Việt Nam-Trung Quốc, buôn lậu tràn lan.

"Về phía Việt Nam, tất cả mọi thứ đã được kiểm tra bởi các khách hàng tại nhiều điểm dọc theo con sông", ông nói "Trung Quốc kiểm tra những gì là việc kinh doanh của họ, không phải của chúng tôi".

Ben Bland. Móng Cái, 29 tháng năm 2012 18:35.
Theo Finalcial Times

BHM Lược dịch.

Mặc dù có vẻ là cách dễ nhất để chuyển hàng hóa ngang qua con sông hẹp ngăn cách thành phố Móng Cái của Việt Nam với Trung Quốc, đáng ngạc nhiên là có ít giao thông trên cây cầu biên giới chính thức.

Ngoài một số du khách Việt Nam trở về từ Trung Quốc với hàng hoá điện tử rẻ tiền và những xe tải lẻ tẻ đi qua, có rất ít để cho thấy rằng thành phố là một trong những điểm quá cảnh bận rộn nhất cho thương mại rộng lớn giữa hai nước láng giềng Cộng sản, đạt 36 tỷ $ vào năm ngoái.

Lý do là rõ ràng chỉ với mắt thường. Chỉ cần cách nhau một vài trăm mét, trong cả hai hướng, hàng chục sà lan đang ghé bờ mỗi vài phút để vận chuyển hàng lậu qua nhiều điểm giao nhau bất hợp pháp rải rác dọc theo hàng dặm của con sông trong cả hai hướng.

Trong vài năm qua, Móng Cái đã nổi lên như là 1 đầu mối buôn lậu quốc tế, đang vận chuyển hàng hoá trái phép từ khắp nơi trên thế giới để nuôi dưỡng nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với mọi thứ từ phụ nữ đến những sản phẩm chất thải điện tử bị cấm đến dương vật của hổ (cọp) để sử dụng trong y học cổ truyền . Thương mại bất hợp pháp này được mở rộng và được tổ chức khá tốt và, đáng chú ý, nhiều nơi diễn ra rất tự nhiên.

Sự gia tăng buôn lậu phản ánh mối quan hệ thương mại phát triển nhanh chóng giữa hai nước. Việt Nam xuất khẩu 11 tỷ USD nguyên liệu dạng thô đến người láng giềng phương bắc của mình năm ngoái và nhập khẩu 25 tỉ $ hàng hóa đã hoàn thành, đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nó. Con số này không tính đến số lượng lớn hàng nhập lậu, mà nó không có ước tính đáng tin cậy tồn tại.

Có nhiều trung tâm thương mại dọc theo biên giới Việt Nam - Trung Quốc nhưng Móng Cái là một trong những trung tâm bận rộn nhất. Sự dễ dàng của tự nhiên trong việc vận chuyển hàng hóa qua con sông biên giới, sự gần kề của thành phố với cảng Hải Phòng của Việt Nam và việc thiếu hẳn sự kiểm soát của địa phương đã làm cho nó hấp dẫn đối với bọn tội phạm có tổ chức.

Mặc dù dường như các quan chức tại Móng Cái đã chịu đựng mà không dám phản đối, tình hình trong thành phố của 100.000 dân đang gây ra mối quan tâm quốc tế ngày càng tăng. Cách xa như Washington, London và The Hague, các quan chức lo ngại rằng những kiểm soát biên giới lỏng lẻo của thành phố đang được khai thác bởi các tổ chức quốc tế hình sự và đang phá hoại các nỗ lực chiến đấu với tội phạm môi trường và tội phạm buôn bán người.

"Vấn đề buôn lậu ở Móng Cái có vẻ đang tồi tệ hơn", một nhà ngoại giao phương Tây tại Hà Nội cho biết, người đã đi du lịch đến thành phố để xem xét vấn đề "Chúng tôi không có ý tưởng họ đang làm ra bao nhiêu tiền nhưng nó phải là rất lớn và điều này không thể nào tiến hành được mà không có sự am hiểu của các cơ quan có thẩm quyền".

Tổ chức Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm nói rằng ho "rất quan tâm về kiểm soát biên giới lỏng lẻo tại Móng Cái", nơi mở cửa thương mại các loại hàng hoá bất hợp pháp đang làm lợi cho các nhóm tội phạm có tổ chức.

