Quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc: Vui mừng Kỷ niệm ... lần thứ 40 ?

"Điểm ma sát nhỏ trong vùng biển Đông Trung Quốc có thể leo thang thành một vấn đề song phương lớn".

[caption id="attachment_3457" align="alignleft" width="300"] Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Ảnh Internet[/caption]James J. Przystup. Tháng Năm / 2012.
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Với ý định của cả Tokyo và Bắc Kinh ngày lễ kỷ niệm 40 năm bình thường hoá quan hệ đánh dấu cho quan hệ song phương bắt đầu tốt đẹp vào năm 2012 -- nhưng nhanh chóng đi xuống dốc. Tranh chấp lịch sử trở lại trong một cuộc tranh cãi gây ra bởi những nhận xét của Thị trưởng thành phố Nagoya, Takashi Kawamura nêu lên câu hỏi về sự thực của vụ thảm sát Nam Kinh. Những sự cố lặp đi lặp lại ở quần đảo Senkaku / Điếu Ngư liên quan đến những chiếc tàu của Cục Quản lý đại dương Nhà nước Trung Quốc và lực lượng Cảnh sát biển của Nhật Bản không rời vấn đề thiếu ổn định về tuyên bố chủ quyền lắm đòn phép vẫn tiếp diển . Cả hai bên tham gia vào trò chơi đặt tên cho các hòn đảo để tăng cường tuyên bố chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế trong khu vực. Trong tháng tư, Thống đốc Tokyo, Shintaro Ishihara công bố kế hoạch chính quyền thành phố Tokyo mua ba hòn đảo của quần đảo Senkaku. Cùng với điều đó, mối quan hệ dịch chuyển vào tháng Năm với chuyến thăm của Thủ tướng Noda đến Trung Quốc.

Trên 40 năm bình thường hoá .

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Gaiko hồi tháng Giêng, Ngoại trưởng Gemba Koichiro đã phản ánh mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc. Trích dẫn thỏa thuận về "hợp tác và trao đổi trên diện rộng", Gemba mô tả chuyến thăm của Noda ở Trung Quốc là "rất thành công." Ông lưu ý rằng nó là "một chuyến thăm rất có ý nghĩa khi tiếp cận với ngày lễ kỷ niệm lần thứ 40" và rằng Nhật Bản muốn tạo thuận lợi với năm kỷ niệm được sâu sắc hơn về văn hóa và những trao đổi giửa người dân hai nước với nhau".

Lễ khai mạc năm kỷ niệm đã diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 16 tháng Hai. Thành viên hội đồng nhà nước, Liu Yandong, đã gặp một phái đoàn cao cấp Nhật Bản dẫn đầu bởi cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Kinh tế và Công nghiệp Naoshima Masayuki. Đi cùng với ông là các nhà lãnh đạo Nhật Bản thuộc trong bảy nhóm hội hữu nghị Nhật Bản - Trung Quốc, bao gồm cả cựu Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Koichi Kato, hiện nay đứng đầu Hiệp hội hữu nghị Nhật Bản-Trung Quốc, và phát ngôn viên Hạ viện trước đây, Loa Kono Yohei, người đứng đầu Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quốc tế Nhật Bản. Các đoàn đại biểu Nhật Bản đã được lên kế hoạch để gặp gở Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nhưng Hu không xuất hiện, giao trách nhiệm cho Giả Khánh Lâm, Chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc, nhân vật đứng thứ tư trong trật tự xếp hạng chính trị của Bắc Kinh. Khi được hỏi lý do Hồ Cẩm Đào không có có mặt, các quan chức Trung Quốc nói với các phái đoàn rằng Hồ Cẩm Đào đã không hài lòng với quyết định của Chính phủ Nhật Bản đặt tên cho các hòn đảo không có người ở trong quần đảo Senkaku (Điếu Ngư theo Trung Quốc) và ở Biển Đông Trung Quốc.

Quay lại Lịch sử.

Vào ngày 20 tháng Hai, các nhà lãnh đạo của hai thành phố kết nghĩa Nam Kinh và Nagoya đã gặp nhau tại Nagoya. Nhân dịp này, Thị trưởng thành phố Nagoya, Takashi Kawamura nói với Liu Zhiwei, một thành viên của Ủy ban Thường vụ Đảng Cộng sản Nam Kinh, rằng ông nghi ngờ liệu có hay không vụ thảm sát Nam Kinh năm 1937. Kawamura chấp nhận rằng "hành vi thông thường của chiến đấu" đã xảy ra nhưng đừng quy cho quân đội Hoàng gia giết người ghê gớm và hãm hiếp thường dân. Kwamura trích dẫn sự điều trị tử tế của cha mình bởi các công dân của Nam Kinh chỉ tám năm sau khi vụ việc xảy ra như là một lý do để nghi ngờ cuộc thảm sát đã diễn ra. Ông đề nghị đi đến Nam Kinh để tranh luận về vấn đề "nếu cần thiết". Trong suốt cuộc họp, Liu đã không thách thức quan điểm của Kawamura và sau đó hai người bắt tay nhau và trao đổi quà tặng. Tại Tokyo, Luo Zhaohui, Tổng giám đốc ban Á châu vụ của Bộ Ngoại giao, nói với đối tác Nhật Bản Sugiyama Shinsuke rằng nhận xét của Kawamura là tương ứng với một "bóp méo lịch sử."

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hong Lei trích dẫn "bằng chứng không thể chối cãi" rằng vụ thảm sát đã diễn ra và phát biểu rằng "một số người ở Nhật Bản nên nhận ra phần đó của lịch sử một cách chính xác, đối mặt với nó thẳng thắn và rút ra một bài học thực tế từ nó" .Phản ứng với những nhận xét của Kawamura, Nam Kinh đã thông báo tạm đình chỉ tiếp xúc chính thức với Nagoya. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sau khi gởi đi lời phản đối, nói rõ rằng Bắc Kinh sẵn sàng "thực hiện các nỗ lực để tiếp tục ổn định và phát triển quan hệ với Nhật Bản".

Phản ứng lại với việc đình chỉ liên hệ chính thức, Kawamura, vào ngày 22 tháng Hai, phát hành một tuyên bố cho là "mối quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố vẫn không thay đổi. Mối quan hệ như vậy cũng nên được duy trì trong tương lai. Nếu các bạn xem xét chi tiết những nhận xét của tôi, các bạn sẽ thấy ý định thực sự của tôi". Rỏ ràng ông ấy đã "không có ý định rút lại hoặc xin lỗi" đối với nhận xét của mình. Sau đó trong ngày, Nam Kinh thông báo với Nagoya rằng giao lưu dân sự giữa hai thành phố có thể tiếp tục.

