Năm huyền thoại về sự suy giảm của Mỹ.

Đây cũng là nước xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới, tạo cho Mỹ một số đòn bẩy chống lại những cú sốc giá hoặc sự thiếu hụt lương thực.

Ian Bremmer , Friday, May 4, 2012, 6:09 AM
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Những cuộc chiến tranh kéo dài, những cuộc đấu tranh kinh tế, bùng nổ nợ -- thật là dễ dàng để chỉ ra các dấu hiệu này và kết luận rằng Mỹ là 1 sự suy giảm không thể đảo ngược, rằng sau một thời gian liên tục tốt đẹp, bây giờ là lúc trao chiếc gậy chỉ huy siêu cường cho Trung Quốc hoặc một số nước khác có triển vọng . Chắc chắn, Mỹ phải đối mặt với những thách thức lớn, và đó là sự thật rằng, kinh tế, Hoa Kỳ đã tốt hơn cách đây một thập kỷ. Nhưng những người đó nhìn thấy suy giảm là điều chắc chắn xảy ra, không chỉ bỏ qua lịch sử của quốc gia có khả năng phục hồi, họ cũng không nhận định các sự kiện một cách tinh tế. Suy giảm của Mỹ là một huyền thoại - và đây là năm quan niệm sai lầm phổ biến đang xóa đi giá trị thật.

1. Hoa Kỳ không còn là một siêu cường.

Chắc chắn, các nước như Trung Quốc và Nga có nhiều quyền lực hơn bao giờ hết qua việc cản trở các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ, quyền phủ quyết của họ ở Liên Hiệp Quốc chống lại sự can thiệp ở Syria là một trong những ví dụ gần đây. Và Hoa Kỳ đang ngày càng không muốn đóng vai trò cảnh sát toàn cầu, vì nó giảm dần sự hiện diện của nó ở Trung Đông và những cuộc chiến đấu do ngân sách quốc phòng của nó có thể bị cắt giảm đáng kể bởi vì thất bại của Capitol Hill nhằm đạt được một thỏa thuận nợ.

Mặc dù vậy, Mỹ vẫn là siêu cường duy nhất trên thế giới, và do đó, nó sẽ vẫn còn trong tương lai thấy trước được. Nền kinh tế của nó lớn gấp hai lần kích thước của nền kinh tế đứng thứ nhì, Trung Quốc. Chỉ có nước Mỹ có thể chúng tỏ sức mạnh quân sự trong tất cả các khu vực trên thế giới: Nó có một sự hiện diện quân sự trong hơn ba phần tư thế giới và chi tiêu mỗi năm vào phòng thủ nhiều hơn 17 quốc gia kế tiếp cộng lại. Vai trò an ninh cho phép châu Âu và Nhật Bản chi tiêu ít hơn về quốc phòng và nhiều hơn nữa trên các ưu tiên khác. Hải quân Mỹ bảo vệ các tuyến đường thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho thương mại toàn cầu, trong khi viện trợ Mỹ bênh vực các quốc gia nghèo và bị thiên tai.

2. Tương lai kinh tế Mỹ ảm đạm.

Một phần của lý do Mỹ không sẵn sàng tham gia ở nước ngoài là bởi vì nó có đầy đủ sự khéo léo với mối quan tâm kinh tế ở nhà : nợ liên bang tăng liên tục, tỷ lệ thất nghiệp cao, tiền lương thấp hơn và chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng.

Nhưng trong khi triển vọng kinh tế Mỹ không thể tỏa sáng rực rỡ như nó đã từng một thời, hầu như là không thất vọng. Hệ thống giáo dục của Mỹ cao hơn chưa từng có, với kỷ lục 725.000 sinh viên nước ngoài ghi danh theo học tại các trường đại học Mỹ năm ngoái. Không một nước nào có công suất lớn hơn đối với những đột phá công nghệ : Hoa Kỳ là điểm đến của sự lựa chọn cho các doanh nhân có tham vọng, nó là trung tâm nghiên cứu và phát triển của thế giới, và sự khởi động của Silicon Valley ( công nghệ điện tử ) và chủ nghĩa tư bản mạo hiểm là hình mẫu.

Về năng lượng, việc đổi mới các nguồn tài nguyên dầu khí và khí đốt độc đáo là trò chơi thay đổi lớn nhất của thập kỷ trước, với các công ty có trụ sở tại Mỹ đang dẩn đầu việc khai thác. Hoa Kỳ bây giờ là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là nước xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới, tạo cho Mỹ một số đòn bẩy chống lại những cú sốc giá hoặc sự thiếu hụt lương thực.

Nhân khẩu học, Hoa Kỳ tốt hơn so với các nền kinh tế lớn khác. Dân số Hoa Kỳ được dự kiến ​​sẽ tăng hơn 100 triệu vào năm 2050, và lực lượng lao động tăng 40%. So sánh với châu Âu, nơi mà dân số được dự kiến sẽ giảm nhiều nhất là 100 triệu người trên cùng một nhịp, hoặc Trung Quốc, nơi mà lực lượng lao động đang thu nhỏ lại.

3. Hệ thống chính trị của Mỹ bị phá vỡ.

Sự bế tắc ở Washington làm cho tất cả các vấn đề của Mỹ dường như khó chữa hơn. Nhiều người tin rằng Quốc hội quá chia rẻ để một lần nữa hơn bao giờ hết vượt qua việc xây dựng pháp luật có ý nghĩa . Nhưng hãy đừng quên rằng hai năm đầu tiên của chính quyền Obama đã nhìn thấy các pháp chế quan trọng hơn được thông qua -- chẳng hạn như kích thích, xem xét toàn bộ việc chăm sóc sức khỏe và cải cách quy định tài chính Dodd-Frank -- hơn bất kỳ khoảng thời gian nào kể từ giữa những năm 1960. Liệu có hay không việc bạn muốn chỉ đạo trong những gì mà ông Obama đã làm được cho đất nước, hệ thống hầu như không bị hỏng.

