Nghiên cứu của Brookings, Mỹ-Trung Quốc gia tăng thiếu tin tưởng , Tác động nguy hiểm dài hạn.

"Cả hai chúng tôi cảm nhận sự mất lòng tin sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo về các ý định lâu dài ở phía bên kia."

William Wan , Tuesday, April 3, 8:06 AM.
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang bị khóa trong một khuôn mẩu mất lòng tin mà, nếu không được kiểm soát, có thể dẫn đến một mối quan hệ đối lập nguy hiểm trong những thập kỷ tới, theo hai nhà phân tích trình bày với các lãnh đạo cao cấp trong cả hai chính phủ.

Kết luận của họ, được biên soạn trong 1 nghiên cứu của cơ quan Brookings phát hành hôm thứ hai, ghi chú rằng mặc dù nghi ngờ tồn tại trên cả hai phía, chúng xuất hiện, thậm chí đã bén rễ sâu sắc bắt nguồn từ phía Trung Quốc, ở đó các nhà lãnh đạo nhìn thấy Hoa Kỳ là 1 sức mạnh tàn tạ đang theo đuổi " hạn chế hoặc thậm chí đánh ngã sự nổi lên của Trung Quốc".

Báo cáo được hình thành từ cuộc đàm luận chính thức giữa Kenneth Lieberthal, giám đốc an ninh quốc gia đặc trách châu Á trong chính quyền Clinton, và Wang Jisi , trưởng khoa nghiên cứu quốc tế tại Đại học Bắc Kinh và là thành viên của Ủy ban Tư vấn Chính sách Ngoại giao trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Wang cũng là giám đốc sáng lập Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Trường Đảng Trung ương - cơ sở đào tạo mà các quan chức cao cấp phải theo học ở Trung Quốc.

"Cả hai chúng tôi bày tỏ mối quan tâm thực sự về vấn đề này đi về đâu, không phải trong ngắn hạn, quan hệ qua ngày đoạn tháng, mà là 10 đến 15 năm sau, kể từ bây giờ," Lieberthal nói trong một cuộc phỏng vấn. "Cả hai chúng tôi cảm nhận sự mất lòng tin sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo về các ý định lâu dài ở phía bên kia."

Trong hy vọng soi sáng vấn đề, Wang và Lieberthal tìm kiếm những ý kiến ​​thẳng thắn từ các quan chức cao cấp trong chính phủ Trung Quốc và Mỹ về nguyên nhân của sự thiếu tin cậy. Các nhà nghiên cứu quan tâm đặc biệt về bài tường thuật mà qua đó các nhà lãnh đạo của mỗi bên nhìn thấy đất nước bên kia.

Wang mô tả sự mất lòng tin của Trung Quốc bắt nguồn từ lịch sử và gia tăng một niềm tin rằng Trung Quốc đã lên đến một quyền lực toàn cầu hạng nhất trong những năm gần đây . Bởi vì các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng mục tiêu cuối cùng của các nhà lãnh đạo Mỹ là để bảo vệ quyền bá chủ của Mỹ, họ kết luận rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc để ngăn chặn sự gia tăng của Trung Quốc.

Lieberthal, trong khi đàm luận với các nhà lãnh đạo Mỹ, cho biết ông đã tìm thấy rằng nhiều người tin là các đối tác Trung Quốc của họ nghĩ về một trò chơi tổng bằng không. Một số trích dẫn thông tin tình báo thu thập được từ các thông tin liên lạc nội bộ giữa các quan chức Trung Quốc, đang vẽ lên mối quan hệ trong điều kiện như vậy.

Mỹ lo ngại xuất phát từ nhận thức đó thấm vào các quan điểm về chính sách kinh tế, sự xâm nhập không gian mạng và các hệ thống phòng thủ mà quân đội của Mỹ nhìn thấy như đang được phát triển đặc biệt cho các mục tiêu Hoa Kỳ.

