Panetta: Lãnh đạo Hoa Kỳ cần phải tham gia Luật về Công ước Biển.

"Làm thế nào chúng ta có thể thuyết phục các quốc gia khác phải tuân theo các quy tắc quốc tế, khi chúng ta chưa chính thức chấp nhận những quy tắc ấy"...<

[caption id="attachment_3367" align="aligncenter" width="595"] Bộ trưởng Quốc phòng Leon E. Panetta đọc bài diển văn quan trọng tại Diễn đàn Luật Công ước Biển ở Washington, DC, ngày 9, tháng 5, năm 2012. Ảnh của Glenn Fawcett, Bộ Quốc phòng[/caption]Jim Garamone. American Forces Press Service. Ngày 09 tháng 5 / 2012
Theo Bộ QP Hoa Kỳ

BHM LƯỢC DỊCH.

WASHINGTON, - Là sức mạnh hàng hải ưu việt của thế giới , Hoa Kỳ gặt hái được nhiều trong việc phê chuẩn Luật về Công ước biển của Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Leon E. Panetta cho biết ở đây ngày hôm nay.

Panetta phát biểu tại diễn đàn Luật về Công ước Biển. Phê duyệt điều ước quốc tế, ông nói, sẽ cho phép Hoa Kỳ phát huy vai trò lãnh đạo trong việc phát triển và giải thích các quy tắc qua đó xác định tính chắc chắn của pháp lý trên đại dương của thế giới.

Panetta đã liệt kê năm lý do tại sao Luật về Công ước biển tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ.

"Đầu tiên, là sức mạnh hàng hải ưu việt của thế giới, và đất nước với một trong những bờ biển và thềm lục địa mở rộng lớn nhất, chúng ta có nhiều hơn để trở nên tốt hơn từ việc gia nhập Công ước hơn bất kỳ quốc gia nào khác", ông nói.

Ngay bây giờ, Hoa Kỳ không có chỗ ngồi tại bàn (hội thảo) và không thể giúp giải thích "quy tắc của lộ trình" trên các đại dương. Phê duyệt quy ước "sẽ cung cấp cho chúng ta sự tín nhiệm để hỗ trợ và thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trong một trật tự dựa trên luật lệ", Bộ trưởng nói.

Điểm thứ hai của Panetta là rằng, bằng cách tham gia công ước, Hoa Kỳ sẽ bảo vệ quyền tự do hải hành của nó và tiếp cận toàn cầu cho tàu quân sự và thương mại, máy bay, và các sợi cáp quang ngầm dưới biển. Quyền của Mỹ trên biển, ông cho biết, hiện đang dựa vào pháp luật tập quán quốc tế, qua đó có thể thay đổi.

"Điều luật của Hiệp ước vẫn là cơ sở pháp lý vững chắc nhất khi làm cơ sở cho sự hiện diện toàn cầu của chúng ta, trên mặt biển, ở trên, và dưới biển", Panetta nói.

Điểm thứ ba, ông nói thêm, là văn kiện phê chuẩn sẽ giúp tăng nguồn tài nguyên thiên nhiên và quyền tài phán kinh tế của Mỹ, không chỉ với 200 dặm hải lý bên ngoài bờ biển nước Mỹ, mà còn là một thềm lục địa mở rộng vượt ra ngoài khu vực đó.

"Thứ tư, việc gia nhập sẽ bảo đảm khả năng của chúng ta gặt hái những lợi ích của việc mở cửa ở Bắc Cực -- một khu vực an ninh hàng hải và lợi ích kinh tế ngày càng quan trọng", Panetta nói. Các quốc gia đã bố trí các tuyến đường vận chuyển mới và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khi các lớp băng Bắc Cực tan dần.

Luật của Công ước biển là phương tiện duy nhất đối với việc công nhận của quốc tế và việc chấp nhận tuyên bố thềm lục địa mở rộng của Mỹ ở Bắc Cực.

"Và chúng ta là quốc gia Bắc Cực duy nhất không phải là thành viên của Công ước", Panetta nói.

Thứ năm, Bộ trưởng cho biết, chiến lược quốc phòng mới của Mỹ nhấn mạnh vòng cung chiến lược quan trọng kéo dài từ Tây Thái Bình Dương và Đông Á đến khu vực Ấn Độ Dương và Nam Á.

"Trở thành một thành viên của Công ước sẽ tăng cường vị thế của chúng ta trong khu vực quan trọng này " ông nói.

Vòng cung chiến lược là rất quan trọng với lợi ích của Mỹ ở hiện tại và trong tương lai, Panetta cho biết. Các quy ước sẽ ngăn chặn các quốc gia trong vòng cung này đề xuất sự hạn chế tiếp cận đối với tàu quân sự ở Ấn Độ Dương, Vịnh Ba Tư, và Biển Nam Trung Hoa (biển Đông).

