Căng thẳng mới trong tranh chấp biên giới Ấn Độ - Trung Quốc .

Sau khi tương đối yên ổn qua bốn thập kỷ, Ấn Độ và Trung Quốc lại cãi nhau một lần nữa qua biên giới tranh chấp dài lâu ở tiểu bang đông bắc của Ấn Độ, Arunachal Pradesh..


Simon Denyer , Published: February 29.
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

NEW DELHI - Đã có một giai đoạn được cho "thời gian vàng son" trong quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng nó đang có vẻ lu mờ đi một cách nghiêm trọng.

Ngay đầu năm nay, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, đến New Delhi để thực hiện vòng đàm phán lần thứ 15 giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân trên vấn đề biên giới dài - và tranh chấp lâu dài của họ, tuyên bố rằng họ chia sẻ một cơ hội lịch sử để vượt qua khó khăn tiến lên một tương lai sáng sủa hơn trong "tay trong tay."

Nhưng Ấn Độ và Trung Quốc lại đã cãi nhau ầm ỉ một lần nữa, và biên giới của họ là điểm tin khẩn cấp.

Một chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ đến một bang biên giới bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, được hộ tống bởi một đoàn máy bay chiến đấu mới đóng quân gần đây, bay diển hành trong khu vực, gây ra một số thông báo giá lạnh từ Bắc Kinh rằng "không làm cho vấn đề phức tạp" . Đổi lại, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony, gọi những bình luận của Trung Quốc là "đáng tiếc nhất" và "thực sự chướng tai."

Vụ cải vả vặt vảnh, các chuyên gia nói, là một triệu chứng của sự suy giảm trong quan hệ bắt đầu từ năm 2005, khi Ấn Độ đã lôi kéo gần gũi hơn với Hoa Kỳ và đàm phán một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự.

Sự liên kết mới đó, xuất hiện đe dọa Bắc Kinh và đặt mối quan hệ với Ấn Độ trên một đường xoắn ốc đi xuống - rất nhiều kế hoạch hiện đại hóa quân đội trị giá nhiều tỷ đô la của Ấn Độ bây giờ, phần lớn hướng đến kiềm chế các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

"Liên tục kể từ khi thỏa thuận hạt nhân với Mỹ vào năm 2005, quan hệ với Trung Quốc đã trải qua một thời gian hỗn loạn," Brahma Chellaney tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi nói. "Không có gì thay đổi trong những tháng gần đây cho thấy sự hỗn loạn đang giảm nhẹ hoặc lắng xuống. Những gì chúng ta đang thấy thực sự là phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đang nói về một tình huống không tốt đẹp càng ngày càng tăng. "

Trung tâm của sự căng thẳng nằm ở một biên giới tranh chấp dường như khó giải quyết, nơi đã nổ ra một cuộc chiến ngắn ngủi vào năm 1962.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở bang phía bắc Ấn Độ, Arunachal Pradesh, một khu vực núi rừng dày đặc chia sẻ các liên kết văn hóa với Tây Tạng. Ấn Độ tranh đoạt khu chiếm đóng của Trung Quốc, một cao nguyên đất cằn cỗi ở Kashmir, xa về phía tây.

Năm 2005, hai bên đã đồng ý tôn trọng "những cư dân đã ổn định" trong đoạn kết của bất kỳ các thỏa thuận, cho thấy rằng họ có thể một ngày nào đó đồng ý chấp nhận hiện trạng. Nhưng ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Ấn Độ được ký kết, sự chống đối trở lại bắt đầu.

Trung Quốc đã mất mọi cơ hội để tái khẳng định tuyên bố chủ quyền với Arunachal, mà họ đề cập đến là miền Nam Tây Tạng. Cảm thấy không còn bất kỳ hy vọng của một thỏa thuận, thái độ của Ấn Độ trở nên cứng rắn, quá mức.

Mức độ của sự suy thoái trong mối quan hệ đã được nhấn mạnh trong tuần này khi một nhóm các chuyên gia chính sách đối ngoại Ấn Độ và các cựu quan chức cấp cao đã cảnh báo rằng Ấn Độ cần phải được chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp Trung Quốc quyết định khẳng định chủ quyền lãnh thổ bằng vũ lực.

"Có khả năng Trung Quốc có thể phải xử dụng đến việc chiếm đoạt lãnh thổ", họ đã viết trong một tạp chí chính thức của chính sách đối ngoại Ấn Độ, nói rằng Trung Quốc có thể sẽ nhằm mục đích chiếm những khoảnh "cỡ vừa tầm ăn" của mảnh đất dọc theo biên giới không rỏ ràng."Chúng ta có thể cũng không hoàn toàn bác bỏ khả năng một cuộc tấn công quân sự lớn ở Arunachal Pradesh hay Ladakh [Kashmir]".

Vào tháng Giêng, Trung Quốc từ chối cấp thị thực cho một sĩ quan không quân Ấn Độ tới thăm Bắc Kinh, người do nhà nước Ấn Độ phái đi như là một phần của một phái đoàn quân sự Ấn Độ. New Delhi đáp lại bằng cách hủy bỏ toàn bộ chuyến đi.

