Tại sao Úc e ngại Huawei? Cần minh bạch hơn đối với các Tập đoàn và Chính phủ.

Đây không phải là lần đầu tiên dẩn đến giữa Huawei và chính phủ nước ngoài cố gắng bảo vệ những gì nó xem như là lợi ích quốc gia. Hoa Kỳ đã và đang đi đầu trong nỗ lực để kiểm tra sự thâm nhập của Huawei vào mạng lưới viễn thông quốc gia.

[caption id="attachment_2948" align="alignleft" width="300" caption=" Huawei, Tập đoàn tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước Trung quốc ?"][/caption]Greg Poling
Ngày 6 tháng 4 năm 2012 .
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Huawei, công nghệ nền tảng của Trung Quốc, nhà sản xuất đứng hàng thứ hai trên thế giới về thiết bị viễn thông, nhận được một cú choáng váng đối với hình ảnh của mình tuần trước, khi Tạp chí tài chính Úc báo cáo các quan chức Úc đã nói với giám đốc điều hành công ty vào cuối năm 2011 rằng, Huawei sẽ không được phép đầu tư vào Mạng lưới Băng thông rộng quốc gia (NBN) trị giá 38 tỷ USD. NBN, với mục tiêu kết nối 93% gia đình dân Úc với internet tốc độ cao, là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của Úc và đã hoan nghênh đấu thầu của cả hai loại công ty trong nước và quốc tế -- rõ ràng, ngoại trừ, Huawei.

Tại sao Huawei bị kháng cự, một nhà đầu tư lớn trong ngành công nghiệp viễn thông thương mại tại Úc, vào NBN? Thủ tướng Julia Gillard lảng tránh giải thích quyết định đã được thực hiện để "[ũng hộ] cho lợi ích quốc gia của Úc." Sự không rõ ràng của Gillard cho thấy trên tất cả là Huawei đã khó khăn thuyết phục thế giới, nó là đáng tin cậy, và các chính phủ nước ngoài khó khăn như nhau đã giải thích lý do tại sao họ không phải như thế.

Đây không phải là lần đầu tiên dẩn đến giữa Huawei và chính phủ nước ngoài cố gắng bảo vệ những gì nó xem như là lợi ích quốc gia. Hoa Kỳ đã và đang đi đầu trong nỗ lực để kiểm tra sự thâm nhập của Huawei vào mạng lưới viễn thông quốc gia . Ủy ban Hoa Kỳ về đầu tư nước ngoài đã ngăn cản các công ty mua lại công ty viễn thông 3Com và 3Leaf trong năm 2009 và 2011, tương ứng, và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã can thiệp trong năm 2010 để ngăn chặn sự tham gia của Huawei trong một hợp đồng cung cấp thiết bị cho Sprint. Cuối năm ngoái, Symantec, tập đoàn nền tảng của Hoa Kỳ đã phá vỡ một quan hệ đối tác bốn năm sinh lãi với Huawei, được cho là vì lo ngại rằng nó có thể mất khách hàng của tập đoàn bởi các hoạt động gián điệp phá hoại dử liệu máy tính và không gian mạng của Trung Quốc.

Đóng chết các thỏa thuận NBN dường như đã đến từ những rắc rối gần đây của Huawei tại Vương quốc Anh. Chính phủ Australia đã trích dẫn gần đây những tiết lộ rằng, các dịch vụ tình báo Anh cảm thấy bị ép buộc đưa ra một cơ cấu kiểm toán đắt tiền và nhiều tài nguyên để đảm bảo rằng Huawei đã không ăn cắp bí mật nhà nước sau khi được phép cung cấp thiết bị cho một dự án băng thông rộng lớn. Điều này đã xảy ra không đếm xỉa gì tới BT, công ty viễn thông lớn nhất Vương quốc Anh cung cấp và dẫn đầu trong dự án, nhấn mạnh rằng nó đã được cho phép để kiểm tra tất cả các đóng góp của Huawei đối với mối đe dọa an ninh và mối quan hệ được "quản lý nghiêm ngặt trong sự phù hợp với pháp luật Anh và thông lệ an ninh tốt nhất".