"Hoa Kỳ từ lâu đã tuyên bố các mối quan tâm và tôn trọng luật pháp quốc tế của chúng ta, tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp", Panetta nói. "Chúng ta đã chứng minh cam kết của chúng ta với những lợi ích thông qua sự hiện diện và tham gia nhất quán của chúng ta trong các khu vực hàng hải quan trọng".

Phê duyệt quy ước sẽ được phục vụ để tăng cường chính sách của Mỹ trong khu vực, bộ trưởng cho biết. Nó cũng sẽ làm tăng uy tín của Mỹ đối với tất cả các quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngay bây giờ, ông nói, Hoa Kỳ tự cắt giảm chi phí cho các hoạt động của mình khi nó thúc đẩy một trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực và giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải và lãnh thổ ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và các nơi khác.

"Làm thế nào chúng ta có thể thuyết phục các quốc gia khác phải tuân theo các quy tắc quốc tế, khi chúng ta chưa chính thức chấp nhận những quy tắc ấy" bộ trưởng cho biết.

Eo biển Hormuz có khả năng là một điểm bất ngờ khác. Nó là một hải lộ quan trọng của truyền thông và thương mại của Hoa Kỳ và các đồng minh "được xác định để bảo vệ tự do quá cảnh ở đó khi đối mặt với các mối đe dọa của Iran áp đặt lệnh phong tỏa", Panetta nói.

"Gia nhập Công ước sẽ giúp tăng cường quyền quá cảnh các eo biển trên toàn thế giới theo quy định của pháp luật quốc tế và cô lập Iran như là một trong số ít quốc gia vẫn còn chưa phải là thành viên của công ước", Bộ trưởng nói.

Tướng Martin E. Dempsey, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân, đi cùng với Panetta cũng cung cấp các phát biểu tại diễn đàn này.

Dempsey kêu gọi phê chuẩn Luật của Công ước Biển

[caption id="attachment_3368" align="aligncenter" width="595"] Tướng Martin E. Dempsey, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân, cung cấp các nhận xét ​​tại diễn đàn Luật Công ước Biển ở Washington, DC, tháng 9, năm 2012. ảnh của Glenn Fawcett, Bộ Quốc phòng [/caption]By Jim Garamone. American Forces Press Service. May 9, 2012
Theo Bộ QP Hoa Kỳ

WASHINGTON - Phê duyệt Luật của Công ước biển là điều phải làm cho an ninh quốc gia của Mỹ, sĩ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ cho biết ở đây hôm nay.

Tướng quân đội Martin E. Dempsey, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân, nói với Pew Charitable Trusts rằng đang thu thập các hiệp ước mà ông tham gia trong mỗi phiên họp kể từ khi tài liệu được ký kết vào năm 1994 để thúc giục Thượng viện phê chuẩn nó.

Ban điều hành đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi cả hai đảng phê duyệt. Và, Dempsey xác nhận, hiệp ước là tốt cho quyền quân sự của Hoa Kỳ.

"Nó hệ thống hóa quyền hải hành và các quyền tự do cơ bản cho tính lưu động toàn cầu của chúng ta", ông nói. Nó giúp duy trì lực lượng chiến đấu của chúng ta trong trận địa".

Hiệp ước cũng bảo đảm quyền đi ngang qua vô hại trong hải phận nước ngoài, quyền vận chuyển qua lại trong các eo biển quốc tế và quyền tự do diển tập trên biển trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ngoài -- mà không cần xin phép hoặc thông báo trước.

Ngoài ra, hiệp ước cũng khẳng định khả năng bải miễn chủ quyền đối với các tàu chiến Mỹ và tàu công cộng khác. "Và nó cho chúng ta khuôn khổ để chống lại các yêu sách quá mức của các quốc gia tìm kiếm hạn chế bất hợp pháp sự di chuyển của tàu thuyền và máy bay", Dempsey nói. "Đây là tất cả các quyền và khả năng mà chúng ta muốn và chúng ta cần. Trong thực tế, chúng là những việc đang làm của chính chúng ta. Chúng ta đã thương lượng đưa chúng vào quy ước để thúc đẩy các lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta".

Tất nhiên, Hoa Kỳ có thể không phê chuẩn hiệp ước và phụ thuộc vào cùng một chiến lược của một nước cộng hòa non trẻ đã sử dụng hơn 200 năm trước, Chủ tịch cho biết. "Vào thời điểm đó, chúng ta ủy thác đội tàu đầu tiên của Hải quân để bảo vệ các thương gia đường biển của chúng ta chống lại những tên cướp biển Barbary," ông nói.

