"Trục" Châu Á: Chuẩn bị cho những hậu quả không lường trước.

Khi lực lượng Mỹ rút khỏi Việt Nam vào giữa những năm 1970, Trung Quốc chiếm lấy quần đảo Hoàng Sa từ Sài Gòn. Tương tự như vậy, khi Liên Xô rút khỏi vịnh Cam Ranh của Việt Nam và Hoa Kỳ chấm dứt thoả thuận căn cứ của mình với Philippines, Trung Quốc lặng lẽ chiếm Mischief Reef trước sự mất tinh thần của Manila.

[caption id="attachment_3034" align="aligncenter" width="600" caption="Giải quyết những thách thức khu vực chính yếu.
Ảnh CSIS."][/caption]
Bonnie S. Glaser. Tháng 04/2012.
Trích từ Dự Báo Toàn Cầu của CSIS

BHM Lược dịch.

Theo chính quyền hiện tại, con lắc trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đã nhún nhảy từ cố gắng hợp tác với Trung Quốc trên các vấn đề toàn cầu đến đẩy lùi, chống lại sự quyết đoán và những thách thức pháp luật và định mức quốc tế của Trung Quốc. Có ý tưởng cứng rắn hơn với Bắc Kinh là cần thiết, nhưng nó cũng tạo ra những hậu quả không lường trước mà chính quyền kế tiếp, hoặc nhóm Obama trong nhiệm kỳ 2 hoặc nhóm của đảng Cộng hòa, phải đối mặt.

Chính sách ban đầu của chính quyền Obama trong 2009, nêu ra những lo ngại nổi lên ở nhiều thủ đô châu Á về một chế độ quản lý chung, G2, qua đó sẽ đưa ra những quyết định trên đầu của người khác. Những lo ngại không có cơ sở và đã chết yểu. Bắc Kinh giải thích các phương pháp tiếp cận của Mỹ là yếu kém, trong đó, cùng với thành công kinh tế của Trung Quốc và những cuộc đấu tranh của Mỹ, dẫn đến một năm ngạo mạn của Trung Quốc qua việc thể hiện bản thân trong một loạt hành động đe dọa trong những láng giềng của Trung Quốc. Những lời khẩn nài của các nước trong khu vực xảy ra sau đó để đối trọng với Trung Quốc, tăng sự chú ý của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bây giờ, "trục" châu Á của Hoa Kỳ đã nhắc nhở Trung Quốc lo lắng về ngăn chặn của Mỹ và tăng cường những lo âu khu vực về sự cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung Quốc tăng cao.

Trong thời gian chuẩn bị chuyển tiếp lãnh đạo sẽ diễn ra tại Đại hội Đảng lần thứ18 của Trung Quốc vào mùa thu này, Bắc Kinh đang tập trung bên trong và không có khả năng hành động đối với nỗi sợ hãi của nó. Tuy nhiên, 2013 có thể thấy một sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc dựa trên phán quyết của lãnh đạo mới, rằng nó phải đáp ứng một chiến lược của Mỹ mà đã tìm cách ngăn chặn sự nổi lên của Trung Quốc như là một quyền lực lớn.

Dấu hiệu của một phản ứng khắc nghiệt tiềm tàng đã được phát hiện. "Trục" Châu Á của Mỹ đã kích hoạt một làn sóng tình cảm chống Mỹ ở Trung Quốc, qua đó sẽ tăng áp lực lên lãnh đạo vừa mới được chọn của Trung Quốc thất hứa với Hoa Kỳ. Tiếng nói dân tộc chủ nghĩa đang kêu gọi các biện pháp quân sự đối phó với sự củng cố tư thế quân sự của Mỹ trong khu vực và những hướng dẫn chiến lược phòng thủ mới của Mỹ. Ví dụ, một bài báo đăng trong tờ Global Times của Trung Quốc, một nhật báo sô-vanh hiếu chiến thuộc sở hữu của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, kêu gọi Trung Quốc tăng cường khả năng tấn công tầm xa của nó..

Hướng dẫn của Đặng Tiểu Bình giữ hồ sơ ở mức thấp ( giỏi che thực lực )trong trường quốc tế, được thiết kế hơn hai thập kỷ trước để đối phó với sự không chắc chắn dai dẳng bởi sự sụp đổ của khối Xô Viết, ngày càng được nhìn thấy bởi giới ưu tú và công chúng của Trung Quốc là không thích hợp, và thậm chí có hại đối với nhiệm vụ bảo vệ "Lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc đang ngày càng mở rộng. Một số tiếng nói đang kêu gọi liên kết gần gủi hơn với Moscow và nâng cấp cụm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc) như là một "Cực" mới trong trường quốc tế để cũng cố các quyền lực đang nổi lên chống lại phương Tây.

[caption id="attachment_3035" align="aligncenter" width="600" caption="Ảnh CSIS."][/caption]
Tập Cận Bình (Xi Jinping), người giả định chỉ huy sẽ là lãnh đạo mới của Trung Quốc vào cuối năm nay, sẽ ở dưới áp lực từ nhiều cử tri trong nước bảo vệ mạnh hơn lợi ích của Trung Quốc trên trường quốc tế. Tìm kiếm củng cố một cách nhanh chóng quyền lực của ông ta và nâng cao tính hợp pháp của Đảng Cộng sản, Xi và các đồng chí đã được cài đặt trong Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị mới của mình, có thể sẵn sàng hơn.người tiền nhiệm để thử nghiệm điều hướng một chính sách đối đầu hơn.

