Trung Quốc, nhà bất đồng chính kiến ​​Chen Guangcheng ​​có thể yêu cầu đi du học.

Tuy nhiên, ông đã rút lại những lời chỉ trích ngầm từ đầu về những nỗ lực của Mỹ để giúp anh ta,...

[caption id="attachment_3322" align="alignleft" width="405"] Nhà bất đồng chính kiến ​​Chen Guangcheng.[/caption] By MICHAEL WINES. 04 Tháng 5 2012
Theo New York Times

BHM Lược dịch.

BẮC KINH - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào thứ sáu rằng nhà bất đồng chính kiến ​​Chen Guangcheng có thể xin theo học ở bên ngoài Trung Quốc trong các cách tương tự như các công dân khác của Trung Quốc, báo hiệu 1 khả năng đột phá trong 1 cuộc khủng hoảng ngoại giao, qua đó đã gây khó khăn sâu sắc cho Nhà Trắng và đe dọa đến mối quan hệ tồi tệ với Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố hai câu được đăng trên trang Web của Bộ Ngoại giao Trung quốc, phát ngôn viên, Liu Weimin, nói rằng nên chăng ông Chen muốn học tập ở nước ngoài, ông "có thể yêu cầu thông qua các kênh thông thường đến các phòng ban có liên quan theo quy định của pháp luật, giống như bất kỳ công dân Trung Quốc nào khác".

Việc công bố đưa ra sau khi ông Chen, trong một tuyên bố bốn điểm chuyển tải qua điện thoại với một người bạn, nhấn mạnh rằng ông không muốn xin tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ nhưng ông đã được mời tham dự ở Đại học New York và hy vọng " đi đến Hoa Kỳ và yên tâm trong vài tháng".

Điều đó sẽ cung cấp cho các quan chức Trung Quốc một cơ hội giử thể diện để họ cho phép ông Chen và gia đình rời khỏi Trung Quốc trong cùng một cách thức như từng làm cho hàng ngàn sinh viên Trung Quốc mỗi năm, theo Jerome A. Cohen, một luật sư và chuyên gia về pháp luật Trung Quốc ở New York, người đã thảo luận đề nghị ấy với ông Chen trong tuần này.

Ông Chen đã ở trong một bệnh viện trung tâm Bắc Kinh đang tiếp nhận điều trị cho một bàn chân bị thương kể từ hôm Thứ tư, khi ông rời Đại sứ quán Hoa Kỳ theo một thỏa thuận giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc qua đó sẽ cho phép anh ta được học luật tại Thiên Tân, một thành phố lớn ở bờ biển Thái Bình Dương, Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng ngoại giao đã nổ ra sau khi ông Chen tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không thể hiện sự tôn trọng thỏa thuận và bắt đầu nói với bạn bè từ giường bệnh của mình rằng ông lo sợ cho sự an toàn của gia đình ông ấy.

Lời khẩn cầu của ông Chen theo sau sự giúp đỡ từ Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton - bà đã lặp đi lặp lại trong một cuộc gọi điện thoại khẩn cấp phát qua hệ thống loa trong một buổi điều trần khẩn cấp của Quốc hội tại Washington vào ngày thứ năm -- các quan chức Mỹ đối xử yếu ớt đã trở nên gay gắt tấn công Trung Quốc trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, chỉ có một ngày.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã làm việc một cách điên cuồng để bù đắp, nhưng từ hôm thứ Tư họ đã bị cấm bởi người Trung Quốc thậm chí cả việc đến thăm ông Chen trong phòng bệnh của ông. Các nhà ngoại giao Mỹ đã yêu cầu chuyển một gói hàng bao gồm thực phẩm và hai điện thoại di động cho ông Chen, Reuters đưa tin. Họ bị buộc phải rời khỏi bên ngoài bệnh viện, các cơ quan thông tấn cho biết.

Chính quyền Obama đã bị ném bom với những lời chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà phê bình của đảng Cộng hòa, rằng nó đã xử lý vụng về một trường hợp quan trọng về quyền con người và đặt một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất của Trung Quốc vào nguy hiểm.

Nhận xét ban đầu của ông Chen đã làm gia tăng những cuộc tấn công đó. Trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm với The New York Times, ông nói rằng chính phủ Trung Quốc bảo đảm an toàn cho ông ấy là "nói sáo rỗng" và rằng ông đã rời đại sứ quán ngày hôm trước một phần vì các mối đe dọa của Trung Quốc mà qua đó gia đình ông sẽ bị tổn hại nếu ông không đồng ý rời khỏi.

"Đại sứ quán Hoa Kỳ đối xử với tôi rất tốt", ông nói, "nhưng chính phủ Hoa Kỳ không đủ chủ động".

