Việt Nam nhìn về những cường quốc trung lập.

Hoa Kỳ chắc chắn là một trong những đối tác nước ngoài ưa thích của Việt Nam, và bất chấp sự thù địch trong quá khứ, Việt Nam đã nhiệt tình trên việc bồi dưỡng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực.

[caption id="attachment_2359" align="alignleft" width="300" caption="TT Nguyễn Tấn Dũng."][/caption]
Le Hong Hiep. March 5, 2012
Theo Diplomat

BHM Lược dịch

Đối thoại chiến lược quốc phòng ngoại giao chung Australia - Việt Nam lần đầu tiên, được tổ chức tại Canberra vào cuối tháng trước, nhấn mạnh mức độ mà Việt Nam đang tìm cách thiết lập một mối quan hệ gần gũi hơn với Australia, đặc biệt là vấn đề quân sự trong khu vực.

Đây là một bước đi chiến lược có ý nghĩa đối với Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), nơi mà Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn trong việc khẳng định yêu sách của mình . Đối mặt với một người hàng xóm mạnh hơn, Việt Nam đã phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan - có thể không đủ sức trước một mối quan hệ thù địch với Bắc Kinh, nhưng cũng sẽ không hy sinh chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, trong nước cờ chấp nhận một mối quan hệ "tốt" với Trung Quốc. Kết quả là, Việt Nam đã tiếp cận được với các cường quốc nước ngoài trong một nỗ lực ít nhất là ngăn chặn xâm lược của Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), nếu không thì cân bằng chống lại sự thống trị khu vực của Trung quốc rộng lớn hơn.

Hoa Kỳ chắc chắn là một trong những đối tác nước ngoài ưa thích của Việt Nam, và bất chấp sự thù địch trong quá khứ, Việt Nam đã nhiệt tình trên việc bồi dưỡng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực. Thật vậy, Việt Nam thậm chí đã cho thấy ước mong của mình muốn có được vũ khí và trang thiết bị quân sự, mặc dù vấn đề nhân quyền của họ được xem như là một điểm gắn bó ở Washington. Tuy nhiên, với Hoa Kỳ đang chú trọng đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mối quan hệ Mỹ-Việt Nam mạnh mẽ hơn sẽ rất có thể tạo ra căng thẳng không mong muốn về những quan hệ vốn đã căng thẳng của Việt Nam với Trung Quốc.

Và căng thẳng với Trung Quốc thì chẵng phải mới lạ gì. Khoảng thời gian này vào năm 1979, khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ, Zbigniew Brzezinski, đã nhận xét sau cuộc họp của ông với Đặng Tiểu Bình, rằng "Trung Quốc cho biết họ sẽ dạy cho Việt Nam một bài học. Tôi nói rằng nó sẽ là một lớp học toàn bộ ". Đó là một dự đoán đã trở thành hiện thực.

Không tính đến việc duy trì không ngừng bắn phá và những quấy rối vũ trang khác như là một phần của "động tác giả chiến tranh " dọc theo các biên giới Trung -Việt trong những năm 1980, Trung Quốc cũng đã theo đuổi một chính sách cô lập ngoại giao Việt Nam và cung cấp viện trợ cho những nỗ lực của Khmer Đỏ để "lấy sạch sức sống của Việt Nam". Những nỗ lực của Việt Nam để thoát ra khỏi sự cô lập ngoại giao và theo đuổi phát triển trong nước trong những năm 1980 phần lớn không thành công cũng là do sự phá rối của Trung Quốc.

Trung Quốc ban đầu tuyên bố rằng họ quyết định dạy cho Việt Nam một bài học vì Việt Nam trước đó đã can thiệp quân sự tại Campuchia. Tuy nhiên, sau đó vở lẻ ra rằng đó là do Việt Nam gia nhập vào một liên minh với Liên Xô, đó là lý do quan trọng nhất đằng sau quyết định của Trung Quốc xâm lược Việt Nam. Mọi thứ đã thay đổi kể từ đó, tất nhiên, và một cuộc xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam dưòng như không có khả năng - không đơn giản cho những lợi ích của Trung Quốc để thử làm điều này. Nhưng Trung Quốc có thể nhận ra " bạn của kẻ thù tôi là kẻ thù của tôi" gần giống như với trường hợp của Việt Nam nếu họ được nhìn thấy gắn bó quá thân mật với Hoa Kỳ.

Đây là lý do tại sao có thể hiểu rằng, để thay thế, Việt Nam đang nhấn mạnh thúc đẩy quan hệ với các cường quốc trung lập như Úc. Điểm đầu tiên, Bắc Kinh có xu hướng ít nhạy cảm với những thay đổi trong mối quan hệ của Việt Nam với các nước như Úc, hơn là trường hợp về quan hệ với Hoa Kỳ. Ngoài ra, có những lợi ích thực sự cho Việt Nam trong phát triển quan hệ như vậy. Ví dụ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản đã lên tiếng ủng hộ cho tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), gián tiếp tuyên bố khước từ những tuyên bố có ảnh hưởng sâu rộng của Trung Quốc. Và trong khi Hoa Kỳ có thể là không sẵn sàng chấp thuận bán vũ khí cho Việt Nam, có chuyện Hà Nội đang tiếp cận Ấn Độ để họ bán tên lửa. Australia, trong khi đó cũng đã cung cấp chương trình đào tạo cho nhân viên quân sự Việt Nam.

Là một cường quốc trung lập đang tìm cách tăng cường vai trò của họ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Australia là một đối tác đặc biệt hữu ích cho Việt Nam, và những quan tâm của Canberra dường như ăn khớp một cách khả quan với đánh giá của Việt Nam qua thỏa thuận gần đây của họ, tiếp đải nhiều lính Mỹ hơn nửa. Thật vậy, sự chuyển hướng đó chỉ ra rằng Úc có thể có khả năng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế tham vọng của Trung Quốc trong khu vực.

Mối quan hệ mạnh mẽ hơn và thân thiện hơn với Australia, một đồng minh lâu đời của Hoa Kỳ, cũng có tiềm năng đặt nền móng cho quan hệ quân sự chặt chẽ hơn giữa Mỹ và Việt Nam. Trong khi chờ đợi, mặc dù, vẫn còn nhiều lĩnh vực hợp tác mà hai nước có thể khám phá, chẳng hạn như tăng cường nghiên cứu chiến lược và trao đổi thông tin tình báo, thúc đẩy viện trợ nhân đạo, cứu nạn thiên tai, trao đổi kinh nghiệm trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh hàng hải.

Với tình trạng hiện nay của quan hệ Trung - Mỹ, bây giờ có vẻ như là đúng thời điểm để Việt Nam có cơ hội tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Úc và những cường quốc trung lập khác trong khu vực để cung cấp sự lựa chọn một trong hai, hoặc nhiều khả năng đối với việc quản lý sự nổi lên của Trung Quốc.

Lê Hồng Hiệp là một giảng viên tại Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh.

BHM Lược dịch. © 2012 Copyright BOHEMIENVN.

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.