Quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc : Quan điểm của Á châu.

...thế mạnh của mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, nó chỉ mang lại lợi ích nếu theo đuổi quan tâm về những hậu quả quan trọng của mối quan hệ đó đối với tất cả các nước lân cận.

Bản tiếng Anh

BHM Lược dịch.

Nhiều người nói rằng các mối quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc là quan trọng nhất trên thế giới. Trong khi những người khác có thể tranh cãi điều này, rất ít hoặc không ai đặt vấn đề khẳng định rằng mối quan hệ là yếu tố chiếm ưu thế trong những tương tác quyền lực ở châu Á. Trong trường hợp đầu tiên, Bắc Kinh và Washington phải trả giá cho sự chú ý kín đáo đến cách giao dịch của họ với nhau mà sẽ ảnh hưởng đến các nước khác trong khu vực. Đó là, Bắc Kinh phải tính toán những giao dịch với Washington sẽ ảnh hưởng như thế nào đến liên kết của họ với Tokyo, New Delhi, Moscow, v...v... và ngược lại. Hơn nữa, để nhìn vào cùng một bối cảnh từ một góc độ khác, tất cả các thủ đô ở châu Á giữ một tầm nhìn rất gần gũi trên sự tiếp xúc song phương giữa hai gã khổng lồ, đặc biệt để xem chúng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của mình với họ như thế nào.

Khuynh hướng sau cùng này của vấn đề là trọng tâm của một hội nghị vào tháng Chín, 2010, tổ chức bởi Viện Kissinger và được đồng tài trợ bởi Chương trình Châu Á và Viện Kennan của Trung tâm Wilson. Sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao James Steinberg dẫn đầu với quan điểm làm thế nào quan hệ của Mỹ với Trung Quốc phù hợp trong chính sách châu Á nói chung của Mỹ.

Kế tiếp, các chuyên gia từ Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Đông Nam Á và Ấn Độ đã trình bày quan điểm của họ về các tác động đến châu Á, và đặc biệt là trên đất nước của họ, những phát triển trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Chi tiết các chiều hướng khác nhau, nhưng một chủ đề phổ biến nổi bật là tầm quan trọng to lớn đối với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực ảnh hưởng quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Chúng tôi tin tưởng bạn sẽ tìm thấy kết quả các bài thuyết trình từ sự kiện này được thu thập ở đây là sâu sắc và quan trọng như chúng tôi mong muốn.

Michael Dalesio và Sandy Pho của Viện Kissinger cung cấp hỗ trợ cần thiết cho hội nghị, Michael khéo léo xử lý tổng hợp và Sandy soạn thảo các tóm tắt chính và giúp chỉnh sửa các bài văn cho ấn phẩm này.


J. Stapleton Roy, Giám đốc Viện Kissinger
Robert Hathaway, Giám đốc Chương trình châu Á
Ruble Blair, Giám đốc, Kennan Viện

Có 6 bài tham luận trong hội nghị này, gồm :
1) Quan điểm của chính phủ về quan hệ Mỹ - Trung ở Châu Á; do James B. Steinberg trình bày.
2) Nhận xét về quan hệ Mỹ - Trung ; do Yuan Ming trình bày.
3) Tác động của quan hệ Mỹ - Trung ở châu Á : quan điểm Nhật Bản; do Seiichiro Takagi trình bày.
4) Chiến lược Tam giác trong một môi trường không ổn định : quan hệ Mỹ - Trung nhìn qua lăng kính nước Nga; do Fyodor Lukyanov trình bày.
5) Tầm nhìn Đông Nam Á về quan hệ Mỹ - Trung : Lợi ích từ hợp tác kinh tế, Khổ đau từ cạnh tranh địa chính trị; do Simon Tay trình bày.
6) Chiếc bóng kéo dài của Trung quốc trên châu Á và chính sách của Hoa Kỳ; do Brahma Chellaney trình bày.

Dưới đây là bảng tóm tắt các bài tham luận trên........BHM


Tóm tắt

Trong bài phát biểu, cựu Thứ trưởng ngoại giao James Steinberg trình bày quan điểm từ Washington. Trong khi theo đuổi một chiến lược tham gia sâu hơn với Trung Quốc, chính quyền Obama cũng đang cố gắng kết hợp các mối quan hệ trong bối cảnh lớn hơn của hợp tác khu vực. Theo Steinberg, điều này mang lại hai lợi ích. Đầu tiên, nó giúp giảm thiểu sự lo lắng của các nước nhỏ hơn về vấn đề bị ra rìa, điều này ở trong diển biến, "đào sâu việc tham gia lẫn nhau với khu vực". Thứ hai, nó dễ dàng hơn cho Hoa Kỳ và Trung Quốc để tìm thấy điểm chung khi làm việc trong bối cảnh của các tổ chức đa phương. Ông Steinberg làm nổi bật nhiều thế mạnh của mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, nó chỉ mang lại lợi ích nếu theo đuổi quan tâm về những hậu quả quan trọng của mối quan hệ đó đối với tất cả các nước lân cận.

Giáo sư Yuan Minh từ Đại học Bắc Kinh cung cấp quan điểm của Trung Quốc. So với các đối tác Mỹ của họ, người Trung Quốc cảm thấy không an toàn và phòng thủ nhiều hơn trong mối quan hệ. Tuy nhiên, bất chấp điều phức tạp này, mối quan hệ đang ổn định. Mặc dù mối quan hệ có tiến triển trong hai thập kỷ qua, những cơ hội đang tồn tại cho tham gia sâu sắc hơn vẫn ở cấp độ nền tảng (người dân với người dân). Đối với các tác động đến mối quan hệ của khu vực, người tham gia hội thảo, Douglas Paal, quan sát thấy một xu hướng hướng tới một mô hình cân bằng quyền lực ở châu Á. Điều này là do sự kết hợp tái hội nhập của Mỹ với khu vực, cũng như những điều mới phát hiện của Trung Quốc, sự tự tin và thành công kinh tế. Điều này được các quốc gia (cầu thủ ) lớn trong khu vực tìm kiếm một kịch bản mà trong đó quan hệ Mỹ-Trung Quốc không trở nên quá nóng hoặc quá lạnh.