Mâu thuẫn giữa các báo cáo của BT và hành động của chính phủ Anh là một chủ đề chung cho Huawei. Công ty này , có vẻ là, gia công, và không có bằng chứng đã từng được đưa ra rằng nó đã công khai liên kết với tin tặc, gián điệp, hoặc kiểm soát trực tiếp của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, nghi ngờ vẫn tồn tại. Người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei, là một Phó Giám đốc của tập đoàn kỷ thuật trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trước khi thành lập công ty. Sự mở rộng nhanh chóng của nó phần lớn được bảo lãnh bởi các khoản vay rất lớn do chính phủ hậu thuẫn, và tính minh bạch của sự tài trợ và các hoạt động quản lý đã liên tục không đạt tiêu chuẩn các thông lệ tốt nhất của quốc tế.

Desmond Ball của Đại học Quốc gia Úc khẳng định có việc "không nghi ngờ" Huawei có dính líu đến các hoạt động gián điệp trong không gian mạng, và New Zealand dựa trên nhà phân tích an ninh Paul Buchanan cho biết các khái niệm rằng Huawei thật sự độc lập đối với chính phủ Trung Quốc là "lố bịch". Tuy nhiên, công ty đã thành công trong việc đạt được thâm nhập vào các dự án được chính phủ hỗ trợ trên toàn thế giới, bao gồm cả dự án băng thông rộng siêu nhanh của New Zealand (UFB) tại Christchurch và trung tâm North Island. Gạt bỏ những lo ngại an ninh không gian mạng, Thủ tướng New Zealand, John Key, cho biết tất cả các khía cạnh tham gia của Huawei trong UFB được xem xét cẩn thận và chính phủ của ông "thoải mái với các thỏa thuận hiện tại" với công ty.

Phát ngôn viên Huawei, Jeremy Mitchell phản ứng quyết định của chính phủ Úc với sự thất vọng, nói rằng công ty "sẽ tiếp tục được cởi mở, minh bạch và hoạt động tìm cách cung cấp bảo đảm chung quanh an ninh của công nghệ của chúng tôi." Tuy nhiên, một điều rõ ràng trong những bất đồng gần đây với Huawei, đó là, minh bạch nhiều hơn là những gì mà các công ty cần, đúng như thế. Các doanh nghiệp nhà nước và các "vô địch quốc gia " đóng một vai trò quá mức trong nền kinh tế của Trung Quốc. Điều này có nghĩa rằng, nếu Huawei thực sự là một thực thể tư nhân không bị kiểm soát của chính phủ, sau đó trách nhiệm chứng minh điều đó thuộc về công ty. Nó không phải là đủ để nói rằng hoạt động chi nhánh của Huawei tại Canberra hoặc Auckland là cởi mở và minh bạch, cũng như phải là sự thật như đối với việc kinh doanh của nó ở Thâm Quyến và Bắc Kinh.

Đồng thời, chính phủ Úc, Mỹ, và châu Âu phải sẵn sàng đưa ra những lý do cho sự mất lòng tin của họ. Như chuyên gia phân tích của New Zealand, Buchanan thừa nhận, hoàn toàn không có bằng chứng gây nguy hại chống lại Huawei trong lĩnh vực công cộng, chỉ có tin đồn và lời buộc tội. Điều này để lại cho Huawei nhiều lý do phàn nàn rằng nó đang bị nhắm mục tiêu không công bằng. Nó cũng để lại cho các chính phủ và các công ty ở vị trí chạy nước rút, tìm thấy chính họ trong năm ngoái: tuyệt vọng tham gia vào kinh doanh có lãi với Huawei, lo lắng rằng những doanh nghiệp như vậy có thể trái với mong đợi, và không thể ra một quyết định có hiểu biết bằng cách này hay cách khác.

Không chắc chắn và không tin tưởng giúp đỡ một ai, và Úc và các đồng minh của nó nên được làm việc để giảm bớt chúng, không làm cho chúng tồi tệ hơn. Nếu có bằng chứng chống lại Huawei, nó nên được trình bày mà không ảnh hưởng an ninh quốc gia. Có lẻ là không thể để cho Huawei hoàn toàn giảm bớt lo ngại mà không công khai, qua đó cho đến nay đã chứng minh là không muốn làm. Nhưng trong khi chờ đợi, Australia, Hoa Kỳ, và các đồng minh của họ nên thiết lập một ví dụ minh bạch, không hoang mang đen tối.

Gregory Poling là trợ lý nghiên cứu với Sáng kiến Đối tác Thái Bình Dương tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, DC

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.