Khi phản ứng dân tộc chủ nhĩa giữa các cư dân mạng của Trung Quốc bùng nổ trong đáp trả, chính phủ Nam Kinh thông báo rằng họ sẽ đình chỉ một buổi trình diển judo Trung Quốc-Nhật Bản để kỷ niệm đề cao người chiến thắng Huy chương vàng Thế vận hội Los Angeles Yamashita Yasuhiro, dự kiến vào ngày 02 tháng Ba. Sự kiện đó là để đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai việc hoàn thành sân vận động judo Trung Quốc-Nhật Bản được xây dựng với viện trợ của chính phủ Nhật Bản. Ngoài ra cũng hoãn lại "Tuần lễ Nhật Bản ở Nam Kinh" dự kiến ​​từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 3, một sự kiện văn hóa đề cao nhóm nhạc pop Nagoya, SKE48. Ngày 02 tháng 3, Chánh Thư ký nội các Fujimura nói với các phóng viên rằng ông đã nghe nói sự kiện này đã bị hủy bỏ do quan tâm cho sự an toàn của những người biểu diễn, nhưng mà những nỗ lực đã được tiến hành để sắp xếp lại các sự kiện trong năm kỷ niệm lần thứ 40 quan hệ giửa hai nước.

Tại Nhật Bản, Thống đốc Tokyo, Shintaro Ishihara đưa ra lời biện hộ cho Kawamura, nói với các phóng viên rằng "những gì ông Kawamura nói là chính xác". Ông thừa nhận rằng một số hành động tàn bạo có thể bị phạm phải trong chiến tranh nhưng điều đó khác với nói rằng có một cuộc tàn sát quy mô lớn. Chánh thư ký nội các Fujimura và Bộ trưởng Ngoại giao Gemba nghĩ rằng vấn đề nên được giải quyết bởi các chính quyền của hai thành phố. Thủ tướng Noda bày tỏ hy vọng rằng vấn đề được giải quyết "một cách nhanh chóng với một xử sự thích hợp". Trở lại Nagoya, Kawamura một lần nữa từ chối rút lại lời tuyên bố, ông nói với các phóng viên rằng không có bằng chứng xác thực của một vụ thảm sát có tổ chức giết chết khoảng 300.000 thường dân không vũ trang. Ngày 27 Tháng Hai, Thống đốc tỉnh Aichi, Omura Hideaki, quan tâm đến mối quan hệ bị suy thoái, nói với các phóng viên rằng, như một người bạn , ông đã khuyên Kawamura "hạ nhiệt tình hình càng nhanh càng tốt và duy trì mối quan hệ hửu nghị với thành phố Nam Kinh".

Tờ Sankei Shimbun đưa tin rằng Kawamura đã tìm cách gặp đại sứ Trung Quốc để giải thích quan điểm của mình, nhưng thông qua Lãnh sự quán Nagoya, ông ấy đã từ chối yêu cầu của Kawamura, làm cho nó rõ ràng rằng "chừng nào mà tuyên bố không rút lại, không thể có gặp mặt". Trong kỳ họp Quốc dân Đại hội, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì, ngày 06 tháng 3, đã đưa ra các vấn đề liên quan đến Nam Kinh và quần đảo Senkaku. Ông nói rằng trong cả hai trường hợp phía Nhật Bản đã gây phức tạp các vấn đề và rằng ông muốn phía Nhật Bản hiểu biết sự nhạy cảm của vấn đề và quản lý chúng từ một quan điểm rộng hơn.

Ngày 07 tháng 3, chính quyền Nam Kinh thông báo rằng sự phục hồi mối quan hệ chính thức giữa hai thành phố kết nghĩa sẽ phụ thuộc vào việc rút lại và lời xin lỗi của Kawamura . Ngày hôm sau, Kawamura trả lời rằng ý nghĩa thực sự của ông bị hiểu lầm và rằng ông sẽ giữ lại những gì ông đã nói.

Quần đảo Senkaku.

[caption id="attachment_3459" align="alignleft" width="300"] Ảnh Internet[/caption]
Vào sáng ngày 3 tháng Giêng, bốn thành viên của hội đồng thành phố Ishigaki ở quận Okinawa đã đáp máy bay đến đảo Uotsuri . Tối hôm đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc hạ cánh, khẳng định lại "chủ quyền không thể tranh cãi" của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư. Ngày hôm sau, người biểu tình Trung Quốc tụ tập ở phía trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh. Để giảm thiểu tác động phản đối quan hệ song phương, cảnh sát Trung Quốc đã làm việc để kiểm soát cuộc biểu tình.

Vào ngày 16 tháng Giêng, Chánh thư ký nội các Fujimura thông báo ý định của chính phủ đặt tên cho một số đảo xa xôi của Nhật Bản, trong đó có bốn đảo trong quần đảo Senkaku. Hôm sau, một mẩu ý kiến ​​xuất hiện trong tờ nhân dân hàng ngày (People’s Daily) công bố, lần đầu tiên, rằng quần đảo Điếu Ngư là một "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc và xem hành động của Chính phủ Nhật Bản là "một động thái trắng trợn gây thiệt hại cho lợi ích cốt lõi của Trung Quốc" .Ngày 20 tháng Giêng, phương tiện truyền thông Hong Kong tường trình rằng Văn phòng Thượng Hải của Cục Quản lý đại dương Nhà nước đã thông báo rằng nó sẽ bắt đầu thường xuyên tuần tra hàng tuần gồm cả quần đảo Điếu Ngư.

Trả lời một câu hỏi về ý định đặt tên cho những hòn đảo không có người ở của Nhật Bản, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Liu Weimin nói với các phóng viên rằng "quần đảo Điếu Ngư và các hải đảo chi nhánh của nó đã là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc từ thời cổ đại. Trung Quốc được hưởng chủ quyền không thể tranh cãi ở đó". Ôn Gia Bảo đã nói rõ ràng rằng "Bất kỳ hành động đơn phương nào của Nhật Bản trên quần đảo Điếu Ngư và các hải đảo chi nhánh của nó là bất hợp pháp và không hợp lệ". Tuy nhiên, Wen, không xử dụng thuật ngữ "lợi ích cốt lõi" trong nhận xét của mình. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Gemba nói với Ủy ban Ngân sách Thượng viện rằng quần đảo Senkaku là một yếu tố không thể tách rời lãnh thổ quốc gia của Nhật Bản và như là một vấn đề của cách cư xử, Nhật Bản sẽ từ chối sự hiểu biết đơn phương của Trung Quốc.

