30% cơ hội xảy ra chiến tranh với Iran trước tháng Giêng .

Và máu càng đổ bạn càng có nhiều khả năng có rất nhiều người ngã theo chủ nghĩa cực đoan và vấn đề trở nên giải quyết khó khăn hơn , không dễ dàng hơn.

[caption id="attachment_4007" align="alignleft" width="300"] Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad (đi đầu) thăm nhà máy làm giàu uranium..Ảnh Internet[/caption]Robert Hendin .20 Tháng 6 2012 14:22
Theo Face the Nation

BHM Lược dịch.

CBS News - "Tôi nghĩ rằng khả năng chiến tranh đôi khi trước khi 01 tháng 1 có lẽ là khoảng 30%", chuyên gia về chính sách hàng đầu nước ngoài về tình hình Iran, Jon Alterman cho biết. "Có những người nói rằng, chỉ có 30%, người khác nói, Ồ , 30 phần trăm, đó là thực sự. Cảm giác với tôi là có một vài điều có thể xảy ra ... Tôi cảm nhận được từ cả hai phía Israel và Mỹ rằng, bạn không thể nói về điều này mãi mãi. Nó làm cho bạn mất đi sự tin cậy của bạn. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể ở trong phạm vi 20 đến 30%", ông Alterman của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế nói với Bob Schieffer trong một cuộc phỏng vấn cho "Face to Face".

Tình hình Iran -- vờn giữa Israel, Mỹ, và chế độ ở Tehran, không có một giải pháp đơn giản. Tại tâm can của nó, ông nói, Iran sẵn sàng tiếp tục với tham vọng hạt nhân của mình được bao xa ? "Làm thế nào họ muốn duy trì việc có một lựa chọn, làm thế nào tất cả điều đó sẽ làm việc, tôi nghĩ là một bí ẩn lớn . Với tôi dường như ở đây có ba bên, những bên không thực sự hiểu chính xác các hành động của hai người kia. Tôi không nghĩ rằng Israel thực sự có một ý thức tốt về quyết định thực hiện của nội bộ người Iran, và tôi không nghĩ rằng họ có một cảm giác tuyệt vời về chính quyền Obama", ông nói. "Và khi bạn có ba bên, có thể đã sẵn sàng ở trên bờ vực của chiến tranh, và không một bên nào hiểu được hai bên kia. Đó là một tình huống rất nguy hiểm, đó là tình hình chúng ta đang có ngay bây giờ", ông nói thêm.

Alterman, Chủ tịch nhóm Zbigniew Brzezinski trong An ninh toàn cầu và Chiến lược địa chính trị, và là giám đốc của Chương trình Trung Đông tại CSIS, vừa trở về từ một chuyến đi sang Nga, một đất nước sắm vai cái gai trong các mối quan tâm của Mỹ gần đây -- thành viên thường trực của Liên hiệp quốc tham gia trong các nghị quyết an ninh liên quan tới Iran, và là thế đứng của chế độ Assad ở Syria, một đồng minh lâu đời.

Tuy nhiên, Alterman nói rằng khoảng cách không phải là xa nhau giữa các mục tiêu của hai nước. "Tôi thật không rõ ràng điều mà chúng ta thực sự có chiến lược khác xa với Nga, tôi nghĩ rằng họ đang lo lắng về những điều chúng ta đang lo lắng về Syria, đó là al Qaeda có một chỗ đứng. Bạn đang bước vào một lãnh vực mới của hỗn loạn, nội chiến, các chiến binh thánh chiến từ Trung đông, họ ra vào Chechnya, họ ra vào vùng vịnh, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có cùng một kịch bản tồi tệ nhất cho Syria", ông nói. Tuy nhiên, ông cho biết sự khác biệt có thể qua đi với thời gian. "Những gì một số người nói rằng chúng ta không đồng ý với Nga cho dù thực hiện bây giờ một thỏa thuận mà nó sẽ làm cho mọi việc tốt hơn hoặc tồi tệ hơn". Quan niệm của Mỹ theo kiểu này vẫn còn kéo dài, nhiều khả năng bạn thấy khủng bố vươn khỏi Syria. Quan điểm của Nga nhanh hơn việc bạn có một quá trình chuyển đổi khi bạn không sẵn sàng, nhiều khả năng bạn có khủng bố vươn khỏi Syria", ông nói thêm.

