Hình ảnh Phát triển kinh tế ở châu Á.

Hội thoại với Ernest Z. Bower, Meredith Broadbent, và Matthew P. Goodman

[caption id="attachment_3003" align="alignleft" width="336" caption="Hình ảnh đặc trưng hàng hóa xuất nhập khẩu tại một trong những địa điểm thuộc thị trường châu Á. ( Ả nh của CSIS )"][/caption]Cuộc hội thoại sau đây xuất phát từ một cuộc trò chuyện trực tuyến giữa biên tập viên Dự báo toàn cầu và ba học giả CSIS về các cơ hội vốn có trong bối cảnh kinh tế thay đổi ở châu Á.
Trích từ Dự Báo Toàn Cầu của Trung Tâm Quốc Tế và Nghiên Cứu Chiến Lược Hoa Kỳ ( Washington DC )

BHM Lược dịch.

EDITOR : Khi chính quyền kế tiếp đánh giá bức tranh kinh tế toàn cầu vào 1 ngày, các bạn sẽ mong đợi điều gì về nó ?

ERNEST Z. BOWER: Châu Âu sẽ để ý đến thất bại ở trạng thái tốt nhất. Tăng trưởng trong nước sẽ vẫn không đạt tiêu chuẩn. Tổng thống sẽ biết rằng công việc làm ăn mới phụ thuộc vào một châu Á phát triển nhanh chóng, điều hướng kinh tế toàn cầu.

MATTHEW P. GOODMAN: Tôi đồng ý. Đó là lý do tại sao chính quyền kế tiếp đã nhìn vào Châu Á cho sự tăng trưởng và thương mại. Đó là lý do tại sao Tổng thống Obama đã dành rất nhiều thời gian trong chuyến đi mới đây của ông vào tháng Mười Một. Và đó là lý do tại sao TPP là một phần không thể thiếu của "trục" hoặc "tái cân bằng" của chính quyền đối với châu Á.

_ Có phải TPP -- Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương -- cái hiệp định thương mại mà chính quyền hiện tại đang cố gắng tiến tới với tám nước Đông Nam Á và các nước Nam Mỹ ? Các cuộc đàm phán hướng về đâu ?

MEREDITH BROADBENT : Tôi nghĩ rằng nó sẽ mất 9 đến 12 tháng cho tiến trình thực sự được thực hiện. Phần lớn phụ thuộc vào liệu Quốc hội có hay không thông qua phần mở rộng của cơ quan xúc tiến thương mại.Chúng ta cần thiết lập các mục tiêu đàm phán rõ ràng trong những lãnh vực nhạy cảm như quyền sở hữu trí tuệ.

GOODMAN: Đây không phải là dễ dàng, nhưng cuối cùng nó sẽ xảy ra. Nhìn vào các nước nối đuôi nhau bên ngoài cánh cửa đang cố gắng để được vào TPP. Điều đó nói với bạn một cái gì đó.

_ Vì vậy, các bạn thấy việc mở rộng TPP với cái gốc 9 tháng ?

BOWER : Đúng thế. Hôm nay, TPP bao gồm chỉ có 4 trong 10 nước ASEAN. Bạn không thể chia tách ASEAN hoặc bạn liều lĩnh làm suy yếu sự cố gắng tốt nhất của bạn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng nhất. Vì vậy, vấn đề còn lại cuối cùng sẽ phải được vẻ lên. Philippines và Thái Lan đang được xem xét là thành viên. Indonesia là con cá to -- là một trong ba nền kinh tế lớn nhất của ASEAN -- nhưng nó đã công bố nó không quan tâm vào lúc này. Những nước khác trong ASEAN không sẵn sàng.

_ Các nền kinh tế lớn phía Bắc thì thế nào ?

BOWER : Nhật Bản nhận ra nó nên tham gia TPP, và tôi tin rằng nó sẽ. Nhưng điều đó sẽ mất một thời gian. Lãnh vực kinh doanh của Nhật Bản đang vận động hành lang cho nó, nhưng sẽ cần có một số kích thích ngoại sinh như Hàn Quốc tham gia.

GOODMAN: Nếu Nhật Bản đi cùng, nó sẽ biến đổi kinh tế và chiến lược của TPP. Sự lôi kéo Trung Quốc sẽ tăng lên rất nhiều.

_ Chính quyền đã nói rằng TPP là không chống lại Trung Quốc. Liệu Bắc Kinh có tin điều này ? Bạn có thể tưởng tượng một tương lai, ở đó Trung Quốc ký kết tham gia ?

