10 Câu hỏi lớn cho Obama, Romney trên vấn đề châu Á.

Các chính sách của chính quyền Obama và Romney đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ có thể chồng lên nhau nhiều hơn so với họ khác nhau.

[caption id="attachment_3143" align="alignleft" width="198" caption="Patrick M. Cronin "][/caption]Patrick M. Cronin. 18 Tháng Tư 2012.
Theo CNAS

BHM Lược dịch.

An ninh Châu Á có thể được nhắc đến rất nhiều trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay bởi vì các câu hỏi khẩn cấp về Bắc Triều Tiên và mối quan tâm lâu dài về việc làm thế nào để quản lý tốt nhất một Trung Quốc đang trỗi dậy và bảo quản ảnh hưởng của Mỹ.

Ngoài vai trò hiện ra lờ mờ của châu Á trong nền kinh tế toàn cầu, phát triển đặc biệt gần đây bảo đảm rằng châu Á sẽ nổi lên như một vấn đề trong những tháng cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ.

Các vấn đề an ninh châu Á cần được thảo luận trong quá trình của cuộc bầu cử, và chúng sẽ được đóng khung trong các điều kiện khác hẳn với những người có khả năng hiểu được các chuyên gia châu Á ngẫm nghỉ tại một hội nghị. Trong khi ở các thủ đô nước ngoài và các nhà phân tích sẽ xem xét cẩn thận các lời nói hùng biện của cuộc vận động với những giải thích, họ cũng sẽ phải nhớ rằng cầm quyền là khác với vận động tranh cử.

Tổng thống Obama công bố năm ngoái một "trục châu Á" nhấn mạnh một xu hướng dài hạn, trong đó Hoa Kỳ đang dần đặt ưu tiên nhiều hơn vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sức mạnh kinh tế đang dịch chuyển từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, và quyền lực mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh cơ bắp của họ như là những quyền lực quân sự và chính trị của khu vực.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc, Indonesia và các nước láng giềng nhỏ hơn ở Đông Nam Á, ở tất cả, mức độ khác nhau, đang đáp ứng xu hướng này. Kế hoạch dài hạn được điều hướng chủ yếu do sự nổi lên của Trung Quốc, sự không chắc chắn về sự hiện diện lâu dài của Mỹ và năng lực ngày càng tăng để xây dựng phòng thủ địa phương và ven biển và việc hình thành các tổ chức khu vực.

Tái cân bằng các ưu tiên của Obama đối với châu Á được thiết kế để trấn an các đồng minh và đối tác mới, mà không quá khiêu khích một Trung Quốc năng động đối với nền kinh tế toàn cầu.

Đối với tất cả tầm quan trọng của nó, tuy nhiên, các cuộc vận động chính trị quốc gia hầu như không thừa nhận sự tồn tại của an ninh châu Á. Trung Quốc đã và đang đùa với lửa trong việc thao túng tiền tệ và những thói quen mua bán, và Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên đã sắp xếp để đột nhập vào chiến dịch với vụ phóng tên lửa liều lĩnh của mình. Tuy nhiên, sâu hơn, các vấn đề cơ bản của an ninh châu Á và những tác động của chúng đối với Hoa Kỳ đang được chờ đợi xem xét có chủ ý hơn.

Cả hai ứng cử viên cần phải làm cho nó rõ ràng, làm thế nào tương lai hòa bình và thịnh vượng của Mỹ được đan xen với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

[caption id="attachment_3144" align="alignleft" width="300" caption="TT Obama."][/caption]

Dưới đây là 10 câu hỏi quan trọng đến lợi ích của Hoa Kỳ mà các ứng cử viên tổng thống nên tranh luận:

1. Hoa Kỳ nên quản lý quan hệ với Trung Quốc như thế nào? Làm thế nào Hoa Kỳ có thể tham gia vào mở rộng thương mại, hợp tác và phòng hộ chống lại sức mạnh quân sự đang phát triển của Trung Quốc? Cách gì là tốt nhất để vượt qua khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc từ chối lực lượng quân đội Mỹ truy cập vào vùng biển phía Đông và Nam Trung Quốc và các căn cứ cũ của Mỹ dễ bị tổn thương trong suốt Tây Thái Bình Dương ? Làm thế nào Hoa Kỳ có thể duy trì hợp tác tổng thể trong khi nhấn mạnh với Trung Quốc về các vấn đề quân sự, chính trị và kinh tế? Washington có nguy cơ bị nhận thức ở châu Á như là đảo lộn sự cân bằng tinh tế trong khu vực về quyền lực hay không ? Hoa Kỳ nên tiếp cận với lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc như thế nào, bao gồm cả hai có thể là thanh trừng của Cách mạng Văn hóa của Mao mà cũng có thể là đàn áp tự do? Phải chăng sự trục xuất chính trị gia cánh tả nổi tiếng Bạc Hy Lai gần đây có nghĩa là một xu hướng chính trị ôn hòa hay là một vấn đề tham nhũng phổ biến trong hệ thống của Trung Quốc?

