Gập ghềnh quan hệ Mỹ-Trung .

Chúng tôi chỉ muốn chúng được giải quyết mà không cần sử dụng vũ lực và dựa vào quy định của pháp luật.

Adam Segal.Người phỏng vấn: Bernard Gwertzman. 02 tháng năm 2012
Theo Council on Foreign Relations

BHM Lược dịch.

Hội nghị an ninh và kinh tế Mỹ-Trung (WashPost) bắt đầu ngày hôm nay sẽ bị làm mờ bởi căng thẳng chung quanh hành động trốn thoát của nhà hoạt động nhân quyền Chen Guangcheng, được cho là đang được bảo hộ tại Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, cũng như các vấn đề khác. Chuyên gia Trung Quốc CFR, Adam Segal nói rằng mặc dù quan hệ kinh tế Mỹ -Trung Quốc đang phát triển, mối quan hệ "nhập vào một thời gian nhiều gập ghềnh," với những căng thẳng bao gồm các tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông ( biển Nam Trung Hoa ), những khác biệt Mỹ-Trung Quốc về việc làm thế nào để đối phó với Iran và Bắc Triều Tiên, và các câu hỏi về an ninh mạng. Trong khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đã vun trồng phát triển quan hệ kinh tế, Segal nói, mối quan hệ giữa hai nước đang tìm kiếm "nguyên tắc hướng dẫn" mà đã bị vắng mặt kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.

Trước khi bắt đầu đàm phán cao cấp về chiến lược và kinh tế của quan hệ Mỹ-Trung Quốc ở Bắc Kinh, hai bên đã ra một thỏa thuận để giải quyết vấn đề của Chen Guangcheng, nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc đã tìm kiếm nơi ẩn náu trong Đại sứ quán Mỹ. Người Trung Quốc dường như đã đồng ý để cho anh ta được tự do, học tập tại một trường đại học, đoàn tụ với gia đình của mình. Ông có một số suy nghĩ nào đó về làm thế nào điều này đã xoay chuển như thế ?

Một kết quả khá đáng kể và đáng ngạc nhiên. Rõ ràng cả hai bên đều hài lòng khi không có vấn đề kéo vào, nhưng tất nhiên một câu hỏi lớn sẽ có nếu các cấp thẩm quyền Trung Quốc đối phó. Một câu hỏi khác là làm thế nào để Bắc Kinh bảovệ thể diện trong những gì rõ ràng trông giống như Hoa Kỳ can thiệp công việc nội bộ. Có lẽ tập trung trở thành những sai lầm của chính quyền địa phương và lãnh đạo trung ương đang chỉnh đốn tình hình

Một số vấn đề lớn có khả năng đưa ra là gì?

Iran, Bắc Triều Tiên, thẩm định [ tiền tệ ] đồng Nhân dân tệ, chính sách của Trung Quốc, đổi mới bản địa, một số các trường hợp bán phá giá. Đó là những sự việc lớn. Có thể có một số chủ đề mới, bao gồm cả an ninh mạng.

Trong lịch sử, có mối quan tâm ở phía Trung quốc mỗi khi Hoa Kỳ cho biết đang xem xét một chương trình bán vũ khí mới cho Đài Loan , vấn đề mà Hoa Kỳ đã công bố gần đây. Cũng trong những tháng gần đây đã có một mối quan tâm về các vấn đề liên quan đến tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc trong Biển Đông và Mỹ tuyên bố chính sách về việc bố trí nhiều hơn quân đội và lực lượng của mình ở châu Á. Ông thấy chương trình nghị sự của Trung Quốc ngay bây giờ là như thế nào ?

Người Trung Quốc rõ ràng sẽ xác định lại phản đối của họ đối với bất kỳ việc bán vũ khí nào cho Đài Loan, nhưng quyền đó là tính suy đoán công bằng. Những gì chúng ta có là một lá thư từ chính quyền nói rằng nó sẽ xem xét lại việc bán chiến đấu cơ tiên tiến F16 cho Đài Loan, nhưng không có bảo đảm thực sự nào được nêu ra. Rõ ràng, Trung Quốc cũng sẽ đẩy lại phía Hoa Kỳ và chỉ trích Hoa Kỳ về việc chính trị hóa những tranh cãi ở Biển Đông ( biển Nam Trung Hoa ) , và đề nghị một lần nữa rằng Trung Quốc có thể xử lý tình hình bằng đường lối song phương với các nước láng giềng trong khu vực và [rằng] thực sự là Hoa Kỳ làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Hoa Kỳ làm cho tình hình tồi tệ hơn sao?

