Các chuyên gia: Trung Quốc có khả năng cung cấp phương tiện vận chuyển tên lửa cho Bắc Triều Tiên, có thể vi phạm những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Trong ngày 15 tháng Tư, năm 2012, 1 xe Bắc Triều Tiên mang theo một tên lửa trong cuộc diễn hành quân sự của Bình Nhưỡng ngang qua quảng trường Kim Il Sung để chào mừng sinh nhật lần thứ 100 của người sáng lập Bắc Triều Tiên, cố lãnh tụ Kim Il Sung. Xe tải 16 bánh khổng lồ được sử dụng để mang các tên lửa, có khả năng đến từ Trung Quốc, có thể vi phạm biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có ý định kềm chế Bình Nhưỡng.

[caption id="attachment_3127" align="aligncenter" width="592" caption="David Guttenfelder / Associated Press ."][/caption]

Associated Press, Updated: Thursday, April 19, 5:07 PM
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Đài Loan_ Xe tải 16 bánh khổng lồ mà Bắc Triều Tiên sử dụng để chở một tên lửa trong một cuộc diễn hành gần đây có thể đến từ Trung Quốc, có thể vi phạm bịên pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc có ý định kềm chế chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng, các chuyên gia cho biết.

Phương tiện vận chuyển, được tin rằng cũng có khả năng phóng tên lửa, đã thu hút sự quan sát của các chuyên gia trong chương trình quân sự Chủ Nhật tuần trước của Bình Nhưỡng bởi vì nó là phương tiện vận chuyển lớn nhất chưa được trưng bày bởi Bắc Triều Tiên và gây ấn tượng cho đất nước -- hùng hổ bất hòa với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc -- khả năng vận chuyển tên lửa tầm xa trên toàn lãnh thổ của mình, làm cho chúng khó khăn hơn để xác định vị trí và tiêu diệt.

Kích thước lớn của chiếc xe "đại diện cho một bước nhảy vọt về phía trước" của Bắc Triều Tiên, ông Wendell Minnick nói, một phóng viên về tin tức quốc phòng trên những vấn đề phát triển quân sự châu Á, một tạp chí có trụ sở tại Washington.

Không có khả năng được thực hiện bởi Bắc Triều Tiên vì sự tinh tế kỹ thuật của nó, các chuyên gia cho biết thiết kế của chiếc xe cho thấy rằng nguồn gốc của nó có thể là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tiến hành một biện pháp bắt giử vi phạm với Bắc Kinh sẽ là khó khăn, bởi vì sẽ là khó để chứng minh rằng Bắc Kinh cung cấp công nghệ cho các mục đích quân sự hoặc thậm chí bán xe trực tiếp cho Bắc Triều Tiên, các chuyên gia cho biết.

Chiếc xe cũng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác, như thăm dò dầu khí. Đồng thời Bắc Triều Tiên có thể đã nhận được nó từ một nước khác trong một hợp đồng tái xuất khẩu.

" Rất có thể Trung Quốc không có ý định vi phạm lệnh trừng phạt trên mổi phần của thiết bị này", chuyên gia chuyển giao vũ khí Pieter Wezeman của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết.

Ngày Thứ Năm, Trung Quốc đã phủ nhận bất kỳ việc làm sai trái nào trong kết nối với sự xuất hiện của chiếc xe tại cuộc diễn hành của Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Liu Weimin nói trong cuộc họp báo thường kỳ rằng Trung Quốc chống lại sự lan tràn của vũ khí hủy diệt hàng loạt và các phương tiện vận chuyển vũ khí như vậy. Ông cho biết Trung Quốc tuân theo luật pháp quốc tế và có những quy định nghiêm ngặt chống lại sự lây lan của loại vũ khí này.

Nhà phân tích Ted Parsons của IHS Jane’s Defence Weekly, nêu lên đầu tiên các khả năng mà những chiếc xe chở tên lửa đến từ Trung Quốc, trích dẫn những tương tự đối với các mẫu thiết kế của Trung Quốc trong kính chắn gió, cấu hình gạt nước kính chắn gió, cửa và tay cầm, lưới tản nhiệt, cấu hình phản chiếu ánh sáng ở phía trước thanh đở, và bậc cấp cabin.

"TEL 16 bánh xe dường như được dựa trên một thiết kế từ Học viện thứ 9 của Tổng công ty Công nghiệp và Khoa học Không gian vũ trụ Trung Quốc", ông nói.