2. Làm thế nào Hoa Kỳ có thể duy trì đủ sức mạnh quân sự và sự hiện diện trong khu vực ? Cắt giảm ngân sách gần đây có nghĩa là Hải quân Mỹ sẽ vẫn dưới 300 tàu và lực lượng không quân sẽ không phát triển theo các mức dự báo một năm trước đây. Do ngân sách hạn chế và lựa chọn cơ sở giới hạn trong khu vực, làm thế nào Hoa Kỳ có thể giữ lại một sự cân bằng quyền lực quân sự thuận lợi trong thập kỷ tới và hơn thế nữa? Nếu Hoa Kỳ tiếp tục phân phối lại sự hiện diện quân sự trong khu vực, và nếu như vậy, ở đâu và làm thế nào?

3. Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định bán vũ khí cho Đài Loan như thế nào? Trung Quốc đang gây sức ép để chấm dứt việc thực hành lâu đời của Mỹ đang cố gắng duy trì một cán cân quyền lực trên khắp eo biển Đài Loan. Cải thiện quan hệ xuyên eo biển nằm trong lợi ích của tất cả các bên, nhưng chúng cũng làm cho nó khó khăn hơn để chuẩn bị cho bất kỳ sự suy giảm nào trong tương lai trong mối quan hệ. Trong những tình huống nào Hoa Kỳ nên bán cho Đài Loan vủ khí mới, máy bay tiên tiến F-16 hoặc hỗ trợ phòng thủ âm thầm như sản xuất tàu ngầm bản địa hoặc chiến tranh không gian mạng ?

4. Chiến lược tốt nhất để kiểm tra các tham vọng của Bắc Triều Tiên xây dựng tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân là gì ? Làm thế nào Hoa Kỳ có thể duy trì khả năng ngăn chặn và tránh tính toán sai lầm ? Phòng thủ tên lửa có cần được củng cố? Hoa Kỳ có nên cho phép Hàn Quốc mở rộng tầm bắn của các tên lửa từ 300 đến 800 km ? Hoa Kỳ và Hàn Quốc có nên tiếp tục chuyển hướng điều chỉnh lại hoạt động kiểm soát thời chiến cho Seoul vào cuối năm 2015? Những gì mà Hoa Kỳ nên yêu cầu Trung Quốc đối với việc hạn chế các hành động khiêu khích của Bắc Hàn? Hoa Kỳ có nên thiết lập các cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao hơn với nhóm nòng cốt của Bắc Triều Tiên ? Bổ sung áp lực gì, chẳng hạn như các biện pháp nhắm mục tiêu vào tài chính, có thể được đưa ra để chịu đựng với những người có thẩm quyền quyết định của Bắc Triều Tiên ?

5. Hoa Kỳ có nên khuyến khích Nhật Bản đảm nhận trách nhiệm nhiều hơn cho an ninh khu vực? Ví dụ, chừng nào Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nên đi theo hướng chuyển hướng tập trung trên các hòn đảo phía tây nam của nó như là kiểm tra tiềm năng phát triển khả năng quân sự của Trung Quốc? Nhật Bản và Hoa Kỳ có nên tích cực hơn nữa theo đuổi khái niệm hoạt động kết hợp như Hải - Không Chiến, qua đó sẽ tìm kiếm để triển khai hàng hải và không quân và có thể tiến hành song song với lực lượng mặt đất để chống lại khả năng của đối thủ tiềm tàng? Các căn cứ ở Nhật Bản, đặc biệt là vị trí đóng quân của Thủy quân lục chiến ở Okinawa, có chịu đựng được không ? Điều gì nên là vai trò của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp có mâu thuẫn với Trung Quốc về quần đảo Senkaku / Điếu Ngư ở biển Đông Trung Quốc?

[caption id="attachment_3145" align="alignleft" width="300" caption="Romney."][/caption]

6. Hoa Kỳ có nên đóng một vai trò tích cực hơn trong việc bảo đảm hòa bình trong vùng biển Đông ( biển Nam Trung Hoa ) ? Chi phí tiềm năng và lợi ích của việc xây dựng phòng thủ ven biển của các quốc gia như Philippines và Việt Nam là gì? Làm thế nào Hoa Kỳ có thể củng cố liên minh với Philippines mà không khiêu khích Trung Quốc hay khu vực? Hoa Kỳ có nên đòi hỏi một ứng xử ràng buộc về hướng dẩn hải quân đối với khu vực? Có sẽ giúp đỡ phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển ? Hoa Kỳ nên làm việc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á như thế nào, cũng như các diễn đàn lớn hơn như bao gồm các cuộc thảo luận khu vực nhiều hơn của Hội nghị cấp cao Đông Á và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN + ?