Phản ứng của Mỹ đối với một chính sách đối ngoại và quân sự cơ bắp nhiều hơn của Trung Quốc, nên xuất hiện, sẽ phải được kiểm định cẩn thận. Bỏ qua sự quyết đoán lớn hơn của Trung Quốc sẽ cung cấp nhiên liệu cho niềm tin -- đã nổi lên ở Trung Quốc và các nơi khác -- rằng Hoa Kỳ đang ở trong sự suy giảm không hề sai. Lịch sử cho thấy rằng khi quyền lực lớn ngập ngừng, Trung Quốc không ngần ngại nắm bắt cơ hội để thăng tiến lợi ích của nó, đặc biệt là ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa). Khi lực lượng Mỹ rút khỏi Việt Nam vào giữa những năm 1970, Trung Quốc chiếm lấy quần đảo Hoàng Sa từ Sài Gòn. Tương tự như vậy, khi Liên Xô rút khỏi vịnh Cam Ranh của Việt Nam và Hoa Kỳ chấm dứt thoả thuận căn cứ của mình với Philippines, Trung Quốc lặng lẽ chiếm Mischief Reef trước sự mất tinh thần của Manila.

Tuy nhiên, một phản ứng thù địch và độc đoán của Mỹ sẽ xác nhận nghi ngờ của Trung Quốc rằng, Hoa Kỳ tìm kiếm kềm chế sự trổi dậy của nó, điều đó có thể củng cố sự xuất hiện của một cuộc Chiến tranh Lạnh Mỹ - Trung Quốc. Ngoài ra, nó sẽ tiếp tục báo động các quốc gia khu vực, những nước đang tìm kiếm với mọi giá để tránh phải lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Chính sách của Mỹ sẽ cần phải kết hợp vững chắc với sự tinh tế. Một chiến lược sẽ cần phải được định hình bảo vệ sự ổn định khu vực và cam đoan với các nước láng giềng của Trung Quốc, nhưng cũng tránh cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung Quốc lớn hơn - và thế tiến thoái lưỡng nan cổ điển về an ninh, trong đó mỗi bên tin rằng, khả năng phát triển phản ánh ý định thù địch và đáp ứng bằng cách tạo nên thực tế đó. Duy trì sự chú ý và tận tâm đối với các nguồn lực có thẩm quyền để khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là chìa khóa xoa dịu những mối nghi ngờ của bạn bè khu vực và các đồng minh về sức mạnh chống đở của Mỹ. Hoa Kỳ cũng sẽ cần phải duy trì khả năng quân sự cần thiết để ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc.

[caption id="attachment_3032" align="alignleft" width="320" caption="Bonnie S. Glaser"][/caption]

Đồng thời, tuy nhiên, các bước sẽ được yêu cầu giữ lại mối quan hệ hợp tác tổng thể với Trung Quốc. Để chặn đứng tình trạng Trung Quốc nghi ngờ rằng Hoa Kỳ tìm cách bao vây chiến lược và kềm chế nó, những lời lẻ khoa trương chống Trung Quốc rằng, cần thiết khiêu khích sự giận dữ và sợ hãi của Trung Quốc, phải được vứt bỏ. Khẳng định rằng Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ phải được phù hợp với những hành vi ngăn chặn Bắc Kinh từ bỏ chiến lược phát triển hòa bình của nó và tham gia trong một sự kình địch với khái niệm tổng bằng không với Hoa Kỳ. Nỗ lực lớn hơn sẽ cần phải được thực hiện để tăng cường hội nhập của Trung Quốc vào hệ thống quốc tế và lôi cuốn Trung Quốc vào các nỗ lực hợp tác an ninh khắp toàn cầui. Khi quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương trở thành một thực tế, Trung Quốc cần được khuyến khích chuyển đổi nền kinh tế của nó để nó có thể hội đủ điều kiện đối với một thành viên.

Khai thác điều đúng đắn của Trung Quốc sẽ là một trong những thách thức khó khăn nhất mà chính quyền Mỹ tiếp theo sẽ phải đối mặt. Thành công sẽ đòi hỏi một nền kinh tế Mỹ hồi sinh và sự khéo léo trong chính sách đối ngoại chặn trước những tính toán sai lầm của Trung Quốc.

Bonnie S. Glaser là một thành viên cao cấp với Quyền Chủ tịch Nghiên cứu Trung Quốc tại CSIS, cô làm việc về các vấn đề liên quan đến nước ngoài và chính sách an ninh của Trung Quốc. Trước khi tham gia CSIS, cô phục vụ như là một nhà tư vấn cho các văn phòng chính phủ khác nhau của Hoa Kỳ, bao gồm Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao. Cô Glaser đã viết nhiều về nhận thức mối đe dọa của Trung Quốc và quan điểm về môi trường chiến lược và chính sách đối ngoại của Trung Quốc

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.