Trong phần chung của bản báo cáo của họ, Wang và Lieberthal đã gọi sự mất lòng tin "ăn mòn, tạo nên những thái độ và hành động mà chính bản thân chúng đóng góp vào để làm mất lòng tin lớn hơn."

Trong số các giải pháp mà họ đề nghị là một sự hiểu biết gia tăng về những quan điểm và ý định của phía bên kia, cũng như một cuộc đối thoại trung thực hơn để đạt được sự hiểu biết.

Lịch sử hỗn loạn. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có một mối quan hệ rối rắm, đủ cả thăng trầm.

[caption id="attachment_2867" align="aligncenter" width="470" caption="27 tháng 2 năm 1972
Bốn mươi năm trước đây , Tổng thống Nixon trở thành tổng thống đầu tiên của
Mỹ tới thăm Trung Quốc trong khi đang tại nhiệm, những gì sau đó được gọi là
"tuần thay đổi thế giới." Chuyến thăm theo sau những năm ngoại giao bí mật giữa hai kẻ thù chiến tranh lạnh trước đó, và lên đến đỉnh điểm trong "Thông cáo Thượng Hải", mà qua đó vẫn là cơ sở quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. AP"][/caption]
[caption id="attachment_2868" align="aligncenter" width="470" caption="26 Tháng 10 1979
Vào cuối tháng Giêng năm 1979, lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, Đặng Tiểu
Bình, trở thành lãnh đạo cao cấp đầu tiên của nước Cộng hòa nhân dân Trung
Quốc đi thăm Hoa Kỳ. Chuyến đi của ông đã nhận được những thông tin thuận lợi lớn lao, đặc biệt là khi Đặng Tiểu Bình đi tham quan Texas để dự một cua đua tài của những những người chăn bò, và ngạc nhiên khi chủ nhà của mình ở Simonton, Texas, tặng và đội cho ông ta một chiếc mũ cao bồi - một cử chỉ của quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Corbis Bettmann UPI / Reuters"][/caption]
[caption id="attachment_2869" align="aligncenter" width="470" caption="Ngày 28 tháng 4 năm 1984
Trong tháng 4 năm 1984, Tổng thống Reagan, được bầu là một chiến binh lạnh lùng chống Cộng sản, trở thành Tổng thống Mỹ thứ hai đến thăm Trung Quốc kể từ chuyến đi của Nixon vào năm 1972. Chuyến thăm đã kết thúc với Washington và Bắc Kinh vẫn còn vẫn còn xung đột qua việc tiếp tục hỗ trợ của Hoa Kỳ, và bán vũ khí quân sự cho chính phủ Quốc Dân Đảng ở Đài Loan.
Bob Daugherty / AP"][/caption]
[caption id="attachment_2870" align="aligncenter" width="470" caption="05 Tháng Sáu 1989
Ngày 04 tháng sáu 1989, quân đội và xe tăng của Quân đội Giải phóng Nhân dân lăn qua các đường phố của Bắc Kinh, sử dụng đạn thật để xóa sạch quảng trường Thiên An Môn mà sinh viên đã cắm trại ở đó để đòi hỏi dân chủ. Ước tính số người chết ít nhất là hàng trăm, và có thể hàng ngàn. Sự cố, được hiển thị trực tiếp trên truyền hình khắp thế giới, phần lớn đã làm lạnh quan hệ Mỹ-Trung Quốc trong thập kỷ tới. Jeff Widener / AP"][/caption]
[caption id="attachment_2866" align="aligncenter" width="470" caption="29 Tháng 6, 1998
Trong tháng Sáu và tháng Bảy năm 1998, Tổng thống Clinton trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ vụ thảm sát Thiên An Môn. Chuyến đi gây nhiều tranh cãi ngay cả trước khi nó bắt đầu, đối thủ đảng Cộng hòa của Clinton nói rằng ông đã thực hiện chuyến đi dưới áp lực từ các doanh nghiệp Mỹ. Ngoài ra, các nhà hoạt động nhân quyền giận dữ cho rằng Clinton đã được đưa ra tham dự một buổi lễ chào đón tại quảng trường Thiên An Môn.
