào truyền thống của Trung Quốc.

"Chúng tôi không sẵn sàng để chấp nhận cuộc phỏng vấn, bạn không thể làm cuộc phỏng vấn ở đây, đi đi," viên sĩ quan nói khi được hỏi liệu ông Bo, vợ ông, Gu Kailai, hoặc con trai, Bo Guagua, sẽ nói chuyện với tờ Financial Times được không ?

Sự hiện diện của một sĩ quan mặc đồng phục chỉnh tề bên trong nhà của gia đình Bo có thể có nghĩa là gia đình đã bị bắt hoặc ông có thể là một phần nhỏ đặc biệt được bảo vệ bình thường, cung cấp cho thành viên cao cấp của đảng Cộng sản.

Kể từ khi một tuyên bố ngắn gọn được công bố trên các phương tiện truyền thông nhà nước vào ngày thứ Năm 15 tháng 3, thông báo miễn nhiệm ông Bo là bí thư đảng của một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc, Trùng Khánh, đã có không có lời tiếng chính thức nào về số phận của ông ấy.

Sự trống rỗng thông tin đã cho phép một tạp âm của tin đồn và bóng gió lấp đầy khoảng trống và Bắc Kinh thì tràn ngập với những báo cáo không thể xảy ra về cuộc đảo chính bất thành và những mưu sát.

Trong khi đó, đảng và bộ máy quan liêu tỏ vẻ tê liệt và không có khả năng cung cấp một thông điệp thống nhất.

Giống như Pekingologists từ thế hệ đầu, các phóng viên nước ngoài và các nhà phân tích đã bị hạn chế lùng sục trên các trang ngôn luận của tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản, để xem các nhà lãnh đạo đã xuất hiện công khai và từ đó tìm thấy sự ủng hộ ra sao.

Nhưng ngay cả Global Times, một tờ báo trung thành với chủ nghĩa dân tộc được xuất bản bởi chính tờ People’s Daily, đã tỏ ra lúng túng trong tuần này. "Toàn thể Trung Quốc đang chờ đợi đảng lên tiếng", nó viết trong một bài xã luận hôm thứ Năm về việc thanh trừng ông Bo mà đã không đề cập đến tên ông ta . "Chúng tôi hy vọng họ có thể đi đến một kết luận nhanh hơn. Nhanh hơn chúng ta nghe một tiếng nói có thẩm quyền, xã hội trong sáng hơn có thể được và công chúng có thể cảm thấy an toàn hơn".

Các nhà phân tích cho rằng vẫn còn có thể ông Bo sẽ thi hành một thỏa thuận và được cho nhận một vài chức vụ vô nghĩa, ngồi không ăn lương để sống những ngày còn lại của ông ta trong tối tăm, nhưng đảng còn trì hoản lâu hơn nửa việc tiết lộ số phận của ông ấy, những điều tồi tệ hơn chờ đợi ông ta và sẽ càng có nhiều công chúng quên mất các suy đoán về những bất đồng trong hàng ngủ lãnh đạo.

Bo Guagua được báo cáo của một số bạn bè của cậu ấy là ở Mỹ, nơi cậu được ghi danh như là một sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard, nhưng những nguồn tin đáng tin cậy nói rằng cậu ta và vợ đã bị giam giữ và có khả năng phải đối mặt với những cáo buộc không rỏ ràng.

Láng giềng và các chủ sở hữu doanh nghiệp địa phương nói rằng họ đã không nhận thấy bất cứ điều gì đặc biệt bất thường tại nhà Bo kể từ thứ Năm tuần trước, khi ông Bo Cha bị lật đổ từ vai trò của mình là bí thư đảng ủy ở Trùng Khánh, nhưng họ nói không chắc chắn liệu có hay không ông Bo và gia đình của ông ấy đang ở bên trong.

Các con hẻm đổ nát là một kết hợp điển hình với những nhà trọ, các biệt thự được cải tạo lại, quán phở nhỏ và cửa hàng cắt tóc trên hè phố, cùng cuộc sống nhộn nhịp bình thường của Bắc Kinh cổ điển. Con hẽm "Hutong" ( lối đi có trải sỏi thường thấy ở các nhà quan xưa và nay tại Trung quốc ) mang theo lãng quên số phận của cư dân nổi tiếng của nó.

