Thông báo Hạt Nhân / Thực phẩm của Mỹ - CHDCND Triều Tiên.

Thực tế mà nói, việc đạt được một lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, cũng như tái đặt để các thanh tra viên IAEA vào Yongbyon, là một bước tiến hữu ích.

Victor Cha , Ellen Kim , Marie DuMond
Feb 29, 2012.
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Vào ngày 23 - 24 tháng Hai, phái đoàn Hoa Kỳ đứng đầu là Đại sứ Glyn T. Davies, đại diện đặc biệt cho chính sách về Bắc Triều Tiên, đã tổ chức một vòng thăm dò lần thứ ba cho đàm phán song phương Mỹ - CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh với đối tác Bắc Triều Tiên, ông Kim Kye Gwan. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa hai nước sau cái chết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - Il ià chính quyền được trao cho Kim Jong-un, con trai út của ông ấy vào cuối tháng 12 năm 2011. Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào ngày 29 tháng 2 kết quả của cuộc đàm phán của phái đoàn, mà dường như để báo hiệu một bước tiến khiêm tốn ngoại giao về phía trước.

Hỏi 1: Hoa Kỳ đã đồng ý để làm gì?

Trả Lời 1: Victoria Nuland phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết đã đồng ý để đáp ứng, trong tương lai ngay lập tức với CHDCND Triều Tiên, hoàn thiện các chi tiết hành chính cần thiết để tiến hành về phía trước với gói đề xuất 240.000 tấn hỗ trợ dinh dưỡng, cùng với việc giám sát chuyên sâu không thể thiếu đối việc phân phát chúng. Hoa Kỳ còn mở ra triển vọng viện trợ lương thực bổ sung có nên là một nhu cầu tiếp tục. Hoa Kỳ tiếp tục tái khẳng định cam kết của Tuyên bố chung ngày 19 tháng 9 năm 2005, và rằng Hoa Kỳ không có ý định thù địch với CHDCND Triều Tiên.

H 2: CHDCND Triều Tiên có đồng ý không?

TL 2: CHDCND Triều Tiên đã đồng ý thực hiện một lệnh cấm phóng tên lửa tầm xa, kiểm tra hạt nhân, và các hoạt động hạt nhân của họ tại Yongbyon, lò phản ứng hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên, bao gồm các hoạt động làm giàu uranium của mình.

CHDCND Triều Tiên cũng đồng ý cho phép sự trở lại của thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để xác minh và theo dõi việc tạm ngưng hoạt động làm giàu uranium tại Yongbyon và khẳng định việc vô hiệu hóa lò phản ứng 5 megawatt cùng bất kỳ cơ sở nào liên quan. Hiện không có thông báo như khi nào lệnh cấm sẽ bắt đầu hoặc khi nào các thanh tra viên IAEA sẽ được phép vào nước này.

H 3: Thỏa thuận này có ý nghĩa gì?

TL 3: Thực tế mà nói, việc đạt được một lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, cũng như tái đặt để các thanh tra viên IAEA vào Yongbyon, là một bước tiến hữu ích. Chương trình làm giàu uranium cơ bản được quản lý không suy giảm trong ít nhất năm năm, nếu không lâu hơn. Thấy được trong ánh mắt dân chúng một lần nữa là một sự bày tỏ hoan nghênh.

H 4: Có hay không chính quyền Obama nói rằng sẽ không mua "con ngựa tương tự cho một lần thứ ba"?

TL 4: Có, và điều này có lẽ sẽ là những lời chỉ trích chính trị với công bố ngày hôm nay. Nhưng nếu lựa chọn giữa việc tuyên bố với cánh tay gập lại rằng bạn sẽ không mua con ngựa một lần nữa hay là cố gắng để hạn chế một chương trình hạt nhân chạy trốn, điều thứ hai có thể làm cho tinh thần sãng khoái.

H 5: Vì vậy, đây là một thỏa thuận cuối cùng?

TL 5: Đàm phán với Bắc Triều Tiên luôn luôn là chọn lựa giữa các tùy chọn xấu. Sự lựa chọn giữa việc xem một chương trình hạt nhân chạy trốn hoặc nắm lấy sự thính nhạy của bạn và đàm phán với chế độ. Obama đã chọn để làm việc thứ hai.

H 6: Thỏa thuận này có nghĩa là gì cho quá trình chuyển đổi lãnh đạo ở Bắc Triều Tiên? Đây có phải là một dấu hiệu cho thấy Kim Jong-Un quan tâm đến một mối quan hệ mới với thế giới bên ngoài?

TL 6: Đó là quá sớm để nói. Chúng tôi biết về lãnh đạo mới này ít hơn chúng tôi biết về Osama bin Laden, Muammar el- Qaddafi, hoặc Saddam Hussein. Trong một ý nghĩa, những cuộc đàm phán này có trước cái chết của Kim Jong-Il, do đó, nó vẫn còn là sự giải quyết của ông ta. Ngay bây giờ chúng tôi không biết. Chúng tôi sẽ không đặt cược quyết định mang ý nghĩa Kim Jong-Un là hoàn toàn thoải mái và ngồi vững chắc như là nhà lãnh đạo mãi mãi.

H 7: Tại sao thoả thuận này đạt được?

TL 7: Chiến thuật, nó tạo cảm giác cho cả hai bên. Chính quyền Obama muốn có được một xử lý về một chương trình hạt nhân chạy trốn và muốn tránh bất kỳ cuộc khủng hoảng Triều Tiên nào trong một năm bầu cử. Một nghiên cứu tại CSIS cho thấy rằng kể từ năm 1984, miền Bắc đã không tham gia vào các hành động khiêu khích khi họ đang ở giữa các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ (với một ngoại lệ). Đối với Bắc Triều Tiên, họ muốn chứng minh một sự liên tục của lãnh đạo, và họ muốn thực phẩm cho ngày lễ kỷ niệm 15 Tháng Tư .

H 8: Có phải chúng ta quay trở lại đàm phán sáu bên?

TL 8: Chưa được. Một trong những đòi hỏi của Mỹ không được đáp ứng, "trước khi bước tiếp" để trở lại cuộc đàm phán sáu bên là một cam kết của Bắc Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích đi xa hơn giống như vụ chìm tàu ​​Cheonan năm 2010, và bắn phá hải đảo. Miền Bắc đã không có cam kết như vậy trong thông báo ngày hôm nay. Cho đến khi điều kiện tiên quyết này được đáp ứng ( và thanh tra viên IAEA nhập cảnh ), chúng tôi không nghĩ rằng đàm phán sáu bên có trong chương trình.

Victor D. Cha là một cố vấn cao cấp và giữ chức Chủ tịch Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).
Ellen Kim là phó giám đốc và đồng nghiệp, và Marie DuMond một là nhà nghiên cứu ở Văn phòng Chủ tịch Hàn Quốc tại CSIS.


BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.