Cũng không phải là sự sụp đổ "nợ đã đụng trần" chứng minh rằng nền chính trị Mỹ bị phá vỡ trong thời gian dài. Trong thực tế, nó đã cho thấy điều ngược lại. Sau khi xếp hạng tín dụng của quốc gia bị hạ cấp, thị trường đổ xô đến đồng đô la Mỹ và trái phiếu kho bạc, xác nhận vai trò của Mỹ như là nơi ẩn náu an toàn thực sự của thế giới -- ngay cả khi cuộc khủng hoảng được gây ra bởi chính nước Mỹ . Kinh tế không chắc chắn dường như chỉ tăng cường tình trạng của đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Chúng ta nhìn thấy sân khấu chính trị trên Capitol Hill một cách chính xác bởi vì nước Mỹ không ở trong suy giảm, không giống như Châu Âu, sự quay lại của chúng ta không va phải bức tường. Thật không may, nó thường có một cuộc khủng hoảng cho hệ thống chính trị làm việc hết mình, nhưng nếu thời khắc ấy đến, các chính trị gia sẽ nâng cao nhiệm vụ. Và thị trường nhận biết được.

4. Hoa Kỳ sẽ nhường đường cho một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Đối với tất cả các tiến trình của nó trong những thập kỷ gần đây, Trung Quốc đã trải qua những cải cách khó khăn để đặt bản thân nó trên con đường trở thành một quyền lực hiện đại, tầm trung. Ngay cả Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã thừa nhận rằng mô hình tăng trưởng của đất nước ông là "không ổn định, không cân bằng, không hợp tác tốt và không bền vững."

Đây là lý do tại sao, Trung Quốc, mặc dù ảnh hưởng của nó ngày càng tăng, vẫn là một nền kinh tế tương đối nghèo, tăng trưởng được thúc đẩy bởi lao động giá rẻ dồi dào. Nguồn nhân lực này là vấn đề. Khi Trung Quốc tiếp tục phát triển và di chuyển lên chuỗi giá trị để sản xuất hàng hóa cao cấp, mức lương sẽ không còn thấp. Và lao động sẽ không chỉ là tốn kém hơn - mà nó cũng sẽ khan hiếm hơn. Như một kết quả của tỷ lệ sinh tăng đột biến từ thời Mao trong những năm 1960, tiếp theo là chính sách một con bắt đầu vào những năm 1970, Trung Quốc phải đối mặt với con dao hai lưỡi của một dân số cao cấp ngày càng tăng và một lực lượng lao động thu hẹp lại để hỗ trợ người cao tuổi. Tỷ lệ công nhân Trung Quốc so với người về hưu là khoảng 6-1 vào ngày nay, nhưng năm 2040, con số đó được dự đoán sẽ giảm còn 2-1.

Cuối cùng, hãy tưởng tượng một thế giới mà một quốc gia nghèo hơn như Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sự sẵn sàng của chính phủ Trung Quốc lãnh đạo về các vấn đề như biến đổi khí hậu và không phổ biến hạt nhân sẽ có khả năng mờ nhạt, không thích đáng so với các nhà lãnh đạo Mỹ cung cấp ngày hôm nay -- một trong nhiều lý do Bắc Kinh sẽ không thay thế vai trò toàn cầu của Washington ngay bất cứ lúc nào.

5. Thế giới không còn cần sự lãnh đạo của Hoa Kỳ.

Vai trò toàn cầu của Mỹ đang thay đổi, và Washington, trong khi vẫn là siêu cường duy nhất, có ảnh hưởng ít hơn. Nhưng trớ trêu thay, sự xuất hiện của ứng cử viên khác làm cho nhu cầu lãnh đạo của Hoa Kỳ thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Điều này rõ ràng nhất ở châu Á, nơi mà gần như tất cả các nước láng giềng của Trung Quốc tìm tới Washington để quan hệ gần gũi hơn về chính trị và an ninh.

Sau hết, họ có thể nhìn vào ở nơi nào khác không? Tăng trưởng của Trung Quốc là không thể đoán trước, và châu Âu sẽ bị bận rộn bảo toàn tiền tệ duy nhất của nó và khu vực đồng tiền chung châu Âu trong nhiều năm.

Chúng ta đang bước vào những gì mà tôi gọi là G-Zero : một thời kỳ mà các nhà lãnh đạo toàn cầu đi theo cùng 1 làn đường. Nó là một thế giới dễ bị khủng hoảng, năng suất thấp hơn, nhưng nó ít gây đau đớn cho Hoa Kỳ hơn so với tất cả mọi người khác. Nếu Mỹ có thể tham gia thế giới với một trọng tâm có tính tư lợi hẹp hơn, nó sẽ gặt hái phần thưởng. Nó sẽ có sự xa xỉ về việc áp dụng phân tích phí tổn-lợi ích trước khi can thiệp ở nước ngoài. Đó là một vai trò cắt giảm, nhưng đừng nhầm lẫn điều này với sự suy giảm.


Ian Bremmer là chủ tịch Tập đoàn Eurasia và là tác giả của : "Mỗi quốc gia đối với tự thân : thắng và thua trong một thế giới G-Zero".

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.