Mặc dù tòa lâu đài không thể nhìn thấy từ con hẻm, cây đại thụ nhô ra từ sân bên trong phải có ít nhất 100 tuổi cùng những mủi tháp nhỏ hơn, lâu đài theo phong cách phương Tây ở trên một phía và một phía xiêu vẹo đổ nát, chiếc sân sau truyền thống Trung Quốc chủ yếu là vô chủ nằm nơi khác.

Trong một căn phòng nhỏ không được sưởi ấm ở khu sân sau, một công nhân nhập cư nghèo, người đã sống ở đó trong nhiều năm qua, phản ứng lại với cú sốc đối với các ý kiến ​​cho rằng ông Bo và vợ của ông ấy đã bị giam giữ sau khi sa thải ông ta.

"Bạn có thể phân biệt phong thái của ông ấy rằng ông ta là một người tốt, một quan chức tốt, sạch sẽ và không hối lộ tham nhũng trong những việc nhỏ nhất" người công nhân không muốn tiết lộ danh tính nói.

Khi hỏi ông cảm thấy như thế nào về ông Bo sống trong 1 biệt thự lớn như vậy giữa sự nghèo khổ tương đối, ông ta nói rằng đó là quyền lợi của ông Bo khi là 1 quan chức Cộng sản hàng đầu và là con trai của Bo Yibo, 1 tướng lãnh cách mạng, những người đã chiến đấu cùng thời với Mao Trạch Đông .

"Rỏ ràng ở đây, tại Trùng Khánh, ông đã làm một số điều tuyệt vời, đặc biệt là đập mafia", người đàn ông nói.

Đây là thách thức những khuôn mặt đảng viên - sau nhiều năm tuyên truyền miêu tả ông Bo như là một người chống tội ác, kế thừa truyền thống cách mạng "máu đỏ" dứt khoát, bây giờ đã giải thích được lý do tại sao ông đã bị xóa bỏ địa vị của mình và có thể bị giam giữ.

Kể từ thời đế quốc, và đặc biệt là kể từ khi thành lập triều đại Cộng sản, chính trị Trung Quốc đã được nhấn mạnh với các ví dụ về các quan lại cao cấp được thưởng ngoạn của ngon vật lạ ngày này và bị phỉ báng vào ngày sau, nhưng xứ sở đã không nhìn thấy một quan chức quan trọng như ông Bo bị thanh trừng trong ít nhất là hai thập kỷ qua.

Các nhóm có thành công đáng kể và đang phát triển từ việc được giáo dục tốt, những cư dân đô thị Trung Quốc sành điệu và từng trải, những tin tức của 1 cuộc thanh trừng chính trị kiểu cũ là một cái gì đó lúng túng trong những gì mà bây giờ đang là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và được cho là một siêu cường đang trong quá trình đào tạo.

Một số người so sánh cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp và những phản ứng xơ cứng của đảng từ các chỉ trích và những bất đồng chính kiến ​​trong năm qua với những ngày cuối cùng của đế chế nhà Thanh Mãn Châu vào năm 1911.

Sự hồi sinh của tuyên truyền kỷ nguyên Mao và những tin tức trong tuần này rằng Bộ Tư pháp Trung Quốc sẽ yêu cầu tất cả các luật sư trong nước tuyên thệ 1 lời thề trung thành với đảng Cộng sản gây nên những quan sát cho rằng chế độ đang đành phải phá sản những biểu tượng về ý thức hệ trong 1 nỗ lực vô ích để lôi kéo sự ủng hộ của công chúng.

"Hoàng đế đang làm đủ thứ chuyện, ông ta có thể thuyết phục quần chúng rằng ông ta đang mặc quần áo", 1 doanh nhân thành công nói, người từng quan sát chặt chẽ các cuộc biểu tình dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989, như nhiều người đương thời của ông, tin rằng những gì Trung Quốc thực sự cần là khởi động cải cách chính trị ngay lập tức. "Anh ấy đang làm tất cả mọi thứ ngoại trừ thực sự đang mặc vào một số quần áo."

BHM Lược dịch. BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.