Vào ngày 12 tháng Hai, tàu Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tìm thấy hai tàu của Cục Thuỷ sản Hàng hải Trung Quốc hoạt động trong vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku. Khi được thử thách, các tàu Trung Quốc trả lời rằng họ đã được tham gia vào các hoạt động tuần tra thường xuyên. Ngày 15 tháng 2, một nhóm thành viên Nghị viện đã gọi cho Chánh thư ký nội các Fujimura và đệ trình một nghị quyết kêu gọi chính phủ Nhật Bản tăng cường kiểm soát hiệu quả đối với quần đảo . Tờ Kyodo đưa tin rằng chính phủ đang xem xét việc làm luật để cho phép tàu Tuần Duyên (Cảnh sát biển) ra lệnh cho tàu nước ngoài rời khỏi vùng lãnh hải mà không cần phải tiến hành kiểm tra trên tàu, như yêu cầu của pháp luật hiện tại. Vào ngày 21 tháng Hai, Chánh thư ký nội các Fujimura công bố chính phủ sẽ đưa ra luật để sửa đổi pháp luật Cảnh sát biển; Nội các thông qua quyết định vào ngày 28 tháng Hai..

Trong khi đó, vào ngày 19 tháng Hai, một chiếc tàu tuần tra của Cục Quản lý đại dương Nhà nước Trung Quốc ra lệnh cho tàu nghiên cứu cuả Cảnh Sát biển Nhật Bản, tàu Shoyo, ngừng hoạt động nghiên cứu của mình. Shoyo đang hoạt động cách 110 km về phía Nhật Bản ở giửa ranh giới tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản ở Biển Đông Trung quốc. Vào ngày 20 tháng Hai, Chánh thư ký nội các Fujimura nói với các phóng viên rằng tàu của Cảnh sát biển đã tiến hành nghiên cứu thường xuyên và rằng Nhật Bản không thể chấp nhận lệnh của các tàu Trung Quốc buộc nó ngừng hoạt động . Ông nhận thấy yêu cầu của Trung Quốc là "đáng tiếc".

Một sự cố tương tự xảy ra vào ngày 28 tháng 2 khi một chiếc tàu Trung Quốc đã ra lệnh cho tàu Cảnh sát biển Nhật Bản, tàu Takuyo ngừng hoạt động. Trả lời vào ngày hôm sau, Fujimura đã nhắc lại quan điểm của Nhật Bản, rõ ràng rằng hoạt động nghiên cứu sẽ tiếp tục và chính phủ đã phản đối sự việc thông qua các kênh ngoại giao. Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hong Lei nói với các phóng viên rằng Trung Quốc đã "không hài lòng với các hoạt động khảo sát đơn phương lặp đi lặp lại của Nhật Bản trong vùng biển tranh chấp ở biển Đông Trung Quốc với sự thách thức những phản đối của Trung Quốc", Hong nói rằng Trung Quốc đã "yêu cầu Nhật Bản ngừng ngay lập tức các hoạt động có liên quan để tránh xâm phạm quyền và lợi ích của Trung Quốc .... ". Ngày 02 tháng 3, Tân Hoa Xã báo cáo rằng Cục Quản lý đại dương Nhà nước (SOAA) Trung quốc sẽ thực hiện các bước để ngăn chặn các hoạt động nghiên cứu đơn phương bất hợp pháp của Nhật Bản và tăng cường sự giám sát của Trung Quốc trên Biển Đông Trung Quốc.

Ngày 16 Tháng 3, hai tàu thuộc SOAA của Trung Quốc, Haijan 50 và Haijan 66, xâm nhập vào vùng giáp biên của Nhật Bản ở quần đảo Senkaku, bất chấp cảnh báo lặp đi lặp lại từ một thuyền tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản. Khi Cảnh sát biển Nhật Bản hỏi mục đích hoạt động của họ, các tàu Trung Quốc trả lời rằng họ thực hiện trách nhiệm tuần tra trên biển tại quần đảo Điếu Ngư, là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Saiki Kenichiro gọi Đại sứ Trung Quốc ở Nhật Bản, Cheng Yonghua để phản đối vụ việc là "cực kỳ nghiêm trọng" và "không thể chấp nhận được".

Tại Bắc Kinh, SOAA công bố trên trang chủ của nó, việc bắt đầu các hoạt động tuần tra thường xuyên để hỗ trợ chủ quyền của Trung Quốc và quản lý quần đảo Điếu Ngư. Trong một cuộc phỏng vấn với People’s Daily, những người có thẩm quyền trong SOAA nói rõ ràng rằng mục đích của các hoạt động tuần tra là để "bẻ gảy" sự kiểm soát có hiệu quả của Nhật Bản đối với quần đảo . Vào sáng ngày 05 tháng Tư, Cảnh sát biển Nhật Bản phát hiện Haijan 202 và Haijan 32501 trong vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản ở quần đảo Senkaku và cảnh báo chống lại việc xâm nhập vào vùng biển chủ quyền của Nhật Bản. Chánh thư ký nội các Fujimura nói với các phóng viên rằng các tàu Trung Quốc đã không nhập vào khu vực chủ quyền của Nhật nhưng phản đối ngoại giao đó đã được thực hiện.

Đặt tên cho các hòn đảo.

[caption id="attachment_3460" align="alignleft" width="300"] Quần đảo Senkaku.[/caption]
Vào ngày 16 tháng Giêng, chính phủ Noda thông báo rằng, họ hành động phù hợp với các Hướng dẫn cơ bản về bảo tồn và quản lý quần đảo đối với quản lý Đại Dương năm 2009, họ dự định đặt tên cho 39 trong 99 hòn đảo xa xôi của Nhật Bản trong một nỗ lực để củng cố tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, có bốn đảo nằm trong chuỗi quần đảo Senkaku. Ngày 02 tháng 3, sở chỉ huy Chính sách đại dương đăng trên trang web của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ tuyên bố rằng nó đã đặt tên cho 39 hòn đảo không có người ở trong lãnh hải của Nhật Bản, trong đó có bốn đảo trong quần đảo Senkaku gồm : Hokuseigoshima, Kitagoshima, Hokutogoshima và Kitagoshima.

Phản ứng lại, SOAA của Trung Quốc, vào ngày 03 tháng 3, thông báo rằng nó đã đặt tên cho 71 hòn đảo, bao gồm cả Diaoyus (Điếu ngư = Senkaku), và phát ngôn viên Bộ ngoại giao của Trung Quốc, Hong Lei tái khẳng định tuyên bố yêu sách của Trung Quốc là "không thể chối cãi" đối với quần đảo. Bất kỳ hành động đơn phương nào được thực hiện bởi Nhật Bản là "bất hợp pháp và không hợp lệ". Lei nhấn mạnh rằng "không có vấn đề phía Nhật Bản đưa ra tên gì ... trong bất kỳ cách nào cũng không thể làm thay đổi được thực tế rằng các quần đảo này thuộc về Trung Quốc".

