Đồng minh của Bo từ bỏ vai trò an ninh Trung Quốc.

Cuộc thanh trừng ông Bo đã tiết lộ những rạn nứt cá nhân và rạn nứt ý thức hệ sâu sắc ở cấp cao nhất của đảng Cộng sản cầm quyền...

[caption id="attachment_3405" align="alignleft" width="272"] Chu Vĩnh Khang.
REUTERS/Staff (CHINA).[/caption]Jamil Anderlini ở Bắc Kinh. 13 tháng năm 2012 14:55
Theo Financial Times

BHM Lược dịch.

Nhà lãnh đạo quyền thế về an ninh trong nước của Trung Quốc đã từ bỏ công việc kiểm soát thường ngày của cảnh sát quốc gia, các quần thần và mạng lưới gián điệp theo gót vụ bê bối chính trị nghiêm trọng nhất tác động xấu đến đất nước trong nhiều thập kỷ qua, theo các thành viên cao cấp của đảng Cộng sản.

Trên báo chí và nơi công cộng, Chu Vĩnh Khang, người đến hạn rút lui vào cuối năm nay như là một phần của một quá trình chuyển đổi lãnh đạo rộng lớn hơn, vẫn giữ được danh hiệu của mình như là thư ký của Ủy ban các vấn đề chính trị và lập pháp của đảng Cộng sản cầm quyền. Ông cũng là một phần của Ủy ban thường trực bộ chính trị chín thành viên , bộ phận điều hành thực tế nhà nước Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ba thành viên cao cấp của đảng và các nhà ngoại giao đã thông báo chủ đề, ông đã giao quyền kiểm soát hoạt động của bộ máy an ninh rộng khắp Trung Quốc cho Meng JianZhu, Bộ trưởng an ninh công cộng hiện nay.

Việc kích hoạt cho ông Zhou đang bị loại bỏ là do vận động hành lang nhiệt tình của ông ấy trên việc thanh trừng lãnh đạo Trung Quốc Bạc Hy Lai trong các cuộc tranh luận nội bộ đối với số phận của ông Bo trong tháng ba và đầu tháng tư, những người này cho biết.

Ông Bo, người đã là bí thư đảng Đảng Cộng sản của thành phố lớn phía tây nam, Trùng Khánh, đã được nhìn thấy như là một người có thể kế vị ông Zhou trong ủy ban thường trực Bộ Chính trị. Tuy nhiên, sau khi cựu giám đốc cảnh sát đáng tin cậy của ông cố gắng đào thoát sang Mỹ, ông đã bị đình chỉ tất cả các vị trí hàng đầu trong hệ thống phân cấp của đảng vào tháng trước. Vợ ông cũng bị cáo buộc tham gia trong vụ giết người, kẻ bị giết có tên Neil Heywood, một doanh nhân người Anh.

Cuộc thanh trừng ông Bo đã tiết lộ những rạn nứt cá nhân và rạn nứt ý thức hệ sâu sắc ở cấp cao nhất của đảng Cộng sản cầm quyền và việc loại bỏ hiệu quả quyền lực của ông Zhou , xảy ra một vài tuần trước, làm tăng cuộc chạy đua cá cược trong cuộc khủng hoảng chính trị mà nhà cầm quyền Trung Quốc đang phải đối mặt .

Các hoạt động bên trong của giới chính trị ưu tú của Trung Quốc gần như che dấu sự quan sát của công chúng và đảng đi đến giai đoạn quan trọng để bao che cho bất kỳ xung đột hoặc mất đoàn kết nào ở cấp hàng đầu của quyền lực.

Vì lý do này, ông Zhou, người đứng thứ chín trong hệ thống phân cấp Đảng Cộng sản, sẽ không được công khai từ bỏ vị trí của mình cho đến mùa thu này, khi ông đã được lên kế hoạch nghỉ hưu cùng với hầu hết các nhà lãnh đạo hàng đầu khác, bao gồm cả chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Một người quen thuộc với vấn đề nói rằng việc công khai bắn hạ ông Zhou cũng sẽ là nguy hiểm vì vai trò của ông ấy như là bạo chúa an ninh có nghĩa là ông ta có quyền truy cập vào tất cả các bí mật đen tối của các nhà lãnh đạo khác tích tụ trong những năm qua bằng mạng lưới gián điệp trong nước rộng khắp Trung Quốc .

Ngoài việc bàn giao quyền kiểm soát hàng ngày của bộ máy an ninh, ông Chu cũng bị buộc phải thực hiện một "thú nhận" với các đồng nghiệp của ông trong ủy ban thường trực đối với các lỗi của ông về bản án cố gắng bảo vệ ông Bo, theo những người thân cận với vấn đề .

Ông cũng sẽ không có quyền chọn người kế nhiệm của ông trong cải tổ chính trị sẽ xảy ra tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 vào mùa thu, theo những người này.

Trong những tuần gần đây ông Zhou đã ở khắp trong các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát và đã gặp gở với một đoàn các chức sắc đến thăm, trong đó có nhiều nhà ngoại giao và các nhà phân tích nói họ là cấp thấp mà đã được chiếu cố gặp gở với ông ta trong quá khứ.

Tuần trước, ông Zhou gặp Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean và vào thứ Tư, ông đã đưa ra một bài phát biểu khi đến thăm trường Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc.

"Các trường đại học cần phải tăng cường kiến ​​thức của sinh viên về ý thức hệ và các điều kiện quốc gia của Trung Quốc, cũng như dành sự chú ý ngang nhau đến sự phát triển của cả hai : kỹ năng chuyên môn và phẩm chất đạo đức" , phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời ông Zhou nói.

Một thành viên cao cấp của đảng và là người ủng hộ ông Zhou đã nói chuyện với FT ( bổn báo) trong điều kiện giấu tên, xác nhận rằng ông Zhou đã bàn giao hầu hết trách nhiệm của mình cho ông Meng nhưng nói rằng ông ấy coi đây là "bình thường" bởi vì ông Zhou đã được chuẩn bị cho về hưu ngay.

Các thành viên cao cấp khác của đảng và các nhà phân tích chính trị, những người giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói rằng nó là rất bất thường đối với một nhà lãnh đạo hàng đầu bàn giao hồ sơ trước khi kết thúc nhiệm kỳ của họ, đặc biệt là trong bối cảnh đấu tranh quyền lực nghiêm trọng.

Một trong những người này mô tả sự xung đột chính trị hiện thời và sự thanh trừng ông Bo là "một triệu chứng của cuộc đấu tranh ý thức hệ gây ra bởi sự bất đồng về chiều hướng đất nước nên đi".

Một số quan chức trong đảng, trong đó có Thủ tướng Ôn Gia Bảo, đang cố gắng thúc đẩy thông qua cải cách chính trị qua đó sẽ di chuyển Trung Quốc hướng đến dân chủ theo kiểu phương Tây, trong khi những người cứng rắn, trong đó có ông Zhou, phản đối các động thái như vậy.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.