Việt Nam: Cải cách để ổn định nền kinh tế.

Cuộc khủng hoảng Vinashin cũng mở ra một hướng suy nghĩ lại cho Việt Nam và nền kinh tế do nhà nước chi phối của nó, trong các nhà đầu tư.

[caption id="attachment_2883" align="alignleft" width="300" caption="Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á lần thứ 20 tại Phnom Penh, Campuchia, hôm thứ Ba.
European Pressphoto Agency"][/caption]James Hookway. April 3, 2012, 4:24 a.m. ET
Theo Wall Street Journal

BHM Lược dịch.

PHNOM PENH- Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng cho biết ông đang đẩy mạnh kế hoạch chỉnh đốn lại lãnh vực kinh tế cồng kềnh thuộc nhà nước, của quốc gia do đảng Cộng sản lãnh đạo đã dẫn đến một loạt suy sụp xếp hạng tín dụng làm suy nhược và gây áp lực lên tiền tệ yếu kém của Việt Nam .

Trong trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi được đặt ra bởi The Wall Street Journal bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Campuchia, ông Dũng cho biết ông có kế hoạch thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam vào cuộc cạnh tranh chặt chẽ hơn với khu vực tư nhân để làm cho họ có hiệu quả hơn, và để làm sống lại một loạt đình trệ trong việc tư nhân hóa một số bộ phận , một quá trình được biết đến tại Việt Nam là "cổ phần hóa." Tạo một sân chơi bình đẳng hơn giữa khu vực tư nhân và nhà nước, ông Dũng nói, "là một trong những thành phần quan trọng của chuyển dịch cơ cấu kinh tế."

Nền kinh tế một thời bùng nổ của Việt Nam đã bị sa lầy trong những năm gần đây, đánh mất sự cân bằng trong một phần bởi những khoản nợ tăng lên nhanh chóng tại một số doanh nghiệp nhà nước dàn trải ngổn ngang của nó. Chính phủ ông Dũng trước đó đã thông qua chính sách khuyến khích các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước của Việt Nam -- qua đó kiểm soát khoảng 40% sản lượng nền kinh tế của đất nước -- đa dạng hóa vào những ngành công nghiệp mới và cung cấp 1 đối trọng mạnh mẽ đối với sự tràn ngập của đầu tư nước ngoài vào quốc gia.

Chiến lược, trong nhiều trường hợp phản tác dụng. Trong một số trường hợp, các doanh nghiệp nhà nước đã không thể quản lý những khoản nợ hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp mà họ đã không hoàn toàn am hiểu. Công ty đóng tàu Vinashin, ví dụ, gần như sụp đổ theo 4,4 tỷ USD nợ, vào mùa hè năm 2010 và sau đó đã không trả nợ đúng kỳ hạn trên một số nghĩa vụ ở nước ngoài của nó sau khi chuyển vào các doanh nghiệp đa dạng như sản xuất bia và các khu nghỉ mát du lịch.

Sự sụp đổ đó buộc ông Dũng, một cựu giám đốc an ninh 62 tuổi, người được bổ nhiệm đứng đầu ngành hành pháp ngày-lại-ngày của Việt Nam trong năm 2006, thừa nhận những sai lầm của mình trong một lời xin lỗi với quốc hội của Việt Nam được phát trên truyền hình. Một nhà lập pháp yêu cầu một cuộc bỏ phiếu chưa từng có về việc bất tín nhiệm, trong khi ông Dũng suýt soát tồn tại một thách thức cương vị lãnh đạo đằng sau hậu trường tại Đại hội Đảng Cộng sản tại Hà Nội vào đầu năm 2011.

Cuộc khủng hoảng Vinashin cũng mở ra một hướng suy nghĩ lại cho Việt Nam và nền kinh tế do nhà nước chi phối của nó, trong các nhà đầu tư. Các công ty xếp hạng tín dụng quốc tế như Fitch Ratings, Standard and Poor's và Dịch vụ đầu tư Moody's cắt giảm điểm xếp hạng nợ của Việt Nam, trong khi các nhà đầu tư đã từ bỏ thị trường chứng khoán của nước này. Cuộc khủng hoảng hủy hoại nặng nề danh tiếng của Việt Nam trên trường quốc tế. Nó đặt áp lực giảm giá tiền Đồng của Việt Nam, và đã giúp xu thế làm tăng lạm phát, mà duy nhất hiện nay đang giảm xuống mức 14% / năm , là tháng Ba, sau khi đạt đỉnh điểm 28% trong tháng Tám năm ngoái.

Hôm thứ Sáu, một tòa án Việt Nam kết án cựu chủ tịch Vinashin và là giám đốc điều hành, ông Phạm Thanh Bình, 20 năm tù đối với việc bỏ qua các quy định về quản lý doanh nghiệp nhà nước để tăng tốc một số dự án rủi ro của công ty đóng tàu. Ông Bình cho biết ông là một nạn nhân của suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2008, chứ không phải là thiếu quan tâm có ý thức đối với bất kỳ quy tắc nào của Việt Nam.

Tám giám đốc điều hành khác trước đây tại công ty, chính thức được gọi là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, cũng bị kết án tù dài hạn, và chính phủ Việt Nam đang tiến hành các bước bổ sung để ngăn chặn sự thối nát tại một số doanh nghiệp nhà nước khác.

Ông Dũng mới đây đã loại bỏ giám đốc điện lực nhà nước của Việt Nam sau khi công ty đa dạng hóa kinh doanh điện thoại di động thay vì tập trung vào xây dựng công suất phát điện vẫn còn quá yếu kém của đất nước. Những công ty nhà nước thành công như Dầu khí Việt Nam , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cũng đã rút ra khỏi liên doanh bất động sản cao cấp khi chính phủ hiệu chuẩn lại vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong bình luận của ông với The Wall Street Journal, Thủ tướng Việt Nam cho biết chính phủ của ông sẽ tập trung vào xác định phạm vi và quy mô của khu vực thuộc nhà nước trong nền kinh tế.

"Chúng tôi sẽ xác định vai trò và chức năng của nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa", ông Dũng nói thêm rằng chính phủ sẽ "đẩy nhanh cổ phần hoá để đa dạng hóa sở hữu doanh nghiệp nhà nước."

Nhà lãnh đạo Việt Nam cho biết mục tiêu của ông là "giữ lại chỉ có một số doanh nghiệp nhà nước chủ chốt trong các ngành công nghiệp nhất định."

Có những dấu hiệu mà Việt Nam đang lấy lại sự tự tin như lạm phát giảm. Ngân hàng trung ương của nước này gần đây đã nới lỏng trở lại lãi suất để kích thích tăng trưởng, trong khi các nhà đầu tư đã thận trọng trở lại thị trường chứng khoán của Việt Nam. Cuối tuần qua, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đồng ý bắt đầu đàm phán về phát triển một thỏa thuận tự do thương mại.

Ông Dũng nói với tờ The Wall Street Journal rằng hội nhập kinh tế chặt chẽ hơn trong khu vực Đông Nam Á cũng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam.Ông dự đoán rằng kế hoạch cắt giảm thuế quan trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào năm 2015 sẽ khuyến khích 1 sự gia tăng mới của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực, và sẽ làm cho nó dễ dàng hơn cho các quốc gia ASEAN cơ bản, đầu tư nhiều hơn trong nền kinh tế của nhau -- một số điều mà Ông Dũng nói là "đặc biệt quan trọng" cho những nền kinh tế kém phát triển của khu vực.

Nguyễn Anh Thư tại Hà Nội có đóng góp cho bài viết này.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.