Việt Nam tham gia cùng thế giới. ( Tư duy mới, rủi ro mới, cơ hội mới.)

Tuy nhiên, những thách thức khó khăn vẫn còn. Thế giới đang thay đổi quá nhanh và không thể tiên đoán được rằng tất cả các chính sách đối ngoại đều gắng sức theo kịp.
[caption id="attachment_2544" align="alignleft" width="380" caption="Người dân Việt Nam đi mua sắm vào thời bao cấp ( trên ) và thời hội nhập ( dưới )."][/caption]Lê Đình Tĩnh .
Ngày 14 tháng 3 2012.
Theo Diplomat

BHM Lược dịch.

"Lịch sử" Việt Nam đã thay đổi theo thời gian. Đầu tiên, nó là một câu chuyện chiến tranh, sau đó Việt Nam "đã trở thành một quốc gia" trong thời gian dẩn đến việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt trong năm 1995. Bây giờ đất nước đang chuyển động về phía trước với một câu chuyện mới, một chiến lược tích cực và chủ động hội nhập quốc tế.

Bây giờ, các nhà hoạch định chính sách nước ngoài hàng đầu của đất nước đã quyết định đây là thời gian để Việt Nam tự bắt đầu hoàn toàn hội nhập vào vũ đài quốc tế. Trong một cuộc đàm luận với Hội đồng Quan hệ đối ngoại năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: "Đây là một bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của chúng ta, bởi vì trước đây
chúng ta tập trung về hội nhập kinh tế, nhưng bây giờ chúng ta phải hội nhập trong tất cả các lĩnh vực như không chỉ kinh tế mà còn cả chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, văn hóa và những tác động xã hội".

Sự kiện "tích cực và chủ động hội nhập" này sẽ bao gồm "bàn tay vô hình" của thị trường với tất cả các hiệu ứng lan tỏa kết quả tất yếu. Khối lượng thương mại của Việt Nam hiện nay vượt quá 160% của GDP. Là một thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và APEC, đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do và là một phần của quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam nhìn thấy thế giới như là vô số thị trường và cơ hội kinh doanh. Thương mại với Trung Quốc, ví dụ, đã tăng lên 900 lần kể từ năm 1992. Việt Nam cũng đã trở thành một thị trường hấp dẫn đối với nhiều nước khác. Trong tháng Bảy, Chiến lược xuất khẩu quốc gia 2011 của Hoa Kỳ đã thêm Việt Nam vào danh sách thị trường "tầng tiếp theo" của mình, xác định Năm thị trường quan trọng như Colombia, Indonesia, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, và Việt Nam. Singapore một mình đã đầu tư hơn 23 tỷ đồng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu dự án riêng của họ ở nước ngoài, và hiện nay chúng đang có trị giá 11 tỷ USD.

Thời gian Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong năm 2008 và 2009, và chủ trì của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2010 là hai ví dụ sinh động của một quốc gia trở nên tự tin hơn trong các vấn đề quốc tế. Làm sâu sắc thêm và nâng cấp quan hệ với các đối tác hàng đầu đã được ưu tiên hoạt động. Việt Nam đã có quan hệ đối tác chiến lược với Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, và đang tiến hành để đi đến một mối quan hệ với cấp độ đó với Hoa Kỳ. Quan hệ với bạn bè truyền thống và các tổ chức quốc tế cũng đang được tăng cường.

Nhưng có hai vấn đề an ninh nổi lên hàng đầu gần đây - các tranh chấp về Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa ) và căng thẳng về tài nguyên nước sông Cửu Long . Trong cả hai trường hợp, vị thế chịu đựng của Việt Nam là một trong những vấn đề về hòa bình và đàm phán. Đồng thời, Việt Nam ủng hộ sự tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố về Quy tắc ứng xử, đối với Biển Đông ( biển Nam Trung Hoa ), và các cơ chế tập thể khác như là Ủy ban sông Mekong để đối phó với những tranh cãi tài về nguyên nước. Quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quan tâm đang phù hợp với tiêu chuẩn được chia sẻ bởi cộng đồng quốc tế. Nói cách khác, các quy tắc của cuộc chơi đang được tôn trọng. Việt Nam cũng đã thể hiện sẵn sàng để làm việc với các đối tác trong và ngoài ASEAN để tạo ra những cái mới miễn là chúng có lợi cho việc bảo tồn hòa bình và ổn định trong khu vực như Quy tắc ứng xử gây nhiều tranh cãi ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) . Điều này khẳng định cam kết của Việt Nam là thẳng thắn hội nhập khu vực .

