Bảy thách thức đối với thế giới.

Trung Quốc muốn tất cả các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông ( biển Nam Trung Quốc ) bởi vì các nguồn tài nguyên rộng lớn ở đó, tuy nhiên, các nước khác đang tranh giành các nguồn tài nguyên tương tự.

[caption id="attachment_2942" align="alignleft" width="300" caption="Đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa."][/caption]Mike Wilson. 04 tháng 4 2012 /1:00 AM
Theo Farm Futures

BHM Lược dịch.

Chúng ta cắt đứt con đường đi đến hòa bình và thịnh vượng? Hoặc là thế giới tiến đến các rắc rối không thể tưởng tượng?

Có lẽ một chút của cả hai, Johanna Nesseth Tuttle, phó chủ tịch think tank về chính sách đối ngoại thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói . Bà nói rằng thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng ở phía trước, và tất cả chúng chứa đựng cả hai : lời hứa và nguy hiểm tiềm năng. Khi cuộc đàm luận bắt đầu tạm lắng vào cuối tuần này, đi sâu vào một số tin tức của sự việc to lớn này. Có lẽ nó sẽ thúc đẩy một số cuộc thảo luận thú vị trong bữa ăn tối của lễ Phục Sinh. Chúc mừng ngày lễ!

1) Dân số : Thế giới có khoảng 150 triệu người trong khoảng thời gian của Julius Caesar, và chỉ có 2 tỷ vào cuộc Đại suy thoái. Chúng ta đã đạt 7 tỷ ngay năm ngoái. Thế giới sẽ có 7,7 tỷ người vào năm 2020 ; 8,5 tỷ vào năm 2030 ; 8,9 tỷ vào năm 2040 và 9,3 tỷ vào năm 2050, khi dân số bắt đầu ổn định. Năm 1950 hầu hết mọi người sống tại các nước giàu, ngày hôm nay, các nước đang phát triển gia tăng nhanh chóng có nhiều người hơn, và các khu vực này sẽ có phần lớn nhất của gia tăng dân số ở phía trước. Trong năm 1950, tuổi thọ trung bình là 46,5 tuổi. Tuổi thọ trung bình ngày hôm nay là khoảng 70, và sẽ là khoảng 75 tuổi vào năm 2050. Năm 2008 là lần đầu tiên nhiều người sống ở khu vực thành thị hơn ở nông thôn, 51 so với 49%. Đến năm 2050, điều đó sẽ thay đổi đến 70% ở đô thị và 30% ở nông thôn. Rằng 70% là tương đương với số người dân sống ở các thành phố đang sống trên toàn bộ hành tinh ngày hôm nay.

2) Quản lý nguồn lực trong nước, thực phẩm và năng lượng : Mỹ có thể sản xuất thức ăn gấp 5 lần như nó đã làm vào năm 1910 bằng cách sử dụng chỉ có 1,5 lần các nguồn lực mà chúng ta sử dụng sau đó. Tuy nhiên, các khía cạnh rắc rối ngày hôm nay là, chúng ta có một tỷ người béo phì và một tỷ người đói trên thế giới ngày nay, chủ yếu là ở Trung Quốc và Ấn Độ. Có nhiều người bị suy dinh dưỡng ở Ấn Độ hơn là tất cả của châu Phi cận Sahara. Hai phần ba người đói của thế giới sống ở bảy quốc gia. Nước là tài nguyên quan trọng. Trong một gallon nước trên thế giới, chỉ có 3% là nước ngọt, và chỉ một vài giọt nước đó sẽ được có thể chấp nhận cho nhân loại. Khoảng 70% nước cho nông nghiệp, 20% cho ngành công nghiệp, phần còn lại cho các thành phố và các đô thị tự trị. Người Mỹ sử dụng 600 lít nước mỗi ngày so với 135 lít ở Ấn Độ và 86 lít mỗi ngày tại Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh cho nước sạch sẽ tăng lên khi Trung Quốc phát triển nền kinh tế của nó. Chúng ta phải tìm kiếm, bảo lưu hoặc bảo đảm hơn 30% nước vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu. Năm 2011, năng lượng của Mỹ là 5% hạt nhân, năng lượng tái tạo 11%, và 84% từ dầu, than đá và khí tự nhiên(nhiên liệu hóa thạch). Trong năm 2008, lần đầu tiên trong lịch sử, nhu cầu năng lượng từ các nước đang phát triển cao hơn so với các nước công nghiệp phát triển. Trung Quốc đang lắp đặt một nhà máy than mới trong mỗi tuần.

