Những kết nối nguy hiểm của một cựu học sinh Harrow.

Cái chết của Neil Heywood trong một khách sạn ở Trùng Khánh có lẻ đã đi đến chổ không ai để ý đối với những hành động của một con người. Clifford Coonan ở Bắc Kinh và David Randall ở London bước vào một thế giới khó hiểu của những âm mưu.

[caption id="attachment_3089" align="alignleft" width="224" caption="Gu Kailai, vợ thứ 2 của Bạc Hy Lai."][/caption]Clifford Coonan Author Biography , David Randall. Sunday 15 April 2012
Theo Independent

BHM Lược dịch.

Cái chết của Neil Heywood trong một khách sạn ở Trùng Khánh có lẻ đã đi đến chổ không ai để ý đối với những hành động của một con người. Clifford Coonan ở Bắc Kinh và David Randall ở London bước vào một thế giới khó hiểu của những âm mưu.

Nó bắt đầu, như rất nhiều bí ẩn, với một xác chết. Một cựu học sinh Harrow gọi là Neil Heywood, 41 tuổi, và có sức khỏe mạnh mẽ cho đến nay, được tìm thấy đã chết trong một phòng khách sạn của Trung Quốc.

Cơ thể của anh ta nhanh chóng được hỏa táng, gia đình đau buồn, và ở đó vấn đề đáng buồn có thể đã lắng dịu. Ngoại trừ rằng đây là Trung Quốc, và Heywood có kết nối. Những kết nối quan trọng. Người ta cho là đã đầu độc ông ta, những người khác biến mất, và, cuối tuần này, tuy nhiên, nhiều lớp âm mưu rõ ràng đã được thêm vào với những khám phá mới rằng ghen tị và quan hệ tình dục có thể giải thích tất cả. Hoặc, đúng hơn, đó là những gì các cơ quan có thẩm quyền muốn chúng ta tin tưởng.

Đây là, cho đến nay, một câu đố với quá nhiều mảnh và không có hình ảnh rõ ràng chúng thuộc vào chổ nào. Nhưng có một điều phải được hiểu ngay từ đầu : năm nay Trung Quốc có chuyển nhượng quyền lực, một lần trong một thế hệ. Đối với tất cả sức mạnh kinh tế của nó, có sự bồn chồn ở đây. Bảy vị trí trên chín vị ưu tú cầm quyền đất nước đến kỳ được thay đổi, và, một trong số các ứng cử viên cho đến gần đây, là Bạc Hy Lai, bí thư đảng ở thành phố Trùng Khánh ngổn ngang, to lớn.

Đó là Bo mà Neil Heywood đã móc toa xe thương mại của ông ta khi ông bắt đầu đi cửa sau và mua bán ở Trung Quốc. Heywood viết một số đề xuất ý kiến đối với giới trẻ Trung Quốc đang gia tăng, Bo trả lời, và cựu học sinh Harrow bắt đầu xây dựng mối quan hệ với anh ta và gia đình của anh ta, người vợ thứ hai Gu Kailai và con trai Bo Guagua. Bạc Hy Lai là thị trưởng thành phố Đại Liên, một thành phố nơi Heywood gặp và kết hôn với vợ của mình, Lulu. Khi Bo đến Bắc Kinh, - Heywood đi theo. Khi Bo đã trở thành ông chủ ở Trùng Khánh - một thành phố 30 triệu người - Heywood được tham gia. Trong số các nhiệm vụ mà Heywood thực hiện cho gia đình Bo là sự giúp đỡ với các khoản đầu tư, giới thiệu cho các công ty nước ngoài đang cố gắng để bắt đầu trong khu vực, và dường như cũng giúp làm êm con đường giáo dục bằng tiếng Anh của Bo Guagua tại Harrow và Balliol College, Oxford.

[caption id="attachment_3090" align="alignleft" width="300" caption="Neil Heywood"][/caption]

Heywood hiện nay đã có hai con, và sống cuộc sống của một kẻ hối lộ thành công trong một khu dân cư có bảo vệ riêng ở vùng ngoại ô Bắc Kinh, chèo thuyền vào cuối tuần, mặc một bộ đồ vải lanh, hút thuốc xì gà, và lái xe Jaguar bạc. Cũng giống như nhiều tay chơi ở những nơi như Nga và Trung Quốc, ông kéo lê phía sau ông ta một bầu trời nhất định của những âm mưu, để lại ấn tượng mơ hồ rằng ông ta có thể có các kết nối hiểu biết sâu. Thật vậy, ông được biết là đã làm việc thỉnh thoảng với Hakluyt & Company, một công ty tư vấn đồng sáng lập bởi một cựu sĩ quan MI6. Tốt nhất là đừng yêu cầu quá nhiều câu hỏi, anh học trò củ.

