Fukushima, sau một năm thảm hoạ.

Nếu chính phủ quyết định thực hiện một nỗ lực quy mô đầy đủ để làm sạch vùng bị ô nhiễm, lớp đất mặt gần như tương đương với diện tích bề mặt của Connecticut phải được thay thế, và hàng ngàn tòa nhà phải được làm sạch các hạt phóng xạ.

Sharon Squassoni , Andrew Noble
Ngày 7 tháng 3 năm 2012.
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Hỏi 1: Tình trạng dọn dẹp tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ngày hôm nay là gì?

Trả Lời 1: Ngày 16 tháng 12 năm 2011, chính phủ Nhật Bản đã công bố rằng các lò phản ứng 1, 2, 3 tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở trong tình trạng bị "cắt làm lạnh", có nghĩa là nhiệt độ của nước được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu của lò phản ứng ở dưới 200 độ Fahrenheit. Tắt làm lạnh làm biến đổi đáng kể những phức tạp của hệ thống làm mát, một hệ thống rất quan trọng trong quá trình hoạt động cũng như tắt máy. Tính đến ngày 07 tháng 3, hệ thống loại bỏ nhiệt còn lại được hoạt động trong các lò phản ứng 1 và 2, trong khi hệ thống loại bỏ nhiệt trong lò phản ứng 3 vẫn chưa được khôi phục. Hệ thống lọc nước làm mát lò phản ứng hiện nay phục vụ cho cả ba lò phản ứng. Kể từ tháng Mười hai, nhiệt độ trong lò phản ứng hạt nhân đã tiếp tục giảm.

Bây giờ các lò phản ứng đã khắc phục được tình trạng cắt làm lạnh, thử thách tiếp theo cho chính phủ Nhật Bản là sẽ loại bỏ các nhiên liệu bị hư hỏng. Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) nhắm đến mục đích loại bỏ tất cả các thanh nhiên liệu trong 10 năm tới, mức độ bức xạ cao hiện nay trong các lò phản ứng ngăn cản công nhân cố gắng làm điều này trong ngày một ngày hai. Theo so sánh, phải mất 5 năm để bắt đầu việc loại bỏ các nhiên liệu từ lò phản ứng Three Mile Island. Các quan chức Nhật Bản có kế hoạch sử dụng máy điều khiển từ xa để bít các vết nứt trong các mạch lò phản ứng và loại bỏ nhiên liệu tan chảy -- một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, sẽ đòi hỏi sự phát triển của công nghệ mới. Cuối cùng, bản thân nhà máy sẽ được tháo dỡ, trong đó, theo các quan chức Nhật Bản, có thể mất đến 40 năm.

H 2: Các cư dân sơ tán có thể trở về nhà?

TL 2: Cuộc tranh luận vẫn tiếp tục qua việc phục hồi dân số của khu vực cách xa 12 dặm chung quanh Fukushima Daiichi. Gần 90.000 cư dân sơ tán trong những tuần lể sau thảm họa không muốn trở về quê hương, nơi mà bức xạ trong một số lĩnh vực đo được 510 mili đơn vị phóng xạ trên một năm, gấp gần 25 lần mức độ để di tản. Tuy nhiên, một số quan chức trong chính phủ Nhật Bản mong muốn các cư dân quay trở lại nhà của họ như là một dấu hiệu của sự quyết tâm và sức mạnh của Nhật Bản trong khi đối mặt với thảm họa.

Những nỗ lực của chính phủ dọn dẹp thử nghiệm, hiện nay đã bị tạm thời dừng lại, khi nhiều cộng đồng phản đối chịu đựng đất bị ô nhiễm được lưu trữ gần thị trấn của họ. Nếu chính phủ quyết định thực hiện một nỗ lực quy mô đầy đủ để làm sạch vùng bị ô nhiễm, lớp đất mặt gần như tương đương với diện tích bề mặt của Connecticut phải được thay thế, và hàng ngàn tòa nhà phải được làm sạch các hạt phóng xạ. Một nhiệm vụ vĩ đại như vậy sẽ mất nhiều năm, và thậm chí sau đó nhiều lo ngại của các cư dân về bức xạ có thể gây ra các thị trấn ma ở Fukushima, tồn tại mà không có người ở trong nhiều thập kỷ tới.

H 3: Những bài học gì đã được học về việc cải thiện an toàn hạt nhân?

TL 3: Không có nghi ngờ rằng sau tai nạn Fukushima, các vấn đề như phản ứng khẩn cấp và các nỗ lực dọn dẹp sẽ được nghiên cứu trong nhiều năm. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và các cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia tiếp tục xem xét cuộc khủng hoảng để tìm cách cải thiện an toàn hạt nhân. Một báo cáo do chính phủ Nhật Bản gởi đến IAEA vạch ra một số bài học chung đã học tập cho đến nay.

