Trung Quốc vào năm 2030.

Một trong những gợi ý của nó táo bạo hơn là Trung Quốc "xem xét lại quyền lực độc quyền duy nhất của nhà nước trong các thị trường đất đai quan trọng nhất", có thể chuyển thành một "điều tiết thị trường, quản trị và cung cấp dịch vụ, và chấp hành các quy tắc".
[caption id="attachment_2323" align="alignleft" width="300" caption="Thành phố Thượng Hải."][/caption]Eve Cary .03 tháng ba 2012
Theo The Diplomat

BHM Lược dịch.

Tuần này, Ngân hàng Thế giới đã phát hành " Trung Quốc vào năm 2030", một báo cáo quan trọng yêu cầu những cải cách kinh tế đáng kể để duy trì tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc. Trong quá trình bình luận của ông ấy ở buổi khai mạc hội nghị tại Bắc Kinh ngày 27 tháng 2, Chủ tịch Ngân hàng thế giới, Robert Zoellick, nhận xét ​​rằng Trung Quốc phải đối mặt với một số thách thức trong những năm tới, bao gồm các vấn đề, dân số già đi nhanh chóng, áp lực tài nguyên, môi trường , và bất bình đẳng gia tăng.

Báo cáo cảnh báo rằng Trung Quốc đang ở tại một "bước ngoặt trong con đường phát triển của họ", và cần một chiến lược phát triển mới. Nó đòi hỏi sáu thay đổi:

1. Cải cách cơ cấu kinh tế .

2. Tập trung vào đổi mới;

3. Nhấn mạnh vào phát triển "xanh"

4. Cải thiện hệ thống an sinh xã hội;

5. Củng cố hệ thống tài chính;

6. Trở thành một quốc gia có quyền lợi và hoạt động trách nhiệm toàn cầu nhiều hơn.

Một trong các phác thảo chính của báo cáo, và được theo dỏi đưa tin bởi các phương tiện truyền thông quốc tế, là khuyến cáo giảm bớt ảnh hưởng của doanh nghiệp nhà nước. Việc thực hiện ý tưởng này, tất nhiên, sẽ phải đối mặt với áp lực đáng kể truy cập từ các quyền lợi được ban cho ở Trung Quốc.

Một khía cạnh của báo cáo mà tôi muốn làm nổi bật, thuộc phạm vi chuyên môn của tôi, là những khuyến nghị của nó về cải cách ruộng đất trong Báo cáo Hỗ trợ 1, cải cách cơ cấu .

Trên một mức độ chung, báo cáo kêu gọi sử dụng đất hiệu quả hơn, một khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ hơn, và cơ chế thực thi tốt hơn. Một trong những gợi ý của nó táo bạo hơn là Trung Quốc "xem xét lại quyền lực độc quyền duy nhất của nhà nước trong các thị trường đất đai quan trọng nhất", có thể chuyển thành một "điều tiết thị trường, quản trị và cung cấp dịch vụ, và chấp hành các quy tắc". Đúng là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng dựa trên sự phụ thuộc quá lớn của chính quyền địa phương trên việc bán đất, điều này là không có khả năng xảy ra trong tương lai gần.

Báo cáo cũng đề nghị rằng các hộ gia đình nông thôn được cung cấp quyền sử dụng đất mạnh mẽ hơn, một phần lớn để ngăn chặn việc tước bỏ quyền sở hữu đất đai và sau đó là bất ổn xã hội.

Đây là những khuyến nghị rất thông minh và tập trung, đặc biệt là khi họ làm nổi bật vấn đề thu hồi đất một cách bắt buộc và tinh tế gợi ý vào những gì có thể đạt được bởi những cải cách này: một hạnh phúc hơn, an toàn hơn, và do đó bất ổn dân cư nông thôn ít hơn.

Bản báo cáo cũng bao gồm các vấn đề giao nhau từ chính sách đất đai và tài chính của chính quyền địa phương, lưu ý việc sử dụng đất làm tài sản thế chấp cho các khoản vay (nguy hiểm khi giá đất giảm) và đề xuất việc thực hiện thuế bất động sản hàng năm. Trong thực tế, thuế bất động sản đang hiện hành trong các công trình ở Trung Quốc : trong tháng 1 năm 2011, Trùng Khánh và Thượng Hải trở thành những chính quyền thành phố tự trị đầu tiên khởi động thuế bất động sản trong một tiến hành thử nghiệm ban đầu, và nhiều thành phố dự kiến ​​sẽ đưa vào thử nghiệm trong năm nay.

Bản báo cáo, gần 500 trang, có nhiều tham vọng, nói khiêm tốn. Các ý tưởng trình bày không phải là cách mạng đặc biệt , mà thực hiện cùng nhau, chúng tạo thành một lộ trình chứ không phải đột phá đối với Trung Quốc trong vòng 20 năm tới hoặc lâu hơn. Tất nhiên, như họ nói, bạn có thể dẫn một con ngựa đi uống nước, nhưng bạn không thể làm cho nó uống được -- những phần mục gì của kế hoạch này sẽ được thực hiện thực sự ? Ý chí chính trị và khả năng chắc chắn là các vấn đề ở đây, gồm cả hai thứ, sẵn sàng của chính phủ trung ương theo đuổi những cải cách và khả năng của họ để thực hiện những cải cách ở tất cả các cấp chính quyền. Đây là một câu hỏi đặc biệt thú vị trong ánh sáng của sự chuyển đổi lãnh đạo sắp xảy ra.

Theo bài phát biểu của ông Zoellick, ý tưởng cho báo cáo đã được hình thành cách đây một năm rưởi tại một cuộc họp giữa ông và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường, người có khả năng sẽ được ngồi ghế thứ hai trong quyền điều khiển vào mùa thu này. Sự tham gia của Lý có ý nghĩa tích cực cho khả năng cải cách kinh tế trong tương lai. Cuối cùng, liệu có hay không những cải cách được thông qua sẽ được xác định bởi các cuộc khủng hoảng những khuôn mặt lãnh đạo Trung Quốc, tức là nếu / khi tình trạng bất ổn xã hội nóng sôi lên do thiếu mạng lưới an toàn xã hội, sau đó cải cách an sinh xã hội sẽ diễn ra. Chính phủ Trung Quốc buộc phản ứng, không chủ động, đó là những gì mà báo cáo này của Ngân hàng Thế giới hy vọng sẽ thay đổi.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.