Đám đông kỷ lục tham dự buổi cầu nguyện Thiên An Môn ở Hồng Kông.

"Nhiều người đã chết vì vậy tôi ở đây để tỏ lòng kính trọng của tôi"

By Alexis Lai, CNN. Ju 5, tháng Sáu, 2012 -- Updated 1004 GMT (1804 HKT)
Theo CNN

BHM Lược dịch.

Hong Kong (CNN) - Giữa một biển phát sáng của những cây nến và những lời kêu gọi phục hồi công lý, một đám đông kỷ lục đã xếp chật ních sáu sân bóng đá tại một buổi cầu nguyện hàng năm được tổ chức tại Hồng Kông để kỷ niệm lần thứ 23 vụ đàn áp trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989 .

Ban tổ chức công bố số người tham dự cao nhất chưa từng thấy là khoảng 180.000 người, trong khi đó cảnh sát cho biết con số này là gần đến 85.000. Với ngay cả những ước tính bảo thủ nhất, có 15.000 người tham dự nhiều hơn năm ngoái.

Trong khi các tính năng đặc thù của lễ cầu nguyện là ca hát, những bài phát biểu, ghi hình các thông cáo và các lời tỏ lòng tôn kính, điểm nhấn mạnh rõ ràng của sự kiện năm nay là sự xuất hiện đặc biệt của Fang Zheng, một cựu sinh viên biểu tình, người có hai chân bị cắt bỏ sau khi ông đã bị xe tăng quân đội chèn ngang người trong cuộc đàn áp.

Chen vào trung tâm quang cảnh hoạt động, Zheng, hiện nay 46 tuổi, cám ơn đám đông một cách nồng nàn qua "23 năm hỗ trợ."

Trong ngày 03- 04 tháng sáu năm 1989, quân đội Trung Quốc dùng vũ lực gây chết người để dẹp yên một sự chếm đóng Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh kéo dài bảy tuần bởi những người biểu tình ủng hộ dân chủ, những người bao gồm chủ yếu là các sinh viên. Ước tính những con số đã bị giết chết là khoảng từ hàng trăm đến hàng ngàn người biểu tình và binh lính.

[caption id="attachment_3679" align="aligncenter" width="540"] Một biển nến đi kèm với tiếng hò reo của buổi mít tinh "Không bao giờ quên ngày 04 tháng sáu", "xét lại 04 tháng 6!", "Kiên trì đến cùng!" tại một đêm thắp nến cầu nguyện ở Hồng Kông để đánh dấu 23 năm kể từ khi vụ đàn áp Thiên An Môn.[/caption]

Trong sự tuôn trào của lòng trắc ẩn, một ý thức tiếp nối về sự bất công, và những lo ngại cho tương lai, buổi cầu nguyện đã thu hút được một hình ảnh rộng lớn của những người đưa tang, từ những người sinh ra sau chiến dịch đàn áp đến các cư dân cao tuổi, những người đầy ý thức trách nhiệm đã từng đi cầu nguyện mỗi năm. Buổi cầu nguyện hàng năm tại Hồng Kông là lễ kỷ niệm công khai duy nhất theo kiểu của nó và quy mô của nó được cho phép trong phạm vi biên giới của Trung Quốc.

Tình nguyện viên Nicole Lai, 7 tuổi, đưa tay làm dấu cho người qua lại tại gian hàng của Liên minh Dân chủ Xã hội cùng với mẹ em. "Nhiều người đã chết vì vậy tôi ở đây để tỏ lòng kính trọng của tôi", bà nói.

Xa hơn, dưói đường Great George, một người đàn ông 27 tuổi tên là Chow đưa ra những chiếc áo thun T-shirt "lật đổ" để bán. Mặc dù ông chỉ có bốn năm tuổi tại thời điểm của cuộc đàn áp, Chow nói rằng ông đã chọn tình nguyện làm công việc của mình với bạn bè của ông vào ngày thứ hai để "thể hiện sự phản đối của ông đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và sự coi thường pháp luật của họ".

Michael Pang, 17 tuổi, đã tham dự các buổi cầu nguyện trong ba năm qua với một ý thức trách nhiệm công dân. "Mặc dù tôi không sống trong thời gian 04 tháng sáu, chúng tôi cần phải chủ động đứng lên vì quyền của chúng tôi và nói với các công dân của chúng tôi rằng chúng tôi có trách nhiệm nói không với Đảng Cộng sản Trung Quốc". Liên đoàn sinh viên Hồng Kông đã lên sân khấu lặp lại tình cảm của mình, tuyên bố, "đau đớn và đau khổ của chúng tôi ngang bằng với cha mẹ của chúng ta".