3) Công nghệ cách mạng (xử dụng máy tính, công nghệ nano và công nghệ sinh học): Năm 1997, máy tính nhanh nhất trên thế giới nhận hiểu ba khả năng và có thể làm 1 tỷ phép tính mỗi giây, ngày nay nó là kích thước của hình ảnh thu nhỏ của bạn. Iphone ngày nay có sức mạnh tính toán nhiều hơn so với toàn bộ các lệnh điều khiển mà Quân chủng Phòng không Hoa Kỳ đã làm vào năm 1965. Năm 1995 có 90 triệu điện thoại di động trên toàn thế giới, ngày nay có 6 tỷ (với chỉ có 7 tỷ người) và khoảng một phần ba điện thoại 'thông minh'. Sự cần thiết phải giúp đỡ người tàn tật trở về từ chiến tranh đã thúc đẩy các cải tiến gần đây trong robot. Năm 2003, bộ gen được giải mã và trong năm 2010 một sự sống tổng hợp mới được tạo ra từ nguồn gốc tầm thường với sự giúp đỡ của tiến bộ di truyền. Công nghệ nano là một cuộc cách mạng mới. Nó có nghĩa là, trong ngắn hạn, vi mạch nhỏ hơn so với chử "D" trong một đồng xu (! the "D" in a dime). Sử dụng vi mạch nhanh hơn và nhỏ hơn cho những tiến bộ trong khoa học và đổi mới chỉ mới bắt đầu.

4) Thông tin và kiến thức: Ngay bây giờ chúng ta tạo ra 2,7 zetabytes thông tin một năm -- cùng một lượng thông tin bạn sẽ tạo ra nếu mổi người tại Hoa Kỳ sẽ tweet 40 lần một phút trong 40.000 năm. Hiện nay khoảng 2 tỷ người trên thế giới có thể truy cập internet. Internet kết nối sút giảm ở Nam Mỹ, châu Phi và châu Á. Theo bộ Lao động Hoa Kỳ, trẻ em ngày nay sẽ có 10 đến 14 công việc ở độ tuổi 38, và theo kịp với khoa học và công nghệ sẽ nhiều hơn và quan trọng hơn. Craig Barrett, cựu chủ tịch của hội đồng quản trị của Intel, cho biết 90% các sản phẩm chuyển giao bởi Intel vào ngày 31 tháng 12, thậm chí không còn tồn tại vào ngày 01 Tháng 1 cùng năm đó.

5) Kinh tế toàn cầu: Hôm nay các quốc gia kết bạn cùng nhau hoặc giao thiệp tách biệt, không có cách nào để tách biệt với thế giới. Cựu bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger nói rằng có một hệ thống liên kết tồn tại ngày hôm nay mà thế hệ trước đã không phải đối mặt. Thương mại toàn cầu đã thay đổi cách chúng ta nghĩ và sống. Thương mại liên châu Á đã tăng gấp ba trong những năm gần đây. Quyền sở hữu xe hơi ngày hôm nay là 80% ở Hoa Kỳ, 60% ở châu Âu, và 6% ở Trung Quốc. Năm ngoái, General Motors bán được nhiều xe hơi ở Trung Quốc, hơn là họ đã làm tại Hoa Kỳ. Với mức tăng hơn nữa trong sự giàu có, tiêu thụ sẽ tăng trên toàn thế giới.

6) Nợ đang xô vào các xu hướng kinh tế: Nền kinh tế mới nổi đã giảm nợ. Đã phát triển, các nước "giàu" bị đè nặng với không chỉ quá nhiều nợ, mà còn lão hóa dân số và hệ thống hưu trí không bền vững. Các món nợ đó sẽ tiếp tục tăng cao trong vài năm tới. G7 (7 nước giàu nhất) sẽ có đến 200% GDP là nợ, làm thế nào họ quản lý hệ thống quốc phòng, viện trợ nước ngoài và quản trị chung sẽ là một thách thức to lớn. Các quốc gia có nợ ít sẽ nhanh nhẹn hơn và ở vào chỗ ngồi của bộ phận điều khiển.

7) Bảo mật: Chúng ta có các mô hình lịch sử của sự ganh đua giữa các quốc gia. Trong quá khứ, điều này dể nhận thấy là chiến tranh, sau đó, như chiến tranh lạnh với Liên Xô. Nếu chúng ta có thể thực hiện một cơ hội từ những mô hình truyền thống, mối quan hệ trong tương lai sẽ có vẻ như cái gì ? Kinh tế sẽ là chiến trường mới ? Trung Quốc muốn tất cả các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông ( biển Nam Trung Quốc ) bởi vì các nguồn tài nguyên rộng lớn ở đó, tuy nhiên, các nước khác đang tranh giành các nguồn tài nguyên tương tự. Vũ khí truyền thống rõ ràng là vẫn còn tồn tại, nhưng hầu hết những vấn đề ngày hôm nay xoay quanh các chính phủ yếu kém, ma túy, buôn người và tham nhũng. Tất cả, cung cấp dữ liệu các thách thức an ninh đáng kinh ngạc cho tương lai. An ninh mạng, hoặc truy cập phá hoại máy tính tiên tiến, gây tác hại cho an ninh quốc gia và các mặt tài chính.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.