Lịch sử phức tạp và mối quan hệ Nhật Bản có với cả hai Hoa Kỳ và Trung Quốc làm cho họ đặc biệt nhạy cảm với các biến động trong quan hệ Trung - Mỹ. Theo Giáo sư Seiichiro Takagi của Đại học Aoyama Gakuin ở Tokyo, mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng hoạch định chính sách nước ngoài của Nhật Bản trong suốt toàn bộ thời gian sau chiến tranh, được mô tả như là một tình trạng "tiến thoái lưỡng nan". Có một sự lo ngại rằng các mối quan hệ gần gủi hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dẩn đến việc không có lợi cho Nhật Bản. Mặt khác, khi Nhật Bản là đồng minh chính thức duy nhất, có một nỗi sợ hãi là bị vướng trong bất kỳ cuộc đối đầu nào giửa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai. Theo quan sát viên Gilbert Rozman, phản ứng dao động của Nhật Bản với những thay đổi trong quan hệ Trung - Mỹ làm nảy ra ý nghỉ về một mức độ đáng kể của sự không chắc chắn trong tư duy chiến lược của Nhật Bản; Nhật Bản tiếp tục phản ứng với mối quan hệ này như thế nào trong tương lai nên được theo dõi chặt chẽ.

Tương tự như Nhật Bản, quan điểm của Nga về mối quan hệ Mỹ - Trung bị bóp méo bởi mối quan hệ phức tạp của họ với quyền lực của mỗi bên. Theo Fyodor Lukyanov, biên tập viên của "Nga trong vấn đề toàn cầu", (Russia in Global Affairs,) tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Trung Quốc nằm trong thực tế mà cả hai quốc gia "đặt ra toàn bộ khuôn khổ cho hành vi của Nga". Theo truyền thống, hiện đại hóa ở Nga có liên quan đến phương Tây, (tức là, Hoa Kỳ và Châu Âu), nhưng một sự thay đổi trong trọng tâm quốc tế hướng đến châu Á đang diễn ra tại điện Kremlin ngày hôm nay. Kinh tế phát triển của Trung Quốc ảnh hưởng vào khu vực đưọc Nga gọi là "tiền phương phía đông" (một phần châu Á của Nga), làm tăng báo động tại điện Kremlin. Vì lý do này, Moscow có cả hai : quan hệ đa dạng trong khu vực, và hoan nghênh sự hiện diện của Mỹ ở châu Á. Mặc dù gần đây việc "thiết lập lại" quan hệ Nga - Hoa Kỳ là một thành công, một chương trình nghị sự mới có tính đến Trung Quốc phải được đưa ra để duy trì đà này.

Chủ tịch Simon Tay của Singapore Institute of International Affairs trình bày quan điểm từ Đông Nam Á. Đối với Hoa Kỳ, các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không chỉ yên tâm, mà còn mong muốn một sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, có một nhận thức giữa các quốc gia ASEAN, rằng sức mạnh và ảnh hưởng của Hoa Kỳ có chiều hướng suy giảm trên toàn cầu. Theo đó, có một mối quan tâm rằng ("quan điểm tự nhiên") chính trị trong nước sẽ phân tâm Hoa Kỳ trong việc theo đuổi tham gia xây dựng một chính sách với khu vực. Quan tâm này dẩn đến trong một số quốc gia ASEAN suy nghĩ "họ (Hoa Kỳ) không quan tâm" , "Vì vậy chúng tôi sẽ đi một mình". Đối với Trung Quốc, Đông Nam Á không thấy việc tham gia của Trung Quốc như là một nỗ lực để thống trị khu vực. Là một nhóm, các nước ASEAN trông chờ Washington đóng vai trò lãnh đạo chiến lược, nhưng kinh tế lại ràng buộc với Bắc Kinh. Điều cuối cùng các quốc gia Đông Nam Á muốn là được ở trong một tình huống mà họ có được sự lựa chọn giữa hai nước.

Quan điểm của Ấn Độ đã được trình bày bởi Giáo sư Brahma Chellaney của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi. Theo Giáo sư Chellaney, mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc không thể hiểu được khi không "nhìn vào cảnh quan châu Á lớn hơn", điều phải đối mặt với nhiều thách thức. Sục sôi siêu dân tộc chủ nghĩa đang lan rộng khắp khu vực. Điều này được nuôi dưỡng bởi những di sản lịch sử có hại mà kết quả là việc lặp lại các điều không hay trong quá khứ của các quốc gia đối thủ, trong khi cùng một lúc làm đỏ bừng các tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp hàng hải. Mặc dù các nước châu Á đã trở nên phụ thuộc kinh tế lẫn nhau nhiều hơn, khu vực vẫn còn bị chia cắt về lãnh vực chính trị. Điều này ngăn cản họ có thể tạo ra bất kỳ loại cộng đồng an ninh nào. Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, bảo đảm an ninh cho các đối tác của họ, cũng như các quốc gia châu Á quan tâm như thế nào đối với những thách thức trên, sẽ định hình triển vọng an ninh của khu vực trong tương lai.

BHM Lược dịch. BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.