Tuy nhiên, những thách thức khó khăn vẫn còn. Thế giới đang thay đổi quá nhanh và không thể tiên đoán được rằng tất cả các chính sách đối ngoại đều gắng sức theo kịp. Về các vấn đề trong nước, Việt Nam cần phải làm việc chăm chỉ hơn để đạt được một mức độ phát triển kinh tế cao hơn , tiến bộ đáng kể đã được thực hiện kể từ khi ra đời "đổi mới" (cải cách kinh tế), nhưng Việt Nam vẫn là một nước nghèo. Điều này đòi hỏi một phản ứng có tầm cao lớn như Hy Mã Lạp Sơn, do đó nó đòi hỏi những chính sách chất lượng và quãng đại quần chúng.

Chất lượng đòi hỏi phải đúng hướng. Hoạch định chính sách của Việt Nam đã được hướng dẫn bởi các nguyên tắc tự lực và sức mạnh nội bộ. Đó là cùng với việc khai thác các nguồn tài nguyên không có tính bản địa thông qua hợp tác quốc tế. Tăng cường khả năng kinh tế là rất quan trọng, và do đó, các vấn đề như cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải đứng đầu trên chương trình nghị sự quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng đây là một trong ba mục tiêu chính để cơ cấu lại nền kinh tế quốc gia. Như vậy, khoảng 1300 doanh nghiệp nhà nước sẽ được cơ cấu lại trong năm năm tới, trong đó 573 sẽ được tư nhân hóa, theo một thông báo của Ban chỉ đạo tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước vào cuối năm ngoái. Đáng kể, cải cách nền kinh tế phải được thực hiện trong một đường lối, đó là phù hợp với các cam kết của Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.

Tăng cường khả năng quốc phòng là một chính sách quan trọng khác. Trong năm 2009, Việt Nam đã ban hành Bạch Thư thứ 3 về Quốc phòng, trong đó nhấn mạnh một chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ. Chính sách đó cũng coi trọng hợp tác quốc tế. Việt Nam hiện có quan hệ quốc phòng song phương với 65 quốc gia và tham gia tích cực vào an ninh khu vực và các diễn đàn quốc phòng như Đối thoại Shangri-La, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Plus (ADDM +), và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF). Từ năm 2008, Việt Nam đã bàn về việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (PKOs) trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, và những hành động cụ thể đã được thực hiện. Đây là một chỉ báo quan trọng khi các nhà phân tích chính sách nước ngoài thường sử dụng PKOs như là một chỉ số hội nhập chính trị vào cộng đồng quốc tế.

Người ta có thể tranh luận rằng hội nhập đầy đủ là một điều tất yếu cho bất kỳ quốc gia nào trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay. Nhưng những người khác lập luận rằng điều này có thể là quá tham vọng cho một kế hoạch đối với Việt Nam, quốc gia phải đối mặt với những trở ngại thực sự trong nước và sự chậm trể trễ đằng sau rất nhiều các đối tác quốc tế. Ví dụ, tất cả các vòng đàm phán trong TPP buộc các nhà đàm phán Việt Nam phải suy nghĩ về những gì họ có thể làm để bảo vệ và / hoặc thúc đẩy các ngành công nghiệp ở nhà, đặc biệt là khi không có số lượng nhỏ các doanh nghiệp trong nước và các hiệp hội chưa sẵn sàng cho cạnh tranh. Một số vấn đề vướng mắc đang nổi lên từ TPP đối với Việt Nam bao gồm các quan hệ lao động, chi tiêu chính phủ, và tiếp cận thị trường của một số ngành công nghiệp trọng điểm.

Hội nhập không chỉ là một phát triển tự nhiên mà nó cũng là một quyết định chính trị. Do đó những tính toán chi phí và lợi ích đều đang được dự kiến. Việc áp dụng một chiến lược chủ động hội nhập và tích cực cho thấy rằng Việt Nam đang đi đúng trên con đường của họ, tìm kiếm cơ hội và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Lê Đình Tĩnh là Phó Tổng giám đốc Viện Chính sách nước ngoài và nghiên cứu chiến lược tại Học viện Ngoại giao Việt Nam. Ý kiến này phản ánh quan điểm của cá nhân tác giả và không thể hiện quan điểm của tổ chức hoặc chính phủ của ông ấy. Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Diễn đàn Thái Bình Dương CSIS Ở đây.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN.

Việt Nam hiện nay luôn luôn tìm kiếm cơ hội, nhưng chấp nhận rủi ro là điều chưa bao giờ nghỉ đến. Tư duy "hoặc có thịnh vượng hoặc không làm gì cả, tránh rủi ro tuyệt đối" là quan điểm luôn được đồng thuận ở cấp vĩ mô. Ký kết mọi điều với quốc tế là chỉ đi tìm kiếm cơ hội, nhưng tránh né thi hành được xem là sự khôn ngoan tránh né rủi ro. Do đó, luôn luôn là người đi sau so với các quốc gia khác, kimh tế thị trường là một mâm cổ, không bao giờ để phần cho kẻ đi sau....BHM

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.