Tại thời điểm này, không có. Nó đáp ứng yêu cầu hỗ trợ từ nhiều quốc gia có tuyên bố trên Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa ). Hoa Kỳ đang cố gắng để cung cấp cho họ một số sự tự tin để tham gia trực tiếp hơn với Trung Quốc , nhưng chúng tôi phải khá thận trọng về cách tự tin như thế nào, chúng tôi muốn làm cho những nước nhỏ hơn đó vì chúng tôi không muốn họ khiêu khích Trung Quốc. Hoa Kỳ đã khá rõ ràng rằng chúng tôi nghỉ hầu hết các tuyên bố chủ quyền vẫn còn là không thể biết rỏ được. Chúng tôi chỉ muốn chúng được giải quyết mà không cần sử dụng vũ lực và dựa vào quy định của pháp luật.

Đã có một số báo cáo gần đây cho thấy rằng Trung Quốc đã hợp tác về vấn đề Iran và Bắc Triều Tiên. Ông có thấy nó theo cách đó?

Trung Quốc đã giảm mua dầu từ Iran và đã gây áp lực nhiều hơn vào các công ty dầu mỏ Iran. Vấn đề là, tất nhiên, lý do tại sao họ đang làm điều đó. Ngay bây giờ chắc chắn nó phục vụ cho mục đích của họ. Nó cho phép họ nhận được giá rẻ hơn từ Iran. Vì vậy, chúng ta sẽ nhận biết Trung Quốc sẽ đi được bao xa khi chúng ta gần gũi hơn với mùa hè, khi các biện pháp trừng phạt kinh tế thực sự cắt giảm với Iran.

Với Bắc Triều Tiên, về cơ bản những gì chúng ta đang nhìn thấy thì nhiều hơn . Trung Quốc tiếp tục cực kỳ miễn cưỡng gây áp lực thực sự lên chế độ Bắc Triều Tiên. Nhưng họ chắc chắn không hài lòng với nhà lãnh đạo mới, Kim Jong-un, và họ sẽ có một vấn đề nếu Bắc Triều Tiên quyết định thử nghiệm thiết bị hạt nhân một lần nữa. Nhưng cuối cùng, quyết định cuối cùng về việc gây áp lực thực sự vào Bắc Triều Tiên là không có khả năng xảy ra, và chúng ta sẽ phải đối mặt với những nỗi thất vọng tương tự như chúng ta luôn luôn thất vọng với Bắc Kinh.

Phải chăng mối quan hệ Mỹ-Trung đã được cải thiện trong chính quyền Obama? Nó có giống như nó đã từng có trước đây ?

Đó là một mối quan hệ vẫn còn trong tìm kiếm các nguyên tắc hướng dẫn thi hành. Trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh Lạnh, sau khi Hoa Kỳ mở quan hệ với Bắc Kinh, chúng ta có thể tự cân bằng chống lại Liên Xô, tạo cho mối quan hệ một số hình dạng. Sau đó, chúng ta đã có thảm kịch Thiên An Môn[1989], ném các mối quan hệ vào tình trạng lộn xộn, nhưng sau đó chúng ta đã có Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001, và như vậy đã có tập trung có trọng lượng về các vấn đề kinh tế.

Kể từ sau đó, một khi Trung Quốc thâm nhập [WTO] chúng ta đã thực sự không có nguyên tắc hướng dẫn. Chúng ta đã thử [phương pháp] "các bên liên quan có trách nhiệm" dưới thời chính quyền Bush, chính quyền Obama bắt đầu khuyến khích Trung Quốc là một đối tác toàn cầu, và điều đó đã không làm việc tốt như chính quyền của Tổng thống Obama hy vọng, và sau đó họ đẩy lại việc chống Trung Quốc. Bây giờ chúng ta thấy trục mới đối với châu Á. Nhưng không có nguyên tắc hướng dẫn.

Vì vậy, những gì chúng ta có thể mong đợi là rằng mối quan hệ rất có tính chu kỳ -- nó có những điểm tốt của nó và thời kỳ lởm chởm của nó, bởi vì hai bên liên tục va chạm với nhau. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn gập ghềnh hơn. Nhưng nhìn chung, sự phụ thuộc kinh tế rộng rãi lẫn nhau giữa hai bên và sự tiếp xúc của người dân ngày càng tăng, tôi nghi rằng thiệt hại sẽ không đáng kể mối quan hệ, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục gập ghềnh trong lúc cùng tiến lên.

Lãnh đạo Trung Quốc sẽ thay đổi vào cuối năm nay, với một chủ tịch mới, Tập Cận Bình. Quan điểm của Washington về ông ta là gì ?

Chuyến thăm của ông ấy vào tháng Hai rõ ràng là một nỗ lực để thử và nhận biết ông ta tốt hơn, chúng tôi thực sự không có nhiều cái nhìn sâu sắc về những gì là ràng buộc để làm việc hoặc tầm nhìn của ông ta đối với Trung Quốc là gì. Chúng ta biết ông ấy là một vương hầu , cha ông là một lãnh đạo cách mạng. Ông có thể lựa được chọn cho vị trí này bởi vì ông được xem như một ứng cử viên đồng thuận, người không có khả năng thực hiện cực đoan hoặc làm thay đổi sân khấu. Trong chuyến thăm, các mối quan hệ cá nhân giữa ông và Phó Tổng thống Biden, và cuộc họp với Tổng thống Obama, hơi ấm hơn so với nó đã được với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta thực sự sẽ biết làm thế nào mối quan hệ sẽ xoay chuyển như thế nào cho đến khi ông ở trong công việc.