J. Scott Applewhite / AP"][/caption]
[caption id="attachment_2871" align="aligncenter" width="470" caption="10 Tháng 5 1998
Trong tháng 5 năm 1999, trong vụ đánh bom của NATO vào Serbia, máy bay
chiến đấu Mỹ đã đánh bom tòa đại sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, giết chết ba nhà báo Trung Quốc. Chính quyền Clinton đã xin lỗi và nói rằng vụ đánh bom là một tai nạn, do bản đồ lỗi thời. Nhưng nhiều người ở Trung Quốc phản đối cuộc chiến tranh Kosovo - vẫn tin rằng vụ đánh bom là cố ý.
Vincent Yu / AP"][/caption]
[caption id="attachment_2872" align="aligncenter" width="470" caption="01 tháng 4 năm 2001
Ngày 01 Tháng Tư năm 2001, 1 máy bay do thám EP-3 của Mỹ máy bay va chạm với một máy bay chiến đấu của Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân trên Thái Bình Dương, giết chết phi công Trung Quốc, Wang Wei, và buộc máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp trên phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc. 24 thành viên phi hành đoàn Mỹ của EP-3 đã bị bắt giữ cho đến 11 tháng 4, khi Hoa Kỳ ban hành "thư xin lổi" đối với vụ việc. Cánh tả chống Mỹ ở Trung Quốc vẫn còn nhớ lại sự cố và cái chết của Wang Wei như là một lý do không tin tưởng vào Hoa Kỳ."][/caption]
[caption id="attachment_2873" align="aligncenter" width="470" caption="10 Tháng Tám 2008
Trong năm 2008, Tổng thống George W. Bush phải đối mặt với áp lực lớn, bao
gồm cả từ đảng Dân chủ sau đó kiểm soát Quốc hội, tẩy chay Thế vận hội Bắc
Kinh vì kỷ lục của Trung Quốc về nhân quyền và tự do tôn giáo. Bush đi với bằng mọi giá, nói rằng bỏ qua các trò chơi sẽ là "một sự sỉ nhục người dân Trung Quốc."
Gerald Herbert / AP"][/caption]
[caption id="attachment_2874" align="aligncenter" width="470" caption="Ngày 18 tháng 11 năm 2009
Chuyến thăm của Tổng thống Obama năm 2009 đến Trung Quốc, trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông, được cho là để đánh dấu tầm quan trọng mà ông gắn liền với mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Nhưng chuyến đi đã thu hút một số báo chí tiêu cực tại Hoa Kỳ khi một cuộc họp báo dự kiến với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bị hủy bỏ ở phút cuối cùng - hai nhà lãnh đạo chỉ đọc báo cáo và Obama đã bị hạn chế gặp gở dân thưòng Trung Quốc.
Charles Dharapak / AP"][/caption]
[caption id="attachment_2875" align="aligncenter" width="470" caption="19 Tháng 1 năm 2011
Trong tháng Giêng, năm 2011, Tổng thống Obama đã chiêu đãi Chủ tịch
Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong một chuyến thăm cấp nhà nước chính thức tại
Nhà Trắng, bao gồm một bữa ăn tối trang trọng. Người Trung Quốc nhìn thấy
những biểu hiện nghi lễ là quan trọng kể từ khi họ tin rằng Tổng thống Bush -- lo ngại về những lời chỉ trích từ các hoạt động nhân quyền -- đã xúc phạm Hồ Cẩm Đào vào năm 2006 bởi chỉ mời ăn trưa ở Nhà Trắng, không phải là một bữa ăn tối.
Carolyn Kaster / AP"][/caption]

Nguồn tư liệu Ảnh

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.