Ngồi trên khán đài với nhóm nam giới cao tuổi tổ chức đốt nến trong những chiếc nón giấy, năm nay 73 tuổi, Fu Kam-tin cho biết ông đã được đến với các buổi cầu nguyện gần như tất cả các năm kể từ năm 1989. Fu, người di cư từ đất liền ở tuổi 12, đã gọi vụ thảm sát Thiên An Môn là "ví dụ rõ ràng nhất trong lịch sử Trung Quốc cho thấy người mạnh bắt nạt kẻ yếu". Ông nói rằng ông vẫn tiếp tục "rất tức giận và bất an bởi những quan chức tham nhũng này đang làm tổn hại đến đất nước của chúng tôi và làm tổn hại đến thế giới".

Bà Chan Shu-ying cho biết bà vẫn có một ấn tượng sâu sắc khi tham dự một cuộc biểu tình cũng vào năm 1989 chống lại cuộc đàn áp cùng với hàng ngàn người Hồng Kông tại Happy Valley. Bây giờ 53 tuổi, Chan nói, "Đến đây mỗi năm sẽ đáp ứng ước mơ của tôi về ngày 04 tháng 6 được đền bù và dân chủ hóa hệ thống chính trị của Trung Quốc".

Đám đông nối đuôi nhau đã tụ tập tại công viên Victoria trong bối cảnh một năm hỗn loạn chính trị ở cả Hồng Kông lẫn Trung Quốc đại lục.

Giám đốc điều hành mới của Hong Kong, Leung Chun-ying, có quyền được hưởng nhận nhiệm sở vào đầu tháng Bảy sau khi được chọn để lãnh đạo khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.

Việc thiếu phổ thông đầu phiếu và lo lắng về ảnh hưởng thế lực của chính phủ đại lục trên các vấn đề địa phương từ lâu đã là vấn đề tranh cãi ở Hong Kong.

Leung được nhận biết bởi một số người dân rằng ông ta có một cách tiếp cận cứng rắn đối với quyền tự do công cộng. Ông đã bị chỉ trích trong những ngày gần đây khi từ chối bình luận về các buổi cầu nguyện và vụ thảm sát.

[caption id="attachment_3680" align="aligncenter" width="540"] Ban tổ chức báo cáo một kỷ lục, 180.000 người tham dự, tràn ra sáu sân bóng đá tại Victoria Park, Hồng Kông.
[/caption]

Trung Quốc cũng gặp phải những vụ bê bối chính trị phức tạp trong thời kỳ thay đổi ban lãnh đạo đảng một lần trong một thập niên. Lãnh đạo đảng Cộng sản thay đổi vào mùa thu này, đáng chú ý nhất là trường hợp tham nhũng kiêm giết người mờ ám liên quan đến bí thư đảng bị cách chức ở Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, và việc chạy trốn của nhà hoạt động nhân quyền mù Chen Guangcheng sang Mỹ.

"Tất cả các vấn đề cần phải được giải quyết, lẫn tránh không phải là một lối thoát", Chen cho biết, trong một bức thư ngỏ kêu gọi chính phủ Trung Quốc xây dựng cải cách dân chủ và giải quyết sự cố Thiên An Môn. Lá thư của ông đã được đăng vào trang web của ban tổ chức buổi cầu nguyện, Liên minh Hồng Kông Hỗ trợ Phong trào Dân chủ Yêu nước của Trung Quốc.

Trong buổi cầu nguyện hôm thứ hai, Chủ tịch Liên minh Andrew Lee Cheuk-yan đã lên khán đài để dẫn đầu đám đông trong các bài hát "Không bao giờ quên ngày 04 tháng sáu", "xét lại ngày 04 tháng sáu!", "Kiên trì đến cùng!"

Lee nói rằng hơn 10.000 du khách đã ghé qua nhà bảo tàng tưởng niệm quảng trường Thiên An Môn tạm thời ở Sham Shui Po, mở cửa vào cuối tháng Tư.

Ông nói rằng ông hy vọng sự đóng góp tiền mặt đêm qua và việc bán áo thun T-shirt sẽ giúp liên minh thành lập một bảo tàng lâu dài để kỷ niệm ngày 04 tháng 6 tại Hồng Kông.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN


Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.