Trong năm qua hay như vậy, mối quan hệ của Heywood với Bo và vợ của ông đã giảm bớt dần. Điều này có thể có cái gì đó để làm với hành vi của Gu. Cô được cho là đã bị trầm cảm và hoảng loạn, và cô bắt đầu yêu cầu các thành viên trong nhóm thân cận của gia đình, bao gồm cả Heywood, ly dị vợ của họ và thề lời thề trung thành. Heywood, dễ hiểu, từ chối. Kỳ lạ, nhưng một sự giải thích vin vào đó đã xuất hiện.

Trong khi đó, chế độ của Bo ở Trùng Khánh thì không hề quá sôi nổi. Ông là một ông chủ, người kết hợp việc đi cửa sau với mua bán để thu hút các doanh nghiệp phương Tây đến thành phố của mình với một dòng nỗi nhớ chủ nghĩa dân túy trong kỷ nguyên Mao, bao gồm tổ chức hát bài hát công cộng về những bài hát cách mạng. Ông cũng đã dẫn đầu một cuộc thanh trừng tàn nhẫn các tội phạm có tổ chức có liên quan đến tra tấn, và thử nghiệm và hành quyết các đối thủ của mình. Ông làm ra tiền, tiền lớn, nhưng ông đã có kẻ thù, và phong cách gây ấn tượng của ông làm cho ông ta nguy hiểm dễ thấy trong thế giới chủ trương thúc thủ của nền chính trị Trung Quốc.

Và vì vậy chúng ta đến thời điểm này trong tháng 11 năm 2011 khi Heywood đã được triệu tập đến Trùng Khánh. Ông được xác nhận vào một khách sạn, mà cho đến nay chưa được đặt tên, và nó là nơi mà ông được tìm thấy đã chết. Người Trung Quốc nói với các nhà ngoại giao Anh rằng người uống có mức độ này đã chết vì uống quá nhiều rượu, nhưng thông báo cho gia đình của ông ta, ông đã qua đời vì một cơn đau tim. Dù bằng cách nào, không ai đưa ra bất kỳ nghi ngờ gì về cái chết đột ngột của một người 41 tuổi, và cơ thể của ông đã được hỏa táng, báo cáo theo yêu cầu của, hoặc ít nhất là với các thỏa thuận, gia đình ông.

Thật không bình thường cho các nhà chức trách Trung Quốc tiến hành mà không có kiểm tra khám nghiệm tử thi, nhanh chóng xử lý cơ thể, và, điều kỳ lạ, có hai cảnh sát tại nơi hỏa táng. Một người nước ngoài chết luôn luôn là vấn đề cho cảnh sát Trung Quốc, phản ứng thông thường là trì trệ, khi các cán bộ đá hất vấn đề. Vai trò, nếu có, Đại sứ quán Anh với tất cả điều này là chưa được biết.

Sự phát triển tình tiết tiếp theo liên quan đến Wang Lijun, phó giám đốc của Bo, trưởng an ninh, và là người phụ trách tiêu diệt tội phạm có tổ chức của Bo. Trong tháng hai, Wang đến gặp Bo và nói với ông rằng cái chết của Heywood là vụ giết người, và các nghi phạm là bà Gu và một thành viên trong gia đình của cô ấy. Phản ứng của ông chủ thành phố là lấy mất nhiệm vụ của Wang, động thái đó, trao quyền hạn rộng cho Bo, bây giờ cựu cảnh sát trưởng sợ hãi cho cuộc sống của mình. Ngày 6 tháng 2, ông liên lạc với lãnh sự quán Anh, làm một công việc ông không bao giờ tuân theo, và để thay thế đã lái xe 170 dặm đến một cơ sở ngoại giao xa xôi của Mỹ ở Thành Đô. Ở đó, ông đã để lọt tin tức của câu chuyện đáng kể của ông, nói với không chỉ có người Mỹ về cáo buộc giết chết Heywood, mà còn có nhiều người khác bên cạnh.

Người Mỹ lắng nghe, ghi chép, chấp nhận các tài liệu cho đến nay chưa được xác định ông đưa cho họ, từ chối cho anh ta nơi trú ẩn được bảo vệ, và, một ngày sau đó, Wang xuất hiện trong vòng tay chờ đợi của chính quyền Bắc Kinh. Ông bị giam và không được nhìn thấy từ đó.

[caption id="attachment_3092" align="alignleft" width="300" caption="Wang Lijun"][/caption]

Bây giờ, người Trung Quốc tán gẩu ; Wang có lẽ đã tự bộc lộ tâm tư của mình . Đầu tiên Bo đã bị tước tất cả các chức vụ, sau đó bà Gu được cho là tổ chức và chịu trách nhiệm với việc ngộ độc của Heywood. Động cơ, nó đã được nói, rằng cô và Heywood "có xung đột về lợi ích kinh tế, mà đã gia tăng ". Nhưng tại sao bà lại giết chết một thành viên nổi bật của cộng đồng Anh vì một cuộc cải vả về tiền hoa hồng? Sau hết, chồng cô theo tin đã đưa, vui vẻ là ông chủ thành phố, cô là một luật sư thành công trong quyền hạn riêng của mình, và chị em của cô kiểm soát một đế chế kinh doanh trị giá khoảng 80 triệu bảng. Đêm qua, trang web Mandarin tuyên bố không phải kinh doanh là động cơ, mà là ghen tị : Gu có, hoặc đã có, ngoại tình với Heywood, và Bo ra lệnh giết người Anh.