7. Làm thế nào Hoa Kỳ có thể hỗ trợ cân bằng tốt nhất cho cải cách hiện hành theo cách thức ở Miến Điện / Myanmar với những lo ngại dai dẳng về vai trò của các cuộc xung đột quân sự và sắc tộc ? Hoa Kỳ có nên đình chỉ các biện pháp trừng phạt như Thủ tướng Anh David Cameron đã đề nghị với Liên minh châu Âu? Hoa Kỳ có thể làm cho cải cách hiện nay không thể đảo ngược được không ? Làm thế nào Hoa Kỳ có thể tiếp tục duy trì áp lực lên chính phủ để theo đuổi đến cùng, ví dụ, các cuộc bầu cử dân chủ quốc gia vào năm 2015?

8. Làm thế nào Hoa Kỳ có thể khuyến khích các đồng minh và các đối tác trong khu vực gánh vác trách nhiệm lớn hơn và mở rộng hợp tác an ninh ? Ví dụ, làm thế nào Hoa Kỳ có thể làm việc với những nước khác về năng lượng và an ninh tài nguyên cho các nước trong khu vực? Những gì khác có thể được thực hiện để chống đỡ liên minh hiện có của Mỹ, bao gồm cả với Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Philippin và Thái Lan? Quan hệ đối tác an ninh khác, bao gồm Singapore, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, có xứng đáng được chú ý nhiều hơn? Hoa Kỳ có nên khuyến khích Ấn Độ đóng một vai trò tích cực hơn trong khu vực Đông Á? Chừng nào Hoa Kỳ nên khuyến khích những đồng minh và đối tác cải thiện quan hệ an ninh đa phương với một trong những nước khác?

9. Làm thế nào Hoa Kỳ có thể bảo vệ tốt nhất tài sản chung của toàn cầu mở -- hàng hải, bầu trời, không gian mạng và các huyết mạch không gian vũ trụ trên cả hai lãnh vực thương mại và phần an ninh còn lại . Với các mối đe dọa không gian mạng và không gian ngoài tầm mắt công chúng, chính phủ Mỹ nên làm gì, song song với khu vực tư nhân và các đồng minh và đối tác, để bảo đảm an ninh trong tất cả các lĩnh vực này?

10. Cuối cùng, làm thế nào Hoa Kỳ có thể tham gia tốt nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với sự chú ý đối với thương mại và tài chính, khi kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn mong manh, nợ ngày càng tăng và tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao? Phải chăng Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương là một khuôn khổ thực tế bao gồm , chế độ mậu dịch khu vực "tiêu chuẩn vàng" -- đó là, sẽ không chỉ hạ thấp thuế quan tại biên giới mà còn đối phó với các vấn đề quan trọng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ khu vực tư nhân đối với doanh nghiệp nhà nước? Những chính sách khác sẽ bảo đảm tốt nhất rằng sự lãnh đạo, sự hiện diện và tham gia của Hoa Kỳ trong phần còn lại của khu vực trên một nền tảng kinh tế mạnh là gì ?

Các chính sách của chính quyền Obama và Romney đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ có thể chồng lên nhau nhiều hơn so với họ khác nhau. Nhưng khi nói đến lựa chọn khó khăn và thực hiện các chính sách, các nhà lãnh đạo có vấn đề. Và ở đây là một thông báo đáng chú ý, rằng đội châu Á của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ thứ hai có lẽ sẽ thiếu quan chức cao cấp có năng lực nhất của nó: Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đã thực hiện sở thích của mình để trở về cuộc sống riêng tư rất rõ ràng.

Trong khi những vấn đề này không thể để lộ ra một hố sâu rộng trong quan điểm của hai ứng cử viên tổng thống, họ phải phục vụ để chứng minh nguyên tắc ngày càng tăng của Mỹ trong thế kỷ Thái Bình Dương.


Patrick M. Cronin là Cố vấn cao cấp và Giám đốc cao cấp của Chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ (CNAS). Trước đây, ông là Giám Đốc của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc gia (INSS) tại Đại học Quốc phòng. Tiến sĩ Cronin phục vụ hơn hai năm tại Học viện quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS), nơi ông là Giám Đốc Nghiên cứu. Trước khi tham gia IISS, Tiến sĩ Cronin là Giám đốc và Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, DC .

Tiến sĩ Cronin đã giảng dạy tại nhiều trường đại học. Ông là trợ giáo tại Chương trình Nghiên cứu An ninh của Đại học Georgetown, Nghiên cứu Quốc tế nâng cao (SAI) của Trường Paul H. Nitze thuộc Đại học Johns Hopkins, và Khoa Quản Trị của Woodrow Wilson thuộc Đại học Virginia.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.