[caption id="attachment_3323" align="alignleft" width="262"] Một số nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc đáng chú ý.
[/caption]
Trong cuộc điện đàm ngắn với dịch vụ tin tức vào thứ Sáu, ông Chen tiếp tục bày tỏ mối quan tâm đối với ông và an toàn của gia đình. Tuy nhiên, ông đã rút lại những lời chỉ trích ngầm từ đầu về những nỗ lực của Mỹ để giúp anh ta, thay vì bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự trợ giúp ngoại giao của Hoa Kỳ.

Các quan chức cấp cao của Mỹ ở chổ riêng tư đã thừa nhận sai lầm trong việc xử lý vụ án.

Trong bài viết trên Twitter và một microblog Trung Quốc, một người bạn đã từng giúp đỡ trong chuyến bay của ông Chen đến Đại sứ quán Mỹ, Guo Yushan, cho biết ông Chen đã nói với ông rằng ông "hoàn toàn ngạc nhiên" bởi cuộc khủng hoảng "những tuyên bố từ đầu của ông" đã bị kích động. Ông Guo cho biết ông đã nói chuyện lâu với ông Chen hồi tối thứ Năm và đã đăng một bảng tóm tắt về buổi nói chuyện của họ vào thứ Sáu.

"Ông ấy không bao giờ phàn nàn, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp, rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ buộc hoặc thuyết phục ông ta rời khỏi Đại sứ quán. Ông rời khỏi đại sứ quán tự nguyện và đánh giá rất cao sự giúp đỡ của Đại sứ quán Hoa Kỳ trong tuần qua" ông viết.

Ông Chen " rất tôn trọng những nỗ lực ngoại giao Trung Quốc - Hoa Kỳ", ông viết, và" ý thức rất nhiều về tầm quan trọng của ngoại giao giữa hai quốc gia và mức độ nghiêm trọng của tất cả các thoả thuận đã đạt được".

Các cấp thẩm quyền Trung Quốc tiếp tục theo dõi bạn bè và những người ủng hộ của ông Chen. Một nhà hoạt động đã biến mất sau khi ông Chen vào đại sứ quán, He Peirong, xuất hiện trở lại và tuyên bố trong một bài đăng Twitter rằng cô đã an toàn ở nhà.

Tuy nhiên, một người bạn thân thứ hai, Jiang Tianyong, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cảnh sát thường phục đã bắt cóc ông, thẩm vấn ông suốt đêm và bợp tai ông ta sau khi ông đã cố gắng đến thăm ông Chen trong bệnh viện vào đầu tối thứ Năm.

"Thính giác của tôi bị hỏng nặng," ông nói, "đặc biệt là tai trái của tôi, gần như là bị điếc".

Các nhà bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc thường báo cáo bị đối xử như vậy, nhưng điển hình là bị giữ trong nhà của họ và chỉ thoát khỏi sự quan sát trong các chuyến viếng thăm của các quan chức như của đoàn đại biểu các quan chức Mỹ do bà Clinton dẫn đầu trong tuần này.

Hai chính phủ đã bị tung hứng vào một trong những vấn đề ngoại giao mang tính đột phá nhất trong năm kể từ khi ông Chen, một luật sư mù và hoạt động nhân quyền, người đã vạch trần các lạm dụng của chính sách một con của Trung Quốc, trốn thoát khỏi ngôi nhà giam giử ông ở tỉnh Sơn Đông vào cuối tháng. Với sự giúp đỡ của bạn bè, ông đã thực hiện cuộc hành trình 300 dặm để đến Bắc Kinh, ở đó các quan chức Mỹ đã bí mật đưa ông vào đại sứ quán.

Tức giận và bối rối, các quan chức Trung Quốc đã mắng người Mỹ cho ông Chen nơi ẩn náu và yêu cầu một cuộc điều tra. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã nói rất ít về vấn đề này cho đến thứ Sáu, khi một số ít các tờ báo xuất bản các bài bình luận chỉ trích Hoa Kỳ sử dụng tình hình của ông Chen để bôi nhọ danh tiếng của Trung Quốc.

Những mắng chửi tương tự đáng chú ý là vắng mặt từ các ấn phẩm quan trọng chính thức của Đảng Cộng sản, cho thấy rằng lãnh đạo đảng muốn xem nhẹ vấn đề.

Hoa Kỳ xem ra chia sẻ quan điểm đó. Tại Đại lễ đường Nhân dân hôm thứ Sáu, bà Clinton và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trao đổi sự thân mật trước ống kính máy ảnh mà không đề cập đến xích mích ngoại giao mà đã chi phối những gì được cho là một chuyến thăm làm việc của các quan chức Mỹ.

"Chúng tôi tin rằng mối quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn bao giờ hết" , bà Clinton nói với ông Hồ Cẩm Đào.

Bree Feng đóng góp nghiên cứu

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.