Antony, sau đó, đã viếng thăm Arunachal trong những hoạt động nhân dịp kỷ niệm 25 năm của bang Arunachal. Các lễ hội bao gồm một màn bay biểu diển bởi máy bay chiến đấu hàng đầu của Ấn Độ, máy bay Sukhoi-30 do Nga chế tạo, được dẩn đầu một cách châm chọc bởi vị sỉ quan đã bị từ chối thị thực. Các Sukhois được bố trí ngay bên ngoài Arunachal vào năm ngoái để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc.

"Ấn Độ nên duy trì hòa bình và an toàn của khu vực biên giới cùng với Trung Quốc và không tham gia bất kỳ hành động nào có thể làm cho phức tạp vấn đề," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hong Lei cho biết tại Bắc Kinh.

Đúng là sự phản đối được diễn đạt bằng phương cách ngoại giao, rằng Ấn Độ có thể đã bỏ qua những câu chuyện một vài năm trước đây nhưng bây giờ cảm thấy bị ép buộc để cự tuyệt. "Ấn Độ sẽ không tha thứ những can thiệp bên ngoài của Trung Quốc vào các vấn đề lãnh thổ Ấn Độ", Ngoại trưởng SM Krishna cho biết.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, kêu gọi kiềm chế và chịu đựng hoà nhập với chính phủ Ấn Độ trong việc "tự đề cao" hoặc "đầu hàng" ý kiến công chúng ngày càng tăng tính dân tộc chủ nghĩa. Một bài báo trong tháng này trên tờ "People’s Daily", tiếng nói của Đảng Cộng sản Trung quốc, "thậm chí trách cứ của Ấn Độ gợi ý rằng chiếm đóng của Trung Quốc ở một phần của Kashmir là tranh chấp ở tất cả ".

Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất của thế giới, và khi những căng thẳng với Trung Quốc tăng lên, họ đã bắt tay vào một kế hoạch hiện đại hóa quân sự được dự kiến ​​sẽ chi phí 100 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Trong tháng giêng, Ấn Độ chọn Rafale của Pháp cho một hợp đồng trị giá 15 tỷ USD cung cấp 126 máy bay chiến đấu mới, trong khi lực lượng không quân đã được nâng cấp đường băng hạ cánh trên khắp dảy Hy Mã Lạp Sơn.Quân đội đã triển khai thêm khoảng 36.000 quân gần Arunachal Pradesh và có kế hoạch tăng thêm hơn hai sư đoàn miền núi.

Tại cuộc diễu hành Ngày Cộng hòa hàng năm vào tháng Giêng, Ấn Độ đã công bố tên lửa hạt nhân tầm xa nhất và mới nhất của họ, có thể bay hơn 2.000 dặm và tiếp cận sâu vào Trung Quốc.

Hải quân Ấn Độ đã có một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga trên một hợp đồng thuê 10 năm, và nó tập hợp các sĩ quan hàng hải từ 14 quốc gia cho các buổi diển tập bên cạnh quần đảo Andaman có tầm quan trọng chiến lược ở Ấn Độ Dương, một cuộc gặp gở rõ ràng đã loại trừ Trung Quốc. Ấn Độ cũng đang chi tiêu 2 tỷ USD để thiết lập một quyền kiểm soát quân sự trên các hòn đảo để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực .

"Quân đội Ấn Độ đang tăng cường lực lượng để chuẩn bị chống lại một cuộc xung đột giới hạn dọc theo biên giới tranh chấp và đang làm việc để cân bằng kế hoạch quyền lực của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương", James R. Clapper Jr, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, nói với Ủy ban Thượng viện hồi tháng trước.

Một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Ấn Độ và Trung Quốc rất khó xuất hiện , nhưng một cuộc đụng độ biên giới nhỏ không thể loại trừ, trừ phi hai bên chặn lại các bước trượt trong những quan hệ, một số chuyên gia cho biết. Với lãnh đạo của Trung Quốc lôi kéo xung đột vào một cuộc tranh cải nối tiếp nhau và chính phủ của Ấn Độ xem như bị tê liệt do thiếu sự lãnh đạo, họ đang rất bi quan về cơ hội đó ( chặn lại các bước trượt ) xảy ra sớm.

"Quỹ đạo đang đi xuống tất cả, và đã có không có nỗ lực đáng kể để giải quyết các vấn đề cho cả hai bên," Harsh Pant , một giảng viên trong bộ phận nghiên cứu quốc phòng ở King College London. "Trước năm 2006, chẵng có ai nói về một cuộc xung đột Trung - Ấn , và quan hệ kinh tế được nhìn thấy trong một ánh sáng tích cực hơn nhiều. Nhưng cảm giác đó đã ra đi."

"Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, nhưng điều đó không ngăn cản khả năng có một số loại ồn ào náo nhiệt ở biên giới hoặc các cuộc giao tranh nhỏ trong những năm tới", ông nói.

Nhà nghiên cứu Zhang Jie ở Bắc Kinh đóng góp vào báo cáo này.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.