Ngày 06 Tháng 3, Bộ trưởng Ngoại giao Gemba phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Nhật Bản đã nhận thấy hành động của Trung Quốc là "Vô cùng đáng tiếc và đã mạnh mẽ phản đối". Tokyo một lần nữa nhấn mạnh rằng Quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ quốc gia của Nhật Bản và, do đó, vấn đề lãnh thổ "không tồn tại". Ngày 26 tháng 3, Chánh thư ký nội các Fujimura nói với các phóng viên rằng Nhật Bản đã đăng ký một trong những hòn đảo ở Senkaku là tài sản quốc gia. Hòn đảo là một trong bốn hòn đảo được đặt tên vào ngày 2 tháng 3. Ba hòn đảo khác vẫn còn thuộc sở hữu tư nhân, và Fujimura cho rằng không chắc chắn các đảo khác sẽ được đăng ký là tài sản quốc gia. Trong khi đó, tờ Sankei Shimbun đưa tin rằng Legal Times của Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ phát hành bản đồ của khu vực tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa và Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) như là rõ ràng cho thấy các khu vực đó thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Mua hải đảo.

Thống đốc Tokyo, Shintaro Ishihara, trong bài phát biểu công bố tại The Heritage Foundation ở Washington DC vào ngày 16 tháng 4, đưa ra thông tin khi ông tuyên bố rằng Chính quyền thủ đô Tokyo đã đàm phán để mua ba hòn đảo ở Senkaku từ chủ sở hữu tư nhân. Mục đích mua, Ishihara nói với khán giả của mình, là để bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản. Nói về sự cố gắng của chính phủ quốc gia, ông tiếp tục nói rằng Chính quyền thủ đô Tokyo sẽ bảo vệ Quần đảo Senkaku và rằng không nên có ai đó "có một vấn đề" với việc Nhật Bản bảo vệ lãnh thổ của mình.

Tại một cuộc họp báo sau phát biểu của mình, Ishihara được hỏi "Ông không cho rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời ? Điều này sẽ đặt chính phủ trong tình trạng khó khăn. Chính phủ đã hoàn toàn không làm gì cho đến nay". Ishihara nói rằng một thỏa thuận cơ bản đã được thoả thuận với chủ sở hữu tư nhân và rằng các chi tiết đã được làm việc. Nguồn tin thân cận với Ishihara báo cáo rằng ông ấy có vẻ hoàn tất việc mua này trong tháng 4 năm 2013, khi hết hạn hợp đồng thuê của chính phủ. Sau khi mua lại, chính quyền thủ đô Tokyo sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với chính quyền Quận Okinawa và thành phố Ishigaki về các chi tiết cụ thể quản lý các hòn đảo.

Chánh thư ký nội các Fujimura nói với các phóng viên rằng "chúng tôi hoàn toàn có thể sẽ tiến hành điều đó với ý tưởng như vậy nếu cần thiết", nhấn mạnh rằng quần đảo Senkaku "là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản". Ông cho thấy một sự sẵn sàng "trao đổi quan điểm với chính quyền thủ đô Tokyo nếu cần thiết". Vào ngày 18 tháng 4, trong một cuộc họp của Ủy ban ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Noda nói rằng chính phủ đã được tiếp xúc với chủ sở hữu của các hòn đảo. Đối với bản thân các hòn đảo, Noda đã nhắc lại rằng quần đảo Senkaku "là một phần không thể tách rời của lãnh thổ có chủ quyền của Nhật Bản trong phương diện luật pháp quốc tế và lịch sử, và Nhật Bản đã kiểm soát có hiệu lực đối với chúng". Ông nói thêm rằng chính phủ của ông "sẽ xem xét tất cả mọi thứ trong khi xác nhận ý định thực sự của chủ sở hữu đối với những phát triển gần đây".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ban hành một tuyên bố, làm rõ rằng "bất kỳ hành động đơn phương nào được thực hiện bởi Nhật Bản là bất hợp pháp và không hợp lệ. Thực tế các quần đảo này thuộc về Trung Quốc vẫn không thay đổi". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Liu Weimin đã nhắc lại quan điểm của chính phủ rằng "Quần đảo Điếu Ngư đã là lãnh thổ vốn có từ thời cổ đại của Trung Quốc và Trung Quốc nắm giữ chủ quyền không thể chối cãi đối với chúng". Các chú thích, chẳng hạn như của Ishihara "không chỉ gây thiệt hại tổng thể mối quan hệ nhà nước Trung Quốc-Nhật Bản mà còn gây tổn hại cho hình ảnh của Nhật Bản trên trường quốc tế". Ngày 18 tháng 4, Tân Hoa xã quan sát thấy rằng nhận xét của Ishihara nhằm "phá hoại mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản" tại thời điểm khi hai nước làm lễ kỷ niệm năm thứ 40 ngày bình thường hoá quan hệ Trung-Nhật. Ishihara phản đối hoạt động của tàu Trung Quốc ở quần đảo Senkaku như là đã khai báo một "tuyên bố nửa đường chiến tranh".

Khi câu chuyện được phát triển, nghị sĩ đảng LDP, Santo Akiko nói với một cuộc họp báo về vai trò của cô cùng với Ishihara trong việc mang lại sở hữu các hòn đảo. Theo Santo, chủ sở hữu, người đã quyết định bán các hòn đảo cho chính quyền thủ đô Tokyo; sau khi được tiếp cận với một cá nhân đã tin rằng có một quốc gia Trung Quốc với một lời đề nghị mua các hòn đảo. Santo trích dẫn chủ sở hữu khi nói rằng ông ta đã quyết định bán các hòn đảo cho Tokyo bởi vì "chính quyền hiện tại không có ý thức bảo vệ lợi ích quốc gia của Nhật Bản và không có cảm giác đó là một vấn đề chính trị quốc tế". Giải quyết sáng kiến ​​của Ishihara., Bộ trưởng Ngoại giao Gemba quan sát thấy rằng "Đó chỉ là tự nhiên đối với chính phủ để nghiên cứu mọi biện pháp có thể cho hoà bình, duy trì ổn định và kiểm soát quần đảo Senkaku" và rằng một trong các biện pháp có thể liên quan đến một quyết định quốc hữu hóa các hòn đảo.

