Cắt giảm vũ khí hạt nhân phải là một phần của phân tích chiến lược.

Phải chăng viễn cảnh này mở ra nguy cơ các liên minh thù địch giữa các quốc gia có lực lượng riêng lẻ không đủ để thách thức sự ổn định chiến lược nhưng khi điều đó kết hợp lại có thể lật đổ các phương trình hạt nhân?

[caption id="attachment_3182" align="alignleft" width="300" caption="Obama Defense"][/caption]Henry A. Kissinger và Brent Scowcroft, Monday, April 23, 7:06 AM.
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Một hiệp ước START mới tái lập quá trình kiểm soát vũ khí hạt nhân gần đây đã có hiệu lực. Kết hợp với giảm bớt ngân sách quốc phòng của Mỹ, điều này sẽ mang lại số lượng vũ khí hạt nhân tại Hoa Kỳ ở vào mức độ tổng thể thấp nhất kể từ những năm 1950. Chính quyền Obama cho biết đang xem xét một vòng mới các cuộc đàm phán về việc cắt giảm hạt nhân để mang lại con số cao nhất ở vào một mức thấp là khoảng 300 đầu đạn hạt nhân. Trước đà xây dựng trên cơ sở đó, chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ nhấn mạnh niềm tin của chúng tôi rằng mục tiêu của các cuộc đàm phán trong tương lai nên có chiến lược ổn định và những con số vũ khí thấp hơn nên là hệ quả của những phân tích chiến lược, không nên là một quyết định trừu tượng có trước không dựa trên hiểu biết hoặc kinh nghiệm.

Bất kể tầm nhìn của ai về tương lai cuối cùng của vũ khí hạt nhân, mục tiêu bao quát của chính sách hạt nhân của nước Mỹ đương đại phải là để bảo đảm rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng. Sự ổn định chiến lược là không gắn liền với số lượng vũ khí thấp, thực sự, quá nhiều con số thấp có thể dẫn đến một tình huống trong đó những cuộc tấn công bất ngờ có thể tưởng tượng được.

Chúng tôi cổ vũ phê chuẩn Hiệp ước START. Chúng tôi ủng hộ kiểm tra những cắt giảm đã được tán thành và các thủ tục tăng cường khả năng dự đoán và minh bạch. Một người trong chúng tôi (Kissinger) đã từng hỗ trợ làm việc hướng tới việc loại bỏ vũ khí hạt nhân, dẩu với điều kiện rằng một loạt các bước kiểm chứng trung gian qua đó duy trì ổn định trước như một điểm kết thúc và mọi giai đoạn của quá trình là hoàn toàn minh bạch và có kiểm chứng.

Các điều kiện tiên quyết của các giai đoạn tiếp theo của chính sách vũ khí hạt nhân của Mỹ phải được nâng cao và cất giữ ổn định chiến lược mà đã gìn giữ hòa bình toàn cầu và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong hai thế hệ.

[caption id="attachment_3183" align="alignleft" width="229" caption="Henry A. Kissinger"][/caption]

Tám sự kiện quan trọng nên chi phối một chính sách như vậy :

Thứ nhất, sự ổn định chiến lược đòi hỏi phải duy trì lực lượng chiến lược về kích cở và sự bố trí đầy đủ mà một cuộc tấn công trước không thể hạn chế sự trả đũa với một mức độ có thể chấp nhận được đối với kẻ gây hấn.

Thứ hai, trong việc đánh giá mức độ thiệt hại không thể chấp nhận được, Hoa Kỳ không thể giả định rằng một kẻ thù tiềm năng sẽ tuân thủ các giá trị hoặc tính toán đúng bản thân chúng ta. Chúng ta cần một số lượng vũ khí đủ để đặt ra một mối đe dọa đối với những gì mà những kẻ xâm lược tiềm năng đánh giá dưới mọi hoàn cảnh có thể tưởng tượng được. Chúng ta nên tránh phân tích chiến lược bằng hình ảnh phản chiếu.