GOODMAN: Nhiều nhà bình luận Trung Quốc trên vấn đề TPP hưóng về quá khứ của nó. Chiến lược này không phải là để loại trừ Trung Quốc, mà để thu hút Trung Quốc tiếp tục đi vào hệ thống thương mại dựa trên luật lệ.

BROADBENT : Nói TPP được hướng dẫn chống lại Trung Quốc là bỏ lỡ sự năng động cần thiết của đàm phán thương mại. Chúng được nhằm mục đích mở cửa thị trường, không làm tổn thương một quốc gia đơn lẻ. Trung Quốc đã có một thỏa thuận tự do thương mại với ASEAN, mặc dù ít nghiêm ngặt. Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai thị trường xuất khẩu này sẽ có nhiều điều để nói qua những gì mà hình ảnh kinh tế ở châu Á cuối cùng xuất hiện.

BOWER: Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ dần dần trở thành một phần của TPP. Meredith (BROADBENT) nói đúng, Trung Quốc muốn dẫn dắt các nỗ lực để tích hợp các nền kinh tế Châu Á thông qua ASEAN + 3. Bắc Kinh không chuốc phiền đối với các cam kết ràng buộc với lao động và các tiêu chuẩn môi trường, và một số quốc gia Đông Nam Á tìm thấy điều này có thể chấp nhận được nhiều hơn. Nhưng nó cũng đặt ra một quỹ đạo thấp và đưa thị trường châu Á sai nhịp với châu Âu và Hoa Kỳ. Về lâu dài, các quốc gia châu Á quan tâm trong việc đưa ra các bước nhảy, thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình sẽ di chuyển về hướng TPP, và Trung Quốc sẽ nhận ra món quà TPP có nhiều cơ hội hơn là một mối đe dọa.

_ Nghe như TPP có thể phục vụ như là một bệ phóng để phục hồi năng lực của chế độ thương mại toàn cầu mà nó đã cơ bản hấp hối kể từ khi vòng đàm phán Doha bị đình trệ.

BROADBENT : Nếu TPP cuối cùng có thể mở rộng và chào đón các quốc gia bên ngoài APEC, điều này có thể phục vụ như là một đối trọng với những gì tôi nhìn thấy như là xu hướng tự nhiên đối với các nước trong vài năm tới để ổn định đi vào các khối thương mại khu vực khép kín.

_ Đây có phải là tầm nhìn của bạn cho một "chiến lược vĩ đại" đối với thương mại?

BROADBENT : Tôi nghĩ rằng có một nhóm các nước có cùng chí hướng trong Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập TPP nếu nó được mở cửa cho họ. Đầu tiên mặc dù chúng ta cần một chiến lược thương mại rộng lớn hơn qua đó đưa ra những mục tiêu lớn. Hãy nhìn vào Ấn Độ và Brazil. Mở cửa cả hai nước này sẽ rất khó khăn, nhưng gia tăng sự tiến bộ là có thể. Trong ngắn hạn, chúng ta cần phải chuyển hướng về phía trước với các hiệp ước đầu tư song phương với New Delhi.

_ Phải chăng những mục tiêu của chính quyền kế tiếp nên được cho việc định hình hình ảnh kinh tế quốc tế, đặc biệt là ở châu Á?

GOODMAN: Tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong nước ở châu Á và thương mại hơn nữa và hội nhập đầu tư. Điều này là rất quan trọng để mở rộng những cơ hội xuất khẩu của Mỹ. Nó sẽ giúp nền kinh tế trong nước của chúng ta và củng cố vị thế của chúng ta như là một quyền lực châu Á-Thái Bình Dương.

BOWER : Có những cơ hội rất lớn cho Hoa Kỳ ở Châu Á ngày nay. Sự trỗi dậy của Trung Quốc cung cấp tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho khu vực, nhưng nó cũng làm dấy lên những vấn đề hiện sinh.Với điều kiện rằng, Mỹ tiếp tục được xem như là một đối tác rộng lượng, không có tham vọng lãnh thổ và với sức mạnh chống đở thực sự, các nước trong khu vực sẽ xem xét sự lãnh đạo của chúng ta. Các công ty Mỹ có thể phát triển thịnh vượng trong môi trường này, nhưng họ sẽ yêu cầu khuyến khích, bảo vệ, và bảo đảm của các hiệp định thương mại. TPP là một khởi đầu, nhưng nó không nên được nhìn thấy như là con đường kết cục.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.