[caption id="attachment_3458" align="alignleft" width="300"] Đảo Uotsuri[/caption]
Ngày 20 tháng 4, thị trưởng của thành phố Ishigaki, Yoshitaka Nakayama, nói với tờ Sankei Shimbun rằng "chúng tôi đồng ý với tất cả mọi thứ mà Thống đốc Ishihara đã thực hiện". Ngày 23 tháng 4, Nakayama gặp Ishihara thảo luận về chi tiết của các cuộc đàm phán và bày tỏ sự ủng hộ của mình để sớm kết thúc sự việc.Trong khi đó, Phó Thống đốc Tokyo, Inose Naoki tăng khả năng vận động gây quỹ quốc gia để hỗ trợ mua những hòn đảo. Ngày 24 Tháng 4, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin rằng Ishihara đã yêu cầu một cuộc họp với Thủ tướng Noda để trao đổi về kế hoạch mua đảo. Nguồn tin thân cận của Ishihara nói với Yomiuri rằng Ishihara sẽ yêu cầu Noda cho phép đáp máy bay đến các đảo, muộn nhất là vào mùa hè, để tiến hành các cuộc điều tra như là bước đầu tiên trong kế hoạch mua đảo. Noda đã gặp Ishihara vào ngày 27 tháng 4. Sau đó, Ishihara nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán tập trung vào vấn đề xử dụng cơ sở của Nhật Bản-Mỹ, ông đã không thảo luận về kế hoạch mua Senkaku. Tuy nhiên, ông cũng nói với các phóng viên rằng ông ở trong quá trình thu thập đội ngủ để tiến hành các cuộc điều tra về các hải đảo. Sau đó, chính quyền thủ đô Tokyo đã mở một tài khoản tại Ngân hàng Mizuho qua đó sẽ cho phép công dân đóng góp tiền để mua ba hòn đảo.

Trước đó, ngày 24 tháng 4, phát ngôn viên Hạ viện trước đây, Kono Yohei, dẫn đầu một đoàn đại biểu từ Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quốc tế Nhật Bản, đã gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình ở Đại lễ đường nhân dân. Chạm vào mối quan hệ song phương, Xi nói với Kono rằng cả hai các nước cần tôn trọng "lợi ích cốt lõi" của nước khác và rằng "vấn đề quan trọng cần được xử lý phù hợp". Ông kêu gọi tiếp tục hợp tác để ngăn chặn các vấn đề trở thành "không thể quản lý được". Ông lưu ý rằng trong các mối quan hệ gần gũi như mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản "đó chỉ là vấn đề tự nhiên đã bị ràng buộc để phát sinh theo thời gian. Nhưng, nếu thiện chí và tình bạn tồn tại, chúng có thể được giải quyết". Ngày 27 tháng 4, các ủy viên hội đồng báo chí tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo giải quyết kế hoạch Ishihara, nói với các phóng viên rằng quần đảo Điếu Ngư "vốn là một phần của Trung Quốc" và rằng Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo "là vững chắc và kiên định". Ông nhấn mạnh rằng, bất cứ lúc nào Nhật Bản có hành động đơn phương, chúng đều là "bất hợp pháp và không hợp lệ" và không thể thay đổi thực tế rằng những hòn đảo thuộc về Trung Quốc.

An ninh.

Vào ngày 19 tháng Giêng, Bộ Quốc phòng phát hành số liệu về những lần cất cánh đột ngột của Lực lượng Phòng vệ Không quân (ASDF) Nhật Bản từ tháng tư đến tháng mười hai 2011. Trong thời gian đó, ASDF đưa ra một tổng số là 143 lần cất cánh đột ngột để chống lại máy bay Trung Quốc, vượt qua 96 lần trong năm 2010. Đơn vị Hàng không hổn hợp Tây Nam, với thẩm quyền đối với Biển Đông Trung Quốc, đã trải qua sự gia tăng sắc nét nhất. Trong khi không có trường hợp máy bay Trung Quốc bay vào không phận Nhật Bản, nhiều trường hợp có liên quan đến máy bay Trung Quốc xâm nhập vào khu vực nhận dạng của phòng không Nhật Bản. Theo năm tài chính (từ 1 Tháng Tư năm trước đến 31 Tháng Ba năm sau) 2011 những lần cất cánh đột ngột đáp trả máy bay Trung Quốc đạt tổng cộng 156, tăng 60 lần so với năm tài chính 2010. ( cất cánh đột ngột chống lại máy bay của Nga là 247, trong đó đặt Nga ở vị trí đầu tiên.). Bộ Quốc phòng phát hành số liệu cuối năm vào ngày 25 tháng Tư.

Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản phát hành Báo cáo An ninh Trung quốc năm 2011 vào ngày 28 tháng Hai. Báo cáo ước tính có một khả năng cao mà sức mạnh quân sự đang phát triển của Trung Quốc có thể dẩn Trung Quốc đến vị thế quyết đoán trong cả hai vùng biển Nam Trung Hoa và Biển Đông Trung Quốc và bày tỏ lo ngại về sự phát triển sức mạnh của quân đội Trung Quốc bên trong chính phủ Trung Quốc. Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải chú ý tới các hoạt động của Hải quân Trung Quốc ở vùng biển chung quanh Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhận thấy các báo cáo phản ánh sự nghi ngờ sâu sắc đối với PLA và chỉ trích nó phóng đại "mối đe dọa Trung Quốc" và gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản và hòa bình và ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Ngày 4 tháng 3, Trung Quốc phát hành ngân sách quốc phòng năm 2012. Số liệu cho thấy một sự gia tăng 11,2% trong chi tiêu quốc phòng năm 2011, lên tới 106,39 tỷ USD. Chánh Thư ký văn phòng Nội các Fujimura quan sát thấy rằng "có một số phần trong sự phân tích thống kê ngân sách quốc phòng của Trung Quốc không rõ ràng, và mong muốn tăng cường minh bạch trong ngân sách quốc phòng và chính sách quốc phòng của Trung Quốc". Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tanaka Naoki nói rằng sự thiếu minh bạch của Trung Quốc đang trở thành một vấn đề quan tâm đối với Nhật Bản, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và cộng đồng quốc tế.

Vào ngày 18 tháng 3, Thủ tướng Noda nói với lớp tốt nghiệp Học viện Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản rằng: "Những tình huống trong khu vực chung quanh chúng ta đang ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, và vẫn không chắc chắn". Ông lưu ý rằng Trung Quốc "đang tăng cường khả năng quân sự của mình và tiếp tục hoạt động trong vùng biển chung quanh" . Những mối quan tâm tương tự với Trung Quốc đã được phản ánh trong "sách xanh" của Bộ Ngoại giao, ban hành ngày 06 tháng 4. Đồng thời, "sách xanh" công nhận rằng "Sự tham gia của Trung Quốc là không thể thiếu để xây dựng trật tự trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Biển Đông Trung Quốc.

