Trung Quốc trình diển chương trình sức mạnh với các đồng chí quân đội của Bạc Hy Lai.

Tất cả điều này thậm chí còn quan trọng hơn bởi vì Bo chia sẻ những mối quan hệ kia với ông Tập Cận Bình, người thừa kế rõ ràng ở công việc hàng đầu.

[caption id="attachment_3041" align="alignleft" width="300" caption="Liu Jin / AFP / Getty Images - Quân đội Giải phóng Nhân dân, đóng vai trò trung tâm trong việc giúp Đảng Cộng sản chiến thắng sự kiểm soát Trung Quốc trong một cuộc nội chiến dài trước năm 1949, không có một lịch sử đối với việc can thiệp vào chính trị trong nước."][/caption]Kathrin Hille, Friday, April 13, 3:18 AM.
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

BẮC KINH - Nửa tuần trước là một ngày lễ công cộng ở Trung Quốc, nhưng nó là một tuần bận rộn trong doanh trại quân đội.. Trong rất nhiều cơ sở quân sự và các học viện, các buổi giáo dục chính trị đã được lên kế hoạch trong thông cáo ngắn để nhồi nhét nguồn gốc thông điệp về sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản trong các lực lượng vũ trang.

"Mọi người đều biết đó là Bạc Hy Lai, nhưng chúng tôi không nói về nó," một sĩ quan trẻ cho biết.

Khi ban lãnh đạo đảng tranh giành trong tháng này để quyết định liệu có tước bỏ của cựu bí thư Trùng Khánh tất cả các chức vụ trong đảng và truy tố vợ ông ta, một nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm rằng quân đội sẽ chơi cùng.

"Một quyết định như thế này phải yêu cầu một số lượng khá lớn sự đồng thuận của cả hai mặt : quân sự và dân sự của chính phủ Trung Quốc," ông Victor Shih nói, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Northwestern.

Quân đội Giải phóng Nhân dân, đóng một vai trò trung tâm trong việc giúp chiến thắng sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong một cuộc nội chiến dài trước năm 1949, không có một lịch sử can thiệp vào chính trị trong nước.

Nhưng thực tế tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự để giải cứu Bo lưu hành ngay sau sự sụp đổ của ông vào ngày 15 tháng 3 là một lời nhắc nhở rằng các chính trị gia đầy tham vọng từ lâu đã có những người bạn tốt trong số thành phần ( đồng ...) chủ chốt hàng đầu của đất nước.

Cha của ông, Bo Yibo, không chỉ là một trong "Tám bất tử", cao cấp nhất trong các nhà lãnh đạo Cộng sản thế hệ đầu tiên, mà còn là một nhà lãnh đạo quân sự kỳ cựu phụ trách các vấn đề quân sự ở miền bắc Trung Quốc từ đầu những năm 1920.

Gu Kailai, vợ của Bo, là con gái của Gu Jingsheng, một cựu tướng lãnh trong chiến tranh Việt Nam và cựu lãnh đạo của Lữ đoàn sản xuất Tân Cương, một lực lượng bán quân sự mà đảng sử dụng để cai trị phía tây bắc bất ổn.

Ngoài ra, Bo có mối quan hệ cá nhân với tướng Mã Hiểu Thiên, người đứng đầu Hải quân Trung Quốc, và Tướng Liu Yuan, chính uỷ Tổng cục hậu cần của quân đội. Cả hai đều được dự kiến ​​sẽ trở thành thành viên của Ủy ban quân sự trung ương, bộ phận chỉ đạo các lực lượng vũ trang, khi bảy trong số chín thành viên của nó phải được thay thế như là một phần của một lần trong một thập kỷ kế vị lãnh đạo sau này vào năm nay.