Tất nhiên, câu hỏi lớn, với việc loại bỏ [bí thư Trùng Khánh] Bạc Hy Lai, là liệu sự kế vị có sẽ thuận lợi như chúng ta dự kiến tất cả hay không. Xi sẽ có thể tăng cường vị trí của mình, hoặc anh ta sẽ bị suy yếu trong cuộc đấu tranh phe phái sắp đến dường như chắc chắn xảy ra trong vài tháng tới?

Và câu hỏi về ông Bo: Đây rõ ràng là một kinh nghiệm làm đảo lộn đối với lãnh đạo, có phải vậy không

Đúng thế. Chắc chắn từ bên ngoài, trước tất cả những điều này, việc thừa kế sẽ khá thuận lợi. Câu chuyện mà đảng đã nói rằng cơ bản là chính quyền do người tài nắm giử, rằng nó đã di chuyển về phía các quy định của pháp luật và sự minh bạch -- tất cả những điều này đã bị phá vỡ hoàn toàn bởi trường hợp của Bo. Báo chí Trung Quốc nói rằng, "Ồ, bạn biết, việc loại bỏ Bạc Hy Lai xảy ra hoàn toàn theo quy định của pháp luật và cho thấy đảng theo các quy định đó". Thật khó để nói điều đó với một khuôn mặt trung thực. Vì vậy, nó chắc chắn phơi bày ra đảng phải gánh chịu tình trạng tham nhũng ở cấp cao, qua đó là một mối quan tâm lớn đối với tính hợp pháp và ổn định.

Vấn đề đặc biệt của ông trong những năm gần đây là an ninh mạng. Phải chăng chúng ta có vấn đề lớn với các hacker Trung Quốc xâm nhập vào các công ty Mỹ? Các vấn đề là gì?

Có hai hoặc ba vấn đề lớn. Vấn đề đầu tiên, như bạn đã đề cập, là các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, chủ yếu tập trung vào các công ty tư nhân của Mỹ. Điều này đang xảy ra trên một quy mô rất lớn. Chúng ta thực sự không có một thước đo đầy đủ đối với nó, nhưng chúng ta có báo cáo mới từ Văn phòng phản gián nói rằng Trung Quốc cùng với Nga là diễn viên chính trong không gian này. Làm thế nào để chúng ta bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ, làm thế nào để chúng ta có được việc người Trung Quốc ngừng tham gia vào hoạt động gián điệp công nghiệp?

Sau đó có sự tập trung lớn hơn, mà là xung đột trên mạng, hoặc những gì bạn sẽ gọi là chiến tranh không gian mạng, và những gì sẽ xảy ra nếu những công cụ này được sử dụng trong cuộc xung đột quân sự thực tế. Phải chăng chúng sẽ được triển khai, ví dụ, nếu có một số loại cuộc va chạm quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trên Biển Đông ( biển Nam Trung Hoa } hoặc Đài Loan? Thực sự không có các quy tắc thỏa thuận về cách bạn phản ứng nếu Trung Quốc tấn công Hoa Kỳ thông qua tấn công mạng. Hoa Kỳ sẽ phản ứng như thế nào ? Nó có sẽ phản ứng với tấn công mạng không ? Với tên lửa?

Tất cả những điều này là không chắc chắn, và có rất nhiều lo lắng về nhận thức sai lầm và sự không chắc chắn, đặc biệt lúc ấy rất khó để quyết định cuộc tấn công đến từ đâu .

Trung Quốc có bị tấn công từ Hoa Kỳ không ?

Họ đang có. Một giả định rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang rất tích cực xâm nhập vào các mạng Trung Quốc. Về mặt hình sự, họ cũng thường xuyên tấn công. Người Trung Quốc thường nói rằng họ là nạn nhân lớn nhất thế giới, và đề cập đến rằng nhiều người trong các địa chỉ IP tấn công đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Về lâu dài, điều này nên cung cấp cho chúng ta một loại cơ sở chung để từ đó làm việc -- điều mà cả hai bên nhận ra rằng đây là một vấn đề, và dường như dễ bị tấn công -- và bạn có thể hy vọng rằng chúng ta có thể giải quyết vấn đề với nhau.


Adam Segal, Thành viên Viện Nghiên cứu Chống khủng bố và An ninh Quốc gia, Hội đồng Quan hệ đối ngoại.
Người phỏng vấn: Bernard Gwertzman , Tư vấn Biên tập viên, CFR.org


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.