Sau khi phát hiện các hoạt động liên quan đến lĩnh vực khoan khí đốt tự nhiên ở Kashi (Tianwaitian) vào cuối tháng Giêng, Tokyo đã gởi một kháng nghị ngoại giao vào ngày 31 tháng Giêng. Ngày hôm sau, Chánh thư ký nội các Fujimura nói với các phóng viên rằng "phát triển đơn phương của Trung Quốc là không thể chấp nhận được, khi hai nước vẫn chưa đồng ý về ranh giới hàng hải". Fujimura giải thích rằng ngọn lửa được phát ra từ địa điểm gợi ý rằng nó rất có thể là Trung Quốc đang chiết xuất dầu. Tokyo yêu cầu sớm nối lại các cuộc đàm phán về phát triển chung trên vùng biển Đông Trung Quốc. Ngày 3 tháng 2, Tân Hoa Xã đưa tin rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời rằng khu vực Tianwaitian là vùng biển thuộc thẩm quyền không thể bàn cải của Trung Quốc và sự phát triển là thích hợp và hợp lý.

Ngày 03 Tháng Tư, tờ Kyodo đưa tin rằng Trung Quốc đã đề xuất dự án bảo vệ chung môi trường biển Trung Quốc-Nhật Bản trong vùng biển Đông Trung Quốc như là một bước tiến tới giảm căng thẳng trong khu vực và rằng Chính phủ hai nước đang nghiên cứu khả năng các dự án chung.

Các cuộc họp cấp cao

[caption id="attachment_3462" align="alignleft" width="300"] Tổng thống Lee Myung-bak., Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Yoshihiko Noda.
[/caption]
Ngày 23 tháng 3, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), Koshiishi Azuma đã dẫn đầu một đoàn đại biểu quốc hội đến Bắc Kinh để tham gia một cuộc họp của các nhà lập pháp Nhật Bản và Trung Quốc. Khi đến, Koshiishi đã gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình trong 50 phút ở Đại Sảnh Đường Nhân dân, ở đó ông kêu gọi sớm nối lại đàm phán về hợp tác phát triển lĩnh vực khí đốt tự nhiên ở Biển Đông Trung quốc. Trả lời, Xi kêu gọi các cuộc thảo luận ở cấp độ làm việc và tạo điều kiện cho phép sớm nối lại đàm phán. Koshiishi cũng đề cập đến các vấn đề lịch sử, trích dẫn tuyên bố Murayama năm 1995 và nhấn mạnh rằng Nhật Bản đã triệt để chấp nhận các nguyên tắc hòa bình. Xi trả lời rằng cả Trung Quốc và Nhật Bản nên đối mặt với tương lai, xử dụng lịch sử như là một tấm gương.

Koshiishi cũng đã gặp gỡ với Li Yuanho, người đứng đầu của Ủy ban Tổ chức Trung ương. Theo một nguồn tin tham dự cuộc họp, Li cho biết ông lo ngại rằng một "Điểm ma sát nhỏ trong vùng biển Đông Trung Quốc có thể leo thang thành một vấn đề song phương lớn" trong xu hướng tình cảm chống Nhật Bản đang phát triển giữa các cư dân mạng của Trung Quốc, ông cũng chỉ rỏ tranh cãi mà đã nổ ra sau phát biểu của Kawamura, Thị trưởng thành phố Nagoya về vấn đề Nam Kinh là một ví dụ.

Ngày 24 Tháng 3, Koshiishi công bố việc ký kết các biên bản ghi nhớ kêu gọi tiến trình cài đặt một "đường dây nóng" giữa các viên chức DPJ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong việc đưa ra thông báo, Koshiishi nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị để giao tiếp với các chính phủ một cách đúng đắn thông qua các kênh khác nhau về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku và vấn đề có thể khởi động một tên lửa của Bắc Triều Tiên".

Ngày 08 Tháng Tư, các Bộ trưởng Ngoại giao của Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc đã gặp nhau tại Ningbo, Trung Quốc. Sau đó, Gemba cho biết rằng ba nước "đã có thể tăng thêm quan điểm chung của chúng tôi, nhưng, thật tình mà nói, tôi sẽ không nói ba nước hoàn toàn chia xẻ quan điểm giống nhau". Khi được hỏi.nếu Trung Quốc chia xẻ quan điểm rằng Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh sẽ là một hành vi vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Gemba từ chối trả lời, với lý do vấn đề "nhạy cảm" cho Trung Quốc.Tuy nhiên , các Bộ trưởng, đã đồng ý làm việc hướng tới sự khởi đầu các cuộc đàm phán thương mại tự do trước hội nghị thượng đỉnh ba bên vào tháng Năm.

Trong cuộc hội đàm song phương với Trung Quốc vào ngày 07 Tháng Tư, Gemba hỏi Bộ trưởng Ngoại giao Yang về hợp tác của Trung Quốc trong việc đối phó với Bắc Triều Tiên. Theo một thông cáo báo chí được ban hành bởi Bộ Ngoại giao Trung Quốc , Yang nói với Gemba rằng Trung Quốc "quan tâm và lo lắng" và kêu gọi tất cả các bên "giữ bình tĩnh và kềm chế trong hoàn cảnh của tình hình tổng thể và lợi ích dài hạn, tiếp tục đối thoại và giải quyết các vấn đề có liên quan thông qua đường lối hòa bình".

Vào cuối tháng, Đường Gia Triền, đứng đầu phía Trung Quốc của Hội hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, đến thăm Nhật Bản. Tại Tokyo, ngày 25 tháng 4, Tang đã gặp đối tác Nhật Bản, Koichi Kato và các nghị sĩ từ Đảng Komeito. Trong khi ông cảm thấy xu hướng tích cực trong mối quan hệ song phương trên tổng thể, ông cũng kêu gọi sự chú ý của những người "có nhận xét dường như có mục tiêu làm xấu đi quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản". Để xây dựng một mối quan hệ ổn định., ông quan sát thấy rằng những vấn đề như vậy nên được giải quyết trước khi một cái gì đó xảy ra.

Ngày 26 tháng 4, Tang đã gặp Thủ tướng Noda, người có cơ hội để nói rằng năm mừng lể kỷ niệm 40 năm hửu nghị cung cấp một cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau, và làm như vậy, để tăng cường quan hệ. Tang cho biết rằng Thủ tướng Chính phủ Ôn Gia Bảo trông đợi chào đón Noda ở Trung Quốc vào tháng Năm. Kế hoạch mua đảo của Ishihara không phải là một chủ đề của cuộc thảo luận.

Nhìn về phía trước.

Câu hỏi lớn ở phía trước là liệu những trận mưa trong tháng Tư có sẽ mang lại những bông hoa trong tháng Năm khi Thủ tướng Noda viếng thăm Trung Quốc?

[caption id="attachment_3463" align="alignleft" width="240"] James J. Przystup[/caption]
Trình tự các sự kiện xảy ra trong mối quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc
Từ Tháng Giêng đến tháng Tư năm 2012.

