Những gì tôi học được về các mối quan hệ Trung-Mỹ ngày hôm qua.

Bạn biết những gì sẽ là thượng hảo hạng ? Hoa Kỳ phê chuẩn Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS.

[caption id="attachment_3374" align="alignleft" width="85"] Daniel W. Drezner[/caption]By Daniel W. Drezner Thứ Tư 9 Tháng năm, 2012
Theo Foreign Policy

BHM Lược dịch.

Hôm qua blogger khiêm tốn của bạn (tôi) tham dự một hội nghị của học viện Hoover dành cho nền quân sự đang phát triển của Trung Quốc và những dính líu của nó đối với chính sách đối ngoại của Mỹ. Tôi không thể nói ai đã nói những gì, nhưng tôi có thể nói rằng những người tham dự đó bao gồm một số giới thân cận quân sự cấp cao, nhiều người đứng đầu chính sách cũ, người đứng đầu học viện và các cộng đồng think tank của nhà nước Trung Quốc, và ít nhất một cựu ứng cử viên Tổng thống.

Các quy tắc Chatham House ngăn chặn tôi tiết lộ ai nói những gì, nhưng cái gì là thú vị ở trong các lĩnh vực của sự đồng thuận trong hầu hết những người tham dự. Theo thứ tự:

1) Trung Quốc có lo lắng lớn hơn Hoa Kỳ. Thật là dễ dàng để nhìn vào việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và giải thích nó như là một con dao găm chống lại được đặt ở cổ họng của Mỹ và các đồng minh của nó. Tuy nhiên, bạn nên nhớ, Trung Quốc hiện đang dành nhiều tiền hơn cho an ninh nội bộ so với quốc phòng. Khả năng thực tế của họ trong việc chống tiếp cận/ khắc chế khu vực là ... chúng ta hãy nói phóng đại một chút (mặc dù đang phát triển). Chắc chắn, Bắc Kinh muốn mở rộng phạm vi ảnh hưởng -- sự nổi lên của một quyền lực lớn -- nhưng nó nhìn thấy mối đe dọa lớn nhất của nó là nội bộ chứ không phải là bên ngoài.

2) Nếu bạn muốn lo lắng về một cái gì đó, lo lắng về quan hệ dân sự-quân sự của Trung Quốc. Quốc phòng của Mỹ được thành lập khá hăng hái trên việc đẩy mạnh kết nối quân sự-quân sự. Đúng là Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) không thiết tha hoàn toàn với điều này . Các nhà lãnh đạo dân sự có ... chúng ta hãy nói rằng kiểm soát hạn chế trên nhiều khía cạnh của PLA. Thêm vào đó, quân đội Trung Quốc có vấn đề tham nhũng mà làm cho các vụ bê bối của Bo Xilai có vẻ như là ồn ào không quan trọng. Quan hệ với Hoa Kỳ khó khăn vì lợi ích xung đột ... mà còn là xung đột phong cách. PLA là khá minh bạch về ý định, nhưng không rỏ ràng về khả năng của mình. Hoa Kỳ thì ngược lại - minh bạch về khả năng, nhưng mơ hồ về ý định. Đây không phải là một cách làm lịch sự.

3) Trường hợp của Chen (QuangCheng) đã không thực sự ảnh hưởng đến đối thoại chiến lược và kinh tế. Điều này không phải là để nói rằng, S & ED đã giải quyết được bất cứ điều gì, nhưng nó đã xuất hiện là một cuộc họp hửu ích -- đó là, sau hết, quan điểm của cuộc đối thoại.

4) Bạn biết những gì sẽ là thượng hảo hạng ? Hoa Kỳ phê chuẩn Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS). Có sự đồng ý nhất trí rằng, hơn bao giò hết Hoa Kỳ có thể làm thiệt hại chính bản thân nó nhiều hơn so với Trung Quốc. Phụ Lục A trên mặt trận này là sự thất bại liên tục của Thượng viện Mỹ để phê chuẩn UNCLOS . Điều này, trong lý thuyết, là các điều ước quốc tế có thể cung cấp khuôn khổ cho việc giải quyết tranh chấp trong vùng biển Nam Trung Hoa và Biển Đông Trung Quốc. Đó là một hiệp ước được hỗ trợ bởi tất cả các Tổng thống và Bộ trưởng bộ ngoại giao trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh. Đó là một hiệp ước mà Hải quân Mỹ rất muốn thấy được phê duyệt. Nhưng bởi vì nó chưa xảy ra, Mỹ luôn luôn tìm thấy chính nó không dự đoán được các đòn phép trên những vấn đề này trong các cuộc đàm phán. Vâng, tôi chắc chắn rằng trong không khí chính trị hiện nay, Thượng viện cuối cùng sẽ nhận hiểu được chung quanh nó. Oh, chờ đợi ...

Daniel W. Drezner là giáo sư chính trị quốc tế tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher tại Đại học Tufts và biên tập viên cao cấp tại The National Interest.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.