Lực lượng vũ trang không phải là công cụ an ninh quốc gia duy nhất của Mỹ, Chủ tịch cho biết, và Luật của Công ước biển cung cấp một cách bổ sung để điều hướng một môi trường an ninh quốc tế ngày càng phức tạp.

"Việc phê chuẩn vào lúc này tương ứng với một cơ hội chưa từng có", Chủ tịch nói. "Công ước cung cấp một cơ hội để thực hiện vai trò lãnh đạo an ninh toàn cầu."

Hơn 160 quốc gia hiện nay là thành viên của Công ước. "Mặc dù vậy, thế giới sẽ mong đợi sự lãnh đạo của chúng ta", ông nói. "Chúng ta có lực lượng hải quân lớn nhất và có khả năng nhất của thế giới, nền kinh tế lớn nhất, và vùng đặc quyền kinh tế lớn nhất. Chúng ta sẽ trở thành nhà lãnh đạo trong công ước ngay khi chúng ta gia nhập vào nó. Và đó là quan trọng hơn bao giờ hết".

Dempsey cho biết rằng, trên và dưới các đại dương, các quốc gia đang thực hiện các tuyên bố cạnh tranh hoặc tự bố trí để hạn chế sự di chuyển của những quốc gia khác, và những hành động này ảnh hưởng đến Hoa Kỳ, đồng minh và bạn bè của nó.

"Là một thành viên tham gia Công ước, chúng ta có thể giúp giải quyết xung đột, tăng cường liên minh và thúc đẩy quan hệ đối tác sáng tạo", ông nói. "Chúng ta chưa bao giờ ở trong tư thế sẵn sàng tốt hơn -- hoặc được hoan nghênh nhiều hơn -- để lãnh đạo trật tự an ninh toàn cầu giúp ích cho tất cả các quốc gia một cách hòa bình".

Công ước bảo đảm tính hợp pháp của tự do toàn cầu về việc tiếp cận đối với các lực lượng vũ trang của Mỹ, Dempsey nói với khán giả. "Hôm nay, chúng ta dựa vào luật pháp quốc tế theo tập quán và khẳng định nó thông qua sự hiện diện của quy luật tự nhiên -- tàu chiến và máy bay quá cảnh và những hạn chế bất hợp pháp đang thách thức", ông nói. "Một số người nói, riêng điều này thôi là đủ rồi".

Nhưng điều này chống lại quyền của Mỹ trong cái mà các quốc gia sẽ tiếp tục cố gắng và uốn cong luật pháp theo tập quán để hạn chế di chuyển trên đại dương, ông nói, và nó đặt các tàu, tàu ngầm, máy bay và nhân viên Mỹ có nguy cơ tiếp tục bị thách thức bởi những tuyên bố này.

"Chúng ta đủ mạnh cho vai trò này. Chúng ta có thể và sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của chúng ta, và chúng ta sẽ làm điều đó với sự bắt buộc khi cần thiết", Dempsey nói. "Nhưng chúng ta cũng có thể khôn khéo. Chúng ta có thể tận dụng pháp luật để giảm thiểu sự cần thiết phải khẳng định theo luật tự nhiên. Theo Luật của Công ước biển, chúng ta có thể có cả hai : mạnh mẽ và khôn ngoan".

Phê duyệt quy ước cũng củng cố vị trí của Mỹ ở châu Á, Chủ tịch nói.

Cuối cùng, Dempsey cho biết, tham gia Luật của Công ước biển sẽ tăng cường vị trí chiến lược của Mỹ ở châu Á. "Tây Thái Bình Dương là một bức tranh ghép của các tuyên bố yêu sách cạnh tranh lãnh thổ và tài nguyên", Chủ tịch nói. "Đây là một khu vực quan trọng, là một quốc gia Thái Bình Dương, an ninh và thịnh vượng kinh tế của chúng ta được gắn bó chặt chẽ".

Hoa Kỳ muốn giảm thiểu bất kỳ cuộc xung đột nào ở Thái Bình Dương, Dempsey nói. "Công ước cho chúng ta một công cụ hiệu quả để giải quyết xung đột ở mọi cấp độ", ông nói thêm. "Nó cung cấp một ngôn ngữ chung, và do đó là một cơ hội tốt hơn, để giải quyết tranh chấp với sự hợp tác thay vì lửa đạn".

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN.

Có thể nói rằng Hoa Kỳ phê chuẩn UNCLOS là một bước lùi của Hải quân Mỹ, nhưng là một bước tiến với việc Hải quân Mỹ bảo trợ cho hoà bình trên các đại dương và đặc biệt ở "Biển Đông"...BHM

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.