Chính quyền địa phương tuyên bố rằng thương mại này chỉ là "trung chuyển" như hầu hết các sản phẩm không có nguồn gốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây và các quan chức thực thi pháp luật quốc tế nói rằng các nước quá cảnh như Việt Nam có một vai trò quan trọng trong việc phá vỡ các tập đoàn buôn lậu quốc tế. Và họ tin rằng chính phủ Việt Nam không giải quyết vấn đề.

Móng Cái có cảm giác của một miền Tây hoang dã ở thế kỷ 21 . Các cư dân nói rằng các băng nhóm thù nghịch được trang bị vũ khí tự động và lựu đạn thường xuyên xung đột với nhau và với các cơ quan có thẩm quyền.

"Móng Cái đã phát triển rất nhanh chóng trong vòng 10 năm qua do thương mại", ông Vy Thị Lai nói, người bán giày do Trung Quốc sản xuất tại trung tâm thị trường . "Nhưng có rất nhiều người trẻ tuổi ăn cắp, đánh đấm và giết chóc, xử dụng súng qua những xung đột nhỏ. Thật là bình thường ở đây".

Nhiều mua bán bất hợp pháp đang được thúc đẩy bởi nhu cầu của Trung Quốc đang phát triển. Phụ nữ Việt Nam muốn làm việc trong ngành mua bán tình dục hoặc làm vợ trong một quốc gia bị thiếu hụt phụ nữ đến tuổi thành hôn. Động vật kỳ lạ được đánh giá cao, hoặc như là thức ăn, vật nuôi làm cảnh hoặc đối với y học cổ truyền. Chất thải điện tử chẳng hạn như màn hình máy tính cũ có thể được tìm bới có ích cho các phụ tùng ở Trung Quốc, mặc dù có hại cho sức khỏe và các hậu quả về môi trường.

Các quan chức thực thi pháp luật quốc tế và các nhà ngoại giao nói rằng an ninh đã được tăng cường tại các cảng chính của Trung Quốc trong những năm gần đây, khiến những kẻ buôn lậu di chuyển hàng lậu thông qua cảng Hải Phòng của Việt Nam nổi tiếng thẩm thấu và sau đó đến Móng Cái, 230km về phía Bắc. Từ đây, có thể dễ dàng hoạt động ngang qua con sông Ka Long, con sông chia tách thành phố với tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, mà không có bất kỳ sự kiểm tra chính thức nào.

Các nhà quan sát về việc mua bán hàng lậu nói rằng mỗi ngày có khoảng 1.500 phương tiện vận chuyển hàng hóa lậu thông qua những trạm không chính thức bận rộn nhất tại Móng Cái, mỗi phương tiện chi cho các quan chức biên giới 10 $ đến 20 $ tiền hối lộ để được quyền đi qua.

Thương mại không chính thức và bất hợp pháp ở Móng Cái chiếm chừng 98% trên tất cả các lưu lượng ngang qua biên giới, ông Scott Roberton cho biết, người đứng đầu văn phòng Việt Nam của Hiệp hội bảo tồn động thực vật hoang dã, một tổ chức phi chính phủ quốc tế qua đó đã nghiên cứu vấn đề từ năm 2009 và gần đây trình bày những phát hiện của họ cho chính phủ Việt Nam.

Nghi ngờ rằng tham nhũng và thông đồng đang thúc đẩy thương mại bất hợp pháp tại Móng Cái gây lúng túng vô cùng cho các chính phủ độc tài, Cộng sản Trung Quốc và Việt Nam. Chẵng có Bộ Ngoại giao của nước nào đáp ứng các yêu cầu bình luận.

Nguyễn Tiến Dũng, phó chủ tịch của chính quyền Móng Cái, phủ nhận rằng buôn lậu là một vấn đề lớn.

"Về phía Việt Nam, tất cả mọi thứ đã được kiểm tra bởi các khách hàng tại nhiều điểm dọc theo con sông", ông nói "Trung Quốc kiểm tra những gì là việc kinh doanh của họ, không phải của chúng tôi".


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.