3 tháng 1 năm 2012: Bốn thành viên của hội đồng thành phố Ishigaki đáp máy bay xuống hòn đảo tranh chấp Uotsuri - Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

6 Tháng 1 năm 2012: Chánh thư ký nội các Fujimura Osamu khiển trách Bộ trưởng Kenji Yamaoka bởi nhận xét có thể bùng nổ bong bóng kinh tế Trung Quốc của ông ấy.

7 tháng 1. 2012: Trung Quốc mời Thái tử Naruhito và công chúa Masako đến thăm Trung Quốc để kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hoá quan hệ Nhật-Trung.

16 tháng 1 năm 2012: Chánh thư ký nội các Fujimura thông báo ý định của chính phủ đặt tên cho các hòn đảo xa xôi của Nhật Bản, trong đó có bốn hòn đảo trong quần đảo Senkaku.

16 tháng 1 năm 2012: Các nghị sĩ Nhật Bản và Trung Quốc gặp nhau tại Bắc Kinh cho cuộc họp đối thoại Quốc hội lần thứ bảy.

17 tháng 1 năm 2012: People’s Daily tuyên bố quần đảo Điếu Ngư là một "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc.

27 tháng 1 2012: Tờ Kyodo báo cáo Cục Quản lý An toàn Hàng hải của của Trung Quốc có kế hoạch tăng các chuyến bay trinh sát trên khu vực tranh chấp ở biển Đông Trung Quốc.

31 tháng 1 năm 2012: Tokyo đệ trình kháng nghị ngoại giao liên quan đến hoạt động của Trung Quốc trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên ở Tianwaitan.

1 Tháng 2 năm 2012: Chánh thư ký nội các Fujimura thông báo phát triển đơn phương của Trung Quốc trên lĩnh vực khí đốt tự nhiên ở biển Đông Trung Quốc là không thể chấp nhận được.

3 tháng 2 năm 2012: Bắc Kinh trả lời rằng lĩnh vực khí ở Tianwaitan là chủ quyền không thể tranh cải nằm trong vùng biển Trung Quốc.

12 Tháng 2 năm 2012: Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản tìm thấy tàu của Cục Thuỷ sản Hàng hải Trung Quốc hoạt động trong vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

Ngày 15 tháng hai năm 2012: Phái đoàn Nghị viện Nhật Bản kêu gọi chính phủ Nhật có biện pháp tăng cường kiểm soát hiệu quả trên quần đảo Senkaku.

16 Tháng Hai 2012: Trung Quốc và Nhật Bản đồng ý gia hạn cho đến năm 2022 là thời điểm cuối cùng loại bỏ các vũ khí hóa học do quân đội Hoàng gia Nhật bỏ rơi tại Trung Quốc .

16 Tháng Hai 2012: Lễ đánh dấu kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ Trung-Nhật được tổ chức tại Bắc Kinh.

Ngày 19 tháng 2 năm 2012: Cục Quản lý đại dương Nhà nước Trung Quốc (SOAA), ra lệnh cho một tàu nghiên cứu của Cảnh sát biển Nhật Bản ngừng hoạt động ở vùng biển ranh giới thuộc phía Nhật Bản tuyên bố yêu sách trong biển Đông Trung Quốc.

20 tháng hai 2012: Các nhà lãnh đạo của hai thành phố kết nghĩa Nagoya, Nam Kinh gặp nhau tại Nagoya, Thị trưởng Kawamura Takashi bày tỏ nghi ngờ về vụ thảm sát Nam Kinh.

21 tháng 2, 2012: Nam Kinh thông báo tạm đình chỉ tiếp xúc chính thức với Nagoya.

22 tháng hai năm 2012: Thị trưởng Kawamura cho biết nhận xét của ông về vụ thảm sát Nam Kinh bị hiểu lầm và từ chối rút lại hoặc xin lỗi. Nam Kinh cho biết trao đổi dân sự có thể tiếp tục.

24 Tháng Hai, 2012: Triển lãm "Genki Nihon" mở ra ở Bắc Kinh như là một phần của nghi lễ để đánh dấu kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ.

28 tháng 2 năm 2012: Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản phát hành Báo cáo an ninh quốc gia của Trung quốc.

28 tháng 2 năm 2012: Tàu của SOAA Trung Quốc ra lệnh cho tàu Cảnh sát biển Nhật Bản ngừng các hoạt động nghiên cứu.

29 tháng hai năm 2012: Chánh thư ký nội các Fujimura nói rằng hoạt động nghiên cứu sẽ tiếp tục và thông báo một phản đối ngoại giao. Trung Quốc nói rằng nó không hài lòng với các hoạt động đơn phương của Nhật Bản.

1 tháng ba 2012: Thủ tướng Noda kêu gọi giải quyết vấn đề Nagoya-Nam Kinh một cách nhanh chóng trong một đường lối thích hợp.

02 tháng ba 2012: Nhật Bản đặt tên cho 39 hòn đảo xa xôi, bao gồm bốn đảo ở quần đảo Senkaku; Đài Loan phản đối.

03 tháng ba 2012: Trung Quốc thông báo đã đặt tên cho 71 hòn đảo, bao gồm cả quần đảo Điếu Ngư.

05 Tháng Ba 2012:Hội nghị các quan chức Ngoại giao cao cấp Hàn Quốc-Nhật Bản-Trung Quốc lần thứ bảy, và đối thoại chính sách châu Á đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh.

06 tháng ba năm 2012: Bộ trưởng Ngoại giao Gemba Koichiro nhận thấy quyết định của Trung Quốc đặt tên cho Quần đảo Senkaku là cực kỳ đáng tiếc, thông báo một phản đối ngoại giao.

06 tháng ba năm 2012: Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì kêu gọi Nhật Bản hiểu biết về sự nhạy cảm lịch sử và các vấn đề Điếu Ngư và quản lý chúng một cách thích hợp.

7 tháng 3 năm 2012: Quan chức có thẩm quyền ở Nam Kinh thông báo việc phục hồi quan hệ kết nghĩa chính thức phụ thuộc vào một lời xin lỗi của Kawamura.

08 tháng ba năm 2012: Kawamura trả lời rằng ý nghĩa thực sự của ông bị hiểu lầm và từ chối rút lại lời nhận xét.

09 tháng ba 2012: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tanaka thông báo bổ nhiệm giáo sư Đại học Keio và học giả nghiên cứu Trung Quốc Kokubun Ryosei đứng đầu Học viện Quốc phòng.

12 tháng 3 năm 2012: People’s Daily xuất bản tuyên bố đánh giá cao của Thủ tướng Noda đối với việc hỗ trợ của Trung Quốc theo sau thảm họa sóng thần-Fukushima năm 2011.

12 tháng 3 năm 2012: Mỹ, EU, và Nhật Bản đem việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc ra kiện ở Tổ chức Thương mại Thế giới.