Tất cả điều này thậm chí còn quan trọng hơn bởi vì Bo chia sẻ những mối quan hệ kia với ông Tập Cận Bình, người thừa kế rõ ràng ở công việc hàng đầu. Thực tế là Xi đã có những liên kết cá nhân sâu sắc với quân đội mà Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã thiếu thuyết phục nhiều nhà quan sát rằng các lực lượng vũ trang đang tăng tốc để đạt được ảnh hưởng sau việc kế vị lãnh đạo.

Bo rõ ràng là đã được nuôi dưỡng mối quan hệ của mình với chóp bu quân đội. Ông đã đóng góp hào phóng cho quân đội ở Tân Cương và thăm một đơn vị quân sự ở tỉnh khác vào đầu năm nay -- chuyển dịch rất bất thường đối với một nhà lãnh đạo thành phố trực thuộc Trung ương bình thường.

Nguồn tin thân cận giới quân đội nói rằng bộ máy quan liêu của đảng đã thắt chặt tổ chức của nó và tuyên truyền về việc nắm lấy các lực lượng vũ trang kể từ khi thay thế Bo là nhà lãnh đạo Trùng Khánh.

Tuần trước, Ủy ban Quân sự Trung ương thành lập một nhóm chỉ đạo kiểm toán, đó là kiểm tra các dự án mua sắm, xây dựng và thu nhập bất động sản trong lực lượng vũ trang, một động thái được xem như là một cảnh báo cho các sĩ quan quân đội rằng bất kỳ sự phản bội nào có thể bị trừng phạt với một cuộc điều tra tham nhũng.

"Suy nghĩ và hành động phải được thống nhất với quyết định và hướng dẫn của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Ủy ban quân sự trung ương," Tướng Liao Xilong nói, người đứng đầu của Tổng cục Hậu cần, người được bổ nhiệm đứng đầu ủy ban mới.

Một công ty được thành lập bởi một cựu sĩ quan lực lượng không quân PLA thông báo cho tất cả các nhân viên vào cuối tháng Ba được phép nghỉ việc cho đến khi có thông báo tiếp theo bởi vì các sĩ quan hoạt động, những người đầu mối kinh doanh chính của công ty phải là "cẩn thận" nhìều hơn.

Ủy ban mới cũng được xem là một bước của sự lãnh đạo đảng chiếm đoạt thế chủ động ​​của một đồng chí quan trọng của Bo trong lực lượng vũ trang.

Tướng Liu Yuan đã lần đầu tiên làm mũi nhọn dẫn đầu một chiến dịch chống tham nhũng nổi tiếng bất thường vào đầu năm nay. Vào tháng Giêng, ông đã ban hành một cảnh báo thẳng thừng về một "mức độ nguy hiểm" của tham nhũng trong quân đội và cam kết chống lại nó ngay cả khi nó dẫn đến sự sụp đổ của chính ông ta.

Ngay sau đó, Trung tướng Gu Junshan đã bị gở bỏ chức vụ của ông ấy như là cấp phó của người đứng đầu Tổng cục Hậu cần trong một cuộc điều tra tham nhũng.

GLD ( Tổng cục hậu cần ) đã từ lâu đã nổi tiếng tham nhũng trong lực lượng vũ trang bởi vì nó kiểm soát nhiều tài sản được đánh giá cao và cung cấp nhiều cơ hội hơn những nơi khác cho cán bộ để kiếm tiền thông qua tiền lại quả.

Đảng Cộng sản đã thường sử dụng điều tra tham nhũng để thanh lọc các quan chức, những người mất đi sự hỗ trợ với các lý do khác. Một sĩ quan về hưu, người giảng dạy tại một học viện quân sự nói rằng nhóm chỉ đạo kiểm toán mới có mục đích lấy mất công cụ này ra khỏi tay của ông Lưu.

"Nó không có nghĩa là anh ta đang gặp khó khăn," viên chức nói. "Tuy nhiên, nó nhắc nhở chúng ta rằng đó là Trung ương Đảng, những người sẽ xác định xem ai được gặp rắc rối."

Financial Times.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.