Cũng như có khả năng - nếu cái chết của Heywood là giết người - rằng nó làm do những gì ông biết về những giao dịch kinh doanh của cặp vợ chồng. Rất khó khăn để làm ra được bao nhiêu tiền mà Bạc Hy Lai đã có, nhưng nó có thể chạy thông qua một mạng lưới các thành viên gia đình và các cộng sự. Rất ít có thể lần ra dấu vết sau lưng chính người đàn ông, nhưng vợ của ông sẽ được thừa hưởng vị trí cao của ông ấy vào cơ hội kinh doanh lớn. Chắc chắn hệ thống phân cấp của đảng nghĩ hoặc muốn người khác nghĩ như vậy. Tờ báo "Nhân dân hàng ngày" đã ám chỉ điều này khi nói rằng cô đã sử dụng quan hệ gần gũi của cô cho quyền lực.

Cáo buộc tham nhũng đã treo chung quanh Bo và Gu trong nhiều năm. Có rất nhiều tin đồn về tham nhũng trong nhiệm kỳ của ông là thị trưởng thành phố Đại Liên vào những năm 1990, nhưng một phóng viên cáo buộc về hối lộ trong các gia đình, Jiang Weiping, đã bị bỏ tù. Ông nói rằng ông bị bắt cóc theo lệnh của các tay sai của Bo, và ông đã sống lưu vong ở Canada từ năm 2009. Jiang đã có những cáo buộc khác về Gu, rằng cô có cả một căn cước Hồng Kông và một thẻ xanh Singapore .

[caption id="attachment_3091" align="alignleft" width="300" caption="Bo Guagua và bạn gái."][/caption]

Ý tưởng cho rằng Công ty của Bo có nguồn tài chính rất lớn được hỗ trợ bởi các cuộc tranh luận về làm thế nào ông trả cho một trường học rất cao, lệ phí đại học cho con trai ông ta trên tiền lương của một chính trị gia với 1 báo cáo 75.000 bảng Anh. Bo đã luôn luôn nhấn mạnh Guagua là một học sinh có học bổng, nhưng anh ta chắc chắn đã không hành xử giống như một học sinh có học bổng. Tại Oxford, anh được biết đến như là một cậu con đảng, và đã bị cảnh báo cần dành nhiều thời gian chuẩn bị cho kỳ thi. Trong khi cha của anh ta đang thúc đẩy các hoạt động văn hóa "đỏ" ở Trùng Khánh, Bo Guagua được cho là lái một chiếc Ferrari màu đỏ. Bất cứ điều gì đã xảy ra, anh ta đã xoay xở được nhận vào trường John F Kennedy của Chính phủ tại Đại học Harvard (lệ phí $ 70,000), ở đó anh ta sống trong một căn hộ 3.700 $ một tháng và đã lái một chiếc Porsche. Anh ta bây giờ đang ở trong sự chú ý của các quan chức Mỹ.

Và sau đó có người đàn ông đã hầu như không được đề cập đến nay : Xu Ming, người đàn ông giàu thứ tám của Trung Quốc. Ông là người sáng lập và là chủ tịch của tập đoàn hóa chất Dalian Shide, và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Bo. Ông cũng đã bị bắt giữ vào ngày 15 tháng 3, được cho là bị cáo buộc tội phạm kinh tế. Bo, trong khi đó, đã không chính thức bị buộc tội tham nhũng, nhưng nó có thể chỉ là vấn đề thời gian.

Đối với bà Gu, cơ hội của cô thoát khỏi sự trừng phạt là mỏng manh. Người ta ít khi được tìm thấy vô tội một khi cuộc điều tra bắt đầu, và, vì Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn rất hăng hái để tống khứ Bo, chính phủ sẽ làm tất cả mọi thứ để kết nối các hoạt động của Gu với Bo. Cặp đôi này sẽ được làm một ví dụ, bằng cái nhìn của mọi thứ. Trong một bài phát biểu tháng ba, nhà lãnh đạo tương lai được phong chức, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, cho biết: "Mọi người đều bình đẳng dưới pháp luật". Nó đã được lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian gần đây, và đó không phải là một dấu hiệu tốt cho Bo, Gu, Wang Xu. Liệu nó có cung cấp sự thật cho gia đình của Neil Heywood hay không là một vấn đề hoàn toàn khác.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.