Alterman nói rằng mặc dù sự khác biệt trong thời gian không phải là một cái gì đó có thể được giải quyết dễ dàng với chính phủ Nga. "Họ không muốn bất cứ điều gì xảy ra thực sự nhanh chóng, tôi nghĩ rằng họ không muốn chúng ta chiến thắng. Họ không muốn bạn bè của chúng ta phần nào điều hành tràn lan. Tôi nghĩ rằng họ muốn một số loại hợp đồng môi giới mà ở đó họ có thể bảo vệ lợi ích của họ. Họ có một căn cứ hải quân tại Tartus. Họ không muốn cảm thấy hoàn toàn bị đẩy ra ngoài. Họ không muốn trông giống như họ đang từ bỏ một đồng minh, bởi vì họ đã có một mối quan hệ lâu dài, với Syria hẹn hò trở lại Chiến tranh Lạnh. Nhưng họ có sẵn sàng buông bỏ anh ta ( Assad ) không ? Họ dường như sẵn sàng buông bỏ anh ta , nhưng họ không muốn là người làm việc cắt bỏ. Dường như những gì họ chờ đợi, theo ý kiến của tôi, là họ đang chờ đợi tình hình để chú ý đến bản thân và sau đó họ sẽ đến và họ sẽ cố gắng áp đặt một số trật tự trên đó. Tôi nghĩ rằng từ quan điểm của Mỹ sẽ có một sự đổ máu khủng khiếp giửa hiện nay và tình trạng chăm chút cho bản thân của họ. Và máu càng đổ bạn càng có nhiều khả năng có rất nhiều người ngã theo chủ nghĩa cực đoan và vấn đề trở nên giải quyết khó khăn hơn , không dễ dàng hơn".

Tranh luận tương tự như trên khi mà cũng có hành động tiến hành đúng với tình hình Iran. Ông giải thích, "Tôi không nghĩ rằng người Nga muốn có một Iran có hạt nhân. Nhưng một lần nữa có một câu hỏi về việc làm có chừng mực. Có một câu hỏi chúng ta nên có biện pháp trừng phạt khó khăn như thế nào. Tôi nghĩ rằng người Nga không có quan điểm giống hệt nhau, nhưng tôi nghe thấy rất nhiều thất vọng giữa người Nga với hành vi của chính phủ Iran. Ở đâu chúng khác nhau là họ nghĩ do chiến lược của Mỹ gây cho người Iran thay đổi hành vi của họ, là không được đi làm việc".

[caption id="attachment_4008" align="alignleft" width="75"] Robert Hendin.[/caption]Cuối cùng, Schieffer hỏi Alterman về tình hình ở Ai Cập, nơi mà quân đội đã khẳng định lại sức mạnh của nó ngay cả khi cuộc bầu cử đã tạo nên một chính phủ mới. Alterman nói rằng chính phủ Ai Cập ở giữa một trò chơi lâu dài, không có kết thúc ở đường chân trời. "Tôi cho rằng vấn đề thực sự đối với quân đội, qua đó đã cố gắng ngăn chặn kết quả của cuộc bầu cử dân chủ mà phần lớn dường như ủng hộ cho Huyng Đệ Hồi giáo, câu hỏi là bạn đã bao giờ có thể đưa kem đánh răng trở lại trong ống --- Tôi nghĩ rằng quân đội sẽ có một thời gian rất khó khăn để bảo vệ tính hợp pháp của nó. Tôi nghĩ rằng cuối cùng nó sẽ có một thỏa thuận với chính các chính trị gia Dân chủ, những người mà họ đang cố gắng xô sang một bên. Một phần vì lý do chính trị, một phần vì những lý do kinh tế".

Trong khi tình hình chính trị ở đó được giải quyết, Alterman nói rằng Ai Cập là một đồng minh quan trọng đối với Hoa Kỳ. "Ai Cập, ở phía bên phải trong cuộc xung đột Ả Rập-Israel đã vô cùng quan trọng cho cả an ninh Israel và cả an ninh khu vực của Mỹ. Và có một cách mà trong đó Ai Cập là trung tâm của lực hấp dẫn cho toàn bộ thế giới Ả Rập. .. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến Trung Đông, và bởi vì xử dụng năng lượng của chúng ta và xử dụng năng lượng của các đồng minh chúng ta, chúng ta sẽ quan tâm đến Trung Đông trong một thời gian dài, bạn phải quan tâm đến Ai Cập" .


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.