Đầu tiên, những nhà máy hạt nhân được khuyến khích có biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ chống lại các mối nguy hiểm tự nhiên mà có thể làm tổn thương an toàn của họ. Thứ hai, báo cáo khuyến nghị rằng hệ thống cung cấp năng lượng dự phòng, chẳng hạn như các máy phát điện bị ngập nước trong tầng hầm của nhà máy Fukushima Daiichi, được tái hoạt động vì lợi ích của dự phòng và chiến lược, được bảo vệ hợp lý để ngăn chặn một hệ thống thất bại hoàn toàn. Thứ ba, chức năng làm mát mạnh mẽ phải được duy trì cho bình, ống chịu áp lực lò phản ứng và các bể chứa nhiên liệu đã dùng qua. Cuối cùng, báo cáo tư vấn cho các cơ sở hạt nhân và các tòa nhà được thiết kế và xây dựng những nơi hợp lý để hỗ trợ các biện pháp ứng phó trong những trường hợp khẩn cấp hạt nhân. Cẩn thận thực hiện đầy đủ bản thiết kế cũng sẽ giúp kiềm chế các tác động của tai nạn hạt nhân lan rộng đến các cơ sở lò phản ứng khác.

H 4: Nhật Bản có thể đủ khả năng để loại bỏ năng lượng hạt nhân?

TL 4: Trong số 54 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản, chỉ có 2 đang hoạt động. Mặc dù chỉ có 3 bị hư hại vào tháng 3 năm 2011, phần còn lại đóng cửa trong giai đoạn bảo trì và vẫn còn đóng cửa. Sau đó, Thủ tướng Naoto Kan công bố vào tháng 7 năm 2011 rằng Nhật Bản sẽ loại bỏ năng lượng hạt nhân vào năm 2050. Trước Fukushima, các lò phản ứng năng lượng hạt nhân của Nhật Bản cung cấp gần 30% các yêu cầu điện lực của Nhật Bản. Công chúng ủng hộ áp đảo quyết định này. Thủ tướng mới được bầu Yoshihiko Noda, tuy nhiên, quan tâm đến việc khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân trước kia đã kiểm tra căng thẳng được bổ sung, nhưng thừa nhận rằng điều này cuối cùng sẽ là một "quyết định chính trị."

Để thay thế điện từ các nhà máy năng lượng hạt nhân, Nhật Bản đã nhập khẩu dầu và khí đốt hoá lỏng. Một ước tính gần đây đưa ra giả thuyết Nhật Bản có thể phải chi tiêu 220 tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu các nguồn tài nguyên như vậy. Đối với một quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, điều này báo hiệu tình trạng mất an ninh năng lượng đáng kể. Sau khi cân nhắc của quốc gia được hoàn thành trong tháng Tám, sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về con đường phía trước cho năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản. Ngay bây giờ, các chi phí và rủi ro của việc tìm kiếm các nguồn tài nguyên thay thế không hoàn toàn rõ ràng.

H 5: Cuộc khủng hoảng Fukushima có ảnh hưởng gì trên năng lượng hạt nhân toàn thế giới?

TL 5: Trong hầu hết các quốc gia có năng lượng hạt nhân, tai nạn Fukushima nhắc nhở các xem xét về an toàn và những quá trình hoạt động. Trong Liên minh châu Âu, các quốc gia đã tiến hành kiểm tra căng thẳng trên các lò phản ứng năng lượng hạt nhân đang hoạt động của họ. Đức ngay lập tức đóng cửa lò phản ứng lâu đời nhất. Trung Quốc ra lệnh ngưng xây dựng mới. Nhưng về lâu dài, các phản ứng sẽ là hỗn hợp. Một số quốc gia (Đức, Thụy Sĩ, Bỉ, Đài Loan) sẽ loại bỏ năng lượng hạt nhân vĩnh viễn, những nước khác, như Nhật Bản và Mexico, sẽ giảm sự phụ thuộc của họ. Ở một số quốc gia, như Hàn Quốc và Pháp, kinh doanh như bình thường. Và trong các quốc gia khác mà không có năng lượng hạt nhân, sự nhiệt tình vẫn không hề suy giảm, ví dụ, Ả-rập Xê-út công bố kế hoạch cho 16 lò phản ứng năng lượng hạt nhân sau Fukushima.

Đối với tất cả các quốc gia, chi phí có thể tăng lên, bởi vì các cân nhắc về những nhà máy đang hoạt động và những thiết kế mới chắc chắn chi phí nhiều tiền hơn. Một số quốc gia có thể thấy khó hơn để đặt các nhà máy mới: Ấn Độ đang phải đối mặt với sự phản đối đáng kể của công chúng đối với các nhà máy do Nga xây dựng tại Kudankulam, không đề cập đến kế hoạch với Pháp cho lò phản ứng điều áp châu Âu (EPRs) tại Jaitapur. Ý kiến ​​công chúng sẽ diễn ra theo những cách khác nhau ở các quốc gia khác nhau, tùy thuộc vào mức độ cam kết với xã hội dân sự về các vấn đề này. Ở một số nước, có ý kiến đối lập đáng kể với năng lượng hạt nhân, tuy nhiên, chính phủ có kế hoạch tiếp tục xây dựng các nhà máy năng lượng hạt nhân mới. Tại Hoa Kỳ, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy một sự suy giảm (nhưng vẫn còn một phần lớn) ở tỷ lệ phần trăm ủng hộ năng lượng hạt nhân. Trong tháng hai, giấy phép đầu tiên trong hơn 30 năm qua đã được cấp cho một nhà máy năng lượng hạt nhân mới tại Vogtle đặt ở Georgia.

Sharon Squassoni là thành viên cao cấp và giám đốc của Chương trình phòng chống phổ biến vũ khí tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS)tại Washington, DC Andrew Noble là một trợ lý với Chương trình Phòng chống phổ biến vũ khí CSIS.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.