Khi Trung Quốc phát triển chậm lại, nước nào chậm theo với nó?

Trung Quốc đang phát triển chậm lại, mà điều đó là rất rõ ràng. Hậu quả của nó, những nền kinh tế nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất ?

Robert Cookson. 17, Tháng Năm , 2012 3:00 am
Theo Financial Times

BHM Lược dịch.

Nghiên cứu của Lombard Street đã xác định một số ít quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu "có thể sẽ sớm hối tiếc do đã đặt tất cả trứng trong giỏ Trung Quốc".

Như thể hiện trong biểu đồ dưới đây, Trung Quốc không chỉ là hết sức quan trọng đối với tăng trưởng xuất khẩu ở châu Á mà còn cho các nước bên ngoài khu vực:



Hồng Kông có vẻ đặc biệt dễ bị tổn thương với sự phát triển chậm lại của Trung Quốc. Xuất khẩu của nó sang Trung Quốc là 57% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2010, theo sau là Đài Loan với 43% và Hàn Quốc ở mức 33%.

Như nghiên cứu của Freya Beamish of Lombard Street ghi chú:

Rất nhiều nước gặp nguy hiểm do không chỉ đã mua vào ý tưởng tăng trưởng của Trung Quốc là vô thời hạn với tỷ lệ gần hai chữ số, mà còn đã mua vào chính mô hình tăng trưởng đặt nặng trên xuất khẩu. Trong khu vực châu Á, nhiều nước trong số các nền kinh tế đứng đầu danh sách về cổ phiếu xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đứng đầu danh sách về sự phụ thuộc xuất khẩu nói chung.

Thật vậy, như thể hiện trong bảng xếp hạng tiếp theo, xuất khẩu là một phần đặc biệt lớn trong GDP của Hồng Kông, Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc:



Indonesia là một trong số ít gặp nguy hiểm nhất, với một sự phụ thuộc vào Trung Quốc thấp và xuất khẩu cũng đóng góp thấp trong GDP.

"Bên ngoài châu Á, trong khi Brazil xem ra đã mua vào câu chuyện Trung Quốc, nó không tỏ ra đã mua vào mô hình tăng trưởng đặt nặng vào xuất khẩu, với kim ngạch xuất khẩu chỉ 11% GDP", Beamish nói.

Tuy nhiên, khi Trung Quốc chậm lại, rất nhiều thị trường mới nổi có vẻ có xu hướng bị kéo xuống lây với nó.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.