Thứ ba, sự kết cấu các lực lượng chiến lược của chúng ta không có thể được xác định bởi đơn độc các con số. Nó cũng phụ thuộc vào các loại xe phóng tên lửa và sự kết hợp của chúng. Nếu kết cấu của các lực lượng răn đe của Mỹ được sửa đổi là kết quả của thỏa thuận cắt giảm hoặc vì các lý do khác, một sự đa dạng có khả năng phải được giữ lại, kèm theo 1 quyền điều khiển được hỗ trợ mạnh mẽ và hệ thống kiểm soát, như vậy là để bảo đảm rằng 1 cuộc tấn công phủ đầu không thể thành công.

Thứ tư, trong việc quyết định mức độ lực lượng và số lượng thấp hơn, xác minh là rất quan trọng. Đặc biệt quan trọng là xác định mức độ của sự không chắc chắn đe dọa tính ổn định. Hiện nay, mức độ đó cũng ở trong khả năng của các hệ thống xác minh hiện có. Chúng ta phải chắc chắn rằng duy trì các mức dự kiến ​​và khi có thể, củng cố -- niềm tin đó.

[caption id="attachment_3184" align="alignleft" width="220" caption="Brent Scowcroft"][/caption]
Thứ năm, chế độ không phổ biến toàn cầu đã bị suy yếu đến một điểm mà một số quốc gia đang tăng lên nhanh chóng về số lượng được báo cáo là có kho vũ khí của hơn 100 vũ khí. Và các kho vũ khí này đang phát triển. Mức độ thấp hơn của Hoa Kỳ là gì để các kho vũ khí này có thể tạo thành một mối đe dọa chiến lược? Điều gì sẽ là tác động đến chiến lược của họ, nếu sự ngăn chặn phá vỡ mối quan hệ chiến lược tổng thể? Phải chăng viễn cảnh này mở ra nguy cơ các liên minh thù địch giữa các quốc gia có lực lượng riêng lẻ không đủ để thách thức sự ổn định chiến lược nhưng khi điều đó kết hợp lại có thể lật đổ các phương trình hạt nhân?

Thứ sáu, điều này cho thấy rằng, bên dưới một mức độ chưa được thành lập, cắt giảm hạt nhân không thể bị giới hạn chỉ ở Nga và Hoa Kỳ. Khi 2 quốc gia có hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, Nga và Hoa Kỳ có một trách nhiệm đặc biệt. Nhưng các quốc gia khác cần phải được đưa vào các cuộc thảo luận khi những cắt giảm đáng kể từ các mức độ của START hiện nay ở trên chương trình nghị sự quốc tế.

Thứ bảy, sự ổn định chiến lược sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như phòng thủ tên lửa và các vai trò của số vũ khí hạt nhân chiến thuật, những thứ đó bây giờ không ở trong những hạn chế được thỏa thuận. Đầu đạn hạt nhân lớn dẫn đường chính xác thông thường trên các xe-bệ-phóng tầm xa cung cấp một thách thức khác đối với sự ổn định. Mối tương quan giữa những yếu tố này phải được đưa vào bản báo cáo trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Thứ tám, chúng ta phải thấy rằng các quốc gia đã dựa vào sự bảo vệ hạt nhân của Mỹ duy trì sự tự tin của họ trong khả năng răn đe của Mỹ. Nếu sự tự tin đó chùn bước, họ có thể bị lôi cuốn bởi sự thoả hiệp với kẻ thù của họ hoặc các khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân độc lập.

Vũ khí hạt nhân sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cảnh quan quốc tế như là một phần của chiến lược và một khía cạnh của đàm phán. Các bài học kinh nghiệm trong suốt bảy thập kỷ cần phải tiếp tục chỉ đạo trong tương lai.

Henry A. Kissinger là Bộ trưởng Ngoại giao từ 1973 đến 1977 và là cố vấn an ninh quốc gia 1969-1975. Brent Scowcroft là cố vấn an ninh quốc gia từ 1975 đến 1977 và 1989 đến 1993.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.