Nhà phân tích quân sự Trung Quốc, Richard Fisher thuộc cơ quan Đánh giá Quốc tế và Trung tâm Chiến lược ở ngoại ô Washington đã đồng ý, trích dẫn những thách thức công nghệ như là một lý do chính để tin rằng Bình Nhưỡng không thể phát triển chiếc xe riêng của mình.

"Điều này chắc chắn là một chiếc xe CASIC có lẽ đã được sản xuất đặc biệt để xuất khẩu sang Bắc Triều Tiên", Fisher nói. "Triều Tiên không có khả năng để làm một cái gì đó như thế bản thân cái này."

Fisher cho biết rằng việc giữ 16 bánh xe trong sự liên kết là một thách thức cụ thể với Bắc Triều Tiên, bởi vì nó yêu cầu phát triển thành thục trên một hệ thống máy tính bảng tinh vi. Loại hệ thống này, ông nói, là "gần như chắc chắn ở bên ngoài họ".

CASIC thiết kế xe dài đến 21 mét (68 feet) xe tải có tải trọng tối đa 122 tấn sản xuất tại Công ty TNHH xe đặc biệt Wanshan Space Sanjiang ở Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Văn phòng báo chí của CASIC đã không đáp ứng yêu cầu bình luận. Một tuyên bố của công ty từ tháng 10 năm 2010 trích dẫn việc xuất khẩu xe 16 bánh đầu tiên mà không cần chỉ rỏ cụ thể các quốc gia mua. Bộ phận bán hàng của Sanjiang Hồ Bắc xác nhận rằng một chiếc xe hoặc xe loại 16 bánh đã được bán ra nước ngoài, nhưng từ chối tiết lộ người mua, nói rằng nó là "một bí mật."

Trong khi đồng ý rằng chiếc xe trong cuộc diễn hành hôm Chủ nhật có thể đến từ Trung Quốc, Wezeman cảnh báo rằng nó sẽ là khó khăn để chứng minh rằng Bắc Kinh đã vi phạm Nghị quyết 1718 ra ngày 14 tháng 10 năm 2006 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong việc cung cấp nó cho Bắc Triều Tiên. Biện pháp đó cấm các nước cung cấp cho Bình Nhưỡng các mặt hàng liên quan đến tên lửa đạn đạo.

"Chiếc xe có thể được tái xuất khẩu sang Bắc Triều Tiên từ một nước thứ ba, chẳng hạn như Pakistan, được biết là đã sử dụng khung gầm của Trung Quốc đáp ứng cho tên lửa đạn đạo tầm trung và các loại tên lửa khác, hoặc Bắc Triều Tiên có thể đã sử dụng một công ty phía trước để che khuất nó là người mua" Wezeman nói. "Cũng có thể rằng nó đã được cung cấp cho Bắc Triều Tiên với các mục đích dân sự như xây dựng."

CASIC mô tả chiếc xe 16 bánh của nó được xem xét cụ thể để có thể sử dụng trong hoạt động dân sự bao gồm thăm dò dầu khí.

Trong khi thừa nhận rằng khả năng chiếc xe nhìn thấy trong cuộc diễn hành hôm Chủ Nhật đã được tái xuất khẩu từ Pakistan, Fisher kiên quyết rằng nó đã gần như chắc chắn được làm nên ở Trung Quốc cho các khách hàng Bắc Triều Tiên.

"Tôi nghĩ rằng CASIC đã ráp sáu hoặc bảy chiếc xe này và rằng có lẽ một nửa trong số chúng đã được bán cho Bình Nhưỡng", ông nói.

Hôm thứ năm, Jane’s Defence Weekly báo cáo rằng sau cuộc diễn hành của Bình Nhưỡng, một cuộc điều tra của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về khả năng vi phạm lệnh trừng phạt đang được tiến hành.

Trung Quốc, đồng minh chính trị và kinh tế chính của Bắc Triều Tiên, ủng hộ việc thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm việc cung cấp các mặt hàng liên quan đến tên lửa cho Bắc Triều Tiên. Nhưng nó cũng được xác định để bảo đảm rằng các nhà lãnh đạo hiện tại của Bình Nhưỡng vẫn còn nắm quyền, và với điều đó kết thúc cung cấp cho chế độ quân sự và sự hỗ trợ các thứ khác.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.