13 Tháng Ba năm 2012: Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Yukio Edano thể hiện sự không hài lòng với việc bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá của Trung Quốc.

13 Tháng Ba năm 2012: Bộ trưởng Ngoại giao Gemba cho biết Nhật Bản không có ý định biến việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc thành một vấn đề chính trị.

15 tháng 3 năm 2012:Bồi thẩm đoàn của quận Okinawa chính thức buộc tội, vắng mặt, đội trưởng thuyền đánh cá của Trung Quốc tham gia vào sự cố Senkaku tháng Chín, 2010.

16 Tháng Ba 2012: Tàu Trung Quốc Haijan 50 và Haijan 66 vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản trong Quần đảo Senkaku.

18 tháng 3 năm 2012: Thủ tướng Noda bày tỏ lo ngại về khả năng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong một lễ tốt nghiệp của sinh viên Học viện Quốc phòng.

23 tháng 3 năm 2012: Tổng thư ký Đảng Dân chủ Nhật Bản ( DPJ ), Koshiishi Azuma dẫn đầu một phái đoàn DPJ đến Bắc Kinh và gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Li Yuancho, người đứng đầu ban Tổ chức của Ủy Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

26 tháng 3 năm 2012: Chánh thư ký nội các Fujimura thông báo rằng Nhật Bản đã đăng ký một trong những hòn đảo ở Quần đảo Senkaku là một tài sản quốc gia.

31 Tháng Ba 2012: Tân Hoa Xã báo cáo một thỏa thuận giữa Thư viện Quốc gia Trung Quốc và Đại học Giao thông vận tải Thượng Hải thành lập một Trung tâm nghiên cứu Toà án tội phạm chiến tranh Tokyo.

05 tháng 4 năm 2012: Lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản tìm thấy hai chiếc tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng tiếp giáp Nhật Bản trong quần đảo Senkaku.

06 Tháng Tư 2012: Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát hành "sách xanh ngoại giao" hàng năm của nó.

7 tháng tư năm 2012: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc gặp nhau tại Ningbo, Trung Quốc.

7 tháng tư năm 2012: Bộ trưởng tài chính Nhật Bản và Trung Quốc gặp nhau tại Tokyo.

08 tháng tư 2012: Ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc gặp nhau tại Ningbo, Trung Quốc.

12 tháng tư 2012: Máy bay có cánh cố định của SOAA tiếp cận tàu của lực lượng phòng vệ hàng hải (MSDF) Nhật Bản ở Biển Đông Trung Quốc. Trung Quốc bảo vệ hành động là phù hợp với quy định quốc tế và là một phần của hoạt động bay thường xuyên.

16 tháng tư 2012: Thống đốc Tokyo, Shintaro Ishihara thông báo rằng Chính quyền thành phố Tokyo đang đàm phán để mua ba quần đảo do tư nhân sở hữu ở Senkaku .

19 Tháng Tư 2012: Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư.

19 Tháng Tư 2012:Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Ishihara Nobuteru, con trai của Thống đốc Tokyo , thông báo hoãn chuyến thăm dự kiến ​​tới Trung Quốc.

20 tháng 4 năm 2012: Đoàn đại biểu quốc hội gồm 81 nghị sĩ tới thăm ngôi đền Yasukuni trước Lễ hội mùa xuân, không có thành viên Chính phủ trong nhóm.

20 tháng 4 năm 2012: Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản báo cáo một sự gia tăng 5,7% khách du lịch từ Trung Quốc trong tháng ba, tổng cộng 130.000 khách viếng thăm.

21 tháng 4 năm 2012: Công dân Nhật Bản và Trung Quốc trồng 1.000 cây xanh ở Bắc Kinh như là một phần của nghi lễ đánh dấu kỷ niệm 40 năm bình thường hóa, Đại sứ Niwa và Chủ tịch Hội hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản Đường Gia Triền tham gia.

24 Tháng 4 năm 2012:Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản , Kono Yohei gặp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

27 Tháng Tư năm 2012:Chính quyền thủ đô Tokyo mở một tài khoản tại Ngân hàng Mizuho cho phép công dân đóng góp vào việc mua quần đảo Senkaku.

James J. Przystup là thành viên cao cấp và là giáo sư nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu chiến lược Quốc gia tại Đại học Quốc phòng quốc gia. Trước đó, ông là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á tại Heritage Foundation, và Giám đốc Chiến lược an ninh khu vực tham mưu hoạch định chính sách tại Văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng. Tiến sĩ Przystup tốt nghiệp từ trường Đại học Detroit và có bằng Thạc sĩ Quan hệ Quốc tế và bằng Tiến sĩ Lịch sử ngoại giao từ Đại học Chicago.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

BHM cập nhật:

Mối quan hệ Nhật - Trung đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại,...Căng thẳng diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản cùng Hàn Quốc và Trung Quốc vừa nhất trí khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba nước trong năm nay.

Phía Trung Quốc bày tỏ "sự bất bình mạnh mẽ" với lập trường của Nhật Bản về việc cấp thị thực cho bà Kadeer, người hiện đang sống lưu vong ở Mỹ. Tờ Wall Street Journal còn cho hay một số nhà lập pháp Nhật Bản trong các đảng bảo thủ cũng tham dự Hội nghị lần này.

Tại cuộc họp báo hôm thứ hai 14.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc nhóm ly khai chống Trung Quốc trong Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới đang thông đồng với lực lượng cánh hữu Nhật Bản và âm mưu làm suy yếu mối quan hệ Nhật - Trung.

Trong tín hiệu thể hiện sự bất mãn với nhóm Duy Ngô Nhĩ ở Tokyo, Trung Quốc đã không sắp xếp một cuộc họp song phương giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Yoshihiko Noda hôm chủ nhật 13.5 vừa qua tại Bắc Kinh, nơi diễn ra cuộc đàm phán FTA Nhật - Hàn -Trung. Trong khi đó, ông Hồ đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Thêm nữa, hôm thứ ba 15.5, cuộc họp giữa bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và ông Hiromasa Yonekura, chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản Keidanren, cũng bị huỷ bỏ đột ngột mà không có lời bình luận ngay sau đó từ phía quan chức Trung Quốc.

16/05/2012, tại thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh và Tokyo đã tiến hành một cuộc họp cấp cao về hàng hải. Cuộc họp dự trù kéo dài một ngày, với sự tham gia của các quan chức cao cấp thuộc các bộ Ngoại giao, Quốc phòng cũng như các vụ phụ trách vấn đề hàng hải. Tranh chấp chủ quyền trên khu vực quần đảo Điếu Ngư / Senkaku trong biển Đông Trung quốc được cho là trọng tâm các cuộc thảo luận.


Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.